Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Cá khủng bơi về... Sài Gòn

Cá khủng bơi về... Sài Gòn










Chờ đợi được thưởng thức cá hô - Ảnh: N.H.
Chờ đợi được thưởng thức cá hô - Ảnh: N.H.

“Đắt hàng” như vậy, nên từng con cá khủng sau khi lọt lưới ở những vùng sông nước mọi miền đều lũ lượt xuôi về Sài Gòn để tiêu thụ.


Háo hức chờ cá


Ba giờ sau khi nhận được cuộc gọi của một ngư dân ở huyện Mang Thít (Vĩnh Long), ông Lý Nhất Hiếu, chủ nhà hàng HD (Q.4, TP.HCM), đã có mặt tại “hiện trường” và rinh con cá hô 127kg về với giá 1,28 triệu đồng/kg.


Lúc đó là giữa đêm 7-12. Ông Hiếu hỉ hả: “Cá loại này là vô giá, không phải cứ có tiền, muốn là mua được. Mấy tháng, thậm chí mấy năm chẳng có con nào cũng chịu. Khách đăng ký, đặt hàng từ trước rất nhiều nên có hàng là phải “vớt” liền”.


Khi chú cá khủng này được ướp lạnh và chở bằng xe hơi loại lớn (lật hết ghế lên), đã có hàng chục khách hàng đợi sẵn để được chiêm ngưỡng. Mọi người xúm lại chụp hình, đụng chạm, thậm chí là... hôn con cá.


Xong xuôi, 7-8 nhân viên của nhà hàng bắt đầu xẻ thịt cá bằng cưa máy vì bộ vảy và xương quá cứng.


Chẳng cần phải chào mời, những bộ phận “ngon lành” nhất của con cá như sụn môi, bong bóng, bao tử, lườn bụng... được tiêu thụ hết ngay tại chỗ với giá trên dưới 4 triệu đồng/kg.


Món cá hô mà thực khách ở đây ưa thích nhất là nhúng giấm, lẩu. Từng thớ thịt cá đỏ au, tươi rói, xen với từng lớp mỡ màu vàng nhạt, trông hệt như miếng thịt heo ba rọi nhưng săn chắc hơn nhiều.


“Tui nghe nói để nuôi được con cá hô vài ký cũng phải mất mấy năm, nên những con hơn trăm ký chắc chắn chỉ có trong tự nhiên, nó sống lâu tích tụ trong người nhiều tinh chất bổ, hiếm có lắm. Nên có cơ hội thì tui mời mấy anh em bạn bè lai rai một ít cho biết” - ông C.M.T, một trong những khách hàng đầu tiên, chia sẻ.


Chẳng riêng khách ở TP.HCM và những vùng lân cận, có người ở tận Hà Nội cũng vào thưởng thức hoặc “săn” cho bằng được vài ba ký cá hô mang về. Lần bán hàng “ế ẩm” nhất của nhà hàng này là con cá tra dầu 230kg, bán trong vòng... hai tuần lễ!


Anh Nguyễn Quốc Thái, quản lý nhà hàng LS (Q.9), cho biết một tuần sau khi chú cá hô 128kg dính lưới ngư dân ở Q.9, vẫn có tới vài trăm người khách đến hỏi món cá hô khủng, khiến nhân viên phải giải thích mỏi miệng mà nhiều người vẫn không tin, cho rằng nhà hàng giấu để bán cho người nhiều tiền hơn.


Ở nhà hàng này, mỗi tháng có 2-3 lần mở “lễ hội cá mú”, xẻ thịt những con cá mú chừng 20-30kg. Nhiều khách hẹn trước tới xem trực tiếp, đặt tiệc.


Săn lùng cá quý


Để được gọi là “khủng”, cá tra dầu, cá hô phải nặng trên 100kg. Cá trà sóc, mõm trâu, sọc dưa thì dăm chục ký, cá tai tượng vài chục ký cũng đã được xếp vào hàng “khủng”.


Bà Nguyễn Thị Thế Thu, chủ vựa hải sản Bảy Thu (Q.Thủ Đức), cho biết trước đây một số nhà hàng hải sản có tiếng ở TP.HCM có bán một số loại cá “bự”, nhưng chỉ 10-20kg là hết cỡ.


Tại vựa của bà, lâu lâu mới có một vài con cá mú nghệ từ biển Kiên Giang, Côn Đảo... nặng trên 20kg đưa về, nhưng phải đặt trước mới mua được. Về các loại cá nước ngọt như cá hô, cá tra dầu khổng lồ, chừng 7-8 năm gần đây mới xuất hiện ở TP.HCM.


Để “ôm” được những con cá khủng này, ngoài việc chịu chi, các nhà hàng, thương lái phải có chân rết tỏa đi khắp các vùng sông nước, thậm chí qua tận Campuchia để nghe ngóng.


Thực tế đã có những con cá tra dầu nặng vài trăm ký được “giong” từ nước này về VN tiêu thụ.


“Khách của tôi đặt hàng trước rất lâu, nhưng người ta báo giá cá cao quá, tôi còn chần chờ thì khách đã tự hùn thêm mỗi người ba bốn chục triệu để tôi xuống vớt cá về ngay. Bây giờ người dân cũng biết lên mạng tham khảo giá cả, tìm kiếm nhà hàng uy tín để tự động liên lạc. Nhưng nhìn chung vẫn phải nhanh chân và làm ăn có uy tín, lần sau người ta mới gọi” - ông Lý Nhất Hiếu nói.


Nhiều kinh nghiệm là vậy, nhưng con cá hô 128kg mới bắt được ở Q.9 cách đây hai tháng lại vuột khỏi tay ông chủ này. Chú cá ấy về tay ai, đến nay vẫn chỉ là lời đồn đại...


Cá đổi phận người


Theo lời của anh Trần Minh Dũng (35 tuổi, ngụ Q.9), người buông lưới trúng con cá hô “bí ẩn” nói trên, thì cá đã được một người cháu mang đi bán với giá chỉ 1 triệu đồng/kg.


“Bữa đó nhiều thương lái xúm vô trả giá, có người trả tới 1,5 triệu đồng/kg. Tui đã đồng ý rồi nhưng sau có đứa cháu đứng ra nói không chịu, rồi ẵm con cá đi, mấy hôm sau thì đưa tiền về cho tui. Mất mấy chục triệu, cũng tiếc”.


Hôm đó như thường lệ, 5g sáng anh Dũng đã buông lưới trên khúc sông Đồng Nai quen thuộc, đoạn qua vàm Cá Xuất (Q.9).


Ghe nhỏ, cá quẫy đạp mạnh làm anh phát sợ, nghĩ là cá dữ hay quái vật gì đây. Cá lớn, anh phải buộc dây vào mang dẫn về. Bán cá rồi anh trả nợ, mua thêm vài vật dụng trong nhà, sắm thêm ngư cụ và quay về với công việc hằng ngày.


“Tui chẳng dám mơ bắt được con cá khủng lần nữa. Cả đời được một lần như vậy cũng là trời thương tui lắm rồi” - anh Dũng thật thà chia sẻ.


May mắn hơn anh Dũng một chút, vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Minh ở huyện Mang Thít bán được chú cá hô 127kg với giá cao hơn, được trên 160 triệu đồng. Vợ chồng cưới nhau đã bảy năm, cũng là chừng ấy thời gian lênh đênh trên dòng sông Cổ Chiên, chồng cào ghe vợ bán cá. Nhưng món nợ 30 triệu đồng từ hồi mua ghe vẫn chưa trả được.


Cầm số tiền bán cá hô, chị Tuyền, vợ anh Minh, nhẩm tính: “Trả nợ xong xuôi, tui gửi một chút biếu những người trước đây cưu mang, giúp đỡ mình trong lúc khó khăn. Số tiền còn lại cũng không đủ để lập nghề mới nên tui gửi tiết kiệm sau này nuôi con ăn học. Còn trước mắt cứ chăm chỉ với nghề cũ, biết đâu trời lại thương...”.


Ở một nhà hàng hải sản sang trọng bậc nhất Sài thành, chúng tôi bắt gặp ánh mắt thất vọng của một người đàn ông khi biết mình đã chậm chân không còn mẩu cá hô nào mang về biếu sếp.


Người ấy nói sếp thích mấy món đồ nhậu lạ, quý hiếm, anh tính mua chừng 3kg, nhưng do không phải là khách quen nên khi tới thì hết hàng rồi. Anh nói mua được món quà vừa ý sếp đôi lúc còn khó hơn lên trời!


Cũng như anh Dũng, vợ chồng anh Minh chị Tuyền, những ngư dân lam lũ đang miệt mài ngụp lặn ở vùng sông nước chờ một lần may mắn trong đời, người khách này hình như cũng đang mơ một giấc mơ tươi đẹp, muốn đổi phận đổi đời từ những chú cá khổng lồ...









Cấm đánh bắt, xuất khẩu


Ông Trần Đình Vĩnh - chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM - cho biết: theo phụ lục 5 thông tư số 02-2006 của Bộ Thủy sản và thông tư 62-2008 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện nay loài cá hô, cá tra dầu thuộc đối tượng cấm đánh bắt, khai thác và buôn bán vì chúng thuộc loại cá quý hiếm nằm trong sách đỏ.


Ngoài ra theo thông tư số 88-2011 của Bộ NN&PTNT, hai loại cá này còn bị cấm xuất khẩu.


Sở dĩ có các văn bản cấm đánh bắt giống cá hô vì trước đây loài cá này không gây được giống, đồng thời không thấy cá hô sinh sản, vì vậy Bộ Thủy sản, Bộ NN&PTNT đã ra thông tư cấm đánh bắt loại cá này để tránh bị tuyệt chủng.


Đối với loài cá hô, hiện nay các nhà khoa học, người dân đã gây được giống và nuôi trồng thương mại. Cá hô nuôi đạt trên 10kg/con hiện nay khá phổ biến. Cá hô đã có nhiều nên việc khai thác là bình thường. Nhưng do các thông tư hướng dẫn hiện chưa có hướng dẫn mới nên quy định trên vẫn có giá trị pháp lý.


Theo quy định thì cá hô, cá tra dầu là hai loài thủy sản bị cấm đánh bắt nên nếu ngư dân tung lưới bắt được hai loài cá trên thì phải thả về tự nhiên. Hoặc nếu lực lượng chức năng bắt gặp sẽ tịch thu hoặc yêu cầu người đánh bắt được phải thả chúng về môi trường tự nhiên.




Bắt đầu xét xử phúc thẩm vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như

Bắt đầu xét xử phúc thẩm vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như

Trước đó, được xác định giữ vai trò chủ mưu, Huỳnh Thị Huyền Như đã bị TAND TP HCM tuyên phạt tù Chung thân cho 2 tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.


Huỳnh Thị Huyền Như công nhận bản án và không kháng cáo về mặt tội danh mà chỉ đề nghị tòa xem xét về phần dân sự đối với Villa H2 The Nam Hai Resort (tại Hội An, Quảng Nam).


Huyền Như cho rằng, căn biệt thự trị giá 43 tỷ đồng này là của bà Nguyễn Thị Lang – mẹ bị cáo. Hiện căn biệt thư tiền tỷ này đang được kê biên để phục vụ cho công tác thi hành án.


Trong phiên phúc thẩm này, tòa cũng sẽ xem xét kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt đối với hai bị cáo: Võ Anh Tuấn (Cựu Phó Giám đốc Vietinbank – Chi nhánh Nhà Bè) và Đào Thị Tuyết Dung (Cựu Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân).




Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm


Trước đó, Võ Anh Tuấn bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đào Thị Tuyết Dung bị tuyên phạt 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội Cho vay nặng lãi.

Tòa phúc thẩm còn xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án này về tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, Cho vay nặng lãi.


Ngoài ra, tòa cũng xem xét các kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nguyên đơn dân sự của vụ án này.


Theo bản án sơ thẩm, là nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh TP HCM từ năm 2001, ngoài công việc ở đây, Như còn làm thêm nghề kinh doanh bất động sản. Để có tiền kinh doanh, Như vay mượn bạn bè, người quen và ở các ngân hàng.


Khi thị trường bất động sản đóng băng, đến năm 2008, Như đã nợ số tiền lên đến 200 tỷ đồng.


Để có tiền trả nợ, Như đi vay (có khi lên đến hàng nghìn tỷ đồng) và trả lãi suất cao cho hàng chục người, trong đó có các đối tượng như: Đào Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Lành, Nguyễn Thiên Lý, Hùng Mỹ Phương, Phạm Văn Chí…


Dù vay mượn nhiều tiền nhưng không thể giải quyết hết nợ nần, vì vậy, Như đã nghĩ cách vay mượn các công ty, các công ty sân sau của ngân hàng và của một số ngân hàng dưới hình thức huy động vốn hoặc ủy thác đầu tư vốn để chiếm đoạt.


Để chiếm đoạt tiền của các đơn vị, ngân hàng, cá nhân mà không bị phát hiện, Huyền Như đã lợi dụng danh nghĩa Vietinbank Chi nhánh TP HCM và Chi nhánh Nhà Bè, đồng thời nghĩ ra nhiều thủ đoạn yêu cầu các đơn vị, cá nhân mở tài khoản thanh toán của họ tại hai chi nhánh trên.


Với thủ đoạn làm giả con dấu, giả chữ ký của lãnh đạo, của đối tác, Huyền Như và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền gần 4.000 tỷ đồng.


Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 31/12./.



Dừng cho vay bằng ngoại tệ từ 31/12: Tỷ giá sẽ thế nào?

Dừng cho vay bằng ngoại tệ từ 31/12: Tỷ giá sẽ thế nào?

Đến 31/12/2014, phần lớn nhu cầu tín dụng ngoại tệ sẽ chính thức khép lại (ngoại trừ tình huống Ngân hàng Nhà nước một lần nữa nới thời hạn). Đây là chủ đích của nhà điều hành từ nhiều năm trước.


Chỉ còn nửa tháng nữa, chính sách cho vay bằng ngoại tệ phần lớn sẽ khép lại. Về vĩ mô, vị thế VND có thể sẽ tiếp tục được hỗ trợ. Về nguồn vốn, doanh nghiệp sẽ tranh thủ cơ hội cuối này.

Theo Thông tư số 29/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, đến 31/12/2014, các tổ chức tín dụng sẽ phải chấm dứt cho vay ngoại tệ đối với phần lớn các nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay.


Lẽ ra chính sách trên đã thực hiện hai năm trước. Nhưng, vì lợi ích của nó, Ngân hàng Nhà nước đã lần lượt nhượng bộ hai lần, năm 2013 và 2014.


Vì sao khép lại?


Xét cả quá trình chất vất và trả lời chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước những năm gần đây, có một hỗ trợ và lợi ích lớn cho doanh nghiệp gần như không được nói tới: chính sách tín dụng ngoại tệ.


Từ cuối năm 2011, Thống đốc Nguyễn Văn Bình bắt đầu thực hiện “công bố đáp án” trước trong điều hành tỷ giá. Cam kết khoảng biến động chỉ 1-2% qua các năm trở thành một chỗ dựa quan trọng cho doanh nghiệp. Họ chủ động vay vốn ngoại tệ mà gần như không phải lo lắng rủi ro tỷ giá như trước; hoặc có rủi ro thì hoàn toàn kiểm soát ở mức chấp nhận được.


Theo đó, tín dụng ngoại tệ trở thành một nguồn vốn rẻ cho doanh nghiệp. Lãi suất vay những năm gần đây chỉ khoảng 3-5%/năm, thấp hơn nhiều so với lãi vay bằng VND. Cộng với biến động tỷ giá USD/VND trong phạm vi hẹp, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ được nguồn vốn giá trị này. Nói chính sách đã hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn cũng nằm ở đây.


Đó cũng là lý do chính mà Ngân hàng Nhà nước lần lượt cuối 2012 và 2013 ra văn bản điều chỉnh, hoãn việc ngừng cho vay ngoại tệ. Bởi trong bối cảnh khó khăn, một nguồn vốn rẻ như vậy là sự hỗ trợ cần thiết.


Tuy nhiên, đến 31/12/2014, phần lớn nhu cầu tín dụng ngoại tệ sẽ chính thức khép lại (ngoại trừ tình huống Ngân hàng Nhà nước một lần nữa nới thời hạn). Đây là chủ đích của nhà điều hành từ nhiều năm trước.


Đã khoảng chục năm, kể từ khi Pháp lệnh Ngoại hối ra đời, định hướng đề ra là: các giao dịch, quan hệ ngoại tệ trên thị trường sẽ từng bước chuyển hẳn từ vay mượn sang mua bán. Một mặt, định hướng này nhằm tập trung chống và giảm đô la hóa trong nền kinh tế; mặt khác, giảm bớt sự lệ thuộc vào đồng USD cùng những ảnh hưởng bất lợi liên quan, nâng vị thế đồng nội tệ như một yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia.


Chống Đô la hóa, kết quả là rõ ràng khi tỷ lệ Đô la hóa đã giảm xuống mức thấp nhất trong vài thập kỷ trở lại đây. Bớt lệ thuộc vào USD và giảm thiểu các ảnh hưởng của nó cũng thể hiện rõ những năm gần đây.


Nhiều quan điểm vẫn băn khoăn với trần lãi suất VND, hiện chỉ còn áp các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Thế nhưng, trần lãi suất tiền gửi USD áp tất cả các kỳ hạn, cực thấp hiện nay, lại ít được đề cập trong các dòng chảy thông tin. Đây là biện pháp mạnh để thực hiện các mục tiêu trên của Ngân hàng Nhà nước. Ở khía cạnh nào đó, nó giống như đã làm với vàng: giảm bớt sức hấp dẫn từng lôi kéo đầu cơ, gây xáo trộn ảnh hưởng đến cả vĩ mô.


Sau hai lần nhượng bộ, vì mục đích tạo dòng vốn rẻ cho doanh nghiệp, lần này có thể hạn cuối 31/12/2014 sẽ là cuối cùng.


Nước cuối dễ đi?


Trước hết, khi phần lớn tín dụng ngoại tệ khép lại, nhu cầu buộc phải chuyển sang vay bằng VND. Cầu lớn lên thì giá trị và vị thế VND càng được củng cố. Lãi suất VND có tăng lên hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, nhất là sự điều tiết nguồn của Ngân hàng Nhà nước.


Còn trong năm 2014 và hiện nay, qua thông tin công bố một số thời điểm, tín dụng ngoại tệ đã tăng rất mạnh. Nó giúp cải thiện tăng trưởng tín dụng chung, cũng như hỗ trợ nguồn vốn chi phí dễ chịu cho doanh nghiệp, rộng hơn là hỗ trợ cạnh tranh chi phí cho xuất khẩu (vì lợi thế được vay vốn loại này đối với các doanh nghiệp xuất khẩu).


Tháng 12 này, tháng cuối, được xem là nước cuối để các doanh nghiệp tranh thủ nguồn hỗ trợ trên. Thế nhưng, như thường lệ, rủi ro tỷ giá USD/VND vẫn là điều họ phải quan tâm.


Thông thường, tín dụng ngoại tệ đáp ứng các nhu cầu vay ngắn hạn, khớp với vòng quay thanh toán hàng xuất khẩu, cũng như để doanh nghiệp chủ động với rủi ro tỷ giá. Nước cuối này, ngoài nhu cầu ngắn hạn, liệu họ có thực sự tranh thủ bằng các khoản vay dài hơn trước khi cửa khép lại vào 31/12/2014?


Theo chủ quan của người viết, đó là nước cuối dễ đi. Kỳ hạn dài, kéo dài chi phí vay rẻ là dĩ nhiên. Nhưng rủi ro tỷ giá sẽ thế nào trong năm tới thì mới đáng tính.


Hơn hết, hẳn các doanh nghiệp đã quen với các công cụ bảo hiểm rủi ro tỷ giá, qua các công cụ phái sinh, giao dịch kỳ hạn ngoại tệ với ngân hàng thương mại. Cách này giúp họ chủ động chốt rủi ro ở mức chấp nhận được - tất nhiên tổng thể vẫn thấp hơn vay vốn bằng VND.


Trường hợp không sử dụng các sản phẩm phái sinh đó, “bỏ mặc” theo biến động thị trường, thì một lần nữa định hướng của Ngân hàng Nhà nước là chỗ dựa - đã chứng minh sự vững chắc trong ba năm qua.


Hiện Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chưa đưa ra định hướng như một cam kết về khoảng biến động tỷ giá USD/VND cho năm tới. Nhưng có thể dự tính trước rằng, ổn định vẫn là khẩu vị mà nhà điều hành ưa thích.


Hay Thống đốc Nguyễn Văn Bình từng nói rằng: “Chừng nào tôi còn làm Thống đốc, chừng đó giá trị VND phải được bảo đảm”.



Bị quấy rối tình dục trên xe buýt, nhiều nạn nhân im lặng

Bị quấy rối tình dục trên xe buýt, nhiều nạn nhân im lặng










Các bạn trẻ, nhất là nữ, có nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt - Ảnh: N.C.Thành
Các bạn trẻ, nhất là nữ, có nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt - Ảnh: N.C.Thành

Thực tế chuyện này thế nào? Các nạn nhân ứng xử ra sao?


Khảo sát thu thập ý kiến của 2.046 người trên 16 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM về thái độ cũng như trải nghiệm cá nhân trong vấn đề quấy rối tình dục nơi công cộng cho thấy có hiện trạng quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông công cộng.


Theo khảo sát do Tổ chức Plan tại VN thực hiện vào năm 2014 trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.


Còn tại TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng.


“Biến thái”









Tiếp viên chỉ nhắc nhở


Một tiếp viên xe buýt tại TP.HCM cho rằng tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt rất ít xảy ra trên tuyến xe của ông đang phụ trách.


Thỉnh thoảng có một số người say rượu lên xe rồi chọc ghẹo phụ nữ ngồi gần và đụng tay đụng chân.


Hầu hết nạn nhân chỉ phản ứng yếu ớt hoặc qua ghế khác để ngồi. Những lúc gặp trường hợp như vậy, tiếp viên xe buýt cũng chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở chứ không dám đuổi xuống xe hoặc can thiệp.



Thường xuyên đi lại bằng xe buýt, Trần Vũ Quỳnh Anh (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) nhiều lần gặp những kẻ “biến thái”.


Nhớ lại lần đi trên tuyến xe buýt số 19, Quỳnh Anh cho biết “đến bây giờ vẫn còn thấy ghê”. “Lúc đó, em lên xe buýt và ngồi sát cửa sổ rồi ngủ thiếp đi. Một lát sau, em thấy người kế bên cứ ngồi sát vào người em. Nhìn qua, em thấy tay người đấy cứ mân mê bộ phận sinh dục của mình ở dưới chiếc áo khoác phủ ngang”.


Quá sợ, Quỳnh Anh vội đứng lên, chạy lên ngồi ở hàng ghế phía sau tài xế, vờ để hỏi thăm đường. “Lúc đấy, người đó bước xuống xe nhưng còn nhìn em chằm chằm, kiểu như: tao nhớ mặt mày rồi”.


Theo Quỳnh Anh, người thanh niên đó chỉ chừng 21-22 tuổi.


Rất nhiều sinh viên nữ cho biết từng gặp những “kẻ biến thái”, có hành vi tình dục không bình thường ở các trạm xe buýt.


Ngưu Thảo Nguyên (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) kể: “Cách đây vài tháng, khi đang đợi xe buýt ở trạm xe buýt trước Trường đại học Y dược TP.HCM (Q.1), lúc đấy tôi chỉ có một mình.


Bất ngờ, cửa chiếc xe hơi đậu ngay đó hé mở. Một người đàn ông ăn mặc rất lịch sự, dáng vẻ thành đạt bước xuống xe. Ông nhìn mình chằm chằm rồi cho tay vào quần móc “của quý” ra khoe”. Choáng váng, Nguyên vội vàng chạy đi.


Các đối tượng quấy rối tình dục không chỉ nhắm tới các bạn nữ, một số bạn nam cũng gặp phải những tình huống bất ngờ trên xe buýt. Một lần đi xe buýt số 24, Đào Đăng Tùng (sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM) bị một người đàn ông khoảng 35 tuổi ngồi ở băng ghế phía sau chồm lên... hôn. “Theo phản xạ, mình né được. Ổng chưa kịp làm gì và bị mình đấm cho một cái. Thế mà ông ta vẫn cười hề hề, khiến mình rất bực” - Tùng kể.


Không dám tố cáo


Đa số nạn nhân bị quấy rối tình dục chọn cách im lặng, như trường hợp của Thùy Trang và bạn cùng lớp là Thu Thảo (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM).


Thùy Trang kể: “Hôm đó, tụi mình đón xe buýt số 6 vào lúc chiều tối. Xe không đông lắm, ngồi sau tụi mình là người đàn ông ngoài 40 tuổi. Ông ta liên tục lấy tay giựt tóc hai đứa mình. Mình rất bực, quay lại nhìn ông ta, thấy ông ta vẫn thản nhiên và còn cười cười. Ông ta liên tục giở trò, tụi mình chỉ biết ngồi sát lên phía trên để ông ta không với tay tới”.


Tuy nhiên lúc về đến nhà, Thùy Trang mới nghe cô bạn Thu Thảo - vốn là người khá hiền - kể lại người đàn ông ấy cũng liên tục dùng ngón chân để... khều mông Thu Thảo.


“Ai gặp tình huống như mình đều bị mất hồn nên ngồi im re hết. Vì mình gặp hoài nên mới phản ứng lại được như vậy” - Đào Đăng Tùng chia sẻ.


Đại diện một hợp tác xã kinh doanh xe buýt tại TP.HCM cho biết những hành động như móc túi, trấn lột trên xe buýt dễ xác định hơn là quấy rối tình dục trên xe. Theo vị này, đây là vấn đề không mới nhưng rất khó phát hiện, nạn nhân cũng ít khi lên tiếng tố cáo.


Để hạn chế tình trạng này, theo vị đại diện hợp tác xã này, ngoài việc hành khách cần phải chủ động bảo vệ mình thì chuyện lắp đặt camera trên xe cũng là một trong những giải pháp cần tính tới nhằm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.


Theo ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe Miền Đông, đơn vị chưa từng nhận được phản ảnh của hành khách đi xe buýt bị quấy rối tình dục.


Nếu hành khách gặp trường hợp này cần báo lại bảo vệ bến xe để bến xe hỗ trợ, hướng dẫn qua công an phường (gần bến xe) trình báo, giải quyết.


Tại bãi đỗ xe buýt của bến xe đều có bộ phận quản lý, điều hành xe buýt riêng, hành khách có thể phản ảnh trực tiếp để phía đơn vị quản lý xe buýt có hướng điều chỉnh và giải quyết.


MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG


“Cuộc chiến cờ vây” trên Biển Hoa Đông

“Cuộc chiến cờ vây” trên Biển Hoa Đông
“Cuộc chiến cờ vây” trên Biển Hoa Đông

Ishagaki, đảo Nhật Bản nằm sát nhất vùng biển tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông... Ảnh: Wikipedia




Kabira, chiếc tàu lớn của lực lượng tuần duyên Nhật Bản vừa hạ thủy ngày 03/12. Dài hơn 96 mét, với trọng tải 1.500 tấn, tàu có trang bị súng máy và một sân bay trực thăng.


Kabira là chiếc tàu thứ tư loại này được bổ sung cho đội tàu tuần tiễu xung quanh quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, nhằm ngăn chặn sự lấn lướt của các tàu Trung Quốc.


Từ đây đến năm 2016, lực lượng Nhật tại khu vực này có kế hoạch nhận thêm 10 tàu nữa. Mục tiêu của Nhật là thường xuyên triển khai một số lượng tàu đông hơn phía Trung Quốc để không bị mất quyền kiểm soát khu vực.


Theo người phát ngôn của tuần duyên Nhật, chiến thuật của phía Nhật là ngăn chặn đường đi của tàu Trung Quốc, buộc tàu Trung Quốc phải bật ra khỏi khu vực này, nhưng đồng thời để tránh mọi va chạm trực tiếp, tàu Nhật luôn giữ khoảng cách khoảng 10 mét. Bằng loa và đài, tuần duyên Nhật liên tục đưa ra các cảnh cáo, nhưng phía Trung Quốc không bao giờ trả lời.


Tuần duyên Nhật Bản rất thận trọng trước Trung Quốc. Nếu như hồi năm ngoái, Nhật đã dùng vòi rồng hay dùng tàu kẹp tàu, để chống lại những người đòi chủ quyền đến từ Đài Loan, thì đối với Trung Quốc, Nhật lại hết sức dè dặt, để tránh Bắc Kinh lấy cớ leo thang. Thuyền trưởng tàu Kabira khẳng định: "Chúng tôi không biết họ nghĩ gì".


Năm 2010, đụng độ với một tàu cá Trung Quốc và việc viên thuyền trưởng bị bắt giữ đã làm bùng lên một cuộc "khủng hoảng ngoại giao" giữa Tokyo và Bắc Kinh.


Thái độ thận trọng của tuần duyên Nhật không nhận được sự đồng thuận từ phía 48.000 cư dân đảo Ishigaki, những người "đứng ở tuyến đầu chống lại sức mạnh gia tăng của Trung Quốc".


Ngư dân Ishigaki đánh bắt hải sản xung quanh Senkaku thường xuyên bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu. Thị trưởng Ishagaki kêu gọi phát triển cảng biển và các cơ sở hạ tầng, và nhờ thế khẳng định chủ quyền của Nhật.


Tuy nhiên, đây là điều đi ngược lại chính sách của Nhật cho đến nay. Lãnh đạo đảo Ishigaki khẳng định "điều sai lầm là chờ Trung Quốc, và mang lại cho Bắc Kinh một cái cớ để triển khai hạm đội tại khu vực này".


Về triển vọng xuống thang căng thẳng Nhật – Trung, sau "cái bắt tay cho dù vẫn còn lạnh giá" của Tập Cận Bình với Shinzo Abe, các thành viên tuần duyên Nhật Bản nhận thấy trên thực tế không có gì thay đổi trên mặt biển. Đọ sức hàng ngày vẫn tiếp diễn cách xa các ống kính camera.


TRỌNG THÀNH




4 thần đồng Việt được phát hiện trong năm 2014

4 thần đồng Việt được phát hiện trong năm 2014

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT


Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:



  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.

  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.

  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi



Trung Quốc “chấn động” vì vụ phản đối bạo động tại Madagascar

Trung Quốc “chấn động” vì vụ phản đối bạo động tại Madagascar
Trung Quốc “chấn động” vì vụ phản đối bạo động tại Madagascar

Công nhân Trung Quốc tại nhà máy đường ở Madagascar than phiền rằng họ đã không được cảnh sát nước này bảo vệ "một cách đầy đủ. Ảnh Reuters




Đại sứ quán Trung Quốc trong thủ đô Antananarivo đổ lỗi cho các viên chức Madagascar đã không làm nhiệm vụ để bảo vệ các quyền lợi của Trung Quốc.


Ít nhất 4 người bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và công nhân tại một nhà máy trong thị trấn Morondava vào tuần trước.


Công nhân nhà máy yêu cầu có các hợp đồng làm việc tốt hơn cho công nhân làm việc theo mùa. Đại sứ quán Trung Quốc nói các yêu cầu này là “vô lý”.


Thủ tướng Madagascar Roger Kolo hứa sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề tại nhà máy.


Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Châu Phi, những các mối liên hệ chặt chẽ hơn đôi khi dẫn đến các tranh chấp lao động biến thành bạo động.


LÊ HẰNG




Khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Thế giới 2014

Khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Thế giới 2014

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT


Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:



  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.

  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.

  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi



Chuyên gia Ukraine: Phương Tây "giúp" Ukraine phá hoại đất nước

Chuyên gia Ukraine: Phương Tây "giúp" Ukraine phá hoại đất nước

Quân đội Ukraine thực hiện lệnh ngừng bắn. (Nguồn: RT)



Theo Đài Tiếng nói nước Nga, trong bài báo đăng trên tờ Ý kiến, nhà nghiên cứu chính trị Ukraine Sergei Perekhod cho rằng Phương Tây đã “giúp” Ukraine phá hoại đất nước và chỉ cho vay tiền để nước này thực hiện chiến tranh.

Chuyên gia người Ukraine cho hay: "Trong năm qua, Phương Tây chỉ 'giúp' Chính phủ Ukraine phá hoại đất nước, cấp tín dụng cho chiến tranh. Đã và sẽ chẳng có sự giúp đỡ thực sự nào từ Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, không ai lên kế hoạch cho điều này."


Ông Perekhod lưu ý rằng sau khi ký hiệp định liên kết với EU, Ukraine đã biến thành "thùng rác" cho các sản phẩm mà châu Âu không còn nhu cầu. Ukraine đã mua một lô xe bọc thép Saxon của Anh từ những năm 1980, loại xe người ta dự định đem làm phế liệu. Lô hàng 75 xe này sắp đến Ukraine có giá thành 51.000 USD/chiếc.


Theo đánh giá của chuyên gia Perekhod, tuyên bố của nghị sỹ Nghị viện châu Âu Jacek Saryusz-Wolski kêu gọi Pháp chuyển cho Ukraine quản lý tàu sân bay trực thăng Mistral để nước này "có thể bảo vệ vùng ven Biển Đen trước Nga" chỉ là nỗ lực thu hút sự chú ý tới Ukraine.


Ông cho hay: "Quân đội Ukraine hầu như không còn máy bay trực thăng có khả năng hoạt động, do đó chúng tôi chẳng cần các tàu của Pháp làm gì"./.



Cận cảnh chiến thắng đậm của Manchester United trước Liverpool

Cận cảnh chiến thắng đậm của Manchester United trước Liverpool

Manchester United đã nối dài mạch chiến thắng của mình lên con số 6 sau khi đánh bại Liverpool 3-0 ở trận đấu muộn vòng 16 Premier League tại Old Trafford.


Lâm Anh (Vietnam+)



Họ dựa trên những số liệu nào?

Họ dựa trên những số liệu nào?

(PL)- Sau hai ngày gấp rút truy cập số liệu và rà soát, Sportradar tuyên bố trận Việt Nam-Malaysia là trận cầu sạch.


Tối 13-12, Công ty Sportradar đã có bản báo cáo kết luận đưa ra công chúng “Trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Malaysia là trận cầu… sạch, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy dàn xếp tỉ số…”.


Trước tiên phải nói về Sportradar, đây là một công ty của Thụy Sĩ có trên 25 chi nhánh lớn khắp thế giới, chuyên cung cấp các thiệt phân tích dữ liệu trận đấu, nguồn nhân lực, công nghệ phân tích dữ liệu trận đấu. Một lĩnh vực không kém phần quan trọng giúp Sportradar bén nhọn trong việc phát hiện nạn dàn xếp tỉ số trong bóng đá là họ phân tích dữ liệu cá cược cho hàng loạt nhà cái uy tín trên thế giới. Mọi động thái bất thường trong nguồn tiền đổ vào trận đấu và các kèo “đảo” liên tục đều không qua được con mắt chuyên môn của lực lượng chuyên gia phân tích… Chính vì thế trước thềm AFF Cup 2014, AFF đã ký bản hợp đồng với công ty của Thụy Sĩ này quản lý và theo dõi tất cả 18 trận đấu của AFF Cup 2014. Kế hoạch là khi AFF Cup này kết thúc, Sportradar sẽ còn tổ chức một buổi hội thảo với lãnh đạo AFF.



Tuyển Việt Nam đã thua đến bốn bàn. Ảnh: QUANG THẮNG


Trên trang mạng của AFF, cũng là nơi Sportradar đưa bản báo cáo kết luận của mình lên đó. Bản báo cáo viết: “… Hệ thống phát hiện và săn lùng Fraud của Sportradar không hề thấy bất kỳ dữ liệu nào bất thường ở 12 trận vòng bảng và các trận ở vòng knock out. Riêng về trận Việt Nam-Malaysia, các thiết bị an ninh theo dõi của hệ thống không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy trước và trong trận này có dấu hiệu dàn xếp tỉ số qua các trang mạng trực tuyến về đánh cược. Có một thực tế là trước trận Việt Nam tiếp Malaysia các thị trường cá cược thể hiện qua các trang đánh cược đều ra kèo ở thế Việt Nam là đội thắng. Tuy nhiên, khi tiếng còi khai cuộc trận đấu vang lên thì lượng tiền cá cược không hề tăng đột biến và cũng không hề tăng lên liên quan đến diễn tiến hiệp 1 trên sân. Điều này có nghĩa khi vào trận “kèo” đã không bị đảo chiều (vì trước trận các thị trường cá cược đều nhận Việt Nam thắng), không hề có số tiền nào đánh vào “kèo” Malaysia thắng tăng lên hoặc tăng lên đột biến, chứng tỏ không có việc dàn xếp tỉ số, bán độ. Bởi một khi nếu các cầu thủ Việt Nam bán độ thì tất nhiên có những nguồn tiền đánh vào “kèo” Malaysia thắng sẽ tăng lên.


Câu hỏi tiếp tục được đặt ra là vì sao Sportradar làm chủ và tự tin điều này? Bởi với 25 chi nhánh lớn trên toàn thế giới, Sportradar đã nhận phân tích dữ liệu cho hầu như nhà cái trên toàn thế giới và hầu như giải đấu quốc tế lớn và uy tín trên thế giới như AFF Cup 2014 mà Sportradar là đối tác. Những tay trùm cá cược người Singapore gần đây đã bị “chộp” chính là nhờ những số liệu của Sportradar đã cung cấp cho các cơ quan chức năng, cảnh sát địa phương và cảnh sát quốc tế.










Bóng đá Việt Nam từng có những vụ bán độ ở những giải quốc tế rất ồn ào như vụ SEA Games 23 năm 2005 tại Philippines, bảy cầu thủ U-23 Việt Nam bán độ trong trận gặp U-23 Myanmar ở vòng bảng. Gần đây nhất là vụ nhóm cầu thủ V.Ninh Bình dàn xếp tỉ số trận làm khách trước CLB Kelantan của Malaysia tại AFC Cup 2014. Tiếp sau đó nổ ra giải V-League khi nhóm cầu thủ Đồng Nai dàn xếp tỉ số trận làm khách trước Than Quảng Ninh.


Tuy nhiên, nghi án trận bán kết lượt về, AFF Cup 2014 giữa Việt Nam và Malaysia đã được Sportradar giải oan trên phương diện quốc tế. Còn những người hoài nghi cho rằng chưa thuyết phục vì không chỉ đánh trên mạng quốc tế.




DUY ÂN




Dân biểu Mỹ đòi xét lại quan hệ quân sự với Bắc Kinh

Dân biểu Mỹ đòi xét lại quan hệ quân sự với Bắc Kinh
Dân biểu Mỹ đòi xét lại quan hệ quân sự với Bắc Kinh

Ủy ban Quân sự Hạ viện Mỹ yêu cầu Lầu năm góc xét lại chính sách "giao lưu" với quân đội Trung Quốc (Wikimedia).




Theo dân biểu này, lý do là vì chính sách của Washington mang lại cho Bắc Kinh quá nhiều lợi ích, nhưng không thuyết phục được quân đội Trung Quốc chấm dứt các hành động hiếu chiến ở Châu Á - Thái Bình Dương.


Trong một bức thư dài ba trang gởi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work, Dân biểu Đảng Cộng hòa Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban Hải lực thuộc Ủy ban Quân sự Hạ viện Mỹ đã yêu cầu "xem xét lại chính sách "giao lưu" hiện hành với quân đội Trung Quốc… trong khuôn khổ một chủ trương rộng lớn hơn (của Lầu Năm Góc) nhằm rà soát lại các mục tiêu an ninh của Mỹ trong khu vực".


Đối với ông Randy Forbes, chủ trương giao lưu để khuyến khích quân đội Trung Quốc hòa hoãn hơn đã mang lại kết quả ngược lại với mong đợi của Mỹ. Ông viết: "Vào lúc chúng ta tăng cường việc phát triển quan hệ giữa hai quân đội trong hai năm qua, các hành động của quân đội Trung Quốc lại chỉ trở nên hung hãn hơn. (…) Các sự cố liều lĩnh trên biển và trên không đã liên tục xẩy ra và Trung Quốc đã sử dụng nhiều hình thức cưỡng bức mới nhắm vào các láng giềng của họ ở Biển Hoa Đông và Biển Đông".


Trang mạng tờ báo Mỹ Washington Free Beacon vào hôm qua đã nêu bật nhiều sự cố đã khiến cho vị chủ tịch Tiểu ban Hải lực của Hạ viện Mỹ phải lên tiếng. Tờ báo đã nhắc lại các hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong việc đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, xây dựng cơ sở trên các đảo đá đang tranh chấp, cho máy bay và tàu quân sự cản mũi phi cơ hay chiến hạm Mỹ trong vùng, những hành vi đã từng bị Lầu Năm Góc mô tả là "nguy hiểm" và "khiêu khích".


Một cách kín đáo hơn, Bắc Kinh cũng lợi dụng giao lưu quân sự để "học lóm" công nghệ hay kỹ thuật của Mỹ. Tờ Washington Free Beacon đã nêu lên vụ Tướng Trung Quốc Phòng Phong Huy (Fang Fenghui) được mời lên tham quan tàu sân bay USS Ronald Reagan ở San Diego vào tháng năm vừa qua. Ít lâu sau, một đô đốc hải quân Trung Quốc đã về hưu đã xác nhận với thông tấn nhà nước Trung Quốc là Tướng Phòng Phong Huy đã thu thập được các thông tin có giá trị về năng lực của chiếc USS Reagan.


Ngoài ra, vào tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã cho chiến đấu cơ tàng hình đời mới nhất của họ bay thử. Chiếc J-31 của Trung Quốc tuy nhiên đã được cho là sử dụng công nghệ của loại phi cơ Mỹ F-35 mà Quân đội Trung Quốc bị tình nghi là đã đánh cắp được thông qua các cuộc tấn công tin học nhắm vào một nhà thầu phụ của tập đoàn chế tạo máy bay Lockheed Martin của Mỹ.


Theo giới quan sát, thái độ nghi ngại Trung Quốc của Dân Biểu Mỹ Randy Forbes không phải là cá biệt, mà phản ánh một phản ứng chung của dư luận Mỹ trước những hành vi thái quá của Trung Quốc, không chỉ đối với Hoa Kỳ, mà cả đối với các láng giềng của Trung Quốc.


Mới đây, trong một động thái hiếm hoi, Hạ viện Mỹ ngày 03/12 vừa qua, đã thông qua Nghị quyết H. Res-714 lên án các hành vi cưỡng chế hoặc sử dụng vũ lực để ngăn cản việc thực thi quyền tự do sử dụng vùng biển hay không phận quốc tế trên các vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông, mà tác giả là Trung Quốc.


TRỌNG NGHĨA




Trung Quốc “sốc” vì vụ phản đối bạo động tại nhà máy đường ở Madagascar

Trung Quốc “sốc” vì vụ phản đối bạo động tại nhà máy đường ở Madagascar
Trung Quốc “sốc” vì vụ phản đối bạo động tại nhà máy đường ở Madagascar

Công nhân Trung Quốc tại nhà máy đường ở Madagascar than phiền rằng họ đã không được cảnh sát nước này bảo vệ "một cách đầy đủ. Ảnh Reuters




Đại sứ quán Trung Quốc trong thủ đô Antananarivo đổ lỗi cho các viên chức Madagascar đã không làm nhiệm vụ để bảo vệ các quyền lợi của Trung Quốc.


Ít nhất 4 người bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và công nhân tại một nhà máy trong thị trấn Morondava vào tuần trước.


Công nhân nhà máy yêu cầu có các hợp đồng làm việc tốt hơn cho công nhân làm việc theo mùa. Đại sứ quán Trung Quốc nói các yêu cầu này là “vô lý”.


Thủ tướng Madagascar Roger Kolo hứa sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề tại nhà máy.


Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Châu Phi, những các mối liên hệ chặt chẽ hơn đôi khi dẫn đến các tranh chấp lao động biến thành bạo động.


LÊ HẰNG




Gần 100 xe chở gỗ quá khổ, quá tải mắc kẹt tại Cửa khẩu quốc tế La Lay

Gần 100 xe chở gỗ quá khổ, quá tải mắc kẹt tại Cửa khẩu quốc tế La Lay

Gần 100 xe chở gỗ từ Lào về đang mắc kẹt tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) phía nước bạn Lào. Nguyên nhân là do xe chở gỗ quá khổ, quá tải chưa hạ tải theo đúng quy định trước khi thông quan vào nội địa Việt Nam; bãi hạ tải của cửa khẩu đang trong quá trình san lấp mặt bằng, chưa thể tiếp nhận các xe chở gỗ quá khổ, quá tải vào để hạ tải. Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục thông quan cho các doanh nghiệp kinh doanh gỗ Lào. Tuy vậy, một số doanh nghiệp không chấp hành, nhiều xe ô-tô chở gỗ đến cửa khẩu có tải trọng gấp ba đến bốn lần cho phép.




Sự việc này không chỉ gây ách tắc giao thông trên tuyến đường, khó khăn trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa giữa hai nước mà còn làm cho các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ chịu thiệt hại lớn.



Highlights: Manchester United 3-0 Liverpool

Highlights: Manchester United 3-0 Liverpool


Những pha cứu thua xuất thần của thủ môn De Gea cộng với hàng công chơi bùng nổ giúp M.U đánh bại Liverpool 3-0, qua đó vững vàng ở vị trí thứ 3 sau vòng 16 Ngoại hạng Anh.



Xem thêm nội dung bài


;

Highlights: Manchester United 3-0 Liverpool


Man United - Liverpool 3-0: Old Trafford "chôn vùi" The Kop

Man United - Liverpool 3-0: Old Trafford "chôn vùi" The Kop

Rooney - Mata - Van Persie cùng lập công. (Nguồn: Getty Images)

Wayne Rooney, Juan Mata và Robin van Persie đã thay nhau lập công, giúp Manchester United vùi dập Liverpool 3-0 ngay tại Old Trafford, ở vòng 16 Premier League.


Kết quả này giúp Quỷ đỏ nâng chuỗi trận thắng liên tiếp của mình lên con số 6 để củng cố vị trí thứ ba với 31 điểm, đồng thời rút ngắn khoảng cách với Man City xuống còn 5 điểm (Chelsea là 8 điểm).


Còn với Liverpool, đây đã là thất bại thứ 7 của họ ở mùa giải này - thành tích vô cùng thất vọng, nếu biết rằng ở mùa trước họ hai lần vượt qua Manchester United trong đó có chiến thắng 3-0 ngay tại Old Trafford.






  • 14/12/14 19:29

    Nhìn lại cuộc đối đầu giữa Manchester United - Liverpool tại Old Trafford mùa trước.







  • 14/12/14 19:32
    Cổ động viên bên ngoài sân Old Trafford.






  • 14/12/14 20:44
    Sir Alex Ferguson có mặt tại Old Trafford.






  • 14/12/14 20:50
    Niềm vui của các cầu thủ Manchester United sau pha lập công của Rooney






  • 14/12/14 21:02
    Cận cảnh pha lập công của Rooney.






  • 14/12/14 21:17
    Mata nhân đôi cách biệt.






  • 14/12/14 21:53
    Sterling không thể đánh bại được David de Gea.






  • 14/12/14 22:06
    Robin van Persie nâng tỷ số lên 3-0.







Hàng loạt cọc sắt nhọn giăng bẫy người đi đường ngay trung tâm Sài Gòn

Hàng loạt cọc sắt nhọn giăng bẫy người đi đường ngay trung tâm Sài Gòn

Các cọc sắt là những cây bu-lông được đóng trực tiếp xuống vỉa hè của những con đường như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đồng Khởi, Lê Duẩn… nhô cao hơn 5 cm, nhiều cây sắc nhọn và đang còn dở mối hàn. Tuy nhiên, xung quanh lại không hề được che chắn hoặc có bảng cảnh báo an toàn.



Những chiếc cọc sắt nhọn xuất hiện dày đặc trên các vỉa hè ở trung tâm TP HCM


Những chiếc cọc sắt nhọn xuất hiện dày đặc trên các vỉa hè ở trung tâm TP HCM



Một số cọc đã được đơn vị thi công buộc dây để neo các trụ đèn trang trí, trong khi nhiều cọc khác nằm chỏng chơ trên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ chẳng may vấp phải, hoặc té ngã vào.


Trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn qua quận 1), những chiếc cọc này xuất hiện dày đặc. Gần 1 km tính từ đoạn giao nhau với đường Lê Duẩn cho tới đường Lê Lợi, khoảng 10 m lại có một “cái bẫy” như vậy.



Nhiều đoạn dây cáp buộc sơ sài, nằm vương vãi trên mặt đường hoặc cuộn rối vào những gốc cây, trụ điện.


Nhiều đoạn dây cáp buộc sơ sài, nằm vương vãi trên mặt đường hoặc cuộn rối vào những gốc cây, trụ điện.



Bên cạnh các cọc sắt nhọn thì rất nhiều đoạn dây cáp được buộc sơ sài nằm vương vãi trên vỉa hè hoặc cuộn rối vào những gốc cây, trụ điện. Nhiều đoạn còn bị bung rời vương ra mặt đường. Các vật dụng dùng để thi công đèn, hoa trang trí cũng để rất lộn xộn. Một số đoạn đường, các sợi dây cáp mắc đầy ở các ngã tư trên vỉa hè khiến nhiều người phải chui qua để đi.



Những cọc sắt này dài từ 5-10 cm đang trở thành nỗi ám ảnh với người đi bộ trên vỉa hè, đặc biệt là các du khách nước ngoài.


Những cọc sắt này dài từ 5-10 cm đang trở thành nỗi ám ảnh với người đi bộ trên vỉa hè, đặc biệt là các du khách nước ngoài.



Theo người dân tại các tuyến đường này, số cọc sắt trên được các đơn vị thi công bày ra trên đường từ hơn 1 tuần nay. Một số đoạn đã được nối dây cáp nhưng nhiều khu vực khác vẫn để những cọc sắt nhô cao. Đã có rất nhiều trường hợp người đi đường bị vấp ngã chảy máu do những “bẫy chông” này gây ra, trong đó có người nước ngoài.



Những dây cáp chắn ngang vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ


Những dây cáp chắn ngang vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ




[Live] Man United - Liverpool 3-0: Robin van Persie lên tiếng

[Live] Man United - Liverpool 3-0: Robin van Persie lên tiếng

Mata nâng tỷ số lên 2-0.

Wayne Rooney, Juan Mata và Robin van Persie đã thay nhau lập công, giúp Manchester United vùi dập Liverpool 3-0 ngay tại Old Trafford, ở vòng 16 Premier League.


Kết quả này giúp Quỷ đỏ nâng chuỗi trận thắng liên tiếp của mình lên con số 6 để củng cố vị trí thứ ba với 31 điểm, đồng thời rút ngắn khoảng cách với Man City xuống còn 5 điểm (Chelsea là 8 điểm).


Còn với Liverpool, đây đã là thất bại thứ 7 của họ ở mùa giải này - thành tích vô cùng thất vọng, nếu biết rằng ở mùa trước họ hai lần vượt qua Manchester United trong đó có chiến thắng 3-0 ngay tại Old Trafford.






  • 14/12/14 22:06
    Robin van Persie nâng tỷ số lên 3-0.






  • 14/12/14 21:53
    Sterling không thể đánh bại được David de Gea.






  • 14/12/14 21:17
    Mata nhân đôi cách biệt.






  • 14/12/14 21:02
    Cận cảnh pha lập công của Rooney.






  • 14/12/14 20:50
    Niềm vui của các cầu thủ Manchester United sau pha lập công của Rooney






  • 14/12/14 20:44
    Sir Alex Ferguson có mặt tại Old Trafford.






  • 14/12/14 19:32
    Cổ động viên bên ngoài sân Old Trafford.






  • 14/12/14 19:29

    Nhìn lại cuộc đối đầu giữa Manchester United - Liverpool tại Old Trafford mùa trước.








Juan Mata đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0

Juan Mata đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0


Từ đường chuyền vào bên cánh trái, bóng trượt qua đầu Van Persie và đến vị trí của Juan Mata. Trong tư thế không bị kèm, Mata đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-0 cho M.U.



Xem thêm nội dung bài


;

Juan Mata đánh đầu ghi bàn trong thế việt vị


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.