Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Liên minh Mỹ-Nhật-Úc liệu có thể kìm hãm Trung Quốc?

Liên minh Mỹ-Nhật-Úc liệu có thể kìm hãm Trung Quốc?
Liên minh Mỹ-Nhật-Úc liệu có thể kìm hãm Trung Quốc?

Trong mắt Bắc Kinh, liên minh Mỹ Úc Nhật có mục tiêu vây chặn, kềm hãm đà vươn lên của Trung Quốc /Reuters




Trước tiên hết, cuộc họp tay ba giữa các ông Barack Obama, Shinzo Abe và Tony Abbott vào ngày mai, 16/11/2014 mang một ý nghĩa quan trọng vì hiếm khi mà ba lãnh đạo này gặp nhau. Phải lần ngược về năm 2007 mới thấy một cuộc họp thượng đỉnh tay ba giữa Tổng thống Mỹ George W. Bush, Thủ tướng Úc John Howard và ông Shinzo Abe trong nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật đầu tiên của ông.


Ngay từ khi ấy, cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Sydney cũng đã được giữ bí mật để tránh việc bị Trung Quốc cho là họ bị bao vây. Lần này, sáng kiến đã được loan báo một cách công khai hơn.


Theo hãng tin Pháp AFP, một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ đã giải thích rằng: "Đối thoại ba bên là một cách thức độc đáo và mới mẻ để tận dụng khả năng của các đối tác châu Á chủ chốt (của Mỹ) trong việc cải thiện an ninh trong khu vực, chẳng hạn như an ninh hàng hải, và phòng thủ tên lửa, cũng như làm việc trên các vấn đề khác trong đó có vấn đề tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Ukraina và Ebola".


Về phần mình, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong một bài viết đăng trên tờ báo Úc Australian Financial Review vào hôm qua, đã xác nhận quyết tâm thắt chặt thêm quan hệ quân sự của Nhật Bản với Úc và Hoa Kỳ nhằm "xây dựng một tương lai hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho vùng châu Á-Thái Bình Dương".


Hợp tác quốc phòng ba bên Mỹ-Nhật-Úc được cho là sẽ củng cố thêm quan hệ an ninh quân sự song phương vốn đã chặt chẽ giữa ba nước, với Mỹ và Úc là đồng minh thân thiết với nhau cả về quân sự lẫn chính trị, với quan hệ quân sự Mỹ-Nhật càng lúc càng được củng cố thêm và mở rộng.


Mắt xích yếu là quan hệ quốc phòng Úc Nhật thì mới đây đã được tăng cường đáng kể sau chuyến công du nước Úc của Thủ tướng Abe, một mối quan hệ được Tokyo xem là mang tính chất "gần như là một liên minh quân sự".


Vào lúc Hoa Kỳ đang triển khai chính sách xoay trục qua vùng Châu Á Thái Bình Dương, và đã chọn nước Úc làm đầu cầu phóng lực lượng qua vùng Đông Nam Á với một lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ khoảng 2.500 người túc trực thường xuyên tại căn cứ Darwin miền Bắc Úc, việc ba nước Mỹ, Úc và Nhật kề vai sát cánh với nhau một cách chặt chẽ hơn sẽ không được Trung Quốc tiếp nhận một cách thuận lợi.


Cho đến nay, Bắc Kinh luôn cho là chính sách xoay trục của Mỹ có mục tiêu vây chặn, kềm hãm đà vươn lên của Trung Quốc. Việc Nhật Bản can dự vào Biển Đông, giúp các quốc gia đang là đối tượng bị Bắc Kinh lấn lướt - như Việt Nam và Philippines - củng cố năng lực kiểm soát vùng biển của mình – cũng làm cho Bắc Kinh phật ý.


Trong bối cảnh đó, giới phân tích cho là Trung Quốc sẽ cẩn thận theo dõi sát sao các góc cạnh trong tam giác quốc phòng Mỹ-Nhật-Úc đang ngày càng rõ nét.


TRỌNG NGHĨA




Bộ trưởng Công thương: “Nhiều anh em còn phải dùng miệng thử phân bón!”

Bộ trưởng Công thương: “Nhiều anh em còn phải dùng miệng thử phân bón!”
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng chiều 17/11, đại biểu Nguyễn Thị Khá bày tỏ quan tâm đến vấn đề tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Đại biểu Khá cũng cho biết, có những mặt hàng người dân sản xuất trong nước được, thậm chí là thừa, nhưng tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng gia tăng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến người dân, doanh nghiệp...


Vì vậy, đại biểu mong Bộ trưởng sẽ trả lời rõ ràng, cuối năm 2015 sẽ truy quét giảm được bao nhiêu phần trăm so với năm 2014 để người dân có thể yên tâm sản xuất.


Về vấn đề này, Bộ trưởng Hoàng cho biết: Cái chung, cái tổng thể của ngành công nghiệp hỗ trợ thì là hạn chế. Nhưng nếu xét riêng từng lĩnh vực, từng ngành lại có kết quả khác nhau.


Cụ thể, về ngành ô tô, chúng ta nội địa hóa 40% đối với xe khách. Đối với xẻ tải, con số này vào khoảng 70. Tỷ lệ nội địa hóa xe con là thấp nhất chỉ có 10%.


Về xe máy, Việt Nam đã nội địa hóa trên 90%, bao gồm cả động cơ và xuất khẩu mạnh ra nước ngoài với kim ngạch 80 triệu USD. Ngành công nghiệp hỗ trợ của ngành đã phát triển đến mức có thể cạnh tranh và đẩy bật nhiều sản phẩm khác trong khu vực.


Về điện tử gia dụng như điều hóa, tủ lạnh..., theo Bộ trưởng Hoàng, mức độ nội địa hóa ở khoảng 30 – 35%, da giày vào khoảng 60%... trong khi đó điện tử tin học như di động tỷ lệ nội địa hóa mức độ còn thấp với 15%.


Trả lời ý thứ hai của đại biểu Khá về tình trạng các mặt hàng nhái, lậu có diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, Bộ trưởng Hoàng cho biết: Đây là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay mặc dù các lực lượng chức năng đã hoạt động hết sức cố gắng.


Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của Bộ Công thương, Bộ trưởng mong có sự hỗ trợ từ các lực lượng khác có liêm quan như hải quan, công an, biên phòng...


Về nguyên nhân dẫn dến tình trạng này, Bộ trưởng Hoàng lý giải, do dung lượng thị trường chúng ta ngày càng phát triển mạnh. Giao thương hàng hóa tỷ trọng ngày càng tăng, đi liền với đó số phần tử làm ăn không chính đáng lợi dụng sự mở cửa của nước ta để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng vào lưu thông.


Bên cạnh đó, Bộ trường cũng thừa nhận công tác đấu tranh của Bộ còn yếu. Đặc biệt, về phương tiện công vụ vừa yếu lại thiếu, trang thiết bị chưa đầy đủ cho nên đấu tranh hiệu quả chưa cao.


“Đi kiểm tra mà thiếu thiết bị kiểm nghiệm, để có thể xác định phân bón trên thị trường, nhiều anh em cục quản lý thị trường phải dùng miệng để kiểm tra thật giả. Đây là hiện tượng có thật”, Bộ trưởng Công thương kêu khó.


Như chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng Hoàng với lý do công cụ thiếu nên hiệu quả chống hàng giả của đội ngũ quản lý thị trường chưa cao, đại biểu Khá tiếp tục chất vấn: Phân bón anh em còn thử được, nhưng với thuốc sâu thì sao, thưa Bộ trưởng?


Bộ trưởng Hoàng cho rằng, việc lấy hình ảnh này chỉ mang tính chất ví dụ, dùng miệng để thử đó là vì chúng ta thiếu công cụ để kiểm tra. Không chỉ phân bón ,mà còn hàng hóa khác.


“Vừa quan Bộ Công thương có kiến nghị để Chính phủ xem xét bổ sung thiết bị cho các chi cục quản lý thị trường. Vì thiếu, yếu công cụ trang thiết bị nên rất khó khăn”, Bộ trưởng Hoàng nói.


MẠNH NGUYỄN




Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.