Báo điện tử VTC News. Giấy phép số 268/GP-BTTTT ngày 11/07/2013. Trụ sở chính: Tầng 12A - Tòa nhà 18 Tam Trinh - Hai Bà Trưng - Hà Nội. Điện thoại: 04.3632 1588. Fax: 04.3632 1582. Văn phòng TP.HCM: Lầu 1, tòa nhà VTC Online, 132 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM. Điện thoại: 0974 785 590 Email: toasoan@vtc.gov.vn - kd.news@vtc.gov.vn, Liên hệ tòa soạn Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được VTC News chấp thuận bằng văn bản. |
CÔNG TY BẢO VỆ TOÀN QUỐC LÀ MỘT TRONG NHỮNG DỊCH VỤ VÀ SẢN PHẨM CHÍNH TẠI KHẢI HOÀN. LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT
Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015
Dương Mỹ Linh chăm sóc nhà cửa để Bằng Kiều lưu diễn
Con ruồi ‘ma ám’ và lối thoát cho Tân Hiệp Phát
- Người ta thường ví chuyện nhỏ “như ruồi”, nhưng một khi cả con ruồi nằm trong một chai nước giải khát thì đây lại là một vấn đề lớn. Làn sóng dư luận đang bùng lên xung quanh chuyện chai nước giải khát có ruồi của Tân Hiệp Phát.
Kết quả vụ việc thế nào sẽ do cơ quan chức năng xử lý, song, sự việc một lần nữa dấy lên vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như ứng xử của doanh nghiệp trước những sự cố không mong muốn.
Tiếng xấu về chất lượng
Là một trong số 3 doanh nghiệp hàng đầu chiếm lĩnh thị phần nước giải khát lớn nhất Việt Nam, đang hướng tới doanh số tỷ đô và lúc nào cũng ra rả quảng cáo “giải độc, thanh lọc cơ thể” thì việc để sản phẩm vi phạm an toàn thực phẩm của Tân Hiệp Phát chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng phản ứng dữ dội. Điều đáng tiếc không chỉ chai nước có ruồi mới đây mà trước đó, doanh nghiệp này đã từng “dính” rất nhiều sự cố.
Năm 2009, Tân Hiệp Phát để xảy ra hàng loạt sai phạm trong vấn đề an toàn thực phẩm. Cụ thể, tháng 2/2009, Sở Y tế tỉnh Bình Dương phát hiện 26 tấn hương liệu quá hạn sử dụng trong kho của công ty.
Tiếp đó, ngày 21/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an C15B (TP.HCM) phát hiện tại kho số 169 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh cũng của Tân Hiệp Phát chứa 31 tấn nguyên liệu đã quá hạn trên bao bì gốc và được dán nhãn phụ ghi hạn sử dụng mới tới năm 2009-2010.
Ngày 25/6/2009, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương lại phát hiện 9,9 tấn hương liệu quá hạn đang chờ thanh lý trong một kho hàng khác của Tân Hiệp Phát tại Thuận An.
Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện khoảng 60 thùng phuy (loại 200 lít/thùng) hương liệu nước cốt ổi, chanh dây, tắc... có thời hạn sử dụng ngày 3/11/2008. Tuy nhiên, trên nhãn gốc của nhà sản xuất được dán tờ giấy ghi thời hạn sử dụng mới là 16/6/2009 và 14/1/2010.
Sản phẩm nước giải khát thương hiệu Dr Thanh của đơn vị này cũng thường xuyên bị khách hàng tố có liên quan tới an toàn thực phẩm. Tháng 8/2011, một khách hàng phát hiện một lô sản phẩm trả Dr.Thanh bị đóng cặn màu trắng đục, xuất hiện nhiều bọt sủi và có dị vật ở trong chai.
Năm 2012, khách hàng Lê Cao Tánh gửi đơn đến Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh yêu cầu xác minh làm rõ chất lạ có trong 2 chai Dr.Thanh 350ml. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, một chủ quán café phản ánh nhiều chai Dr. Thanh được khách hàng phản ánh còn chưa mở nắp và hạn sử dụng đến tháng 5-6/2013. Tuy nhiên, nước uống trong chai đều có tình trạng chất nhày kết tủa lợn cợn nổi bồng bềnh phía trên cổ chai...
Một sản phẩm khác là sữa đậu nành Number One cũng từng bị khách hàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng Khiếu nại của người tiêu dùng phía Nam về việc sữa còn hạn sử dụng nhưng bên trong chai nổi lên cục màu trắng.
Làn sóng dư luận đang bùng lên xung quanh chuyện chai nước giải khát có ruồi của Tân Hiệp Phát. |
Những con ruồi và cái bẫy tù tội
Trước những sự cố trên, Tân Hiệp Phát luôn tìm mọi cách bào chữa. Như vụ việc nguyên liệu kém chất lượng, Tân Hiệp Phát không giải thích rõ ràng về các lô nguyên liệu trên cũng như không có các văn bản liên quan đến việc xử lý vụ việc.
Trong nhiều trường hợp khác, Tân Hiệp Phát chỉ thừa nhận là hàng của công ty và giải thích do sơ suất lỗi kỹ thuật nên xảy ra hiện tượng trên. Những khách hàng giải quyết bằng việc đòi bồi thường đều bị cơ quan chức năng xử lý.
Hồi năm 2012, anh Trần Quốc Tuấn (27 tuổi, làm nghề thợ bạc, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) sau khi phát hiện thấy một con gián trong chai trà xanh đã yêu cầu Tân Hiệp Phát phải đưa 50 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng, nếu không Tuấn sẽ thông báo vụ việc cho báo chí. Phía công ty công ty đồng ý đưa tiền, song mặt khác trình báo công an việc bị Tuấn tống tiền. Ngày 5/6/2012, lúc hai bên đang trao đổi thì Tuấn bị công an bắt vì tội tống tiền.
Hay như tại Đồng Nai, một khách hàng yêu cầu bồi thường 49 triệu đồng cho 5 chai nước ngọt của công ty do khách cho rằng sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, khi đang nhận tiền của Tân Hiệp Phát thì công an tỉnh ập vào bắt giữ.
Mới đây nhất là việc của anh Võ Văn Minh (Tiền Giang) phát hiện trong chai nước ngọt Number One có ruồi đã gọi điện cho Công ty Tân Hiệp Phát thông báo và đề nghị đưa anh 1 tỷ đồng, sau đó số tiền được rút xuống 500 triệu và doanh nghiệp này đã đồng ý. “Chiêu” cũ lại được sử dụng, khi anh Minh đến quán cà phê theo lời hẹn của người đại diện công ty để nhận tiền thì bị công an bắt giữ và đã bị khởi tố.
Dễ “sứt đầu mẻ trán” vì một con ruồi
Bản chất của vụ việc, trên thực tế chỉ nhỏ như con ruồi. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không có cách giải quyết khôn ngoan chắc chắn từ con ruồi nhỏ có thể thành chuyện của... con voi.
Bởi, rất dễ có thể, Tân Hiệp Phát sẽ bị “sứt đầu mẻ trán” vì một con ruồi, chứ không phải bởi các đối thủ cạnh tranh nếu doanh nghiệp này không có hướng xử lý, dẫn tới một cuộc khủng hoảng về truyền thông. Lo ngại nhất là sau đó, người tiêu dùng có thể tẩy chay, quay lưng với các sản phẩm của doanh nghiệp.
Từng có kinh nghiệm trong việc xử lý truyền thông cho không ít doanh nghiệp sản xuất bia và nước giải khát, ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP truyền thông Vietgate, đã đưa ra những quy tắc phải “thuộc lòng” nếu muốn thành công khi xử lý khủng hoảng.
Thứ nhất, đừng mua lấy kẻ thù, không nên đặt người tiêu dùng vào thế đối kháng, chưa nói đến việc tìm cách đưa họ đi tù. Điều thứ hai, trong thời đại thế giới phẳng, đừng coi thường cộng đồng mạng. Sự im lặng của báo chí chính thống sẽ bị phá vỡ khi mối quan tâm của cộng đồng trên mạng xã hội ngày một lớn hơn.
Cuối cùng, ông Hùng cho biết: “Im lặng không còn là “vàng” khi bạn gặp vấn đề. Sự im lặng đồng nghĩa với việc những gì người ta nói (có thể sai) về bạn là đúng. Đối thủ cạnh tranh của bạn cũng chỉ mong bạn tiếp tục im lặng để họ có dịp tát nước theo mưa”.
Còn trao đổi trên Soha, chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân phân tích, doanh nghiệp nào chọn quan điểm hướng về người tiêu dùng họ sẽ tìm cách xoa dịu khách hàng, mưa to hoá nhỏ, mưa nhỏ hoá không mưa. Trong trường hợp quan điểm doanh nghiệp hướng về sản xuất chỉ tập trung làm cho sản phẩm tối ưu hoá để chinh phục thị trường thị họ sẽ không quan tâm tới khách hàng nói gì.
Bà Vân cho rằng, Tân Hiệp Phát đứng về quan điểm thứ hai. Theo bà Vân, cách ứng xử của Tân Hiệp Phát là “trừng phạt người tiêu dùng”. Nó thực sự lệch chuẩn, không phải là cách làm khôn ngoan của những người làm thương hiệu chuyên nghiệp.
Duy Linh - Duy Anh
tân-hiệp-phát, nước-giải-khát, con-ruồi, nước-giải-khát, nước-ngọt, sự-cố-truyền-thông, doanh-nghiệp, hương-hiệu
Ba thành phố Châu Á nằm trong “Top 10” về nạn kẹt xe
Giao thông tắc nghẽn tại một khu vực trung tâm ở Jakarta, Indonesia. Ảnh AP
Những người lái xe tại các thành phố lớn ở Châu Á thường cố kiềm nén để không than vãn về tình trạng tắt nghẽn giao thông khủng khiếp nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, nếu bạn không ở Jakarta và không phải nhìn vào những chiếc xe không nhúc nhích ở phía trước, thì tình hình có thể còn tồi tệ hơn nhiều, thông tín viên của VOA tại Bangkok cho biết.
Một nhà phân tích dùng dữ liệu của vệ tinh chỉ đường, do những người lái xe tại 78 thành phố trên thế giới cung cấp từ máy định vị TomTom, đã xếp thủ đô của Indonesia cao hơn Istanbul một chút về tổng số lần dừng và lăn bánh trở lại.
Mexico City, Surabaya (cũng của Indonesia) và St. Petersburg của Nga đứng kế tiếp trên danh sách các thành phố kẹt xe nhất thế giới.
Đứng tiếp trong danh sách mười thành phố có Chỉ số dừng và lăn bánh Magnatec cao nhất – chỉ số do công ty sản xuất dầu nhớt Castrol của Anh tổng hợp là: Moscow, Rome, Bangkok, Guadalajara và Buenos Aires.
Tại Trung Quốc, mức độ tắt nghẽn giao thông của thành phố Thượng Hải cao hơn của Bắc Kinh. Người lái xe ở Thượng Hải trung bình mất 33% thời gian ngồi chờ vì kẹt xe, so với khoảng hơn 27% một ít của người lái xe ở Bắc Kinh.
Tại Jakarta, Giám đốc Viện Chính sách Giao thông Vận tải và Phát triển, ông Yoga Adiwinarto, giải thích rằng vào giờ cao điểm ông gặp phải tình trạng giao thông tắt nghẽn thê thảm, còn dừng và lăn bánh trở lại thường xuyên thì kéo dài suốt ngày.
Ông Adiwinarto nói: "Một khi ra khỏi nhà, nếu bạn ở trung tâm thành phố, chắc chắn bạn rơi vào tình trạng kẹt xe ngay tức khắc. "
Tại Jakarta, thành phố có 24 triệu dân, chỉ có 13% dân số sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đầu tư vào giao thông công cộng ở Jakarta bắt đầu từ năm 2004. Công trình xây dựng vẫn đang tiếp tục ở giai đoạn đầu cho một hệ thống xe điện ngầm, có tên dịch từ tiếng Anh ra là hệ thống đường sắt Vận chuyển nhanh với số lượng lớn. Phần lớn của dự án này do Nhật Bản tài trợ.
Ông Adiwinarto nói dự án này quá nhỏ và quá muộn.
Ông Adiwinarto cho biết: "Chúng tôi đã xuất phát muộn trong việc nhận biết kinh tế tăng trưởng, và dân số tăng cũng cần phải có có phương án đáp ứng. Và chúng tôi chỉ nhận ra những điều đó trong mấy năm qua."
Để giải quyết tình trạng tắt nghẽn giao thông, chính phủ đã bỏ chương trình trợ cấp xăng dầu, và cấm xe mô tô chạy trên các đường chính của thủ đô. Jakarta dự định năm tới sẽ áp dụng thu phí cầu đường bằng điện tử trên hai hành lang thường bị tắt nghẽn nặng nhất.
Ông Adiwinarto của Viện Chính sách về Giao thông Vận tải và Phát triển dự đoán rằng đến lúc đó việc đi về bằng xe mỗi ngày có thể nhanh hơn.
Ông Adiwinarto nói: "Cách đó sẽ khuyến khích người lái xe hơi riêng và người đi xe máy chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng trong vài năm nữa."
Cho đến lúc đó thì người lái xe đi về hàng ngày ở Jakarta mới có thể mơ đến những người cũng đi về như họ ở thành phố Tampere của Phần Lan và Rotterdam của Hà Lan – hai thành phố trong danh sách khảo sát ít bị kẹt xe nhất.
TÚ HƯƠNG
Mỹ tiếp tục củng cố chiến lược xoay trục sang châu Á
Theo AFP, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 6/2 cho biết đã mời các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc sang thăm cấp nhà nước nhằm tạo thanh thế, động thái phát đi tín hiệu cho thấy sự sâu sắc hơn trong chính sách “xoay trục sang châu Á” của Tổng thống Barack Obama.
Bà Rice nói: “Trong việc đẩy mạnh các mối quan hệ của chúng tôi ở khắp khu vực quan trọng này, hôm nay tôi xin vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã mời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm cấp nhà nước.”
Theo bà Rice, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng sẽ sang thăm Mỹ trong năm nay.
Được biết, chuyến thăm Nhà Trắng của ông Tập Cận Bình sẽ là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc.
Bắc Kinh xem chính sách “xoay trục” sang châu Á của ông Obama như là một nỗ lực tiềm tàng nhằm kiềm chế sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc, điều mà Washington đã phủ nhận./.
[Infographic]Nhân viên IT mong muốn điều gì?
Bằng việc đặt ra các câu hỏi về cảm nhận và mong muốn về công việc đang theo đuổi đối với 500 nhân viên IT, ITviec đã “vẽ” lại chân dung những người đang theo đuổi nghề được xem là “hot” nhất hiện nay này.
Kết quả khảo sát là những dữ liệu rất đáng quan tâm đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, nhất là trong bối cảnh ngành này đang tăng trưởng nhanh kéo theo nhu cầu ngày càng tăng về nhân sự chất lượng cao.
Infographic thể hiện kết quả khảo sát do ITviec.com thực hiện:
>> CNTT Việt Nam: Nhanh tăng trưởng - "nóng" nhân sự
P.T
Đại sứ Đức cảnh báo Mỹ về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine
Một khung cảnh tan hoang ở miền đông Ukraine. Ảnh: RIA Novosti/Sergej Averin
"Chúng tôi không hiểu cung cấp vũ khí sẽ giúp giảm bớt căng thẳng như thế nào. Hãy cố gắng dùng biện pháp ngoại giao trước khi leo thang quân sự", ông Peter Wittig tuyên bố với nhóm nhà báo hôm thứ Năm.
Trước đó được rõ là Hoa Kỳ đang xem xét khả năng gửi các thiết bị bay viện trợ cho Ukraine chống dân quân ở miền đông.
Về phần mình, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cũng đã kêu gọi NATO ủng hộ Ukraine bằng cách cấp các loại vũ khí hiện đại.
CÔNG MINH
Tiết lộ lạnh người vụ máy bay Đài Loan rơi xuống sông
TPO - Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan hôm nay cho biết cả hai động cơ của chiếc ATR đều gặp trục trặc trước khi phi cơ này liệng qua một cầu cao tốc rồi rơi xuống sông, làm 35 người chết. Trong khi trước chuyến bay, phi công đã yêu cầu kiểm tra động cơ vì nghi vấn trục trặc nhưng không được chấp nhận.
Cảnh báo chết máy vang lên 5 lần trong buồng lái, bắt đầu từ khoảng 37 giây sau khi cất cánh, CNN dẫn lời Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan dựa vào thông tin trên các hộp đen của phi cơ gặp nạn cho biết.
Một động cơ trên chiếc ATR 72 hai động cơ cánh quạt tuabin bị mất nguồn điện và phi công đã thất bại trong nỗ lực tái khởi động động cơ còn lại. Các phi công lập tức phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, thông báo động cơ bị hỏng.
Theo Reuters, khoảng một phút sau đó, các hộp đen, gồm thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay và thiết bị ghi âm buồng lái, ngừng hoạt động. Sự cố của GTE235 xảy ra khi nhiên liệu cung cấp cho động cơ bị gián đoạn hoặc có vấn đề trong khoang đốt.
Thông thường, chiếc ATR hai động cơ vẫn có thể bay nếu chỉ một động cơ bị hỏng.
Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan thông báo đang thu thập thông tin về thảm họa và chưa thể công bố nguyên nhân gây ra sự cố. Cơ quan này cho biết quá trình phân tích toàn bộ dữ liệu trong hai hộp đen có thể mất nhiều tháng.
Thông tin động cơ trục trặc phù hợp với những gì Huang Chin-shun, hành khách hơn 70 tuổi may mắn sống sót, thuật lại. "Tôi nghĩ động gặp vấn đề gì đó bởi tôi luôn đi chặng bay trên", ông Huang nói.
Lo bị phạt nên không kiểm tra động cơ
Cụ thể, sáng ngày 4/2, trước khi xảy ra vụ tai nạn, cơ trưởng Liêu Kiến Tông đã hoàn thành chuyến bay khứ hồi Đài Bắc - Kim Môn.
Khi từ Kim Môn (Trung Quốc) đáp xuống sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc), trên bảng đăng ký tuyến bay đã có ký lục "động cơ có tình trạng bất thường" và yêu cầu bộ phận kỹ thuật mặt đất kiểm tra sửa chữa trước khi tiếp tục chuyến bay.
SCMP cho hay, bộ phận mặt đất của sân bay này "lo ngại bị phạt tiền do chậm trễ giờ bay", nên đã yêu cầu cơ trưởng Liêu "hoàn thành tuyến bay, trở lại sân bay Tùng Sơn" rồi mới tiến hành kiểm tra kỹ.
Đáng tiếc rằng, chỉ 3 phút sau khi cất cánh từ Đài Bắc, chuyến bay GE235 đã gặp nạn và rơi xuống sông Keelung.
Phát biểu trong buổi họp báo, thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết cho biết, một giờ sau khi máy bay ATR 72 của TransAsia rơi xuống sông, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy ba thi thể cách đó hơn một km. Do đó, có khả năng những thi thể còn lại đã trôi ra biển. Tuy nhiên, việc tìm kiếm vẫn tiếp tục bởi vì gia đình người bị nạn sẽ bị ám ảnh khôn nguôi nếu không tìm thấy di thể người thân, China Times dẫn lời ông Kha.
Chuyến bay GE235 của TransAsia chở 58 người trên khoang liệng qua một cầu cao tốc rồi lao xuống sông Cơ Long ở Đài Bắc hôm 4/2. Hãng tin CNA của Đài Loan cho biết nhà chức trách xác nhận hiện đã có 35 người chết, 15 người sống sót và còn 8 người mất tích.
Video đang được xem nhiều
Bình luận của bạn về bài viết này ...
Bình luận
Ba thành phố Châu Á đứng trong “Top 10” về nạn kẹt xe
Giao thông tắc nghẽn tại một khu vực trung tâm ở Jakarta, Indonesia. Ảnh AP
Những người lái xe tại các thành phố lớn ở Châu Á thường cố kiềm nén để không than vãn về tình trạng tắt nghẽn giao thông khủng khiếp nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, nếu bạn không ở Jakarta và không phải nhìn vào những chiếc xe không nhúc nhích ở phía trước, thì tình hình có thể còn tồi tệ hơn nhiều, thông tín viên của VOA tại Bangkok cho biết.
Một nhà phân tích dùng dữ liệu của vệ tinh chỉ đường, do những người lái xe tại 78 thành phố trên thế giới cung cấp từ máy định vị TomTom, đã xếp thủ đô của Indonesia cao hơn Istanbul một chút về tổng số lần dừng và lăn bánh trở lại.
Mexico City, Surabaya (cũng của Indonesia) và St. Petersburg của Nga đứng kế tiếp trên danh sách các thành phố kẹt xe nhất thế giới.
Đứng tiếp trong danh sách mười thành phố có Chỉ số dừng và lăn bánh Magnatec cao nhất – chỉ số do công ty sản xuất dầu nhớt Castrol của Anh tổng hợp là: Moscow, Rome, Bangkok, Guadalajara và Buenos Aires.
Tại Trung Quốc, mức độ tắt nghẽn giao thông của thành phố Thượng Hải cao hơn của Bắc Kinh. Người lái xe ở Thượng Hải trung bình mất 33% thời gian ngồi chờ vì kẹt xe, so với khoảng hơn 27% một ít của người lái xe ở Bắc Kinh.
Tại Jakarta, Giám đốc Viện Chính sách Giao thông Vận tải và Phát triển, ông Yoga Adiwinarto, giải thích rằng vào giờ cao điểm ông gặp phải tình trạng giao thông tắt nghẽn thê thảm, còn dừng và lăn bánh trở lại thường xuyên thì kéo dài suốt ngày.
Ông Adiwinarto nói: "Một khi ra khỏi nhà, nếu bạn ở trung tâm thành phố, chắc chắn bạn rơi vào tình trạng kẹt xe ngay tức khắc. "
Tại Jakarta, thành phố có 24 triệu dân, chỉ có 13% dân số sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đầu tư vào giao thông công cộng ở Jakarta bắt đầu từ năm 2004. Công trình xây dựng vẫn đang tiếp tục ở giai đoạn đầu cho một hệ thống xe điện ngầm, có tên dịch từ tiếng Anh ra là hệ thống đường sắt Vận chuyển nhanh với số lượng lớn. Phần lớn của dự án này do Nhật Bản tài trợ.
Ông Adiwinarto nói dự án này quá nhỏ và quá muộn.
Ông Adiwinarto cho biết: "Chúng tôi đã xuất phát muộn trong việc nhận biết kinh tế tăng trưởng, và dân số tăng cũng cần phải có có phương án đáp ứng. Và chúng tôi chỉ nhận ra những điều đó trong mấy năm qua."
Để giải quyết tình trạng tắt nghẽn giao thông, chính phủ đã bỏ chương trình trợ cấp xăng dầu, và cấm xe mô tô chạy trên các đường chính của thủ đô. Jakarta dự định năm tới sẽ áp dụng thu phí cầu đường bằng điện tử trên hai hành lang thường bị tắt nghẽn nặng nhất.
Ông Adiwinarto của Viện Chính sách về Giao thông Vận tải và Phát triển dự đoán rằng đến lúc đó việc đi về bằng xe mỗi ngày có thể nhanh hơn.
Ông Adiwinarto nói: "Cách đó sẽ khuyến khích người lái xe hơi riêng và người đi xe máy chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng trong vài năm nữa."
Cho đến lúc đó thì người lái xe đi về hàng ngày ở Jakarta mới có thể mơ đến những người cũng đi về như họ ở thành phố Tampere của Phần Lan và Rotterdam của Hà Lan – hai thành phố trong danh sách khảo sát ít bị kẹt xe nhất.
TÚ HƯƠNG
Ngoại trưởng Kerry: “Mỹ không thể phớt lờ việc xe tăng và binh sĩ Nga sang Ukraine”
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo chung tại Kyiv, ngày 5/2/2015.
Ngoại trưởng Kerry phát biểu như vậy sau cuộc gặp diễn ra hôm 5/2 tại Kiev với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Hoa Kỳ và các đồng minh cáo buộc Nga hậu thuẫn các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine bằng vũ khí và nhân lực, nhưng Moscow phủ nhận các cáo buộc đó.
Trước khi ông Kerry đặt chân tới Kiev, một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cấp cho Kiev thêm một khoản viện trợ trị giá 16,4 triệu USD để giúp đỡ các thường dân bị tác động bởi cuộc chiến ở miền đông Ukraine.
Giới chức này cũng nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá xem liệu có cần hỗ trợ “vũ khí sát thương để phòng thủ” cho Ukraine hay không, nhưng ông nói rằng đã có các quan ngại về việc các lực lượng Ukraine chưa đủ khả năng sử dụng các thiết bị như vậy.
Giới chức này nói thêm rằng Washington đang trao đổi với các đối tác ở Châu Âu về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong tương lai nếu Moscow tiếp tục can thiệp vào tình hình ở Ukraine.
Bạo lực ở miền đông Ukraine đã leo thang sau khi các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt 9 tháng xung đột ở nước này đổ vỡ hồi tuần trước.
Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 5/2 nói rằng ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới thăm Ukraine để trình “một giải pháp mới cho cuộc xung đột, dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.
Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Đức Merkel sẽ thảo luận kế hoạch đó với Tổng thống Poroshenko trước khi tới Moscow để trao đổi với các nhà lãnh đạo Nga.
Hiện chưa có thông tin về chi tiết của đề xuất hòa bình trên.
Tại Brussels, Tổng thư ký NATO nói rằng liên minh này hôm nay chuẩn bị tăng cường phòng thủ gần biên giới Nga để đáp lại “các hành động khiêu khích của Moscow” ở Ukraine.
THÚY HÀ
“Mỹ không thể phớt lờ việc xe tăng và binh sĩ Nga sang Ukraine”
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo chung tại Kyiv, ngày 5/2/2015.
Ngoại trưởng Kerry phát biểu như vậy sau cuộc gặp diễn ra hôm 5/2 tại Kiev với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Hoa Kỳ và các đồng minh cáo buộc Nga hậu thuẫn các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine bằng vũ khí và nhân lực, nhưng Moscow phủ nhận các cáo buộc đó.
Trước khi ông Kerry đặt chân tới Kiev, một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cấp cho Kiev thêm một khoản viện trợ trị giá 16,4 triệu USD để giúp đỡ các thường dân bị tác động bởi cuộc chiến ở miền đông Ukraine.
Giới chức này cũng nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá xem liệu có cần hỗ trợ “vũ khí sát thương để phòng thủ” cho Ukraine hay không, nhưng ông nói rằng đã có các quan ngại về việc các lực lượng Ukraine chưa đủ khả năng sử dụng các thiết bị như vậy.
Giới chức này nói thêm rằng Washington đang trao đổi với các đối tác ở Châu Âu về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong tương lai nếu Moscow tiếp tục can thiệp vào tình hình ở Ukraine.
Bạo lực ở miền đông Ukraine đã leo thang sau khi các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt 9 tháng xung đột ở nước này đổ vỡ hồi tuần trước.
Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 5/2 nói rằng ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới thăm Ukraine để trình “một giải pháp mới cho cuộc xung đột, dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.
Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Đức Merkel sẽ thảo luận kế hoạch đó với Tổng thống Poroshenko trước khi tới Moscow để trao đổi với các nhà lãnh đạo Nga.
Hiện chưa có thông tin về chi tiết của đề xuất hòa bình trên.
Tại Brussels, Tổng thư ký NATO nói rằng liên minh này hôm nay chuẩn bị tăng cường phòng thủ gần biên giới Nga để đáp lại “các hành động khiêu khích của Moscow” ở Ukraine.
THÚY HÀ
Cơ trưởng máy bay TransAsia giữ chặt cần lái đến phút lìa đời
Truyền thông hôm 6/2 đưa tin, thi thể của cơ trưởng chiếc máy bay xấu số của hãng TransAsia vẫn giữ chặt lấy chiếc cần lái bên trong buồng lái chiếc phi cơ này.
(ảnh: AP)
Viên cơ trưởng đã được ca ngợi như là anh hùng trong các giây phút cuối cùng trước khi máy bay rơi khiến 31 người chết.
Cơ trưởng Liao Chien-tsung 42 tuổi được thị trưởng Đài Bắc ca ngợi vì đã cố gắng điều khiển chiếc máy bay lách an toàn qua các khối tòa cao ốc trước khi lao xuống sông.
Các điều tra viên cho biết, thi thể của Liao và cơ phó đã được đưa ra khỏi buồng lái của chiếc máy bay ATR 72-600. Khi đó thi thể của hai người vẫn bám lấy cần lái, còn chân thì bị gẫy nát.
Truyền thông Đài Loan dẫn thông tin từ các công tố viên không rõ danh tính tham gia điều tra cho biết hai người đã cố gắng cứu chiếc máy bay cho đến phút chót.
Quan chức thành phố Đài Bắc cho biết số người tử vong có thể cao hơn nhiều nếu máy bay va vào một trong các tòa nhà ở đây.
15 người đã sống sót nhưng còn 12 người mất tích.
Âm thanh và thiết bị ghi dữ liệu từ máy bay đã được khôi phục. Một khi thông tin thu từ các thiết bị này được công bố thì sẽ có một bức tranh toàn cảnh hơn về các phút cuối của chiếc máy bay gặp nạn./.
Thi thể phi công Đài Loan vẫn bám chặt lấy cần lái của máy bay
Truyền thông hôm 6/2 đưa tin, thi thể của cơ trưởng chiếc máy bay xấu số của hãng TransAsia vẫn giữ chặt lấy chiếc cần lái bên trong buồng lái chiếc phi cơ này.
(ảnh: AP)
Viên cơ trưởng đã được ca ngợi như là anh hùng trong các giây phút cuối cùng trước khi máy bay rơi khiến 31 người chết.
Cơ trưởng Liao Chien-tsung 42 tuổi được thị trưởng Đài Bắc ca ngợi vì đã cố gắng điều khiển chiếc máy bay lách an toàn qua các khối tòa cao ốc trước khi lao xuống sông.
Các điều tra viên cho biết, thi thể của Liao và cơ phó đã được đưa ra khỏi buồng lái của chiếc máy bay ATR 72-600. Khi đó thi thể của hai người vẫn bám lấy cần lái, còn chân thì bị gẫy nát.
Truyền thông Đài Loan dẫn thông tin từ các công tố viên không rõ danh tính tham gia điều tra cho biết hai người đã cố gắng cứu chiếc máy bay cho đến phút chót.
Quan chức thành phố Đài Bắc cho biết số người tử vong có thể cao hơn nhiều nếu máy bay va vào một trong các tòa nhà ở đây.
15 người đã sống sót nhưng còn 12 người mất tích.
Âm thanh và thiết bị ghi dữ liệu từ máy bay đã được khôi phục. Một khi thông tin thu từ các thiết bị này được công bố thì sẽ có một bức tranh toàn cảnh hơn về các phút cuối của chiếc máy bay gặp nạn./.
Xác chết lõa thể đang phân hủy trong ngôi nhà hoang
Người dân ở thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau vừa phát hiện xác chết lõa thể của một người đàn ông, đang trong thời kỳ phân hủy ở một ngôi nhà bỏ hoang.
Sáng 6/2, Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, xác nhận đang phối hợp với công an tỉnh để xác định danh tính, điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của thi thể đang phân hủy trong một ngôi nhà bỏ hoang vừa phát hiện.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 18 giờ ngày 5/2, Công an huyện Trần Văn Thời nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một xác chết trong ngôi nhà bỏ hoang của ông Nguyễn Văn Khởi (khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời). Đây là ngôi nhà đã bỏ hoang khoảng 6 tháng nay, do nằm trong quy hoạch lộ giới.
Thi thể được xác định là nam giới, khoảng 40 tuổi, không mặc quần áo, đang trong thời kỳ phân hủy, khô cứng, nằm chết trên gác xép của căn nhà bỏ hoang nói trên.
Theo Duy Nhân
Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống
DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ I. ĐẶC ĐIỂM: 1. Khái niệm: Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển. 2. Đặc điểm: Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy. II. YÊUCẦU 1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát 2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng. 3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ 4.Yêu cầu về nghiệp vụ: Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng. Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận. III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA 1. Công tác chuẩn bị: Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho. Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ. Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe. Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ. 2. Bằng xe ôtô. Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng. Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau. 3. Bằng xe lửa. Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối. Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy. 4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ. Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch. Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản. Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể. Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe) Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không. Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên. Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục. |