Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Gạc Ma 26 năm sau Hải chiến Trường Sa: Những hình ảnh gây phẫn nộ

Gạc Ma 26 năm sau Hải chiến Trường Sa: Những hình ảnh gây phẫn nộ

Chí Quân - theo Trí Thức Trẻ | 14/03/2014 07:12







(Soha.vn) - Sau khi dùng vũ lực đánh chiếm Gạc Ma (tháng 3/1988), Trung Quốc đã không ngừng gia cố các công trình trái phép, đưa binh sĩ tới đóng quân trên đảo.




Không ảnh của N



Không ảnh của NASA chụp cụm Sinh Tồn, trong đó có đảo Gạc Ma thuộc Trường Sa của Việt Nam (khoanh đỏ).





Ảnh vệ tinh của Google chụp đảo Gạc Ma và đá Cô Lin.



Ảnh vệ tinh của Google chụp đảo Gạc Ma và Cô Lin.





 Một thời gian ngắn sau khi tấn công chiếm đóng Gạc Ma vào tháng 3/1988, Trung Quốc đã đưa người và vật liệu xây dựng lên đảo nhằm thực hiện những bước đi đầu tiên trong kế hoạch thôn tính lâu dài. Bức ảnh đen trắng chụp đầu những năm 1990 này cho thấy một công trình quân sự của Trung Quốc đang được xây dựng trái phép trên hòn đảo còn thấm đẫm máu những người lính Việt Nam.



Một thời gian ngắn sau khi tấn công chiếm đóng Gạc Ma vào tháng 3/1988, Trung Quốc đã đưa người và vật liệu xây dựng lên đảo nhằm thực hiện những bước đi đầu tiên trong kế hoạch thôn tính lâu dài. Bức ảnh đen trắng chụp đầu những năm 1990 này cho thấy một công trình quân sự của Trung Quốc đang được xây dựng trái phép trên hòn đảo còn thấm đẫm máu những người lính Việt Nam.





Nhà nổi của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma năm 1992



Nhà nổi trái phép của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma năm 1992





Bãi cọc của Trung Quốc tại đảo Gạc Ma.



Bãi cọc của Trung Quốc tại đảo Gạc Ma.





Tàu Trung Quốc cập bến nhà nổi trái phép.



Tàu Trung Quốc cập bến nhà nổi phi pháp ở Gạc Ma.





Quân đội Trung Quốc đóng quân trái phép trên đảo Gạc Ma.



Quân đội Trung Quốc đóng quân trái phép trên đảo Gạc Ma.





Hỏa lực phòng không của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma



Hỏa lực phòng không của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma





 Kể từ năm 1992 trở đi, Trung Quốc đã có nhà nổi kiên cố trên đảo Gạc Ma.



Kể từ năm 1992 trở đi, Trung Quốc đã có nhà nổi kiên cố trên đảo Gạc Ma.





 Toàn cảnh nhà nổi kiên cố mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma, một phần máu thịt thiêng liêng của đất mẹ Việt Nam đang tạm thời bị chia cách.



Toàn cảnh nhà nổi kiên cố mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma, một phần máu thịt thiêng liêng của đất mẹ Việt Nam đang tạm thời bị chia cách.





Đây không chỉ là nơi ở mà còn là nơi lính Trung Quốc lập trạm quan sát vùng biển xung quanh.



Đây không chỉ là nơi ở mà còn là nơi lính Trung Quốc lập trạm quan sát vùng biển xung quanh.





Nhà nổi kiên cố mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại đây là một phần trong âm mưu độc chiếm biển Đông.



Nhà nổi kiên cố mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại đây là một phần trong âm mưu độc chiếm biển Đông.





 Một góc nhà nổi do Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma.



Một góc nhà nổi do Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma.





 Một ảnh chụp gần đây cho thấy nhà nổi trái phép của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma vẫn tiếp tục được gia cố.



Một ảnh chụp gần đây cho thấy nhà nổi trái phép của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma vẫn tiếp tục được gia cố.








Bài viết và góp ý xin gửi về thegioi@soha.vn hoặc 0943 113 999 . Trân trọng!







Belarus yêu cầu Nga điều thêm 15 chiến đấu cơ đối phó NATO

Belarus yêu cầu Nga điều thêm 15 chiến đấu cơ đối phó NATO

Ngày 12-3, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết, Belarus sẽ yêu cầu Nga triển khai thêm đến 15 chiếc máy bay chiến đấu trên lãnh thổ nước này để đối phó với hoạt động quân sự ngày càng tăng của NATO dọc biên giới của họ.


NATO đã bắt đầu các cuộc diễn tập quân sự ở Ba Lan gần đường biên giới với Belarus và Ukraine trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị hiện đang diễn ra giữa Nga và phương Tây về số phận của khu tự trị Crimea của Ukraine.


Không quân Mỹ đã triển khai ít nhất 12 chiếc máy bay chiến đấu F-16 từ căn cứ không quân ở Italia đến tham gia vào các cuộc diễn tập này, trong khi hai chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) của NATO đã bắt đầu tiến hành các chuyến bay trinh sát trên bầu trời Ba Lan và Romania để giám sát cuộc khủng hoảng tại Ukraine.


Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Belarus, ông Lukashenko cho rằng: "Thực tế là tình hình đã có sự leo thang ở gần biên giới của Belarus và chúng tôi sẽ đối phó với tình hình này một cách phù hợp".




Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga


Ông đã đưa ra đề xuất yêu cầu Nga triển khai thêm khoảng 12-15 chiếc máy bay chiến đấu để tăng cường cho 4 chiếc máy bay chiến đấu Su-27 Flanker của Nga đang triển khai tại căn cứ không quân Baranovichi ở nước này.


Tháng 2-2009, Nga và Belarus đã ký kết một thỏa thuận về việc bảo vệ chung không phận của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus và thành lập một mạng lưới phòng không khu vực tích hợp.


Mạng lưới này được cho là sẽ bao gồm 5 đơn vị không quân, 10 đơn vị phòng không, 5 đơn vị dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật và một đơn vị tác chiến điện tử.


Bộ Quốc phòng Nga cũng vừa công bố kế hoạch triển khai một trung đoàn máy bay chiến đấu tại Belarus vào năm 2015. Phần lớn số máy bay này sẽ được triển khai tại một căn cứ không tương lai của Nga ở Lida, một thị trấn ở phía tây bắc Belarus, gần biên giới với Ba Lan và Litva.


Theo ANTĐ



Ukraine thành lập Vệ binh Quốc gia

Ukraine thành lập Vệ binh Quốc gia
Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngay trước ngày trưng cầu dân ‎ý ở Crimea về việc sát nhập với Nga. Vùng bán đảo vẫn đang bị các lực lượng thân Nga kiểm soát.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định rằng không thể trách Nga gây ra cuộc khủng hoảng.


Nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Moscow phải đối mặt với tổn hại kinh tế và chính trị “khổng lồ” nếu từ chối thay đổi hành động. Hoa Kỳ cũng đe dọa sẽ hành động.


Trong lúc đó, tài phiệt khí đốt người Ukraine, ông Dmitry Firtash bị bắt giữ ở thủ đô Vienna của Áo, theo xác nhận của cảnh sát địa phương.


Ông Firtash, được cho là một trong những người giàu nhất Ukraine và là người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Yanukovych, đang bị Mỹ truy bắt do nghi ngờ tham nhũng.


Cảnh sát Áo nói với BBC rằng vụ bắt giữ không liên quan tới các sự kiện chính trị đang diễn ra.


"Biện pháp trừng phạt"


Vệ binh Quốc gia mới sẽ tuyển dụng từ các nhà hoạt động tham gia biểu tình ủng hộ châu Âu gần đây và từ các trường quân sự.

Ông Andriy Parubiy, phụ trách an ninh quốc gia Ukraine nói đội Vệ binh Quốc gia sẽ được sử dụng để “đảm bảo an ninh quốc gia, bảo vệ biên giới và loại trừ các nhóm khủng bố”.


Quân đội Nga và lực lượng vũ trang thân Nga đã chiếm cứ các địa điểm trọng yếu ở Crimea từ cuối tháng Hai, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Đây là vùng tự trị với đa số người dân có gốc Nga.


Tổng thống Putin nói với đoàn thể thao Paralympics ở Sochi hôm thứ Năm: “Nga không phải là điểm khởi đầu của những sự việc đang diễn ra”.


Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Nga đang khai thác điểm yếu của nước láng giềng Ukraine hơn là hành động như một đối tác vì sự bình ổn.


Thủ tướng Đức cũng đe dọa sẽ nâng cấp hàng loạt biện pháp trừng phạt nếu Nga không làm giảm căng thẳng ở Ukraine.


Trong một thông cáo từ Bundestag, bà nói các biện pháp chính trị và ngoại giao, không phải hành động quân sự, mới là cách giải quyết khủng hoảng.


“Nếu Nga tiếp tục các hành động như những tuần qua, nó sẽ không chỉ còn là thảm họa cho Ukraine,” bà nói.


“Chúng tôi sẽ không chỉ coi vấn đề này, [với tư cách] cũng là hàng xóm của Nga, là mối đe dọa,” bà Merkel nói với các dân biểu. “Và điều đó sẽ không chỉ làm thay đổi mối quan hệ giữa Liên hiệp châu Âu (EU) với Nga. Không, nó sẽ gây ra thiệt hại kinh tế và chính trị khổng lồ tới Nga.”


Mặc dù không dùng từ cấm vận, bà Thủ tướng vẫn cảnh báo nếu không có tiến triển gì trong vài ngày tới, các biện pháp gây “ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng” sẽ được áp dụng.


“Vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine không thể bị đem ra chất vấn,” bà nói.

Cũng vào thứ Năm, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã đình chỉ mọi đàm phán với Nga. OECD vốn vẫn quảng bá cho việc quản trị và sáng kiến về chính sách kinh tế.


Toàn bộ 34 thành viên của OECD không đưa ra giải thích gì cho quyết định này, và nói thêm tổ chức sẽ “đáp ứng tích cực thỉnh cầu của Ukraine” về việc thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn.


Các ngoại trưởng khối EU theo dự kiến sẽ gặp nhau vào thứ Hai 17/03 để xem xét các bước tiếp theo. Lãnh đạo khối EU cũng đã đình chỉ đàm phán với Nga về việc nới lỏng hạn chế visa và chuẩn bị cho hội nghị G8 ở Sochi vào tháng Sáu.


Lãnh đạo khối các nước công nghiệp G7 – gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Hoa Kỳ - cùng với EU hôm thứ Tư 1/03 cảnh báo sẽ “hành động nhiều hơn, với tư cách độc lập và tập thể” nếu Nga tiếp tục các hoạt động của mình.


Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban quan hệ quốc tế Duma (của quốc hội Nga) đã công nhận rằng quân đội Nga có tham gia vào việc kiểm soát Crimea – khác với tuyên bố chính thức của Moscow rằng những người mặc quân phục, mang vũ trang là “đơn vị tự vệ”.


“Có một số đơn vị quân đội ở đó, trong tư thế đề phòng xảy ra bạo lực lan rộng từ Kiev,” ông Leonid Slutsky nói với đài phát thanh Ekho Moskyy.


Đây không phải là “chiến dịch quân sự quy mô lớn” nhưng họ ở đó để bảo vệ người dân và đảm bảo không xảy ra đổ máu, ông nói.


Hôm thứ Tư 12/03, Tổng thống Hoa Kỳ đón tiếp Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk ở tòa Bạch Ốc và hứa sẽ “sát cánh cùng Ukraine” trong cuộc tranh chấp.


Ông Yatsenyuk nói Ukraine “sẽ không bao giờ đầu hàng” trước Nga.


“Nga đổ quân lên đất của Ukraine ở thế kỷ 21 này là điều hoàn toàn không chấp nhận được, vi phạm mọi thỏa thuận và hiệp ước quốc tế,” ông nói.


Căng thẳng vẫn ở mức cao kể từ khi Tổng thống Yanukovych rời Ukraine sang Nga hôm 22/02, sau khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình ở Kiev làm hơn 90 người thiệt mạng.


Người biểu tình đóng ở Quảng trường Độc lập ở Kiev từ tháng 11/2013, nhằm phản đối quyết định của ông Yanukovych từ chối thỏa thuận với khối EU để đổi lấy gói cứu trợ của Nga.




Ronaldo: Samurai trong mắt người Nhật

Ronaldo: Samurai trong mắt người Nhật



Thứ sáu, 14/03/2014, 06:03 (GMT+7)










Bấm đây xem tin HOT ngày 14/3



Hồi đầu năm nay, Ronaldo đã vượt qua Messi và Ribery để giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Mới đây, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp tại Nhật Bản đã tổ chức một cuộc bầu chọn về ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trên quy mô đất nước này. Kết quả, CR7 vẫn là cái tên chiếm được nhiều tình cảm nhất rồi đến Messi, Ribery và Ibrahimovic.


Tại Nhật Bản và châu Á, Ronaldo đã cho thấy anh là ngôi sao được yêu thích nhất. Trên thực tế, cầu thủ đang khoác áo Real Madrid cũng là đại diện hình ảnh cho thương hiệu Nike tại Nhật Bản và rất dễ nhận biết trên các đường phố, cửa hàng...


 - 1


Ronaldo chinh phục trái tim NHM trên toàn thế giới bằng tài năng và những nghĩa cử nhân văn ngoài sân cỏ


Bản thân Ronaldo đã từng có những lời tri ân tới riêng người hâm mộ xứ sở mặt trời mọc. Được biết, trong cuộc bỏ phiếu QBV 2013, đội trưởng của ĐT Nhật Bản, Makoto Hasebe đã chọn Ronaldo ở vị trí số 1, trước Muller và Messi. Tương tự HLV ĐT Nhật Bản, Alberto Zaccheroni cũng bình chọn Ronaldo đầu tiên, rồi đến Messi và Ibrahimovic.


Ở mùa này, Ronaldo vẫn đang duy trì phong độ khủng khiếp. Tại cả La Liga và Champions League, ngôi sao người Bồ Đào Nha đều đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới (24 bàn và 11 bàn). Và có lẽ, tình cảm mà người Nhật Bản dành cho anh sẽ càng lớn hơn.


Mới đây, Ronaldo đã có hành động đầy tính nhân văn khi bỏ ra 60.000 bảng để cứu chữa cho một bé trai 10 tháng tuổi bị mắc chứng loạn sản vỏ não. Ngoài ra, anh còn từng hiến máu cứu con trai đồng đội hay hiến máu giúp đỡ các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Galicia, Tây Ban Nha.



Phi công Nguyễn Thành Trung “giải mã” thông tin MH370 bay thêm 4 giờ

Phi công Nguyễn Thành Trung “giải mã” thông tin MH370 bay thêm 4 giờ


Phi công Nguyễn Thành Chung không loại trừ khả năng chiếc MH370 còn bay thêm được 4 giờ nếu Boeing có dữ liệu máy bay này vận hành 5 giờ sau khi cất cánh



Phi công Nguyễn Thành Trung không loại trừ khả năng chiếc MH370 còn bay thêm được 4 giờ nếu Boeing có dữ liệu máy bay này vận hành 5 giờ sau khi cất cánh




Ông Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng thời là một trong những phi công Boeing 777-200 đầu tiên của Vietnam Airlines - cho biết theo chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ của hãng sản xuất động cơ, nhà chế tạo Boeing có gắn thiết bị theo dõi động cơ máy bay để kịp thời đưa ra khuyến cáo bảo trì cho hãng hàng không.


Các số liệu được tự động tải và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777. Nhờ thiết bị này, trung tâm dữ liệu của Boeing biết được máy bay bay bao nhiêu giờ, khi nào tắt động cơ.


Theo ông Trung, nếu Boeing có dữ liệu là máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Arlines vận hành 5 giờ kể từ khi cất cánh thì khả năng chiếc máy bay này còn bay khoảng 4 giờ nữa sau thời điểm biến khỏi màn hình radar không lưu là hoàn toàn có thể xảy ra. “Vấn đề là cần xác định máy bay bay đi đâu, khi nào dừng lại” - ông nói.



Tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết các nhà điều tra Mỹ đang xem xét khả năng máy bay MH370 bay tổng cộng 5 giờ, dựa trên các dữ liệu mà 2 động cơ Trent 800 của chiếc máy bay tự động thu thập và chuyển về cho hệ thống bảo trì động cơ toàn cầu mà hãng chế tạo Rolls-Royce ký với hàng không Malaysia.


Điều này đồng nghĩa với việc chiếc MH370 còn có thể bay thêm hàng trăm km sau khi biến mất khỏi màn hình radar sau khoảng 1 giờ sau khi khởi hành.


Tuy nhiên, ngay sau đó Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã khẳng định thông tin chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines tiếp tục bay khoảng 4 giờ sau khi mất tín hiệu là không chính xác.


Trong khi đó, theo các thỏa thuận bảo trì giữa hãng sản xuất động cơ và Malaysia Airlines, hãng hàng không sẽ chuyển các số liệu cho Rolls-Royce để phân tích. Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu ở bên trong 2 động cơ Trent 800, bao gồm các thông tin về hoạt động, độ cao và tốc độ của máy bay, và chuyển về trung tâm dữ liệu của Rolls-Royce.



Phi công Nguyễn Thành Trung cũng cho biết một máy bay khi cất cánh sẽ được theo dõi bởi 2 hệ thống radar, gồm radar thứ cấp của hệ thống đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar sơ cấp do quân sự kiểm soát.


Một chuyến bay thương mại sẽ được đặt code radar để các đài không lưu mặt đất theo dõi, kiểm soát. Khi các thiết bị liên lạc bị ngắt, đài không lưu sẽ không bắt được tín hiệu, không kiểm soát được hoạt động của máy bay nhưng khi máy bay còn trên không trung thì radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay nếu hệ thống radar này có hoạt động vào thời điểm MH370 vẫn đang bay trên trời.


“Cho nên thông tin mà Boeing cung cấp càng là khả năng có thể xảy ra vì trước đó, quân đội Malaysia xác nhận bắt được tín hiệu MH370 tại khu vực gần eo biển Malacca” - phi công Nguyễn Thành Trung nhìn nhận.


Đặt tình huống là máy bay bị khống chế, chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt hết các thiết bị liên lạc vì thao tác này không phức tạp. “Nhưng ngay cả trong trường hợp có kẻ đột nhập, việc tổ lái không có bất cứ phản ứng gì, không thốt lên một tiếng nào là hết sức ngạc nhiên” - phi công kỳ cựu đặt nghi vấn.


Theo ông Nguyễn Thành Trung, sau vụ khủng bố 11-9, tất cả cửa buồng lái máy bay thương mại đều được gia cố, chỉ khi tổ bay bấm nút thì cửa mới mở ra. Tiếp viên trưởng muốn vào phục vụ phải liên lạc trước qua hệ thống điện thoại trên máy bay, đọc đúng code đã thỏa thuận từ trước giữa tổ bay và cabin. “Nếu gõ cửa cũng phải gõ đúng tín hiệu đã thống nhất” - ông Trung cho biết thêm.


“Khi đã khống chế được cabin, kẻ đột nhập hoàn toàn có thể để chế độ lái tự động tiếp tục bay theo hành trình định sẵn hoặc điều khiển máy bay theo hướng khác mà không bị radar hàng không phát hiện, cho đến khi hết nhiên liệu mới dừng lại hoặc rơi xuống” - ông Trung nói.



Những ngày buồn của ông Giá

Những ngày buồn của ông Giá






Những ngày buồn của ông Giá


Tư Giang


(TBKTSG) - Ở tuổi 78, mang bệnh (ung thư) và cái án lơ lửng trên đầu, ông Trần Xuân Giá lẽ ra phải suy sụp. Song, ở con người từng giúp phát triển khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn lộ rõ một phong thái lịch lãm và một trí nhớ mẫn tiệp, dù gương mặt không giấu được nỗi buồn.


Những con số sống động









“Tôi đến với ACB có hai lý do. Thứ nhất, là tôi tập trung nghiên cứu và đưa ra cho được chiến lược cải tổ, hay đổi mới quản trị, điều hành của ACB để nó phát triển nhanh, vững chắc. Đó là công việc vi mô. Thứ hai, quan trọng hơn, tôi muốn nhảy vào nơi tương đối nhạy cảm để có thêm thông tin, tư liệu nhằm đóng góp thêm ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Luật Doanh nghiệp. Mục tiêu đi làm chỉ có vậy”.


Ông Trần Xuân Giá



Trung tuần tháng 6-2005, một vụ trưởng ở Văn phòng Trung ương Đảng tìm gặp ông Giá. Phòng của ông Giá sát với phòng làm việc của Thủ tướng Phan Văn Khải, người đã đích thân chọn ông làm Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng.


Vị vụ trưởng được ông Phan Diễn, Thường trực Ban Bí thư, yêu cầu sang gặp ông Giá để tìm hiểu về các chủ trương liên quan đến việc cho tư nhân kinh doanh vàng trước năm 1990. Ông nói với vị vụ trưởng: “Cậu xuống văn thư, lấy Văn bản 319/CT ngày 24-5-1989 lên đây, rồi tớ sẽ kể”. Nửa tiếng sau, vị vụ trưởng cầm văn bản đó lên, và không giấu nổi vẻ sửng sốt, hỏi: “Sao từng ấy năm trôi qua mà anh nhớ đến tận số, ngày, tháng như vậy?”.











Văn bản cho phép tư nhân kinh doanh vàng do ông Trần Xuân Giá soạn thảo năm 1989 giúp khai thông một nguồn lực lớn trong dân.

Đó là một câu chuyện ít người biết. Chiều 23-5-1989, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh chủ trì phiên họp Bộ Chính trị để nghe Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười báo cáo về vấn đề cho tư nhân kinh doanh vàng. Báo cáo này do Phó chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Trần Xuân Giá chủ trì soạn thảo.


Vào thời điểm đó, tư nhân kinh doanh vàng vẫn đang ngoài vòng pháp luật, dù người dân vẫn sử dụng vàng để thanh toán việc mua những hàng hóa tiêu dùng như ti vi, tủ lạnh... Sau phiên họp căng thẳng kéo dài hai giờ đồng hồ, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười được yêu cầu sớm ban hành văn bản cho phép tư nhân kinh doanh vàng.


Đêm hôm đó, ông Giá thức đến 2 giờ sáng để soạn xong văn bản. 4 giờ sáng liên lạc viên đến lấy về đánh máy, và đến 6 giờ 15 phút thì ông cầm văn bản tới trình ông Đỗ Mười. Ông Mười trách: “Sao chú hứa với tôi đến lúc 6 giờ mà giờ này mới đến”, song vẫn xem và sửa. Ông Giá lại tất tả cầm văn bản đi sửa, rồi mang lại. Ông Mười ngồi nghĩ một lát, rồi nói: “Thôi, chú đánh máy lại rồi mang đến nhờ anh Sáu Dân ký”. Đến 7 giờ, ông gặp được ông Sáu Dân (Võ Văn Kiệt). Trước khi ký, ông Kiệt nói: “Anh Mười xem rồi, thì mình ký, mình không đọc lại nhé”. Cầm văn bản đó, ông Giá đến ngay văn thư lấy số công văn, đóng dấu, và yêu cầu phát hành toàn quốc ngay lập tức. Lúc đó mới chỉ là 7 giờ 15 phút sáng 24-5-1989.


Văn bản chỉ dài chưa đến trang rưỡi đó, quy định người dân được tự do kinh doanh vàng trang sức với điều kiện có năm lượng vàng ký quỹ, có thợ kim hoàn, có cửa hàng, đã hợp pháp hóa những giao dịch lén lút bằng vàng. Vô số cửa hàng vàng đã mọc lên khắp cả nước, góp phần vào việc chống lạm phát phi mã, và đặc biệt giúp khai thông một nguồn lực cực lớn trong dân. Đó là một bước tiến lớn khi đổi mới mới chỉ được phát động ba năm trước đó.


Những chi tiết trên, được ông kể lại khi đã lâm nạn, và được tôi kiểm tra lại với một số nguồn khác sau đó, cho thấy ông có một trí nhớ kỳ lạ. Song, những con số đầu tiên, những chữ cái đầu tiên, ông lại chỉ biết đến khá muộn, khi đã hơn 16 tuổi, lúc tập kết ra Bắc năm 1954.


Từ luật doanh nghiệp đến ACB


Văn bản đó, cùng với nhiều văn bản pháp luật khác, và đặc biệt là Luật Doanh nghiệp năm 2000 đã giúp đặt nền tảng cho sự hình thành của giới doanh nghiệp tư nhân vốn gần như bị xóa bỏ sau hàng loạt các “phong trào” diễn ra suốt mấy thập kỷ trước. Ông nhớ lại: “Thông qua được Luật Doanh nghiệp, nhất là vượt qua được những bất đồng về quan điểm phát triển đã khó, đưa được luật vào cuộc sống còn khó hơn”. Năm 2000 và một vài năm sau đó, mỗi tuần một lần sau giờ làm, ông sang Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương họp với Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp.


Bà Phạm Chi Lan nhớ lại: “Nhiều lần anh Giá đi với chúng tôi sang các bộ khác đấu tranh. Có những cuộc làm việc rất căng thẳng, mệt mỏi vì người ta muốn chống lại”. Năm 2000 mới chỉ có khoảng 14.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Con số này đã lên đến trên 80.000 mỗi năm trong những năm gần đây. Ông Nguyễn Mại nói: “Luật Doanh nghiệp đã giúp đất nước này trụ vững sau khủng khoảng tài chính khu vực 1997-1998, và tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế trong hơn một thập kỷ sau đó”. Luật sư Trần Hữu Huỳnh bổ sung: “Đóng góp của anh Giá vào thành công của Luật Doanh nghiệp là rất lớn”.


Ông Giá nói: “Tôi nói thẳng, văn bản về vàng đó, cùng với Luật Công ty; Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật Doanh nghiệp sau này đã huy động được một nguồn lực ghê gớm trong dân để đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiều người thất bại, nhưng có vô số thành công, trong đó không ít là các công ty lớn bây giờ”.


Đất nước có được mức phát triển kinh tế như ngày nay, không thể bỏ qua công lao to lớn của công cuộc đổi mới cơ chế, chính sách kinh tế mà Luật Doanh nghiệp là một trong những biểu hiện cụ thể. Song, chính việc làm theo tinh thần của bộ luật đó, là người dân và doanh nghiệp được làm những gì “pháp luật không cấm”, thay vì chỉ được làm những gì “pháp luật cho phép”, là một trong những nguyên nhân làm ông lâm nạn sau này.


Ngày 1-1-2007, khi ông Giá nghỉ hưu ở tuổi 70, nhưng lại quyết định làm việc ở ACB, sau khi từ chối lời mời của rất nhiều nơi khác.


Ông Giá lý giải: “Tôi đến với ACB có hai lý do. Thứ nhất, là tôi tập trung nghiên cứu và đưa ra cho được chiến lược cải tổ, hay đổi mới quản trị, điều hành của ACB để nó phát triển nhanh, vững chắc. Đó là công việc vi mô. Thứ hai, quan trọng hơn, tôi muốn nhảy vào nơi tương đối nhạy cảm để có thêm thông tin, tư liệu nhằm đóng góp thêm ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Luật Doanh nghiệp. Mục tiêu đi làm chỉ có vậy”.


Ngày 22-3-2010, ông Giá cùng ba phó chủ tịch và Tổng giám đốc ACB ký vào biên bản ủy thác cho nhân viên gửi tiền tại các ngân hàng khác. Để ra được quyết định này, ông kể, gần 20 lãnh đạo đã bàn bạc suốt hai tuần, cân nhắc các mặt được và các rủi ro có thể có, nhất là rủi ro pháp lý và yêu cầu Phòng Pháp chế của ACB trả lời bằng văn bản là làm thế có vi phạm quy định của Nhà nước không. Ông khẳng định: “Trong quá trình làm việc tôi luôn tuân thủ pháp luật. Tôi luôn nhắc nhở anh em là hệ thống pháp luật của chúng ta đang trong quá trình thay đổi, có những chính sách đưa ra chưa đúng, thì góp ý sửa; nhưng khi chưa sửa, thì phải chấp hành. Đó là thái độ làm việc của tôi”.


Vướng vòng lao lý









Theo Cáo trạng số 10/VKSTC - V1 ngày 10-2-2014 của Viện Kiểm sát tối cao, ông Trần Xuân Giá bị quy hai tội là đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng và chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 1.406 tỉ đồng (làm tròn).


Liên quan đến chủ trương ủy thác, cáo trạng cho biết Nghị quyết của thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB về việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền tiết kiệm được ban hành từ ngày 22-3-2010 và được thực hiện đến ngày 5-9-2011 mặc dù Ngân hàng Nhà nước chưa có quy định hướng dẫn về nghiệp vụ ủy thác nên hành vi của ông Trần Xuân Giá đã vi phạm điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền (làm tròn) 719 tỉ đồng (cáo trạng cho rằng số tiền này bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt).


Cáo trạng cho rằng hành vi của ông Giá đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3, điều 165 của Bộ luật Hình sự là “Phạm tội gây thiệt hại từ một tỉ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm”.


Cáo trạng đề nghị: “Tuy nhiên, xét bị can Trần Xuân Giá nguyên là cán bộ cao cấp của Nhà nước đã có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, nay tuổi cao, sức khỏe yếu nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ khi lượng hình”.



Khẳng định của ông Giá làm người viết băn khoăn. Tôi hỏi: “Vì hành vi ký biên bản họp ngày 22-3-2010 cho ủy thác, mà ông bị quy tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông giải thích như thế nào?”.


Ông Giá cho biết, thực ra, việc ủy thác cho công ty đã được ACB tiến hành từ năm 2005, trước khi ông vào làm, mà hoàn toàn đúng vì Luật Tổ chức tín dụng năm 1997, sau đó sửa đổi năm 2004 cho phép. Đến ngày 1-1-2011, Luật các tổ chức tín dụng mới có hiệu lực, trong đó có điều 106 quy định về ủy thác. Đến ngày 8-3-2012, Thông tư 04 về ủy thác để hướng dẫn thi hành điều 106 nói trên mới được Ngân hàng Nhà nước ban hành.









Không đổ tội cho bất kỳ ai


Đưa tiền cho nhân viên bỏ vào ngân hàng khác để hưởng chênh lệch lãi suất, có thể hành động đó không vi phạm pháp luật ở thời điểm đó nhưng xét về mặt đạo đức kinh doanh, người viết bài này vẫn thấy có gì đó lấn cấn. Bởi làm như thế, chính ông Giá và các thành viên khác đã đưa tài sản của ngân hàng vào chỗ rủi ro, đưa nhân viên vào chỗ có thể nguy hiểm và có thể phạm pháp, lại thử thách lòng tham của con người, là một điều tối kỵ trong kinh doanh...


Tôi hỏi: “Dù sao, nhiều nhân viên của ACB cũng bị vướng vào vòng lao lý. Sự trả giá này có đáng? Từng là sếp của họ, tâm trạng ông như thế nào?”.


Ông Giá nói: “Không phải bây giờ, mà cả cuộc đời làm việc, tôi luôn hành xử theo nguyên tắc: là thủ trưởng, cấp trên của nhân viên, mình phải chịu mọi trách nhiệm khi có sự việc xảy ra trong đơn vị, dứt khoát không đổ tội cho bất kỳ ai để thoát trách nhiệm của mình, đồng thời tìm mọi cách có thể để “gánh” trách nhiệm cho cấp dưới, kể cả trách nhiệm hình sự”.



Ông nói: “Trong suốt quá trình đó, Ngân hàng Nhà nước không hề có bất kỳ một văn bản nào, hay bất kỳ động thái nào yêu cầu các tổ chức tín dụng dừng các hoạt động ủy thác để chờ hướng dẫn. Vấn đề nằm ở chỗ, một bên thì bảo chưa có văn bản hướng dẫn mà ông vẫn làm là cố ý vi phạm; một bên bảo là luật không cấm thì tôi làm, còn hướng dẫn luật là công việc của người khác. Không thể nói người ta cố ý làm trái khi mà người ta không biết trước việc đó như thế nào vì chưa có văn bản hướng dẫn”.


Giải thích của ông là phù hợp với Bản kết luận điều tra bổ sung số 10/C46-P10 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề ngày 30-10-2013, khẳng định: “Việc ủy thác trước ngày 1-1-2011 Luật các tổ chức tín dụng không cấm...”. Ông Giá khẳng định thêm là ACB đã chấm dứt hoạt động ủy thác hơn nửa năm trước khi có Thông tư 04.


Ông Giá cho rằng, năm 2010, ACB chiếm 10,8% tổng tiền gửi tiết kiệm của cả nước, và gặp khó khăn trong cho vay ra. Mặt khác, nhiều ngân hàng khác lại rất khó huy động vốn, nên có khó khăn về thanh khoản. “Do đó, ủy thác cho nhân viên gửi tiền là đơn giản, các ngân hàng khác cần tiền, và pháp luật không cấm. Chỉ đơn giản vậy thôi”, ông nói.


Những điều còn lại


Trong những cuộc trò chuyện với người viết gần đây, người từng đầy quyền lực này nhiều lúc chùng giọng. “Có lúc người ta gọi tôi đến, bảo tội trạng ông như vậy, mà ông còn kêu, ông tưởng là ông kêu rồi người ta cứu ông chăng!”. Ông kể thêm những từ ngữ khác không tiện nhắc lại, rồi bảo: “Suốt cả cuộc đời làm việc chưa bao giờ một ai, kể cả cấp cao nhất, dùng từ ngữ như thế đối với mình. Chưa bao giờ. Đấy là nỗi đau của mình”.


Chờ phiên tòa sắp tới, ông Giá nói với tôi: “Mình chuẩn bị tinh thần ngồi tù ngay từ khi bị khởi tố. Mình nói với con mình, với vợ mình, với những người thân về điều đó. Mình cũng nói với tất cả mọi người là cả cuộc đời, mình không làm điều gì sai trái để phải xấu hổ với người thân, bạn bè, và lương tâm”.




Phi công Nguyễn Thành Trung “giải mã” thông tin MH370 bay thêm 4 giờ

Phi công Nguyễn Thành Trung “giải mã” thông tin MH370 bay thêm 4 giờ


Phi công Nguyễn Thành Chung không loại trừ khả năng chiếc MH370 còn bay thêm được 4 giờ nếu Boeing có dữ liệu máy bay này vận hành 5 giờ sau khi cất cánh



Phi công Nguyễn Thành Trung không loại trừ khả năng chiếc MH370 còn bay thêm được 4 giờ nếu Boeing có dữ liệu máy bay này vận hành 5 giờ sau khi cất cánh




Ông Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng thời là một trong những phi công Boeing 777-200 đầu tiên của Vietnam Airlines - cho biết theo chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ của hãng sản xuất động cơ, nhà chế tạo Boeing có gắn thiết bị theo dõi động cơ máy bay để kịp thời đưa ra khuyến cáo bảo trì cho hãng hàng không.


Các số liệu được tự động tải và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777. Nhờ thiết bị này, trung tâm dữ liệu của Boeing biết được máy bay bay bao nhiêu giờ, khi nào tắt động cơ.


Theo ông Trung, nếu Boeing có dữ liệu là máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Arlines vận hành 5 giờ kể từ khi cất cánh thì khả năng chiếc máy bay này còn bay khoảng 4 giờ nữa sau thời điểm biến khỏi màn hình radar không lưu là hoàn toàn có thể xảy ra. “Vấn đề là cần xác định máy bay bay đi đâu, khi nào dừng lại” - ông nói.



Tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết các nhà điều tra Mỹ đang xem xét khả năng máy bay MH370 bay tổng cộng 5 giờ, dựa trên các dữ liệu mà 2 động cơ Trent 800 của chiếc máy bay tự động thu thập và chuyển về cho hệ thống bảo trì động cơ toàn cầu mà hãng chế tạo Rolls-Royce ký với hàng không Malaysia.


Điều này đồng nghĩa với việc chiếc MH370 còn có thể bay thêm hàng trăm km sau khi biến mất khỏi màn hình radar sau khoảng 1 giờ sau khi khởi hành.


Tuy nhiên, ngay sau đó Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã khẳng định thông tin chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines tiếp tục bay khoảng 4 giờ sau khi mất tín hiệu là không chính xác.


Trong khi đó, theo các thỏa thuận bảo trì giữa hãng sản xuất động cơ và Malaysia Airlines, hãng hàng không sẽ chuyển các số liệu cho Rolls-Royce để phân tích. Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu ở bên trong 2 động cơ Trent 800, bao gồm các thông tin về hoạt động, độ cao và tốc độ của máy bay, và chuyển về trung tâm dữ liệu của Rolls-Royce.



Phi công Nguyễn Thành Trung cũng cho biết một máy bay khi cất cánh sẽ được theo dõi bởi 2 hệ thống radar, gồm radar thứ cấp của hệ thống đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar sơ cấp do quân sự kiểm soát.


Một chuyến bay thương mại sẽ được đặt code radar để các đài không lưu mặt đất theo dõi, kiểm soát. Khi các thiết bị liên lạc bị ngắt, đài không lưu sẽ không bắt được tín hiệu, không kiểm soát được hoạt động của máy bay nhưng khi máy bay còn trên không trung thì radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay nếu hệ thống radar này có hoạt động vào thời điểm MH370 vẫn đang bay trên trời.


“Cho nên thông tin mà Boeing cung cấp càng là khả năng có thể xảy ra vì trước đó, quân đội Malaysia xác nhận bắt được tín hiệu MH370 tại khu vực gần eo biển Malacca” - phi công Nguyễn Thành Trung nhìn nhận.


Đặt tình huống là máy bay bị khống chế, chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt hết các thiết bị liên lạc vì thao tác này không phức tạp. “Nhưng ngay cả trong trường hợp có kẻ đột nhập, việc tổ lái không có bất cứ phản ứng gì, không thốt lên một tiếng nào là hết sức ngạc nhiên” - phi công kỳ cựu đặt nghi vấn.


Theo ông Nguyễn Thành Trung, sau vụ khủng bố 11-9, tất cả cửa buồng lái máy bay thương mại đều được gia cố, chỉ khi tổ bay bấm nút thì cửa mới mở ra. Tiếp viên trưởng muốn vào phục vụ phải liên lạc trước qua hệ thống điện thoại trên máy bay, đọc đúng code đã thỏa thuận từ trước giữa tổ bay và cabin. “Nếu gõ cửa cũng phải gõ đúng tín hiệu đã thống nhất” - ông Trung cho biết thêm.


“Khi đã khống chế được cabin, kẻ đột nhập hoàn toàn có thể để chế độ lái tự động tiếp tục bay theo hành trình định sẵn hoặc điều khiển máy bay theo hướng khác mà không bị radar hàng không phát hiện, cho đến khi hết nhiên liệu mới dừng lại hoặc rơi xuống” - ông Trung nói.



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.