Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Hải tặc cướp tàu chở dầu Việt Nam khi đi từ Singapore về Quảng Trị?

Hải tặc cướp tàu chở dầu Việt Nam khi đi từ Singapore về Quảng Trị?
Hải tặc cướp tàu chở dầu Việt Nam khi đi từ Singapore về Quảng Trị?

Tàu chở dầu Việt Nam mang số hiệu MT Sunrise 689- aMarineTraffic.com



Trong một lời báo động được công bố vào hôm 07/10/2014, cơ quan quốc tế chuyên trách theo dõi nạn cướp biển, trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã tỏ ý lo ngại trước khả năng chiếc tàu bị hải tặc cướp đi.

Trung tâm Báo cáo về Hải tặc (Piracy Reporting Center) thuộc Văn phòng Hàng hải Quốc tế (International Maritime Bureau), cho biết chiếc tàu chở dầu mang tên MT Sunrise 689 đã hoàn toàn bị mất liên lạc ít lâu sau khi rời cảng Singapore vào ngày 02/10 vừa qua, và "không rõ về số phận của thủy thủ đoàn cũng như chiếc tàu".


Trước đó, theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, tàu hàng Sunrise 689 có trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu, với 18 thuyền viên thuộc Công ty Cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng, đang trên đường hành trình từ Singapore về Cửa Việt (Quảng Trị) thì bị mất liên lạc lúc 4g27 ngày 3/10, sau khoảng 40 phút khởi hành. Dự đoán vị trí tàu mất liên lạc cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý.


Sau khi được tin chiếc tàu bị mất tích, cơ quan chức năng của Việt Nam đã kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả các cơ quan chức năng cũng như lực lượng cảnh sát biển của các nước trong vùng - từ Trung Quốc, Malaysia, cho đến Singpore, Indonesia - để tìm kiếm tông tích chiếc tàu.


Theo RFI, giả thuyết chiếc tàu dầu Việt Nam bị cướp biển tấn công và mang đi hiện đang được chú trọng vì lẽ trong năm nay, nạn hải tặc trong vùng biển Đông Nam Á đã rộ lên trở lại, với các vụ cướp ngày càng táo bạo đa số nhắm vào tàu lớn như tàu chở dầu chẳng hạn.


Cướp biển tập trung tại vùng eo biển Malacca nằm giữa Malaysia, Indonesia và Singapore. Đã có nhiều chiếc tàu chở dầu bị chặn cướp, dầu bị hút và san qua những chiếc tàu nhỏ hơn của hải tặc. Tuy nhiên cho đến nay, chưa thấy có báo cáo nào về việc hải tặc sát hại thủy thủ trên tàu bị cướp.


Trong vòng một thập niên trước đây, tệ nạn hải tặc rất nghiêm trọng tại vùng Đông Nam Á từng có dấu hiệu bị tạm thời dẹp yên nhờ nỗ lực của các lực lượng hải quân trong khu vực. Chiều hướng cướp biển ngóc đầu trở lại trong vùng do đó đã gây quan ngại rất lớn, và Cơ quan Hàng hải Quốc tế đã kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường hợp tác để đối phó với tệ nạn cướp biển.


Theo giới chuyên gia, với kinh tế vùng Đông Á càng lúc càng phát triển, hàng hóa và dầu hỏa chuyển vận qua eo biển Malacca và vùng Biển Đông càng lúc càng nhiều. Điều này đã kích thích lòng tham của nhiều băng cướp mới, rất có thể là do các mạng lưới tội phạm có tổ chức lớn điều hành.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.