Tàu chở dầu Việt Nam mang số hiệu MT Sunrise 689- aMarineTraffic.com
Trung tâm Báo cáo về Hải tặc (Piracy Reporting Center) thuộc Văn phòng Hàng hải Quốc tế (International Maritime Bureau), cho biết chiếc tàu chở dầu mang tên MT Sunrise 689 đã hoàn toàn bị mất liên lạc ít lâu sau khi rời cảng Singapore vào ngày 02/10 vừa qua, và "không rõ về số phận của thủy thủ đoàn cũng như chiếc tàu".
Trước đó, theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, tàu hàng Sunrise 689 có trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu, với 18 thuyền viên thuộc Công ty Cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng, đang trên đường hành trình từ Singapore về Cửa Việt (Quảng Trị) thì bị mất liên lạc lúc 4g27 ngày 3/10, sau khoảng 40 phút khởi hành. Dự đoán vị trí tàu mất liên lạc cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý.
Sau khi được tin chiếc tàu bị mất tích, cơ quan chức năng của Việt Nam đã kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả các cơ quan chức năng cũng như lực lượng cảnh sát biển của các nước trong vùng - từ Trung Quốc, Malaysia, cho đến Singpore, Indonesia - để tìm kiếm tông tích chiếc tàu.
Theo RFI, giả thuyết chiếc tàu dầu Việt Nam bị cướp biển tấn công và mang đi hiện đang được chú trọng vì lẽ trong năm nay, nạn hải tặc trong vùng biển Đông Nam Á đã rộ lên trở lại, với các vụ cướp ngày càng táo bạo đa số nhắm vào tàu lớn như tàu chở dầu chẳng hạn.
Cướp biển tập trung tại vùng eo biển Malacca nằm giữa Malaysia, Indonesia và Singapore. Đã có nhiều chiếc tàu chở dầu bị chặn cướp, dầu bị hút và san qua những chiếc tàu nhỏ hơn của hải tặc. Tuy nhiên cho đến nay, chưa thấy có báo cáo nào về việc hải tặc sát hại thủy thủ trên tàu bị cướp.
Trong vòng một thập niên trước đây, tệ nạn hải tặc rất nghiêm trọng tại vùng Đông Nam Á từng có dấu hiệu bị tạm thời dẹp yên nhờ nỗ lực của các lực lượng hải quân trong khu vực. Chiều hướng cướp biển ngóc đầu trở lại trong vùng do đó đã gây quan ngại rất lớn, và Cơ quan Hàng hải Quốc tế đã kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường hợp tác để đối phó với tệ nạn cướp biển.
Theo giới chuyên gia, với kinh tế vùng Đông Á càng lúc càng phát triển, hàng hóa và dầu hỏa chuyển vận qua eo biển Malacca và vùng Biển Đông càng lúc càng nhiều. Điều này đã kích thích lòng tham của nhiều băng cướp mới, rất có thể là do các mạng lưới tội phạm có tổ chức lớn điều hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét