Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Báo Nga: Ủy ban điều tra ngạc nhiên về nguyên nhân tàu của Nga bị chìm

Báo Nga: Ủy ban điều tra ngạc nhiên về nguyên nhân tàu của Nga bị chìm
Báo Nga: Ủy ban điều tra ngạc nhiên về nguyên nhân tàu của Nga bị chìm

Sputnik/ Maksim Bogodvid.



Tàu Viễn Đông chìm trên biển Okhotsk gần bờ Kamchatka là do tàu bị nghiêng khi kéo lưới, Sputnik dẫn nguồn hãng thông tấn TASS cho hay.

Đại diện Sở Các tình huống khẩn cấp vùng Kamchatk cho biết, tàu không đủ dự trữ nhiên liệu. Khi kéo một lưới có trọng lượng khoảng 80 tấn còn chiếc thứ hai đã được hạ, con tàu đã nghiêng và bắt đầu chìm.


Theo người này, sóng lớn trên biển góp phần dẫn tới tai nạn. Trong khi đó, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Liên bang ông Vladimir Markin cho biết hôm thứ Năm giả thiết chính gây tai nạn tàu cá Viễn Đông là vụ va chạm.


"Tại thời điểm này, khả năng nguyên nhân chìm tàu rất nhanh là một vụ va chạm với trướng ngại vật, làm hư hại thân tàu gần buồng máy", ông Markin nói và khẳng định, cuộc điều tra sẽ xem xét tất cả các phương án.


Theo BBC, tàu cá của Nga bị chìm ngoài khơi bán đảo Kamchatka, khiến 54 thuyền viên thiệt mạng. 63 người khác đã được giải cứu, nhiều người trong số này bị hạ thân nhiệt, theo một trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở vùng Viễn Đông của Nga.


Tàu Dalniy Vostok chở theo 132 thuyền viên vào thời điểm bị chìm. 78 là người Nga, trong khi số còn lại đến từ nước khác như Latvia, Ukraine, Myanmar và Vanuatu.


Con tàu bị chìm trên Biển Okhotsk, cách khu định cư Krutogorovsky 330km về phía tây.


KIM NGÂN




Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ngồi trong xe biển xanh đâm chết học sinh

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ngồi trong xe biển xanh đâm chết học sinh


Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phải khâu 20 mũi sau tai nạn


Chiều 2/4, trao đổi với PV về vụ việc xe biển xanh đâm vào 5 học sinh Trường THCS Thanh Hà, khiến 1 em tử vong, 4 em bị thương nặng, bà Nguyễn Thị Hồng Lâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Thọ xác nhận, đây là xe của đơn vị mình quản lý.


Bà Lâm thông tin, sáng 1/4, Liên đoàn lao động tỉnh có buổi làm việc với Huyện ủy Hạ Hòa để triển khai Hội nghị biểu dương lao động điển hình tiên tiến trên toàn tỉnh nên điều lái xe Nguyễn Xuân Hợi (SN 1983, trú tại phường Tiên Cát, Tp. Việt Trì) chở đi.


Đi trên xe ô tô BKS: 19C-0829 gây tai nạn hôm 1/4 có đồng chí Bùi Quang Hồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và đồng chí Nguyễn Hữu Thành - Phó Ban Chính sách Pháp luật (LĐLĐ tỉnh).


Vì đầu giờ chiều, LĐLĐ tỉnh có cuộc họp Đảng ủy nên sau khi làm việc xong với huyện Hà Hòa, lái xe Hợi phải chở lãnh đạo về ngay. Khoảng hơn 13h, ngày 1/4, khi xe về đến xã Thanh Hà (huyện Thanh Ba) thì gây tai nạn, đâm vào 5 học sinh bị thương.



Bà Nguyễn Thị Hồng Lâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ


Bà Nguyễn Thị Hồng Lâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ buồn bã vì chiếc xe biển xanh đâm chết học sinh thuộc đơn vị mình quản lý.



"Khoảng 13h30, chúng tôi nhận được tin báo xảy ra vụ việc nên gọi điện ngay cho đồng chí chủ tịch công đoàn cơ sở ra khu vực xảy ra tai nạn để thăm nắm tình hình, kịp thời cấp cứu người bị nạn.


Nghe thông tin sự việc nghiêm trọng, nên một đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng thành viên trong đoàn đã đến ngay hiện trường để cùng tham gia giải quyết hậu quả.


Khi đoàn của chúng tôi đến nơi, tất cả mọi người liên quan đến vụ tai nạn đều được đưa đến Trạm y tế xã Thanh Hà và Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phú Thọ để sơ cứu, cấp cứu.


Nhận thấy thương tích của 4 trong 5 cháu học sinh khá nặng nên lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã gọi điện sang Sở Y tế Phú Thọ đến ngay bệnh viện cùng tham gia ứng cứu cho các nạn nhân.


Đích thân một đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế cùng ê kíp đến thẳng bệnh viện và bằng mọi khả năng, nguồn lực để cứu chữa cho các cháu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu Chu Minh Sơn đã không qua khỏi.



Lịch làm việc và công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ hôm 1/4


Lịch làm việc và công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ hôm 1/4



Đến chiều tối hôm qua (1/4), gia đình các cháu còn lại đã đề nghị xuống Bệnh viện Việt Đức điều trị tiếp. Trong sáng nay, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cũng xuống Bệnh viện Việt Đức để thăm hỏi, nắm bắt tình hình sức khỏe của các cháu.


Các bác sĩ ở bệnh viện này cho biết, hiện các cháu tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, diễn biến sức khỏe của các cháu thế nào giờ vẫn phải theo dõi tiếp.


Bệnh nhân nặng, nhẹ ra sao, giữ lại hay gửi về tuyến dưới điều trị tiếp phải chờ 24-48 giờ nữa mới trả lời chính xác được" - bà Lâm cho hay.


Về thông tin sau khi gây tai nạn, lái xe Nguyễn Xuân Hợi đã có ý bỏ trốn khỏi hiện trường, bà Lâm khẳng định: "Không hề có chuyện này. Vì sau khi vụ tai nạn xảy ra, bản thân lái xe Hợi bị kính đâm vào mặt, chảy nhiều máu nên được đưa vào Trạm Y tế xã Thanh Hà sơ cứu.


Không chỉ có lái xe Hợi được đưa vào đó (trạm y tế) mà có cả đồng chí Hồng (Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh) cũng bị thương phải khâu khoảng 20 mũi. Hiện đồng chí Hồng vẫn còn bị choáng, sức khỏe, tinh thần vẫn chưa được ổn định".



Hướng xe biển xanh gây tai nạn đi ra


Hướng xe biển xanh gây tai nạn đi ra



Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ hứa có trách nhiệm với các nạn nhân


Cũng theo bà Lâm, để chia sẻ với thân nhân những người bị nạn, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã đến chia buồn và ban đầu hỗ trợ gia đình có người tử vong 20 triệu đồng, gia đình các cháu bị thương 10 triệu đồng.


"Đây là sự việc rủi ro không ai mong muốn cả, nhưng với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi sẽ làm hết sức mình giải quyết, khắc phục nhanh nhất sức khỏe để các cháu sớm có thể đi học được.


Trước mắt, mọi chi phí chữa trị tại Bệnh viện Phú Thọ chúng tôi đã chi trả hết.


Còn nếu xác định phần sai hoàn toàn do chúng tôi thì LĐLĐ tỉnh và gia đình lái xe Hợi sẽ có trách nhiệm chi trả toàn bộ viện phí cũng như chi phí phục hồi sức khỏe cho các nạn nhân" - bà Lâm cho hay.



“Cơ phó tử thần” đã nghiên cứu kỹ cách thức tự sát

“Cơ phó tử thần” đã nghiên cứu kỹ cách thức tự sát

Lịch sử tìm kiếm trên chiếc iPad của cơ phó Lubitz cho thấy anh ta đã tìm kiếm những thông tin về cách thức tự sát và phương pháp an ninh của cửa buồng lái ngay trước ngày xảy ra thảm kịch.



Ngày 2/4, các công tố viên Đức cho hay viên cơ phó “tử thần” cố tình lái chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings chở theo 149 người khác đâm vào núi đã từng tìm kiếm trên mạng Internet về cách thức tiến hành một vụ tự sát cũng như các biện pháp an ninh của cửa buồng lái máy bay.


Kết luận trên được đưa ra sau khi các điều tra viên phân tích chiếc iPad được tìm thấy trong căn hộ của cơ phó Andreas Lubitz ở Dusseldorf và lục lại lịch sử tìm kiếm Internet của anh ta từ ngày 16/3 đến ngày 23/3, một ngày trước khi xảy ra thảm kịch.


Thông báo của các công tố viên Đức cho biết: “Trong thời gian này, anh ta đã tìm kiếm các biện pháp chữa trị y tế cũng như cách thức và khả năng thực hiện một vụ tự sát. Trong ít nhất một ngày, anh ta đã dành vài phút nghiên cứu về cửa buồng lái và các cơ chế an toàn của nó”.


Trước đây, nhiều người cho rằng việc các công tố viên Đức nhận định Lubitz đã cố tình đâm máy bay vào núi là một hành động vội vàng, và những thông tin mà họ thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái là chưa đủ độ tin cậy để đưa ra kết luận như vậy.


Tuy nhiên, với việc cơ phó Lubitz đã nghiên cứu về các biện pháp an ninh của cửa buồng lái chứng tỏ rằng hành động của anh ta là cố tình và đã được tính toán kỹ từ trước. Các công tố viên Pháp cho rằng thiết bị ghi âm buồng lái và các dữ liệu khác chứng tỏ Lubitz đã cố tình khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái và điều khiển máy bay lao thẳng xuống núi.


Hôm qua, các quan chức Pháp cũng tiết lộ rằng tín hiệu cảnh báo tốc độ trong buồng lái đã bị cố tình tắt đi 2 lần, chứng tỏ Lubitz không hề bị bất tỉnh hay tê liệt trong lúc máy bay lao xuống. Họ cũng nghe thấy hơi thở rất đều đặn của Lubitz trong đoạn băng ghi âm buồng lái trước khi máy bay lao vào núi.


Gaby Dubbert, một chuyên gia tâm lý tội phạm và pháp y của Đức, người từng phân tích 31 vụ giết người-tự sát và viết một cuốn sách về đề tài này, cho rằng việc suy tính từ trước thường là một đặc điểm của các vụ giết người-tự sát. Bà Dubbert nói: “Dựa trên những nghiên cứu của tôi, đa phần các vụ giết người-tự sát đều được lên kế hoạch rất kỹ từ trước”.


Cuộc điều tra về thảm kịch này cũng đã tiến thêm được một bước khi vào ngày hôm qua, các điều tra viên Pháp đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai tại hiện trường chiếc máy bay đâm vào núi sau một thời gian tìm kiếm.


Ông Brice Robin, công tố viên trưởng Marseille phụ trách cuộc điều tra cho biết vỏ ngoài của chiếc hộp đen thứ hai đã bị cháy đen và bị chôn vùi trong đống mảnh vỡ, tuy nhiên họ vẫn hy vọng rằng các dữ liệu bên trong có thể khôi phục được.


Việc tìm thấy hộp đen thứ hai ghi lại dữ liệu chuyến bay sẽ cho phép các điều tra viên biết được chính xác hơn những gì mà Lubitz đã làm trong buồng lái để đưa chiếc máy bay vào một quỹ đạo tử thần, đồng thời ngăn cản không cho cơ trưởng vào trong buồng lái.


Thiết bị này theo dõi hàng trăm thông tin vận hành của máy bay, chẳng hạn như vị trí, tốc độ, độ cao và hướng bay. Một quan chức Pháp cho biết lớp bảo vệ của hộp đen thứ hai không bị hư hỏng quá nặng, làm dấy lên hy vọng rằng thẻ nhớ bên trong nó sẽ được khôi phục và được đồng bộ với thiết bị ghi âm buồng lái.


Ông Robin cho hay các điều tra viên cũng đã tìm thấy 40 chiếc điện thoại di động ở hiện trường máy bay rơi, tuy nhiên tất cả những điện thoại này đều bị hư hỏng rất nặng sau cú đâm ở tốc độ hơn 700 km/h, và việc khôi phục dữ liệu trong những điện thoại này là vô cùng khó khăn.


Cũng theo ông Robin, cho đến nay các chuyên gia pháp y đã xác định được 150 mẫu ADN từ các mảnh thi thể nạn nhân để phục vụ cho việc nhận dạng bắt đầu từ tuần tới. Ngay sau khi nhận dạng được nạn nhân nào, các điều tra viên sẽ lập tức thông báo cho thân nhân, bất kể họ thuộc quốc tịch nào, ông Robin cho biết.



Các cường quốc đạt thỏa thuận hạn chế hạt nhân với Iran

Các cường quốc đạt thỏa thuận hạn chế hạt nhân với Iran










Tổng thống Obama tuyên bố đạt được
Tổng thống Obama tuyên bố đạt được "thỏa thuận lịch sử" với Iran. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố một "thỏa thuận lịch sử" đã đạt được với Iran sau 8 ngày đàm phán tại Lausanne.


Theo AFP, thỏa thuận khung phác thảo những hạn chế trong chương trình hạt nhân của Iran nhằm ngăn cản nước này phát triển vũ khí hạt nhân và hướng đến một hiệp ước chính thức vào mùa hè này.


Theo thỏa thuận, Iran sẽ giảm khả năng làm giàu uranium để đổi lấy việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt từ phương Tây theo từng giai đoạn.


Trong khi đó, các quan chức chính phủ Israel cáo buộc thỏa thuận khung trên sẽ được nhớ đến như một "sai lầm lịch sử" cho Tehran.


Ông Obama cho biết ông sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để trấn an Israel rằng Mỹ kiên định trong việc hỗ trợ an ninh cho nước này.


Ông Obama cho biết việc thực hiện thỏa thuận của các bên sẽ được theo dõi chặt chẽ. "Nếu Iran lừa gạt, thế giới sẽ biết điều đó", ông Obama tuyên bố.



Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Mỹ rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran đe dọa đến sự tồn tại của Israel và khẳng định rằng ông có trách nhiệm lên tiếng về vấn đề này.





Nội dung thỏa thuận

BBC trích dẫn một bảng thông báo của Mỹ đưa ra sau khi cuộc đàm phán kết thúc cho thấy thỏa thuận bao gồm các điều kiện sau:


- Iran sẽ giảm các máy ly tâm vốn được sử dụng để làm giàu uranium xuống còn 2/3 và giảm kho dự trữ uranium làm giàu thấp.


- Các máy ly tâm không còn dùng đến sẽ được đặt dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).


- IAEA sẽ thanh tra thường xuyên tất cả các cơ sở hạt nhân của Iran.


- Iran sẽ thiết kế lại lò phản ứng nước nặng tại Arak để không thể sản xuất ra plutonium cấp độ vũ khí.


- Mỹ và EU sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran theo từng giai đoạn nhưng có thể áp dụng trở lại nếu Iran không thực hiện nghĩa vụ của mình.



Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là cường quốc quân sự tại Trung Đông, đối trọng của Mỹ và các đồng minh trong vùng đất giàu tài nguyên này.




Cuộc thi Cao ốc eVolo lần thứ 10 với giám khảo là những người đứng đầu trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế mới công bố các ý tưởng tốt nhất cho tương lai. .


HLV người Nhật Bản chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề phải đối mặt khi dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam. Ông cũng hé lộ về sở thích cá nhân và gia đình.


Trong tháng qua, người dùng ghi nhận màn giảm giá của 3 mẫu điện thoại cao cấp từ Apple là iPhone 6, 6 Plus và 5S, bên cạnh một số sản phẩm dòng Lumia của Microsoft.


Trung Quốc phẫn nộ vì chiến đấu cơ của Mỹ đáp xuống Đài Loan

Trung Quốc phẫn nộ vì chiến đấu cơ của Mỹ đáp xuống Đài Loan
Bắc Kinh phẫn nộ trước sự kiện hai chiếc chiến đấu cơ của Mỹ F-18 ngày 1/4/2015 phải hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ quân sự ở miền nam Đài Loan.

Họp báo ngày 2/4/2015 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối Washington (…) và yêu cầu Hoa Kỳ tôn trọng một cách nghiêm chỉnh "chính sách một đất nước Trung Quốc". Bắc Kinh hàm ý Mỹ đã công nhận Đài Loan là một vùng lãnh thổ của Trung Quốc, RFI đưa tin.


Theo các phương tiện truyền thông ở Đài Bắc lần đầu tiên từ giữa những năm 1980 tới nay, mới xảy ra sự kiện chiến đấu cơ của Hoa Kỳ phải đáp khẩn cấp xuống một căn cứ không quân Đài Loan do gặp sự cố kỹ thuật. Một số nhà bình luận ở Đài Bắc không loại trừ khả năng, chiến đấu cơ của Mỹ hiện diện trong khu vực vào lúc không quân Trung Quốc tập trận ở phía Tây Thái Bình Dương, sát bờ biển phía đông Đài Loan.


Vào đầu tuần, nhiều máy bay Trung Quốc đã bay qua eo biểu Bashi nằm giữa Đài Loan với Philippines. Bộ Quốc phòng Trung Quốc thậm chí còn công bố hình ảnh về cuộc thao diễn nói trên và coi đó là một thành tích của không quân nước này.


Theo giải thích của ông Mark Zimer thuộc trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đài Loan trực thuộc văn phòng đại diện ngoại giao Mỹ tại Đài Bắc, hai chiếc F-18 trong một đợt thao diễn thường lệ đã phải hạ cánh khẩn cấp vì lý do sức khỏe của một người trong phi hành đoàn. Một chuyên gia quân sự Đài Loan nhấn mạnh việc máy bay Mỹ đáp xuống căn cứ quân sự Đài Loan chứng tỏ "Đài Loan là một bãi đỗ đáng tin cậy".


H.THANH




Cơ phó Germanwings tìm cách thức tự tử trước chuyến bay

Cơ phó Germanwings tìm cách thức tự tử trước chuyến bay

Ủy ban điều tra ngạc nhiên về nguyên nhân tàu của Nga bị chìm

Ủy ban điều tra ngạc nhiên về nguyên nhân tàu của Nga bị chìm
Ủy ban điều tra ngạc nhiên về nguyên nhân tàu của Nga bị chìm

Sputnik/ Maksim Bogodvid.



Tàu Viễn Đông chìm trên biển Okhotsk gần bờ Kamchatka là do tàu bị nghiêng khi kéo lưới, Sputnik dẫn nguồn hãng thông tấn TASS cho hay.

Đại diện Sở Các tình huống khẩn cấp vùng Kamchatk cho biết, tàu không đủ dự trữ nhiên liệu. Khi kéo một lưới có trọng lượng khoảng 80 tấn còn chiếc thứ hai đã được hạ, con tàu đã nghiêng và bắt đầu chìm.


Theo người này, sóng lớn trên biển góp phần dẫn tới tai nạn. Trong khi đó, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Liên bang ông Vladimir Markin cho biết hôm thứ Năm giả thiết chính gây tai nạn tàu cá Viễn Đông là vụ va chạm.


"Tại thời điểm này, khả năng nguyên nhân chìm tàu rất nhanh là một vụ va chạm với trướng ngại vật, làm hư hại thân tàu gần buồng máy", ông Markin nói và khẳng định, cuộc điều tra sẽ xem xét tất cả các phương án.


Theo BBC, tàu cá của Nga bị chìm ngoài khơi bán đảo Kamchatka, khiến 54 thuyền viên thiệt mạng. 63 người khác đã được giải cứu, nhiều người trong số này bị hạ thân nhiệt, theo một trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở vùng Viễn Đông của Nga.


Tàu Dalniy Vostok chở theo 132 thuyền viên vào thời điểm bị chìm. 78 là người Nga, trong khi số còn lại đến từ nước khác như Latvia, Ukraine, Myanmar và Vanuatu.


Con tàu bị chìm trên Biển Okhotsk, cách khu định cư Krutogorovsky 330km về phía tây.


KIM NGÂN




Khủng bố Somalia tấn công đại học Kenya

Khủng bố Somalia tấn công đại học Kenya

(PL)- 70 người chết và 65 người bị thương. 535 sinh viên còn trong trường.


Sau vụ tấn công trung tâm thương mại ở thủ đô Nairobi (Kenya), tổ chức Hồi giáo cực đoan Al-Shabab ở Somalia lại ra tay với vụ tấn công ĐH Moi ở TP Garissa (miền Đông Kenya).


Cảnh sát Kenya thông báo vụ tấn công bắt đầu lúc 5 giờ 30 rạng sáng 2-4 (giờ địa phương).


Đầu tiên các phần tử vũ trang đã cho nổ cổng chính của trường, bắn chết hai nhân viên bảo vệ rồi xông vào trường điên cuồng nã đạn.


Các cảnh sát canh gác khu học xá nghe tiếng súng đã can thiệp. Cuộc đấu súng diễn ra rất căng thẳng nhưng không cản được bọn tấn công tiến vào khu nhà ở sinh viên.


Hầu hết sinh viên còn đang ngủ. Một số đến đền thờ cầu kinh buổi sáng. Nghe tiếng súng, các sinh viên đã tìm cách leo tường hoặc leo cửa sổ chạy ra ngoài.


Quân đội và cảnh sát đã lập tức được triển khai.


Báo The Standard (Kenya) đưa tin chưa rõ có bao nhiêu tên tham gia tấn công.




Cảnh sát bao vây bên ngoài ĐH Moi ở TP Garissa (miền Đông Kenya). Ảnh: AP


Trong lúc cuộc đấu súng đang diễn ra, tổ chức khủng bố Al-Shabab ở Somalia đã gọi điện thoại cho hãng tin AFP nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Kenya.


Chúng tuyên bố Kenya đã tuyên chiến với Somalia và các tay súng Al-Shabab đang có mặt trong trường tiêu diệt những kẻ chống lại Al-Shabab.


Chúng cho biết các con tin là tín đồ Hồi giáo sẽ được thả, còn các con tin không phải tín đồ Hồi giáo sẽ bị bắt giữ.


Cô sinh viên Beatrice Mortan, 23 tuổi, thoát được ra ngoài đã thuật lại: “Mấy bạn và em đang ngủ say thì nghe có tiếng súng. Tụi em rất sợ, đầu tiên cứ tưởng nổ chập điện. Tụi em mặc đồ ngủ chạy ra. Có nhiều tiếng nổ vang đến từ các lớp học rồi đến cạnh nhà ngủ. Trời tối thui… Tụi em bắt đầu chạy, leo qua hàng rào…”.


Bộ Nội vụ thông báo trên Twitter ba trong bốn tòa nhà đã được sơ tán. Bọn tấn công đang cố thủ trong tòa nhà còn lại. Cảnh sát cho biết bọn tấn công trang bị vũ khí hạng nặng đang ở trên mái tòa nhà chính của trường.


Bộ trưởng Nội vụ Joseph Nkaissery và chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Joseph Boinnet đã đến hiện trường.


Tổng thống Uhuru Kenyatta đã phát biểu chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ông khẳng định sẽ triển khai quân cần thiết để kiểm soát tình hình.


Vụ tấn công xảy ra ở Kenya ngay sau khi Nhà Trắng thông báo tổng thống Obama sẽ đến Kenya vào tháng 7-2015 để tham dự hội nghị thế giới về khởi nghiệp và sẽ hội đàm với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta.


Ông Obama có mẹ người Mỹ, cha người Kenya. Năm 2006, sau khi được bầu vào Thượng viện, ông có về quê nội Kenya. Chuyến công du đến Kenya vào tháng 7 sẽ là lần đầu tiên ông trở về quê nội từ khi bước chân vào Nhà Trắng năm 2009.


Trong chuyến công du đến vùng hạ sa mạc Sahara (châu Phi) hồi tháng 7-2013, ông ghé Tanzania, Senegal và Nam Phi chứ không đến Kenya.


HOÀNG DUY










Kenya có 700 km đường biên giới giáp Somalia. Năm 2012, ít lâu sau khi quân đội Kenya can thiệp vào Somalia tiêu diệt Al-Shabab, bọn chúng đã tấn công hai nhà thờ Công giáo tại TP Garissa làm 16 người chết. Đến tháng 9-2013, Al-Shabab đã tấn công trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi làm 67 người thiệt mạng. Trong tháng 6 và 7-2014, chúng cũng đã mở nhiều vụ tấn công đẫm máu vào các làng duyên hải Kenya và xử tử 96 người.


______________________________________


815 sinh viên và 60 nhân viên nhà trường có mặt trong trường lúc vụ tấn công xảy ra. Bộ Nội vụ thông báo có 70 người chết, 65 người bị thương. Một nghi can đã bị bắt giữ trong khi đào tẩu và 4 tên khủng bố bị tiêu diệt.






10 ảnh hot trong ngày trên Facebook

10 ảnh hot trong ngày trên Facebook






Hình ảnh được chụp trong đám tang các thai nhi tại nhà thờ Tây Hải, Hố Nai, Biên Hoà, Đồng Nai. Mỗi chiếc hộp nhỏ là một linh hồn vừa bị tước đi sự sống. Chỉ trong 1 tháng, cha Nguyễn Văn Tịch cùng các tình nguyện viên đã gom được 273 thai nhi từ 4 phòng khám tư nhân trong địa bàn. Ảnh: Giữ Lấy Mầm Sống.




Cụ bà 61 tuổi vẫn muốn tham gia đóng 'phim người lớn'

Cụ bà 61 tuổi vẫn muốn tham gia đóng 'phim người lớn'

Bà Yasue Tomita, 61 tuổi, quyết tâm gia nhập ngành công nghiệp sản xuất phim người lớn ở Nhật Bản và cho biết không bao giờ quá muộn để theo đuổi giấc mơ của mình.


Bà Yasue Tomita, 61 tuổi vẫn gia nhập ngành “phim người lớn” Nhật Bản - Ảnh: AFPBà Yasue Tomita, 61 tuổi vẫn gia nhập ngành “phim người lớn” Nhật Bản - Ảnh: AFP



Tờ Straits times ngày 1.4 dẫn nguồn từ AFP, kể lại câu chuyện về một người phụ nữ đã 61 tuổi nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi giấc mơ trở thành diễn viên phim người lớn của Nhật Bản.


Bà Tomita cho biết cảm thấy không hối tiếc khi dấn thân vào ngành công nghiệp sản xuất "phim người lớn" ở độ tuổi này. “Tôi thích làm đồ thủ công mỹ nghệ nhưng tôi vẫn muốn thử sức ở lĩnh vực này, khi mà cơ thể vẫn còn hoạt động tốt”, bà Tomita nói.


“Tôi rất thích sex và tôi nghĩ đây là cơ hội cuối cùng trước khi trở nên quá già. Có một chút lo lắng khi phải diễn trước nhiều người, nhưng tôi nghĩ ai cũng nên theo đuổi giấc mơ của mình”, bà Tomita cho biết.

Bà Tomita cùng con gái đã đăng ký tham gia vào hãng phim và điều bất ngờ là bà được trúng tuyển trước cả con gái.


AFP bình luận, việc càng ngày càng có nhiều người phụ nữ như Tomita tham gia đóng phim khiêu dâm như một dấu hiệu cho thấy những chuẩn mực của xã hội Nhật Bản đang thay đổi, nơi mà những người già luôn được cho là có lối sống thanh đạm.


Mặt khác, tình yêu hiện nay không còn là chuyện của người trẻ mà những dịch vụ hẹn hò dành cho người lớn tuổi đang ngày một phát triển và trở thành ngành kinh doanh béo bở ở xứ sở phù tang.


Phim khiêu dâm dành cho người già trở nên thịnh hành từ khi ông Shigeo Tokuda, 80 tuổi, trở thành người tiên phong trong phong trào người cao tuổi đóng phim khiêu dâm. Được mệnh danh là “bố già trong làng phim người lớn”, ông Tokuda bắt đầu sự nghiệp lúc 60 tuổi và cho đến 80 tuổi, gia tài của ông đã có hơn 350 “tác phẩm”.


Hằng năm, ngày công nghiệp "phim người lớn" thu về khoảng 20 tỉ USD và những diễn viên cao tuổi như bà Tomita đóng góp khoảng 20 - 30% lợi nhuận cho số doanh thu “khủng”.


Các nhà nghiên cứu thị trường cho biết doanh số bán hàng của ngành thương mại đặc biệt này tăng vọt trong 10 năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.



Thuyền trưởng báo tin máy bay rơi tại Trường Sa lên tiếng

Thuyền trưởng báo tin máy bay rơi tại Trường Sa lên tiếng




Chiều 2-4, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Võ Cường (43 tuổi, ngụ TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là thuyền trưởng tàu KH92818 cho biết: Thấy vật sáng nghi là máy bay rơi tại Trường Sa nên ông báo về Đài Thông tin duyên hải Nha Trang để kiểm tra chứ không khẳng định vật đó là máy bay.


Theo ông Cường, khoảng 21 giờ ngày 30-3, trong lúc đánh cá ngừ đại dương, ông thấy một vật sáng lớn trên cao đi xuống biển. Vật sáng màu vàng như lửa lóe lên 3 giây sau thì tắt lịm cách chỗ tàu ông khoảng 5 hải lý, cách đảo Đá Nam khoảng 20 hải lý về hướng đông bắc và cách đảo Đá Lớn hơn 10 hải lý hướng đông nam thuộc vùng biển Trường Sa của Việt Nam.



Thuyền trưởng Cường kể về việc báo tin nghi có máy bay rơi ở Trường Sa



Thuyền trưởng Cường kể về việc báo tin nghi có máy bay rơi tại Trường Sa




Lúc đó, 3 ngư dân khác trên tàu ông Cường và 2 tàu cá khác cũng trông thấy. Nghi là máy bay rơi nên lúc 21 giờ 30, ông Cường cho tàu của mình chạy đến kiểm tra, cứu nạn. Đến sáng 31-3, tại tọa độ 10 độ 27 phút vĩ độ bắc và 113 độ 58 phút kinh độ đông, tàu ông Cường phát hiện vết dầu loang trên diện tích khoảng 200 m.


"Đến 9 giờ, tôi có điện về Đài Thông tin duyên hải Nha Trang với nội dung hỏi đài trong khoảng thời gian trên có máy bay nào gặp nạn hay không vì thấy sự cố như máy bay rơi. Nếu có thì mấy anh ra tìm kiếm. Lúc đó, tôi không khẳng định là có máy bay rơi mà chỉ nói là nghi ngờ” - ông Cường nói.


Ông Cường cho biết thêm sau 1 ngày đêm tìm kiếm không có kết quả, ông mất mấy trăm lít dầu nhưng cũng mãn nguyện vì nếu không tìm kiếm sẽ thấy áy náy. Sau khi về đất liền, chiều 2-4, ông Cường đã trình báo sự việc với nội dung tương tự với lực lượng biên phòng, cảnh sát biển.


Tin-ảnh: K.Nam



Thuyền trưởng báo tin máy bay rơi ở Trường Sa lên tiếng

Thuyền trưởng báo tin máy bay rơi ở Trường Sa lên tiếng




Chiều 2-4, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Võ Cường (43 tuổi, ngụ TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là thuyền trưởng tàu KH92818 cho biết: Thấy vật sáng nghi là máy bay rơi tại Trường Sa nên ông báo về Đài Thông tin duyên hải Nha Trang để kiểm tra chứ không khẳng định vật đó là máy bay.


Theo ông Cường, khoảng 21 giờ ngày 30-3, trong lúc đánh cá ngừ đại dương, ông thấy một vật sáng lớn trên cao đi xuống biển. Vật sáng màu vàng như lửa lóe lên 3 giây sau thì tắt lịm cách chỗ tàu ông khoảng 5 hải lý, cách đảo Đá Nam khoảng 20 hải lý về hướng đông bắc và cách đảo Đá Lớn hơn 10 hải lý hướng đông nam thuộc vùng biển Trường Sa của Việt Nam.



Thuyền trưởng Cường kể về việc báo tin nghi có máy bay rơi ở Trường Sa



Thuyền trưởng Cường kể về việc báo tin nghi có máy bay rơi tại Trường Sa




Lúc đó, 3 ngư dân khác trên tàu ông Cường và 2 tàu cá khác cũng trông thấy. Nghi là máy bay rơi nên lúc 21 giờ 30, ông Cường cho tàu của mình chạy đến kiểm tra, cứu nạn. Đến sáng 31-3, tại tọa độ 10 độ 27 phút vĩ độ bắc và 113 độ 58 phút kinh độ đông, tàu ông Cường phát hiện vết dầu loang trên diện tích khoảng 200 m.


"Đến 9 giờ, tôi có điện về Đài Thông tin duyên hải Nha Trang với nội dung hỏi đài trong khoảng thời gian trên có máy bay nào gặp nạn hay không vì thấy sự cố như máy bay rơi. Nếu có thì mấy anh ra tìm kiếm. Lúc đó, tôi không khẳng định là có máy bay rơi mà chỉ nói là nghi ngờ” - ông Cường nói.


Ông Cường cho biết thêm sau 1 ngày đêm tìm kiếm không có kết quả, ông mất mấy trăm lít dầu nhưng cũng mãn nguyện vì nếu không tìm kiếm sẽ thấy áy náy. Sau khi về đất liền, chiều 2-4, ông Cường đã trình báo sự việc với nội dung tương tự với lực lượng biên phòng, cảnh sát biển.


Tin-ảnh: K.Nam



Phát hiện thi thể phụ nữ trong búi tre ven đường

Phát hiện thi thể phụ nữ trong búi tre ven đường

Ca mổ hy hữu loại bỏ ổ giòi sống kí sinh trên đầu

Ca mổ hy hữu loại bỏ ổ giòi sống kí sinh trên đầu

Bệnh nhân Phạm Văn L., 28 tuổi bị ấu trùng (giòi) ký sinh trên đầu vừa được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cứu sống.



Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân L. bị tai nạn lao động do thanh sắt rơi vào đầu và được mổ cấp cứu lấy máu tụ ghép titan tại Malaysia cách đây 3 năm.


Sau khi mổ, anh L. được chuyển về Việt Nam và chăm sóc tại nhà. Theo thời gian, tri giác của anh khá hơn, vận động tốt hơn, có thể tự đi lại được mặc dù còn yếu nửa người trái.


Cách đây 1 năm, vết mổ cũ có biểu hiện sưng tấy, đỏ đau. Do điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn nên anh L. không tiếp tục điều trị.


Gần đây, ổ mủ trong đầu anh vỡ ra và có nhiều giòi bên trong. Ngay lập tức, anh L. được nhập viện ở Nghệ An rồi chuyển ra Bệnh viện Việt Đức.


Tại đây anh L. tỉnh táo, không sốt, yếu nửa người trái. Xét nghiệm máu cho thấy, số lượng bạch cầu là 11.700. Ổ mủ trên đỉnh đầu trái đã vỡ ra và có rất nhiều giòi bên trong.


Bệnh nhân được chuyển phòng tiểu phẫu làm sạch ổ mủ bằng các thuốc sát khuẩn. Sau đó bác sĩ đã gắp ra rất nhiều con giòi to bằng đầu đũa. Mặc dù bệnh nhân được làm vệ sinh nhiều lần, nhưng không thể lấy hết giòi do chúng đã đào đường hầm rất sâu dưới vết mổ cũ.


Anh L. sau đó được chuyển mổ cấp cứu, mở rộng vết mổ cũ, làm sạch tổ chức mủ và giòi.


Sau mổ 2 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, vết mổ khô. Anh L. sau đó được chuyển về Bệnh viện tỉnh Nghệ An điều trị.


Trường hợp bệnh nhân L. mắc bệnh này do sự kết hợp giữa yếu tố nhiễm trùng vết mổ (làm cho vết mổ mưng mủ và vỡ ra) với yếu tố vệ sinh thân thể và điều kiện sống nên ruồi đẻ trứng vào ổ mủ ở trên đầu bệnh nhân.


Theo các chuyên gia, giòi thường xuất hiện ở các vết thương hở, ở những nơi điều kiện sống thấp, khả năng vệ sinh kém.


Cho đến nay, ấu trùng ký sinh trong não người là trường hợp rất hiếm gặp, mới chỉ có 8 trường hợp được mô tả trong y văn thế giới.Tuy nhiên, cả 8 trường hợp này đều tử vong sau khi phát hiện ra bệnh dù được điều trị và phẫu thuật.



Bắt khẩn cấp tài xế lái xe biển xanh đâm vào 5 học sinh

Bắt khẩn cấp tài xế lái xe biển xanh đâm vào 5 học sinh

Bắt khẩn cấp tài xế lái xe biển xanh đâm vào 5 học sinh


> Xe biển xanh gây tai nạn, 5 học sinh thương vong

> Học sinh đầu trần đi xe đạp điện khắp phố


Một học sinh trong nhóm 5 em bị xe biển xanh tông trúng tử vong, số còn lại bị thương nặng. Công an huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã ra lệnh bắt khẩn cấp tài xế.


Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ khiến một em học sinh lớp 9 thiệt mạng, sáng 2/4, Cơ quan Cảnh sát Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Xuân Hợi (32 tuổi, ngụ ở Phú Thọ) về hành vi “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.


Trước đó, 13h30 ngày 1/4, ông Hợi (lái xe của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ) điều khiển xe ô tô biển xanh 19C - 0829, khi lưu thông tới khu vực xã Thanh Hà (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), chiếc xe bất ngờ đâm vào năm em học sinh trường Trung học cơ sở cấp 2 xã Thanh Hà.











Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn.

Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, người dân đã đưa 5 em học sinh: Phan Tiến Đạt, Hoàng Quốc Chung, Chu Văn Long, Đỗ Ngọc Huân (đều cùng là học sinh lớp 7) và Chu Ngọc Sơn, học sinh lớp 9, đi cấp cứu tại Bệnh viện Thị xã Phú Thọ. Tuy nhiên, do bị chấn thương nặng, em Sơn đã tử vong sau đó.


Chiều cùng ngày, ông Hợi đã được triệu tập tới trụ sở công an để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra. Bước đầu ông Hợi khai nhận do tránh xe máy nên đã đánh lái sang bên trái phần đường, gây ra vụ tai nạn giao thông kể trên.


Trong khi đó, kết quả khám nghiệm ban đầu của Công an huyện Thanh Ba (Công an tỉnh Phú Thọ) xác định tài xế Hợi đã đi không đúng phần đường quy định.


Qua kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với ông Hợi, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ không phát hiện vi phạm, vì thế, nguyên nhân lái xe sử dụng bia, rượu gây tai nạn được loại bỏ.


>> Cơ phó Andreas Lubitz thừa nhận dan díu với tiếp viên Germanwings

>> Vòng quanh thế giới học cách bảo vệ sức khỏe

>> Thủ lĩnh sinh viên và suất học bổng Mỹ hơn 4,7 tỷ đồng


Theo Zing













Clip được quan tâm nhiều nhất




Các tin khác




Thái Nguyên: Ôm bạn gái rồi nổ mìn tự chế vì bị cấm yêu

Thái Nguyên: Ôm bạn gái rồi nổ mìn tự chế vì bị cấm yêu

ANTĐ - Ôm chặt người yêu từ phía sau, Tuấn dùng thuốc lá châm dây cháy chậm. Quả mìn phát nổ khiến đối tượng cụt mất bàn tay phải, còn nạn nhân bị thương ở mặt, ngực.



Ngày 2-4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đang điều tra vụ dùng mìn tự chế sát hại người yêu xảy ra chiều 30-3, tại xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.


Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm xảy ra vụ việc, bà Nguyễn Thị Ngân (56 tuổi, ở xóm Thanh Xuân, xã Đồng Tiến, huyện Phổ Yên) điều khiển xe máy chở con gái là Nguyễn Thị Thanh Nga (17 tuổi) về nhà. Đến đường liên xã xóm giữa xã Nam Tiến, bà Ngân bị Nguyễn Ngọc Tuấn (21 tuổi, ở xóm 8, xã Phúc Tân, huyện Phổ Yên) chặn xe.


Thuốc nổ, mìn tự chế được Công an tỉnh Thái Nguyên thu giữ


Lúc này, Tuấn muốn gặp riêng Nga để nói chuyện về mối quan hệ tình cảm giữa hai người. Bất ngờ, Tuấn lôi ra 2 quả mìn tự chế gắn sẵn kíp và dây cháy chậm định châm lửa đốt. Bà Ngân và con gái đã giằng được 2 quả mìn tự chế.


Quyết chết chung cùng bạn gái, Tuấn tiếp tục lấy từ túi áo thêm 1 quả mìn tự chế khác. Ôm chặt Nga từ phía sau, Tuấn dùng thuốc lá châm dây cháy chậm. Quả mìn phát nổ khiến Tuấn cụt mất bàn tay phải, còn chị Nga bị thương ở mặt và ngực.


Theo Trung tá Trần Minh Cường, Đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Ngọc Tuấn là lao động tự do. Cuối năm 2013, nam thanh niên này đến làm việc ở khu công nghiệp Yên Bình.


Trong thời gian ở nhờ nhà bà Ngân, Tuấn và Nga nảy sinh tình cảm, nhưng bị gia đình bà Ngân phản đối. Không giải quyết được mâu thuẫn, Tuấn lên kế hoạch tự sát cùng người yêu.


Kiểm tra xe máy và khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan công an thu giữ thêm 1 gói thuốc nổ, 1 quả mìn tự chế, 2 kíp nổ và dây cháy chậm cùng một quyển sổ ghi lại thư tuyệt mệnh của Tuấn gửi cho người thân.


Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đang được tiếp tục điều tra vụ việc.



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.