Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Phi công Nguyễn Thành Trung “giải mã” thông tin MH370 bay thêm 4 giờ

Phi công Nguyễn Thành Trung “giải mã” thông tin MH370 bay thêm 4 giờ


Phi công Nguyễn Thành Chung không loại trừ khả năng chiếc MH370 còn bay thêm được 4 giờ nếu Boeing có dữ liệu máy bay này vận hành 5 giờ sau khi cất cánh



Phi công Nguyễn Thành Trung không loại trừ khả năng chiếc MH370 còn bay thêm được 4 giờ nếu Boeing có dữ liệu máy bay này vận hành 5 giờ sau khi cất cánh




Ông Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng thời là một trong những phi công Boeing 777-200 đầu tiên của Vietnam Airlines - cho biết theo chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ của hãng sản xuất động cơ, nhà chế tạo Boeing có gắn thiết bị theo dõi động cơ máy bay để kịp thời đưa ra khuyến cáo bảo trì cho hãng hàng không.


Các số liệu được tự động tải và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777. Nhờ thiết bị này, trung tâm dữ liệu của Boeing biết được máy bay bay bao nhiêu giờ, khi nào tắt động cơ.


Theo ông Trung, nếu Boeing có dữ liệu là máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Arlines vận hành 5 giờ kể từ khi cất cánh thì khả năng chiếc máy bay này còn bay khoảng 4 giờ nữa sau thời điểm biến khỏi màn hình radar không lưu là hoàn toàn có thể xảy ra. “Vấn đề là cần xác định máy bay bay đi đâu, khi nào dừng lại” - ông nói.



Tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết các nhà điều tra Mỹ đang xem xét khả năng máy bay MH370 bay tổng cộng 5 giờ, dựa trên các dữ liệu mà 2 động cơ Trent 800 của chiếc máy bay tự động thu thập và chuyển về cho hệ thống bảo trì động cơ toàn cầu mà hãng chế tạo Rolls-Royce ký với hàng không Malaysia.


Điều này đồng nghĩa với việc chiếc MH370 còn có thể bay thêm hàng trăm km sau khi biến mất khỏi màn hình radar sau khoảng 1 giờ sau khi khởi hành.


Tuy nhiên, ngay sau đó Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã khẳng định thông tin chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines tiếp tục bay khoảng 4 giờ sau khi mất tín hiệu là không chính xác.


Trong khi đó, theo các thỏa thuận bảo trì giữa hãng sản xuất động cơ và Malaysia Airlines, hãng hàng không sẽ chuyển các số liệu cho Rolls-Royce để phân tích. Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu ở bên trong 2 động cơ Trent 800, bao gồm các thông tin về hoạt động, độ cao và tốc độ của máy bay, và chuyển về trung tâm dữ liệu của Rolls-Royce.



Phi công Nguyễn Thành Trung cũng cho biết một máy bay khi cất cánh sẽ được theo dõi bởi 2 hệ thống radar, gồm radar thứ cấp của hệ thống đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar sơ cấp do quân sự kiểm soát.


Một chuyến bay thương mại sẽ được đặt code radar để các đài không lưu mặt đất theo dõi, kiểm soát. Khi các thiết bị liên lạc bị ngắt, đài không lưu sẽ không bắt được tín hiệu, không kiểm soát được hoạt động của máy bay nhưng khi máy bay còn trên không trung thì radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay nếu hệ thống radar này có hoạt động vào thời điểm MH370 vẫn đang bay trên trời.


“Cho nên thông tin mà Boeing cung cấp càng là khả năng có thể xảy ra vì trước đó, quân đội Malaysia xác nhận bắt được tín hiệu MH370 tại khu vực gần eo biển Malacca” - phi công Nguyễn Thành Trung nhìn nhận.


Đặt tình huống là máy bay bị khống chế, chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt hết các thiết bị liên lạc vì thao tác này không phức tạp. “Nhưng ngay cả trong trường hợp có kẻ đột nhập, việc tổ lái không có bất cứ phản ứng gì, không thốt lên một tiếng nào là hết sức ngạc nhiên” - phi công kỳ cựu đặt nghi vấn.


Theo ông Nguyễn Thành Trung, sau vụ khủng bố 11-9, tất cả cửa buồng lái máy bay thương mại đều được gia cố, chỉ khi tổ bay bấm nút thì cửa mới mở ra. Tiếp viên trưởng muốn vào phục vụ phải liên lạc trước qua hệ thống điện thoại trên máy bay, đọc đúng code đã thỏa thuận từ trước giữa tổ bay và cabin. “Nếu gõ cửa cũng phải gõ đúng tín hiệu đã thống nhất” - ông Trung cho biết thêm.


“Khi đã khống chế được cabin, kẻ đột nhập hoàn toàn có thể để chế độ lái tự động tiếp tục bay theo hành trình định sẵn hoặc điều khiển máy bay theo hướng khác mà không bị radar hàng không phát hiện, cho đến khi hết nhiên liệu mới dừng lại hoặc rơi xuống” - ông Trung nói.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.