Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

85 phương tiện chở vũ khí hạng nặng của Nga tiến vào Ukraine

85 phương tiện chở vũ khí hạng nặng của Nga tiến vào Ukraine

Xe cứu trợ của Nga vào Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Theo Reuters, ngày 25/11, Ukraine tiếp tục cáo buộc Nga đang gửi tiếp viện cho lực lượng ly khai thân Moskva ở miền Đông nước này, đồng thời cho biết đã phát hiện 5 hàng xe chở các thiết bị hạng nặng vượt qua biên giới tiến vào lãnh thổ Ukraine hôm 24/11.

Trả lời với báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Evhen Perebyinis khẳng định: "Phía Nga tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng cho các tổ chức khủng bố của Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk (tự xưng)."


Theo ông Perebyinis, 5 hàng xe gồm 85 phương tiện đã bị phát hiện khi tiến từ Nga vào lãnh thổ Ukraine qua cửa khẩu Izvaryne hôm 24/11.


Những cáo buộc mới trên của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài 6 tháng ở miền Đông nước này bị đình trệ./.



Thân phận các CEO

Thân phận các CEO

TP - “Làng” ngân hàng hơn 2 năm qua chóng mặt với cơn lốc thay tổng giám đốc (CEO). Xem ra, thân phận họ chẳng khác nào người giúp việc cấp cao.


Chất chứa nỗi niềm

Tại các ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh, mối quan hệ giữa chủ tịch và CEO được duy trì trên nguyên tắc đồng thuận, nhưng ai cũng hiểu, về cơ bản, ý chí của chủ tịch luôn chiếm phần quyết định; nếu xảy ra mâu thuẫn sẽ rất khó điều hành. Đơn cử, thời VietinBank chỉ định ông Nguyễn Văn Thắng, quyền Tổng giám đốc, vào vị trí Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2009 - 2014, vai trò điều hành chính vẫn nằm trong tay Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng. Agribank thì mấy đời lãnh đạo trước vốn nổi tiếng “đất dữ” vì CEO và chủ tịch “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Thậm chí cao điểm, có đợt cả Chủ tịch HĐQT lẫn Tổng giám đốc ngân hàng này đều được điều chuyển công tác sau những lùm xùm về tín dụng và nợ xấu.


Trong khối NHTM cổ phần, một nhiệm kỳ của CEO thông thường 4-5 năm, nhưng điểm lại 5 năm qua, hơn một nửa các ngân hàng cứ 1-2 năm lại thay CEO một lần. TienPhong Bank trong vòng hai năm có ba CEO, LienvietPostBank thay ba CEO trong vòng bốn năm... Gần 40 NHTM, có đến một nửa thay các thành viên chủ chốt trong HĐQT, CEO và hầu hết có thay đổi trong thành viên ban điều hành. Trong làn sóng thay CEO ở NHTM cổ phần, trụ lâu hơn cả ở vị trí CEO đến thời điểm này là ông L. (xin giấu tên), Tổng giám đốc ngân hàng S. (xin giấu tên) với quãng thời gian cả chục năm kể từ ngày ngân hàng này từ nông thôn lên đô thị. Lý do CEO này được ông chủ ưu ái nghe khó tin: Vì hợp tuổi và phù mệnh cho chủ tịch. Chả vậy mà giới ngân hàng cứ râm ran câu chuyện cách đây 2 năm nhìn đống sổ sách và nợ xấu của ngân hàng này lớn quá, vị CEO này tá hỏa một mực xin xuống làm Phó Tổng giám đốc và điều chuyển vào phía Nam, nhưng ông chủ ngân hàng dứt khoát không đồng ý. Người trong cuộc hiểu rằng, chả phải ông chủ yêu quý gì mà đơn giản “phải giữ để còn chịu trách nhiệm về những gì đã ký”. Ngược lại, ông chủ ngân hàng A. nổi tiếng thay CEO như thay áo với bản chất phía sau rất đơn giản: “Vắt” xong chất xám, bỗng dưng một ngày đẹp trời mời CEO lên nói lời tạm biệt.


Nhiều năm giữ vị trí quản lý cấp trung và cấp cao trong các ngân hàng, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc NHTM Phương Đông cho rằng, hầu hết các cuộc đi - ở ngân hàng không phải từ lý do thu nhập. Điều quan trọng nhất chính là cơ hội được làm nghề… “Với tôi, một tổ chức có tài sản và cách làm ăn sạch sẽ, nhỏ nhưng có định hướng, có nền tảng và kỷ luật, có sự phân cấp phân quyền giữa CEO với HĐQT một cách rõ ràng, quan trọng hơn cả”, ông Tùng nói.

Người giúp việc cao cấp


Từng làm việc tại ngân hàng bên Mỹ, ông Nguyễn Trí Hiếu- chuyên gia ngân hàng, nhận xét: “Ở Việt Nam, tập quán quản trị theo lối gia đình rất mạnh. Ở những ngân hàng tôi đã làm việc, họ đưa người thân vào giao những vị trí chủ chốt; một số người thân của các thành viên HĐQT không có khả năng hoặc giới hạn; có người có khả năng nhưng họ điều hành theo kiểu phục vụ cho quyền lợi riêng của họ. Cụ thể hơn, theo ông Hiếu, nhiều ông chủ mua ngân hàng về để sở hữu “sân trước, sân sau”. “Các ông chủ Việt Nam nghĩ rằng họ là người sáng lập và ngân hàng phải phục vụ họ trong khi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang làm mọi cách để đưa các ngân hàng về đúng bản chất: Phục vụ cho cộng đồng, không phải cho cổ đông”, ông Hiếu nhấn mạnh.


Nói về sự “khó” trong mối quan hệ giữa CEO và “ông chủ”, ông Trương Văn Phước, cựu Tổng giám đốc Eximbank khi mới rời vị trí CEO ngân hàng này về làm Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính từng chia sẻ: “Sẽ có những chuyện như ông chủ ngân hàng yêu cầu CEO rót vốn cho công ty A, B vay là sân sau. Là một tổng giám đốc, anh phải hiểu rõ khoản cho vay này sẽ đi đâu và có ứng xử thật khéo léo. Nếu không cho vay, có thể anh sẽ không còn là CEO nữa. Ngược lại, nếu chiều lòng ông chủ, đến lúc nào đó cơ quan pháp luật hỏi đến, anh gánh nhiều hậu quả khác. Ở đây, nó đòi hỏi nghệ thuật, kỹ năng giải quyết tình huống. Nếu không, anh sẽ phải chịu những va đập rất khắc nghiệt”.


Một cựu CEO từng “thấm” cách đối xử bạc của “ông chủ” nhận định: Tổng giám đốc nhiều khi chả khác thân phận người làm thuê, vì một số ông chủ coi ngân hàng là của riêng họ. “Hôm nay, bạn có thể là “gà cưng” của họ, tận tâm giúp họ xử lý ngân hàng lúc khó khăn, thậm chí bên bờ khủng hoảng. Ngày mai, khi mọi việc đã tốt lên rồi, vai trò của bạn không còn quan trọng nữa, ông chủ tìm một lý do nào đó để CEO tự hiểu mà ra đi”, vị này nói.



Liên quan câu chuyện nhiều ông chủ hay lạm dụng biến ngân hàng thành sân sau; mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Thời gian tới sẽ tăng cường công tác giám sát thị trường tiền tệ. Theo đó, cơ quan này sẽ lưu ý phân tích và đánh giá thường xuyên việc chấp hành các tỷ lệ, giới hạn an toàn của các tổ chức tín dụng (trọng tâm là mức độ đủ vốn, mức vốn điều lệ thực, tỷ lệ sở hữu ngân hàng, rủi ro thanh khoản và rủi ro tín dụng...).




Nữ sinh 9X viết chữ đẹp như in

Nữ sinh 9X viết chữ đẹp như in

Trong hoàn cảnh giảng dạy khó khăn, điều kiện sống thiếu thốn, niềm đam mê và tình yêu dành cho con chữ đẹp của thầy Thiệu khiến không ít học trò khâm phục.



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.