Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Nước cờ tiếp theo của Putin?

Nước cờ tiếp theo của Putin?

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Bloomberg.


Giữa lúc cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine còn chưa tìm được lối thoát, sự đồn đoán đã dịch chuyển sang chiến tuyến tiếp theo trong cuộc đối đầu giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Theo hãng tin Bloomberg, đe dọa các nước vùng Baltic, gây áp lực cho Kazakhstan, một nước thuộc Liên Xô cũ, và tăng cường quan hệ với Hy Lạp như một cách để chia rẽ Liên minh Châu Âu (EU) - tất cả đều có thể trở thành lựa chọn để ông chủ điện Kremlin thay đổi trật tự thế giới.


“Chúng ta đang chứng kiến sự nổi lên của những đường chia cắt mới” trong một “môi trường rất phân cực” - nhà ngoại giao Italy Lamberto Zannier thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhận định ngày 8/9 tại Hội nghị An ninh Munich.


Trong bối cảnh châu Âu đang vội vã tìm kiếm một kế hoạch hòa bình cho miền Đông Ukraine, giới chức ngoại giao tham dự hội nghị ở Munich đã đề cập tới sự cần thiết phải kiềm chế Tổng thống Nga.


Thời điểm hiện nay không giống như thời chiến tranh lạnh. Mạng lưới đồng minh của Nga không phải là lớn. Nền kinh tế Nga hiện nhỏ hơn nền kinh tế Italy, và sản lượng kinh tế bình quân đầu người của nước này nhỏ hơn của đảo Cyprus. Ngoài ra, lệnh trừng phạt, giá dầu lao dốc, và sự sụt giảm chóng mặt của tỷ giá đồng Rúp đang đẩy nền kinh tế Nga tiến vào một cuộc suy thoái.


Tuy vậy, điều khiến châu Âu và Mỹ quan ngại là khả năng của Putin trong việc biến những khó khăn của nền kinh tế Nga trở thành lợi thế của ông.


Tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống hiện vẫn ở mức trên 80%. Putin đã dùng sự kiên cường của nước Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít thời thế chiến thứ hai như một ví dụ để nước Nga ngày nay đi theo. Đối với Putin, những thách thức kinh tế hiện nay lại có thể giúp ông đảo ngược được trật tự thế giới sau năm 1989 với vị thế siêu cường không ai có thể thách thức của nước Mỹ.


Phát biểu tại một sự kiện ở Sochi hôm thứ Bảy vừa rồi, Putin nói, sự bá quyền của nước Mỹ là “một sự chiếm hữu giả tạo, nhưng chúng tôi sẽ không chịu đựng điều đó”.


Tại hội nghị an ninh ở Munich, các bên đã có một cuộc tranh cãi gay gắt. Các quan chức ngoại giao đến từ Mỹ và châu Âu cho rằng, sự mở rộng của thị trường tự do và dân chủ là tốt cho tất cả. Trong khi đó, đại biểu Nga cho rằng, lời kêu gọi này chỉ nhằm che đậy những nỗ lực đẩy nước Nga quay trở lại tình trạng kiệt quệ sau khi Liên Xô tan rã.


“NATO và EU muốn cô lập Nga và đây là một ngõ cụt. Tôi hiểu là London, Paris, Berlin, Washington và Kiev thích thế, nhưng Moscow thì không và điều này gây thêm rắc rối. Điều đó đang xảy ra ngay ngoài cánh cửa của chúng tôi”, ông Konstantin Kosachyov, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga, phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn.


Giới quan sát ở Nga trước nay vẫn xem Mỹ và châu Âu là một khối thống nhất, nhưng các nhà hoạch định chính sách Nga có vẻ như đang tìm cách chia rẽ sự thống nhất này. Điều này được thể hiện rõ nét vào cuối tuần vừa rồi khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và các quan chức châu Âu khác tìm cách ngăn Mỹ tiến tới quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Chính phủ Ukraine.


Chính sách ngoại giao năng lượng của Nga đã giữ những nước như Hungary đứng về phía Moscow trong các cuộc tranh luận của EU về tăng cường trừng phạt nga. Điện Kremlin cũng đã ngỏ ý muốn giúp đỡ Hy Lạp, một thành viên NATO, thoát khủng hoảng ngân sách. Chính phủ cánh tả mới thành lập ở Athens đã tỏ thái độ phản đối việc EU trừng phạt Nga.


Nhờ đó mà Nga khó có thể bị đẩy khỏi hệ thống thương mại thế giới như Iran. Các lệnh trừng phạt của châu Âu đòi hỏi sự đồng thuận của tất cả 28 chính phủ thành viên, và điều này thường dẫn tới những chính sách nhiều lỗ hổng.


Chẳng hạn, Bỉ đã phản đối những lời kêu gọi loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng toàn cầu SWIFT. Hội nghị thượng đỉnh của EU diễn ra vào ngày 12/2 tới đây có thể cho thấy rõ nét hơn những chia rẽ, bất đồng này.


Nga cũng đã áp dụng các biện pháp chiến tranh kinh tế đối với các nước vùng Baltic và tìm cách khuyến khích tâm lý thân Nga của các cộng đồng dân tộc Nga thiểu số ở Latvia và Estonia. Tuy vậy, các nước Baltic nằm sâu trong EU và với tư cách là thành viên NATO, các nước này nhận được sự đảm bảo an ninh được hậu thuẫn sau cùng từ năng lực hạt nhân Mỹ.


Chính sách sắp xếp lại các vùng của Nga bắt đầu từ năm 2008 với cuộc chiến tranh Georgia. Hai vùng ly khai của Georgia hiện nằm dưới sự bảo vệ của Nga. Tháng 3 năm ngoái, Crimea tách khỏi Ukraine sau một cuộc trưng cầu dân ý và gia nhập Nga.


Kazakhstan, quốc gia nơi 1/4 dân số là người nói tiếng Nga, cũng có tiềm năng xảy ra bất ổn. Hiện Tổng thống nước này Nursultan Nazarbayev đã 74 tuổi và chưa có một ứng viên rõ ràng nào cho việc kế nhiệm ông. Theo giới quan sát, nếu ông Nazarbayev rời nhiệm sở mà không có sự chuyển giao quyền lực trơn tru, thì tình hình kinh tế và chính trị của Kazakhstan có thể trở nên bất ổn.


Tháng 8 năm ngoái, Putin đã khiến không ít người quan ngại khi phát biểu tại một trại hè thanh niên ở Nga rằng, “đại đa số người Kazakhstan muốn thắt chặt quan hệ với Nga”.


Không chỉ ở châu Âu mà ở Washington, người ta cũng đang ra sức đồn đoán xem Putin sẽ làm gì tiếp theo. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama chia thành hai phe trong vấn đề này.


Theo một quan chức Mỹ, nhóm theo trường phái bi quan cho rằng Putin quyết tâm đảo ngược điều mà ông cho là sự gây hấn của phương Tây. Trong khi nhóm còn lại, bao gồm cả Obama, cho rằng Putin sẽ phải lùi bước trước áp lực kinh tế ngày càng lớn, và có thể cả sự củng cố lực lượng của NATO ở Đông Âu.


“Điều gì xảy ra cũng sẽ có ảnh hưởng vượt ra khỏi biên giới Ukraine, không chỉ đối với châu Âu mà cả thế giới”, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định.


Khi bà Merkel và ông Biden có cuộc gặp ở Munich, thì xung đột ở miền Đông Ukraine tiếp tục căng thẳng. Lực lượng nổi dậy thân Nga tiếp tục có những bước tiến đẩy lùi quân chính phủ. Châu Âu đang nỗ lực hết sức để đạt một thỏa thuận ngừng bắn mới cho miền Đông Ukraine trong tuần này.


Một số quan chức quân sự và tình báo Mỹ cho rằng, mục tiêu chiến lược hiện nay của Putin là một tuyến kết nối đường bộ từ Nga tới Crimea thông qua Mariupol, thành phố cảng chiến lược của Ukraine. Nếu đúng như vậy, một cuộc phản công của quân nổi dậy nhằm vào thành phố 500.000 dân này tất yếu sẽ xảy ra.


Hiện tại, hầu như không có một nhà phân tích chính sách ngoại giao nào có thể trả lời được câu hỏi liệu Putin đang có một kế hoạch lớn hay đã thay đổi suy nghĩ.


Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói: “Tôi không dám chắc là có ai thực sự đoán được ông ấy sẽ làm gì tiếp theo”. Ông Niinisto cho rằng, mục tiêu của điện Kremlin là “duy trì tình trạng bất ổn ở Ukraine và chờ cơ hội để làm một điều gì đó mới”.


Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite thì đưa ra kịch bản xấu nhất trong đó nếu Putin không bị kiềm chế, thì những tham vọng lãnh thổ của ông sẽ tăng thêm.


“Sau Ukraine sẽ đến chúng ta”, ông Grybauskaite nói. Lithuania là một trong 3 nước vùng Baltic tách khỏi Liên Xô sau chiến tranh lạnh.



Đi taxi... chửi

Đi taxi... chửi








Taxi là phương tiện được phần lớn hành khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình, TP.HCM) lựa chọn. Nhưng thời gian gần đây, nhiều người rất ngại đi taxi vì sợ bị tài xế hành.


Một số tài xế của các hãng taxi luôn tìm cách từ chối khách đi cung đường ngắn, nếu bất đắc dĩ phải chở khách thì thường có thái độ cục cằn hoặc vòi vĩnh thêm tiền, thậm chí là chạy lòng vòng để móc túi khách. Các hãng taxi khẳng định đây là hành vi sai trái, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm khắc.


Hành “thượng đế”


Chiều 28-1, từ sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi lên chiếc taxi bốn chỗ của Hãng taxi Hoàng Long. Vừa lên xe, tài xế taxi có số tài 1161 hớn hở hỏi địa chỉ cần đến.


Khi khách thông báo điểm đến cách sân bay không xa, tài xế liền gắt gỏng: “Gần đây là ở quận mấy, quận nào mới được chứ?”. Chúng tôi đọc điểm đến là đầu đường Huỳnh Lan Khanh (P.2, Q.Tân Bình), anh tài xế gắt gỏng: “Mai mốt đi phải nói rõ địa chỉ đàng hoàng nha, tôi nằm chờ ở đây ba giờ chứ đâu phải giỡn”. Rồi tài xế hỏi cụt ngủn, đầy vẻ tức tối: “Khúc nào?”.


Đến nơi, tài xế thông báo: “Tiền cước 32.000 đồng, thêm tiền vé ra vào cổng sân bay”. Khi khách hỏi tiền vé bao nhiêu thì tài xế nói: “Vé 10.000 đồng, muốn đưa nhiêu thì đưa”. Không có tiền lẻ, tài xế đi đổi tiền lẻ.


Thấy thái độ nóng nảy của tài xế, chúng tôi nói lời xin lỗi. Bất ngờ, tài xế trợn mắt quát: “Đ.M. tôi nằm ba giờ, ra đây chỉ được anh đưa mấy chục ngàn”.


Trước đó, khoảng 15g cùng ngày, chúng tôi đi chiếc taxi bốn chỗ của Hãng Saigon Tourist (số tài 346) từ sân bay Tân Sơn Nhất đến cùng địa chỉ nêu trên và cũng gặp tình trạng tương tự.


Biết khách đến địa điểm gần sân bay, tài xế hỏi: “Đi xuống đó còn đi đâu nữa không?”. Chúng tôi nói không, tài xế gay gắt: “Ông đi thế chắc chết ông ơi, người ta xếp tài mấy tiếng đồng hồ. Ngày tui chạy có vài cuốc xe”.


Đến nơi, tài xế tiếp tục phàn nàn: “Ông coi xem đồng hồ hiện được bao nhiêu tiền?”. Đặc biệt, khi chúng tôi hỏi tiền vé ra cổng sân bay bao nhiêu, tài xế liền nói: “Mười lăm nghìn”. Trong khi đó, ngay cổng ra vào có bảng niêm yết giá 10.000 đồng đối với xe dưới bảy chỗ ngồi.


Để thử xem taxi hãng khác có hành xử như hai hãng trên không, chúng tôi vẫy một taxi loại bốn chỗ của Hãng Savico để về số 203 Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận). Xe vừa lăn bánh, tài xế liền nói: “Hoàng Văn Thụ gần đây, đưa anh trăm rưỡi (150.000 đồng), không cần bấm đồng hồ đâu”.


Chúng tôi không đồng ý và yêu cầu tài xế phải bấm đồng hồ tính cước. Đến gần công viên Hoàng Văn Thụ, lấy lý do kẹt xe, tài xế lại cho xe quẹo vào tuyến đường Huỳnh Lan Khanh - Phổ Quang - Hồ Văn Huê rồi mới chạy ra đường Hoàng Văn Thụ.


Với cung đường được “vẽ” thêm, tiền cước chúng tôi phải trả là 90.000 đồng, cộng thêm 10.000 đồng tiền vé ra vào sân bay là tròn 100.000 đồng. Trong khi đó, cùng quãng đường này, chúng tôi đi một hãng taxi khác chỉ hết 60.000 đồng kể cả tiền vé.











Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Năn nỉ, vòi tiền


Ngày 27-1, khách đón taxi của Hãng Saigon Air từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình). Chưa lên xe, tài xế liền hỏi: “Đi đâu?”. Nghe chúng tôi đọc địa chỉ, tài xế thốt lên: “Trời đất!”. Ngay lúc đó, một nữ điều hành của hãng taxi này tiến tới mở cửa xe và nói: “Lên đi anh ơi”. Vừa lên xe, tài xế nói: “Gần quá, cho anh thêm tiền nha”.


Đến nơi, tài xế tự tính tiền trước: “Tiền vé ra vào sân bay, tiền đồng hồ, tổng cộng hết 60.000 đồng. Thôi đưa anh 80.000 đồng là được”. Chúng tôi hỏi 20.000 đồng đưa thêm là tiền gì, tài xế cho biết: “Xếp tài ở đây đi ra là công ty bắt buộc phải được 150.000 đồng. Lấy thêm 20.000 đồng tiền bến là nhẹ đó”.


Tài xế này còn tiết lộ các cuốc taxi ngắn đều bị tài xế trong sân bay từ chối bằng nhiều cách khác nhau. Chỉ những xe nào xui do có an ninh sân bay đứng gần thì phải chở khách. Tài xế này còn nói: “Đi xa mới đủ doanh thu. Doanh thu mỗi ngày phải được 2 triệu đồng mới có lương”.


Tương tự, ngày 27-1 chúng tôi cũng lên xe taxi Saigon Air để đi đến số 8 Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình). Tài xế mang số tài 796 năn nỉ: “Cực khổ quá, chút nữa cho thêm anh mấy đồng ăn cơm”. Chúng tôi nói chỉ còn mấy chục ngàn đồng đi xe, tài xế im lặng một chút rồi đề nghị: “Tiền phí ra cổng mất 20.000 đồng nha”.


Theo tài xế: “Chạy không đủ doanh thu 1,3 triệu đồng/ngày, công ty không phát lương”. Chạy một đoạn, gặp cảnh xe ùn tắc, tài xế kêu chúng tôi đi bộ để quay xe về xếp tài. Lúc lấy tiền, tài xế lại kèo nhèo: “Thôi kệ, chút xíu bo anh 10.000 đồng tiền xăng”.


Chiều 28-1, chúng tôi đi một chiếc taxi bảy chỗ của Hãng Vinataxi về đường Huỳnh Lan Khanh (P.2, Q.Tân Bình). Vừa lên xe, tài xế dò hỏi: “Anh biết đường đó không, nó nằm gần đường Phổ Quang phải không?”. Chúng tôi làm ngơ, không trả lời. Vậy là tài xế chạy lòng vòng. Khi chúng tôi phản ứng thì tài xế biện minh: “Đường này mình không biết”. Sau đó, anh này còn nài nỉ xin thêm tiền: “Cho 70.000-80.000 đồng đi, xếp tài lâu lắm mới được cuốc xe”.


Áp lực doanh số?


Thông thường, tài xế muốn vào được sân bay để chở khách phải chờ phía ngoài khoảng 2-3 giờ. Nếu nhanh cũng phải mất khoảng một giờ xếp hàng. Anh Hùng - tài xế của hãng taxi V - cho biết việc chạy xe taxi trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng đầy may rủi. Có hôm, chỉ cần chở khách hai cuốc là có bạc triệu trong tay, nhưng cũng có hôm chở đến 5-6 cuốc cũng không đủ tiền góp cho công ty.


Theo quy định của hãng taxi V, sáng sớm tài xế nhận xe, dù không biết ngày đó có chở được cuốc nào hay không đều phải đóng cho công ty 600.000 đồng. Nếu chạy hơn số tiền này, tài xế được hưởng, còn thiếu thì phải tự bù vào. “Do đó, khi lỡ nhận chở khách cuốc ngắn cũng phải ráng xin thêm tiền “boa” của khách, vẽ thêm đường để bù vào. Còn không thì phải khéo léo từ chối các cuốc chở gần” - một tài xế giải thích.


Trong khi đó, một tài xế taxi Hãng Saigon Air cho biết mỗi ngày phải chạy được ít nhất 1.350.000 đồng mới có lương, nếu không đạt thì không được đồng nào. Nếu lỡ chạy trúng cuốc ngắn, dẫn đến nguy cơ không đủ doanh số, tài xế sẵn sàng bỏ ra 100.000 đồng để khỏi mất công xếp tài, nhanh chóng vào chở cuốc khác.


Ông Nguyễn Hữu Quang - phó tổng giám đốc Hãng taxi Saigon Air - nói ở hãng của ông không có những chuyện nêu trên. Theo ông, mức khoán của công ty chỉ nằm ở mức trung bình, tức là 1.350.000 đồng/ngày đối với xe bốn chỗ và 1.400.000 đồng/ngày đối với xe bảy chỗ. Đạt mức, tài xế sẽ được chia tiền theo tỉ lệ (không tiết lộ mức chia). Với mức khoán như vậy, ông Quang cho rằng chỉ cần tài xế chăm chỉ sẽ dễ dàng đạt mức.


Theo ông Quang, khi đưa ra quy định, công ty nghiên cứu rất kỹ, không có chuyện áp lực về doanh số. Khi tài xế nhận chở khách cuốc ngắn, phía công ty vẫn có chính sách hỗ trợ bằng cách ngay sau khi chở khách cuốc ngắn dưới 40.000 đồng, cuốc tiếp theo tài xế đó không phải mất thời gian chờ tài mà vào thẳng sân bay để chở khách. “Nại ra cuốc ngắn khiến không đủ tiền doanh số là cái cớ để một số tài xế lợi dụng vòi tiền khách” - ông Quang nhấn mạnh.


Đại diện Hãng taxi Hoàng Long cũng nói phía công ty có chính sách hỗ trợ đối với những tài xế chở khách cuốc ngắn tương tự như Saigon Air.


Ông Tạ Long Hỷ, phó tổng giám đốc Hãng taxi Vinasun kiêm chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết riêng Hãng taxi Vinasun, nếu có hiện tượng tài xế từ chối chở khách cuốc ngắn sẽ bị đình tài 15 ca (một tháng) nếu như lần đầu, tái phạm thì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Còn những lỗi như gian dối cước, vòi tiền hành khách là sa thải ngay lập tức, đồng thời thông báo đến các hãng taxi thành viên của hiệp hội không tiếp nhận những tài xế này vào làm việc.


Với các hãng taxi khác trong hiệp hội, những lỗi như từ chối chở khách cuốc ngắn hoặc vòi tiền khách, chắc chắn cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc. “Tôi khuyến cáo các hãng taxi cần xử lý nghiêm chuyện này. Hành khách gặp trường hợp tương tự nên báo về công ty” - ông Hỷ nói.









Xử lý nhiều trường hợp vi phạm


Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm an ninh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện có tám hãng taxi hoạt động chở khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Năm 2014, cảng xử lý 56 trường hợp lái xe các hãng taxi từ chối chở khách cuốc ngắn. Cảng còn tiếp nhận và xử lý 15 trường hợp lái xe làm giá để chở khách, 4 trường hợp chạy lòng vòng lấy tiền.


Theo ông Tuấn, hoạt động của các hãng taxi tại sân bay được kiểm soát rất chặt chẽ. Căn cứ vào quy định của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hãng taxi nào có hai trường hợp vi phạm lỗi nghiêm trọng trong một ngày thì sẽ đình chỉ hoạt động một tháng, trong tháng 11-2014, có một hãng bị đình chỉ. Mỗi tuần, cảng hàng không đều thống kê vi phạm gửi về cho các hãng taxi.


“Sắp tới, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ từng bước xem xét để giảm bớt các hãng taxi có nhiều vi phạm” - ông Tuấn nói thêm.


Trong năm 2014, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà trực tiếp là lực lượng an ninh hàng không nhận được 56 trường hợp hành khách phản ảnh lái xe từ chối chở khách cuốc ngắn. Ngay khi nhận được phản ảnh của hành khách, nhân viên an ninh lập tức tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, sau đó yêu cầu lái xe taxi bị khách phản ảnh, cùng với đại diện của hãng đến làm rõ sự việc.


Giải thích vì sao để xảy ra tình trạng tài xế taxi chờ tài quá lâu dẫn đến không muốn chở cuốc ngắn, ông Tuấn cho biết việc xếp tài nhanh hay chậm là do các hãng taxi tự xếp ở phía ngoài.


Theo quy trình, các hãng taxi cho đậu xe từ các bãi phía ngoài sân bay, sau đó mới chạy vào bãi lót trong sân bay, từ đây tài xế sẽ chờ điều hành gọi qua bộ đàm để vào chỗ đón khách. Các hãng xe căn cứ vào số lượng xe đăng ký khai thác trong sân bay để điều xe vào chở khách. Có những thời điểm, máy bay hạ cánh liên tục, xe chỉ xếp hàng vài chục phút, thậm chí có lúc không đủ xe để giải tỏa khách.


Để hạn chế tình trạng tài xế từ chối chở cuốc ngắn, phía sân bay quy định tài xế vào đón khách không được bước xuống khỏi xe. Khi lên xe, khách mới đọc địa chỉ cho tài xế nên việc kiểm soát trong khu vực sân bay rất tốt.


Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết nếu hành khách đi taxi trong khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gặp tình trạng tài xế vòi tiền, từ chối chở cuốc ngắn, thái độ phục vụ không tốt có thể gọi vào hai số điện thoại được niêm yết công khai. Cụ thể, số điện thoại của trung tâm an ninh: 0902 363 759, Cảng vụ hàng không miền Nam: 0906 871 699.



MẬU TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ


Thu hồi thẻ, đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi

Thu hồi thẻ, đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi

Giao diện Người cao tuổi. (Nguồn: Vietnam+)



Sáng 9/2, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố Kết luận thanh tra đối với báo Người Cao tuổi.

Cuộc họp báo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ.


Theo Thông báo Kết luận thanh tra số 17/TB-BTTTT do Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký ngày 9/2, Báo Người Cao tuổi xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 19 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.


Ngoài ra, báo Người Cao tuổi còn đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận, suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm khoản 4, Điều 10, Luật báo chí.


Đăng tải một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân, vi phạm khoản 4, Điều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.


Báo Người cao tuổi cũng có thông tin suy diễn, sai sự thật; đăng tải một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.


Bên cạnh đó, trên trang thông tin điện tử tổng hợp nguoicaotuoi.org.vn cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân, vi phạm điểm D, Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2014/NĐ-CP.


Về việc chấp hành các quy định pháp luật về quyền tác giả, Báo Người cao tuổi đăng tải một số tin, bài ở chuyên mục Quốc tế không ghi tổng hợp, trích dẫn hoặc có ghi tổng hợp, trích dẫn nhưng không ghi rõ từ nguồn nào, chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BTTTT.


Tờ báo này cũng đăng cải chính không đúng quy định của pháp luật.


Về quảng cáo, báo Người cao tuổi có khá nhiều vi phạm như quảng cáo sử dụng tên thầy thuốc để giới thiệu thuốc; quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận của cơ quan chức năng; quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.


Trong việc chấp hành các quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí, hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của báo Người cao tuổi chưa được lưu giữ đầy đủ, khoa học; Báo Người cao tuổi chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 9, Điều 112 Luật Tố cáo năm 2011; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng dẫn đến một số bài viết có nội dung sai sự thật.


Trong thời gian Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi và thời gian dự thảo Kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi, Bộ Thông tin và Tuyền thông tiếp tục nhận được nhiều đơn khiếu nại, tố cáo nội dung thông tin trên báo Người Cao tuổi. Do các bài viết đăng trên báo nêu trong các đơn thư khiếu nại, tố cáo nằm ngoài thời kỳ thanh tra nên Bộ này đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.


Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử, thu hồi tên miền http://ift.tt/1AMfc8l; thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi.


Bên cạnh đó, Bộ đề nghị Hội người Cao tuổi Việt Nam (Cơ quan chủ quán báo Người cao tuổi) cách chức Tổng Biên tập báo Người Cao tuổi với ông Kim Quốc Hoa theo Quy định tại Điều 12 Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21/8/2007 của Ban Bí thư; xây dựng phương án kiện toàn nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.


Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng tải 11 bài có dấu hiệu tội phạm./.



Thu hồi thẻ, đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi

Thu hồi thẻ, đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi

Giao diện Người cao tuổi. (Nguồn: Vietnam+)



Sáng 9/2, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố Kết luận thanh tra đối với báo Người Cao tuổi.

Cuộc họp báo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ.


Theo Thông báo Kết luận thanh tra số 17/TB-BTTTT do Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký ngày 9/2, Báo Người Cao tuổi xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 19 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.


Ngoài ra, báo Người Cao tuổi còn đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận, suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm khoản 4, Điều 10, Luật báo chí.


Đăng tải một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân, vi phạm khoản 4, Điều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.


Báo Người cao tuổi cũng có thông tin suy diễn, sai sự thật; đăng tải một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.


Bên cạnh đó, trên trang thông tin điện tử tổng hợp nguoicaotuoi.org.vn cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân, vi phạm điểm D, Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2014/NĐ-CP.


Về việc chấp hành các quy định pháp luật về quyền tác giả, Báo Người cao tuổi đăng tải một số tin, bài ở chuyên mục Quốc tế không ghi tổng hợp, trích dẫn hoặc có ghi tổng hợp, trích dẫn nhưng không ghi rõ từ nguồn nào, chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BTTTT.


Tờ báo này cũng đăng cải chính không đúng quy định của pháp luật.


Về quảng cáo, báo Người cao tuổi có khá nhiều vi phạm như quảng cáo sử dụng tên thầy thuốc để giới thiệu thuốc; quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận của cơ quan chức năng; quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.


Trong việc chấp hành các quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí, hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của báo Người cao tuổi chưa được lưu giữ đầy đủ, khoa học; Báo Người cao tuổi chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 9, Điều 112 Luật Tố cáo năm 2011; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng dẫn đến một số bài viết có nội dung sai sự thật.


Trong thời gian Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi và thời gian dự thảo Kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi, Bộ Thông tin và Tuyền thông tiếp tục nhận được nhiều đơn khiếu nại, tố cáo nội dung thông tin trên báo Người Cao tuổi. Do các bài viết đăng trên báo nêu trong các đơn thư khiếu nại, tố cáo nằm ngoài thời kỳ thanh tra nên Bộ này đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.


Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử, thu hồi tên miền http://ift.tt/1AMfc8l; thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi.


Bên cạnh đó, Bộ đề nghị Hội người Cao tuổi Việt Nam (Cơ quan chủ quán báo Người cao tuổi) cách chức Tổng Biên tập báo Người Cao tuổi với ông Kim Quốc Hoa theo Quy định tại Điều 12 Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21/8/2007 của Ban Bí thư; xây dựng phương án kiện toàn nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.


Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng tải 11 bài có dấu hiệu tội phạm./.



Ba lựa chọn từ chuyện nông dân đổ sữa

Ba lựa chọn từ chuyện nông dân đổ sữa

Người dân đổ sữa trước cửa trạm thu mua tại Đà Lạt mới đây - Ảnh: Thanh Niên.


Thêm một lần nữa, lại có chuyện người nông dân đổ sữa trước cửa nhà thu mua. Tưởng như nguyên nhân trực tiếp là mất cân đối cung - cầu, Việt Nam dư cung sữa nguyên liệu…?

“Không phải!”, đó là bình luận từ bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk.


Lợi nhuận là ưu tiên


Tính chung hai năm qua, giá sữa bột nguyên liệu trên thị trường thế giới đã giảm trên dưới 50%, nhưng theo chính người trong cuộc, như phân tích của bà Thái Hương, thì người tiêu dùng không được hưởng lợi từ việc giảm giá đó.


Thị trường sữa Việt Nam khởi phát và đã định vị bằng sữa được pha lại từ sữa bột nguyên liệu nhập khẩu (thường gọi là sữa hoàn nguyên). Năm 2008, tỷ lệ sản phẩm sữa được sản xuất, pha lại từ sữa bột nguyên liệu nhập khẩu là 92% và chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc.


Đến nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 70%, một phần từ sự tự chủ động nguồn sữa tươi đầu vào của một số doanh nghiệp trong nước.


Nhưng 70% vẫn là một tỷ lệ rất cao. Nó cho thấy một thực tế ngược của thị trường sữa Việt Nam. Tại nhiều nước phát triển, chỉ có khoảng 3% sữa bột công thức và tới 97% sữa tươi, sản phẩm sữa được sản xuất từ sữa tươi.


Đáng lưu tâm hơn, với tỷ lệ đó, Việt Nam vẫn phải chi trả hàng tỷ USD mỗi năm để nhập sữa nguyên liệu, thay vì chủ động hơn ở trong nước. Điều này càng nghịch lý trong chuyện nông dân đổ sữa xảy ra mới đây (và không chỉ là một lần).


Lẽ thường, mục tiêu của các nhà kinh doanh là lợi nhuận, tìm cách tối đa hóa lợi nhuận. Giá sữa bột nguyên liệu nhập khẩu liên tục giảm sâu trong thời gian qua, giá sản phẩm trong nước phần lớn chỉ trượt nhẹ tạo nên chênh lệch hấp dẫn “vô tình” góp thêm lý do gạt người nông dân ra, và là nguồn gốc sâu xa của chuyện họ đổ sữa.


“Bản chất hoạt động của doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận. Các cơ quan chức năng không thể can thiệp hay xử lý họ vì lựa chọn nguyên liệu đầu vào chỉ vì mục tiêu lợi nhuận”, bà Thái Hương nói.


Tuy nhiên, người trong cuộc này cho rằng, các cơ quan chức năng có thể buộc các nhà sản xuất tuân thủ việc công bố chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất và đặc biệt là nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng để người tiêu dùng nhận biết.


Ngày càng khắt khe


Trở lại với chuyện nông dân đổ sữa, bà chủ TH True Milk xem đây là bài học cay đắng. Kinh nghiệm với các hộ dân là phải nắm chắc hợp đồng, rõ ràng các cam kết. Cùng đó là trách nhiệm của nhà thu mua.


Dù vậy, bà cảnh báo về một xu hướng, mà nếu người nông dân không thay đổi nhãn quan và cách làm thì trong tương lai khó tránh chuyện bị "bỏ rơi giữa đường".


Đó là yêu cầu đối với chất lượng sữa nguyên liệu đầu vào đang ngày càng khắt khe.


Chất lượng sản phẩm sữa phụ thuộc phần lớn vào chất lượng nguyên liệu đầu vào, phương pháp và thiết bị chế biến chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Yêu cầu minh bạch chất lượng nguyên liệu đầu vào ở câu chuyện đổ sữa có tính hai mặt: một mặt để bảo vệ người tiêu dùng, một mặt là “áp lực” đối với các hãng nhập sữa bộ về pha lại, cũng như đối với các hộ dân còn tạo nguyên liệu một cách thủ công.


Theo bà Thái Hương, đến nay và về sau, khi mức độ nhận biết của người tiêu dùng ngày càng cao, thì sự sàng lọc, đào thải của thị trường sẽ ngày càng khắc nghiệt, thậm chí hơn cả chuyện đổ sữa.


“Người tiêu dùng đã hiểu sữa nguyên liệu đầu vào có quy trình chuẩn hóa từ khâu chọn giống, chăm sóc, thức ăn, thú y sẽ hoàn toàn khác và có chất lượng vượt trội so với sữa nguyên liệu được sản xuất theo quy trình, phương pháp chăn nuôi, thu gom thủ công, quy mô nhỏ lẻ. Họ cũng hiểu vi chất dinh dưỡng trong sữa tươi sạch sẽ bị mất do quá trình gia nhiệt nhiều lần khi sản xuất sữa bột nguyên liệu và hoàn nguyên; hiểu thế nào là nhiễm khuẩn do điều kiện tiểu khí hậu thâm nhập vào quy trình…”, bà chủ TH True Milk giải thích thêm.


Và một ví dụ được đưa ra để so sánh là “cô bò” được gắn chíp hay không.


Nuôi bò sữa cần chú ý nhất là bệnh viêm vú. Tại TH True Milk, đàn bò được gắn chíp cảnh báo được bệnh này trước 4 ngày. Khi có biểu hiện của bệnh trước 4 ngày, máy vắt sữa sẽ tự động “từ chối” vắt. Nếu không có hệ thống này thì khả năng nguồn sữa nguyên liệu bị lẫn, nhiễm mủ và máu là có thể xẩy ra.


Từ ví dụ trên, bà Hương cảnh báo về xu hướng yêu cầu chất lượng đầu vào sẽ ngày càng chặt chẽ, thậm chí là tiêu chuẩn hàng đầu trong cạnh tranh giữa các hãng, mà “cô bò” gắn chíp chỉ là một trong nhiều ứng dụng công nghệ.


Trong xu hướng đó, bà cho rằng các hộ dân nuôi bò đang đứng trước ba lựa chọn: một là tiếp tục làm một cách thủ công và có thể chuyện đổ sữa lại xảy ra; hai là thực sự nhập cuộc, đầu tư chuẩn hóa công nghệ để đảm bảo sự khắt khe chất lượng đầu vào đó; ba là chỉ tham gia vào chuỗi quy trình ở mắt xích là trồng vùng nguyên liệu nuôi bò.


Lựa chọn thứ nhất đã có bài học cay đắng. Lựa chọn thứ hai là thử thách lớn về chi phí đầu tư cho công nghệ, gắn với yêu cầu cạnh tranh giá bán nguyên liệu.


Lựa chọn thứ ba được bà chủ TH True Milk nhìn nhận là khả thi và an toàn hơn cả.


Bà Thái Hương nói thêm rằng: “Ba lựa chọn trên cũng cho thấy thị trường sữa Việt Nam phải được chuẩn hóa và điều tiết. Sẽ không có con đường nào khác ngoài con đường mà chúng tôi đang đi, tức là phải chuẩn hóa ngay từ giống, có phả hệ rõ ràng, đến quy trình chuẩn chăm sóc, thức ăn, chế biến, bảo quản… thì mới có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường”.



Vì tiền, tôi “đốt” đời trai để sưởi ấm tình già

Vì tiền, tôi “đốt” đời trai để sưởi ấm tình già

TPO - Từ nhà tắm bước ra, tôi đã thấy bà bày ra bàn một bữa ăn nhẹ, bà bảo tôi uống cùng bà ly rượu cho ấm người...Uống xong ly rượu, tôi thấy người lâng lâng như say sóng. Rồi tôi mê đắm, mụ mị trong vòng tay lả lơi, êm ái của bà chủ nhà.



19 tuổi tôi theo bác họ ra thành phố làm thợ hồ kiếm sống, đồng lương phụ thuộc vào mỗi công trình lớn, nhỏ mà chủ thầu nhận được. Ăn tiêu hết sức dè sẻn, mỗi tháng tôi cũng gửi về quê cho bố mẹ được năm, bảy trăm nghìn.


Sức dài vai rộng lại quen vất vả nhà nông nên tôi chẳng từ nan việc gì, làm băng băng. Ông chủ quý tôi lắm. Ăn uống kham khổ, ngủ thì vạ vật lán lều, thế mà ai cũng khen tôi đẹp trai, cơ bắp vạm vỡ, ăn đứt nhiều trai thành phố.


Chẳng những thế, Trời còn phú cho tôi giọng hát trầm ấm nên lúc rảnh rỗi, anh em thợ hay quây quần quanh tôi để tôi hát cho họ nghe để vui hơn mà quên nhọc nhằn đời thợ.


Phụ hồ được hơn một năm thì tôi lên làm thợ xây chính nên lương, thưởng cũng cao hơn nhiều so với làm phụ hồ.


Gần cuối năm ông chủ nhận được hợp đồng sơn sửa cho một biệt thự 5 tầng ở trung tâm thành phố. Chủ căn biệt thự là một phụ nữ gần 50 tuổi, góa chồng, có một anh con trai đang làm cho một công ty liên doanh với nước ngoài ở tỉnh bên.


Căn biệt thự thật đẹp, đồ đạc toàn hàng xịn, có cả sân vườn cây cảnh với nhiều loài cây, hoa lạ mắt. Trong gara ô tô là chiếc xe mới cáu cạnh màu đỏ chói của bà chủ, nghe nói anh con trai cũng có ô tô riêng.


Giầu có nhưng bà chủ chẳng hề kênh kiệu, bà xởi lởi nói chuyện với anh em thợ, cho chúng tôi dựng lán ở góc sân để tiện sinh hoạt và sửa sang căn nhà.


Với riêng tôi, không hiểu sao tôi cứ có cảm giác là bà chủ hay nhìn lén tôi. Cái trực giác của thằng con trai đến tuổi yêu đương nó lạ lắm, mỗi lần phát hiện bà chủ đang “ngắm” tôi, tim tôi lại đập rộn ràng như trống làng, hai má nóng bừng bừng...


Rồi một buổi chiều cuối tuần, khi anh em thợ lục tục ra về thì bà tới xin ông chủ cho tôi ở lại giúp bà mấy việc lặt vặt. Theo bà lên gác hai, bà bảo tôi kê lại cho bà chiếc tủ phấn vì để nó ở vị trí hiện tại không hợp với phong thủy nhà bà.


Đang hí húi kê dọn thì không biết vô tình hay cố ý, bà chủ làm đổ một ít sơn lên người tôi. Bà chủ xin lỗi rối rít rồi đi lấy đưa cho tôi một bộ quần áo của con trai bà, chỉ cho tôi nhà tắm và giục tôi đi tắm rửa còn về sớm kẻo muộn.


Từ nhà tắm bước ra, tôi đã thấy bà bày ra bàn một bữa ăn nhẹ, bà bảo tôi uống cùng bà ly rượu cho ấm người...Uống xong ly rượu, tôi thấy người lâng lâng như say sóng. Rồi tôi mê đắm, mụ mị trong vòng tay lả lơi, êm ái của bà chủ nhà.


Từ sau lần đó, chiều nào tôi cũng lấy lý do nọ kia để không trở về nhà trọ cùng đám thợ xây mà ở lại để “phục vụ” bà chủ. Bà chiều tôi hết mực, đưa cho tôi số tiền bằng mấy năm lương thợ xây...


Thế rồi chuyện mờ ám của tôi và bà chủ nhà bị chính anh con trai của bà phát hiện ra, khi anh từ cơ quan về nhà.


Quá tức giận, anh ta đã đẩy tôi ngã dúi dụi, mất đà nên tôi bị bổ nhào, đập mặt vào tấm gương to của cái tủ đứng trong phòng ngủ của bà chủ.


Tôi trở về quê với một bên mắt trái thị lực chỉ còn 1/10, mặt chằng chịu sẹo do bị mảnh gương vỡ đâm vào. Nỗi xấu hổ, mặc cảm về thể xác không đau đớn bằng nỗi nhục nhã lương tâm mỗi khi tôi nhớ lại chuyện đã qua của mình. Tôi đang sống trong những ngày tháng ân hận và dằn vặt vô cùng.



Ấn Độ ôm tham vọng mua “siêu” chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Ấn Độ ôm tham vọng mua “siêu” chiến đấu cơ Rafale của Pháp
Ấn Độ ôm tham vọng mua “siêu” chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Chiến đấu cơ Rafale hiện đại của Pháp. Reuters/



Pháp 7/2/2015 tiếp tục đàm phán với Ai Cập kế hoạch tài chính cho việc bán 24 chiến đấu cơ Rafale và một chiến hạm rất hiện đại. Như vậy Ai Cập sẽ trở thành quốc gia khách hàng đầu tiên mua chiếc Rafale, niềm tự hào của kỹ nghệ quốc phòng Pháp nhưng khá lận đận trong việc xuất khẩu, RFI đưa tin.

Theo tường thuật của RFI, cách đây vài hôm, Tổng thống Abdel Fattah Al Sissi đã cám ơn nước Pháp vì đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu mua vũ khí của Cairo, cũng như tạo điều kiện dễ dàng cho việc thanh toán. Ông Sissi không cho biết thêm cụ thể.


Quyết định quay sang mua vũ khí của Pháp đã bắt đầu ngay sau khi Tổng thống phe Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Morsi bị lật đổ năm 2013, và việc Hoa Kỳ ngưng giao 20 máy bay tiêm kích F-16 cho Ai Cập.


Theo các chuyên gia, Ai Cập cần các phi cơ tiêm kích đường dài như Rafale, để đảm bảo an ninh cho eo biển Bab El Mandeb, giúp kiểm soát ngõ vào Biển Đỏ, nhất là với tình hình đang xấu đi ở Yemen.


Món tiền thanh toán là rất nặng nề đối với Cairo, hiện đang gặp khó khăn lớn về kinh tế, cần phối hợp nhiều nguồn tài chính, trong đó có việc vay vốn của nhiều ngân hàng Pháp và sự hỗ trợ từ các đối tác của Ai Cập, mà hàng đầu là các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.


Hồ sơ gần như đang được hoàn chỉnh, nhờ sự thuận tình và đối thoại trực tiếp giữa Thống chế Sissi, Tổng thống Hollande, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và các lãnh đạo tập đoàn vũ khí lớn của Pháp


THỤY MY




Bộ đôi máy ảnh DSLR 'chấm khủng' của Canon trình làng

Bộ đôi máy ảnh DSLR 'chấm khủng' của Canon trình làng

Canon vừa trình làng bộ đôi máy ảnh DSLR full-frame mới của mình là 5Ds và 5Ds R. Cả 2 đều có thiết kế tương tự "người anh" 5D Mark III, tuy nhiên đã được nâng cấp lên độ phân giải hình ảnh 50.6MP - độ phân giải cao nhất hiện nay đối với một chiếc máy ảnh DSRL.


Ngoài ra, 5Ds và 5Ds R còn hỗ trợ 61 điểm lấy nét tự động, trong đó có 41 điểm căng nét chéo (cross-points). Máy sử dụng bộ xử lý hình ảnh DIGIC6, dãi ISO từ 100 tới 6.400 (có thể mở rộng lên 12.800).


Tuy nhiên, bộ đôi không hỗ trợ quay phim 4K là một thiếu sót. Bên cạnh đó, màn hình 3,2-inch (1,04 triệu điểm ảnh) cũng không hỗ trợ cảm ứng.


Mashable đánh giá, 5Ds phù hợp với mọi đối tượng nhiếp ảnh gia, nhưng các nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh phong cảnh có thể sẽ thích 5Ds R hơn bởi nhiều bộ lọc.


Canon 5Ds có giá 3.699 USD và 5Ds R có giá 3.899 USD, sẽ chính thức bán ra từ tháng 6 năm nay.



Xem thêm chủ đề: thoi trang hitech, cong nghe, thong tin cong nghe, cong nghe 2015, bao cong nghe, hitech, dien thoai, may tinh, smartphone, iphone, ipad, tin tuc, Tin tức 24h, bao, May anh Canon, 5D Mark III, may anh DSRL, chon may anh, may anh du lich, may anh chuyen nghiep, cong nghe thong tin, cntt, ttcn, thu thuat, tien ich, kinh nghiem, tin tuc 24h, vn, news, khoa hoc


Lyon – PSG: Đối thủ cứng đầu

Lyon – PSG: Đối thủ cứng đầu

Làm khách trên sân của đội đầu bảng Lyon, các nhà ĐKVĐ PSG cần phải giành chiến thắng để đoạt lấy vị trí số 1 trên BXH của đối thủ.


Tuy nhiên, tham vọng của thầy trò HLV Blanc sớm bị dội gáo nước lạnh khi Clinton Njie mở tỉ số cho Lyon ở phút 31.


 - 1


PSG (áo xanh) chỉ có được trận hòa trên sân của Lyon


Bị thủng lưới PSG tràn lên tấn công với liên tiếp những pha bắn phá, nhưng cũng phải sang hiệp 2, các nhà ĐKVĐ mới có bàn gỡ hòa nhờ công của Ibra trên chấm 11m ở phút 69.


Trong hơn 20 phút còn lại của trận đấu, dù 2 đội đều quyết tâm tấn công để ghi thêm bàn thắng, đặc biệt là PSG, nhưng đã không có thêm bàn thắng nào được ghi. Kết quả hòa giúp Lyon tiếp tục giữ được ngôi đầu bảng, còn PSG đành hài lòng với vị trí thứ 3 cùng 2 điểm ít hơn.


Chung cuộc: Lyon 1-1 PSG


Ghi bàn:


Lyon: Clinton Njie 31’


PSG: Ibra 69’


Đội hình ra sân:


Lyon: 1 Anthony Lopes 3 Henri Bedimo 13 Christophe Jallet 22 Lindsay Rose 23 Samuel Umtiti 8 Yoann Gourcuff 12 Jordan Ferri 21 Maxime Gonalons 24 Corentin Tolisso 18 Nabil Fekir 20 Clinton Mua Njie.


PSG: 30 Salvatore Sirigu 2 Thiago Silva 5 Marquinhos 17 Maxwell 32 David Luiz 8 Thiago Motta 14 Blaise Matuidi 24 Marco Verratti 7 Lucas Moura 9 Edison Cavani 10 Zlatan Ibrahimovic.


Thông số trận đấu:



















































Lyon



Thông số



PSG



7 (2)



Sút khung thành



14 (6)



15



Phạm lỗi



11



3



Phạt góc


3

0



Việt vị



2



34%



Thời gian kiểm soát bóng



66%



3



Thẻ vàng



2



0



Thẻ đỏ



0



5



Cứu thua



1




Phóng viên CNN: “Ông Putin đã trả lại cho người Nga niềm tự hào”

Phóng viên CNN: “Ông Putin đã trả lại cho người Nga niềm tự hào”
Tổng thống Vladimir Putin đã trả lại cho nhiều người Nga niềm tự hào, đó là một trong những lý do tại sao ở Nga uy tín của ông Putin ngày càng cao, Tiếng nói nước Nga dẫn lời phóng viên CNN Matthew Chance cho hay.

Những người ủng hộ ông Putin tin rằng ông đã trả lại cho nước Nga vị thế của một cường quốc, nhà báo nhận xét. Ngoài ra, người Nga hạnh phúc vì Tổng thống đã đưa Crimea về với nước Nga, Chance bổ sung thêm.


Phóng viên CNN thừa nhận điều "thực sự đáng kinh ngạc" là uy tín của ông Putin tiếp tục tăng, bất chấp những vấn đề kinh tế do đồng rúp tụt giá và giá dầu giảm.


THÚY HÀ




Chiêm ngưỡng dàn máy bay “khủng” của không quân Nga

Chiêm ngưỡng dàn máy bay “khủng” của không quân Nga
© 1999 - 2013 Báo Lao Động - Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. All rights reserved.

Tòa soạn 51 Hàng Bồ Hà Nội

Giấy phép số: 221/GP-BVHTT • Tổng Biên tập: Trần Duy Phương.

Địa chỉ liên hệ: Số 167/15, Tây Sơn, Hà Nội, Việt Nam.• ĐT: 04-35335238 • Fax: 04-35332815

Email: toasoan@laodong.com.vn

Hai dượng cháu bị xe cán chết, kẻ gian thừa cơ lấy iPhone

Hai dượng cháu bị xe cán chết, kẻ gian thừa cơ lấy iPhone

Khoảng 16 giờ ngày 8-2, trên đường tránh Quốc lộ 1A ( đoạn qua thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong. Nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Văn Đức (SN 1987) và ông Nguyễn Duy Hải (SN 1960, cùng ngụ xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam).



Cú tông trực diện khiến xe máy nằm bẹp dưới đầu xe khách



Cú tông trực diện khiến xe máy nằm bẹp dưới đầu xe khách




Nhiều người chứng kiến vụ việc cho biết vào thời điểm trên, ông Đức điều khiển xe máy chở ông Hải lưu thông theo hướng từ TP Đà Nẵng về Quảng Nam thì tông trực diện vào xe khách mang BKS 36B 00724 đang đi ngược chiều.


Cú va chạm mạnh khiến xe máy nằm bẹp dúm dưới đầu xe khách, phần đầu xe khách cũng bị hư hỏng khá nặng. Hai người đi trên xe máy tử vong tại chỗ do chấn thương sọ não.


Ngay sau đó, lực lượng CSGT huyện Điện Bàn đã có mặt để lập biên bản hiện trường và điều tiết giao thông. Vụ tai nạn khiến Quốc lộ 1A tắc nghẽn trong thời gian hơn 1 giờ.



Thừa cơ hội, kẻ gian đã cuỗm đi chiếc điện thoại Iphone của nạn nhân



Thừa cơ hội, kẻ gian đã cuỗm đi chiếc điện thoại Iphone của nạn nhân




Nhiều người dân chứng kiến vụ việc từ đầu còn cho hay khi tai nạn xảy ra, trên người ông Đức có mang theo một chiếc điện thoại Iphone. Tuy nhiên, đến khi lực lực CSGT đến nơi thì kẻ gian đã thừa cơ hội cuỗm đi mất.


Cơ quan chức năng chỉ tìm thấy một chiếc điện thoại cũ trên người ông Hải nhưng do va chạm nên đã không còn sử dụng được. Sau đó, qua liên lạc về địa phương thông qua chứng minh thư trên người nạn nhân, CSGT huyện Điện Bàn đã xác minh nhân thân và báo tin cho người nhà.


Được biết, ông Hải là dượng của ông Đức. Hai dượng cháu đang trên đường từ TP Đà Nẵng về huyện Nông Sơn thì gặp nạn thương tâm. Ngay trong chiều 8-2, nhiều người dân ở xã Điện Minh đã vận động quyên góp tiền cho 2 nạn nhân.


Tin-ảnh: B.Vân



Chàng Tây thả cá chép tiễn Táo quân chầu trời sớm

Chàng Tây thả cá chép tiễn Táo quân chầu trời sớm

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT


Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:



  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.

  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.

  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi



Cuộc sống sau khi cưới chồng đại gia của Trà My Idol

Cuộc sống sau khi cưới chồng đại gia của Trà My Idol






Báo điện tử VTC News. Giấy phép số 268/GP-BTTTT ngày 11/07/2013.

Trụ sở chính: Tầng 12A - Tòa nhà 18 Tam Trinh - Hai Bà Trưng - Hà Nội. Điện thoại: 04.3632 1588. Fax: 04.3632 1582.

Văn phòng TP.HCM: Lầu 1, tòa nhà VTC Online, 132 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM. Điện thoại: 0974 785 590

Email: toasoan@vtc.gov.vn - kd.news@vtc.gov.vn,

Liên hệ tòa soạn

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được VTC News chấp thuận bằng văn bản.


Tòa nhà 46 tầng sắp xây tại Quy Nhơn 'khủng' cỡ nào?

Tòa nhà 46 tầng sắp xây tại Quy Nhơn 'khủng' cỡ nào?

Theo Báo Đầu tư











Phối cảnh dự án Thanh Châu Tower



UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đồng ý về phương án kiến trúc của Dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại và dịch vụ hỗn hợp - Thành Châu Tower do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu làm chủ đầu tư.

Theo đó, Dự án được quy hoạch tại vị trí số 01 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn trên diện tích 4.953 m2 bao gồm các hạng mục: Tổ hợp Trung tâm Thương mại và dịch vụ khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư, siêu thị…


Công trình có tổng diện tích sàn trên 90.000 m2 với 2 tầng hầm và 46 tầng nổi, cao 185 m, diện tích xây dựng 2.937,8 m2 và mật độ xây dựng 59,3%.


UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện phương án thiết kế công trình, xử lý các nội dung còn tồn tại và lập hồ sơ, thủ tục gửi Bộ Quốc phòng để có ý kiến thỏa thuận về độ cao tĩnh không của công trình theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.


Thanh Châu Tower là dự án đạt cấp công trình cấp I, có kiến trúc công trình hiện đại, nằm tại vị trí trung tâm thành phố (Quảng trường thành phố).


Khi hoàn thành, Thanh Châu Tower sẽ là tòa nhà cao nhất TP.Quy Nhơn, tạo được điểm nhấn cho diện mạo cảnh quan kiến trúc của thành phố và góp phần thu hút du khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại địa phương.


Theo Báo Đầu tư



Truy tìm đối tượng liên quan khiến hai cha con tử nạn

Truy tìm đối tượng liên quan khiến hai cha con tử nạn




Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 7-2, trên đoạn đường liên thôn ấp Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu người đi đường phát hiện anh Đỗ Duy Linh (38 tuổi) cùng con gái Đỗ Dương Thảo Nguyên (16 tuổi, cùng ngụ thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh) nằm bất động trên đường nên vội đưa đi cấp cứu song cả hai cha con đã tử vong sau đó.



Chiếc xe của anh Linh bị nát phần đầu



Chiếc xe của anh Linh bị nát phần đầu




Riêng chiếc xe máy của anh Linh bị bể nát phần đầu xe, cổ xe hơi cong ngã về phía sau, hai tay cầm bị tuột ra hoàn toàn.


Cơ quan chức năng giám định tử thi và bước đầu xác định anh Linh bị đa chấn thương dẫn đến tử vong, cháu Nguyên cũng bị tụ máu não, bể hộp sọ.



Hiện trường nơi người dân phát hiện 2 cha con anh Linh bất tỉnh



Hiện trường nơi người dân phát hiện 2 cha con anh Linh bất tỉnh




Với những chấn thương để lại trên người các nạn nhân cùng công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng công an nhận định đây là vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân bước đầu được suy luận nạn nhân đã tông vào đuôi một chiếc xe tải. Tuy nhiên, khi người đi đường phát hiện hai cha con anh Hòa thì không thấy bất cứ chiếc xe nào ở gần đó.


Một nhân chứng tham gia đưa nạn nhân đi cấp cứu cho rằng đã nhìn thấy một chiếc xe tải đậu cách đó khoảng vài chục mét và xe này đã bỏ đi khi mọi người phát hiện ra hai nạn nhân.


Sau khi giám định tử thi, cơ quan chức năng đã trao trả thi thể hai cha con anh Linh cho gia đình mai táng.


Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Linh rất khó khăn. Cháu Thảo Nguyên là con gái thứ 2 của gia đình. Hàng ngày, anh làm thuê đủ thứ nghề và nuôi dê trong vườn nhà để tăng gia sản xuất.


Hiện cơ quan công an đang truy tìm người và phương tiện gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên.


Tin-ảnh: Ngọc Giang



Sức công phá khủng khiếp của tên lửa Tomahawk Mỹ vừa bắn thử

Sức công phá khủng khiếp của tên lửa Tomahawk Mỹ vừa bắn thử
© 1999 - 2013 Báo Lao Động - Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. All rights reserved.

Tòa soạn 51 Hàng Bồ Hà Nội

Giấy phép số: 221/GP-BVHTT • Tổng Biên tập: Trần Duy Phương.

Địa chỉ liên hệ: Số 167/15, Tây Sơn, Hà Nội, Việt Nam.• ĐT: 04-35335238 • Fax: 04-35332815

Email: toasoan@laodong.com.vn

Xe tải tông xe cấp cứu, 7 người bị thương

Xe tải tông xe cấp cứu, 7 người bị thương




Theo thông tin ban đầu, xe cấp cứu BKS 43M- 00026 do Nguyễn Văn Thanh (29 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng) điều khiển chạy hướng Nam-Bắc. Đến đoạn đường trên, xe này va vào xe tải BKS 89K -6239 do Đặng Văn Hùng (34 tuổi, ngụ TP Hà Nội) điều khiển chạy ngược chiều, làm tất cả 7 người trên xe cấp cứu bị thương. Hai xe bị hư hỏng, riêng xe cấp cứu bẹp dúm phần đầu.



Chiếc xe tải đang tạm giữ tại công an huyện Đức Phổ



Chiếc xe tải đang bị tạm giữ tại công an huyện Đức Phổ




Người dân đã tập trung cứu người bị nạn ra khỏi xe và chuyển đến Bệnh viện Đặng Thùy Trâm cấp cứu. Tuy nhiên, do những nạn nhân trên xe cấp cứu bị thương nặng, Bệnh viện Đặng Thùy Trâm đã chuyển họ ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.


Trạm CSGT Đức Phổ và Công an huyện Đức Phổ đã huy động lực lượng, phương tiện kéo 2 xe tách rời và đưa tài xế Nguyễn Văn Thanh đang dính vào phần đầu xe đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.


Trước đó, xe cấp cứu này cùng 2 bác sĩ chở bệnh nhân từ TP Đà Nẵng vào TP HCM. Trên đường trở lại TP Đà Nẵng, xe chở thêm một số người quen về quê ăn Tết.


Danh sách những người bị thương:


1. Phạm Văn Chánh, 59 tuổi, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi - bị chấn thương sọ não.


2. Lê Trường Một, 32 tuổi, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - bị gãy xương.


3. Nguyễn Tấn Pháp, 51 tuổi, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - bị gãy cột sống cổ.


4. Đoàn Quốc Dũng, ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam - bị gãy chân và vai.


5. Nguyễn Hữu Sinh, 47 tuổi, ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng - bị thương lồng ngực.


6. Phạm Công Phương, 28 tuổi, ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam - bị thương nhẹ.


7.Tài xế Nguyễn Văn Thanh bị thương nặng.


Tin-ảnh: Trang Thy



Đề nghị truy tố cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy tội Giết người

Đề nghị truy tố cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy tội Giết người

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội vừa kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can trong vụ án giết ông Kiều Hồng Thành (SN 1961, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trên xe CRV ở phố Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vào ngày 5/8/2014.


Theo đó, 4 bị can Lê Trung Kiên (SN 1971, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) – cựu Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy; Nguyễn Kim Bình (SN 1971, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội); Hoàng Tuấn Anh (SN 1980, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (SN 1992, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị truy tố tội danh Giết người.


Bị can Nguyễn Quốc Văn (SN 1960, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố tội Không tố giác tội phạm.


HIện trường vụ việc


Xuất phát từ việc Nguyễn Quốc Văn nợ anh Kiều Hồng Thành số tiền khoảng 1,9 tỷ đồng nhưng chưa trả, đồng thời nhà của Văn bị ném chất bẩn nhiều lần. Văn nghi cho anh Thành thực hiện nên hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Do có sự quen biết từ trước nên khoảng cuối tháng 7/2014, Văn đã nói cho Kiên biết về sự việc trên và nhờ Kiên tìm người gặp anh Thành để giãn nợ giúp Văn.


Kiên nói lại sự việc trên cho Bình – là bạn học phổ thông với Kiên biết và nhờ Bình đến nhà anh Thành để giãn nợ, Bình nhận lời giúp.


Sau đó ít ngày, Bình đến nhà anh Thành để nói chuyện nợ nần của Văn thì bị anh này có những lời lẽ chửi bới không tôn trọng Bình.


Sau buổi gặp tại nhà anh Thành, Bình đã báo cho Kiên biết và cùng Kiên đến nhà gặp Văn để nói chuyện.


Tại đây, Bình, Văn và Kiên thống nhất để Bình cho một vài anh em xã hội đánh dằn mặt anh Thành.


Ngày 2/8/2014, Bình đến quán nước của Hoàng Anh Tuấn (là bạn tù của Bình) thuê tên này đánh dằn mặt anh Thành. Sau khi Tuấn đồng ý, Binh đã cung cấp thông tin về đặc điểm người, địa chỉ nhà, biển số xe và hoạt động hàng ngày của anh Thành cho Tuấn biết.


Ngày 3/8/2014, Tuấn gọi điện thoại rủ Lê Hồng Thuận tham gia cùng. Thuận yêu cầu Tuấn gặp Bình để thống nhất tiền công.


Tại buổi gặp Bình đồng ý thuê Tuấn, Thuận đánh dằn mặt anh Thành với giá 30 triệu đồng. Bình tạm ứng trước cho Tuấn, Thuận 3 triệu đồng và hẹn sau khi xong việc sẽ trả số tiền còn lại.


Ngày 5/8/2014, sau một thời gian theo dõi, Thuận và Tuấn mai phục, theo sát ông Thành trên đường Phạm Văn Đồng.


Khoảng 8h cùng ngày, khi xe ôtô hiệu CRV của ông Thành xuất hiện trên phố Phạm Văn Đồng, hai đối tượng điều khiển xe máy bám theo.


Khi xe của ông Thành đi qua nút giao thông đèn xanh – đèn đỏ thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn phóng xe vượt lên phía trái và tạt xe vào đầu xe ô tô của ông Thành.


Bị Tuấn, Thuận tạt đầu xe, ông Thành dừng ôtô, hạ kính và nói: “Đi đứng kiểu thế à”.


Ngay sau đó, Tuấn nhảy xuống xe máy chạy về phía ghế ngồi lái xe của ông Thành đồng thời rút dao đâm liên tiếp ông Thành 2 nhát, trong đó có một nhát trúng tim khiến ông Thành tử vong tại chỗ./.



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.