Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

PCI và lựa chọn “hai con đường” của Hòa Bình

PCI và lựa chọn “hai con đường” của Hòa Bình

Quốc lộ 6 đi Hòa Bình hiện nay, một dự án đang được nâng cấp.


Cùng có vị thế giáp Hà Nội như một số tỉnh khác, tuy nhiên tỉnh Hòa Bình dường như đang “bước chậm” khá nhiều trên hành trình phát triển kinh tế.

Và câu chuyện về “hai con đường” mà VnEconomy ghi nhận được trong chuyến đi Hòa Bình mới đây chắc chắn là một ẩn dụ đầy thú vị đối với các lãnh đạo tỉnh nghèo này...



Từ “quốc lộ” đến “cao tốc”


“Chúng tôi từng kỳ vọng, rất kỳ vọng, rằng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình sẽ giúp rút ngắn khoảng cách về Hà Nội cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhưng việc nhà đầu tư bỏ ngang dự án đã khiến chúng tôi rất mệt mỏi”, một lãnh đạo Hòa Bình nói với VnEconomy.


“Nhà đầu tư” mà vị này đề cập chính là tập đoàn Geleximco.


Trong cơn sốt bất động sản giai đoạn 2009-2010, Geleximco đã đề xuất và được chấp thuận là nhà đầu tư tuyến đường này theo hình thức BT, theo đó họ sẽ đầu tư tuyến đường bằng vốn tự có, đổi lại sẽ được Hà Nội và Hòa Bình “đối ứng” bằng quyền phát triển các lô đất dọc tuyến đường này.


Nhưng đến năm 2013, với lý do dự án không còn khả thi về mặt kinh tế, Geleximco đã rút lui, để lại cho ban lãnh đạo Hòa Bình một cảm giác vỡ mộng.


Dự án cao tốc Hà Nội - Hòa Bình cuối cùng đã được “làm mới”, lần này là với vai trò của Bộ Giao thông Vận tải, theo đó dự án này sẽ được triển khai theo hình thức BOT, và sẽ do một liên danh ba nhà đầu tư mới, đảm nhận.


Hồi tháng 5/2014, liên danh này đã tái khởi động dự án này, tuy nhiên, cuộc “hôn nhân” với Geleximco, rồi sau đó “tái hôn” với liên danh mới, chắc chắn đã làm chậm lại đáng kể kế hoạch nối liền Hòa Bình với Hà Nội bằng đường cao tốc, đồng thời làm chậm lại cả một hành trình phát triển của tỉnh nghèo, nơi thu nhập bình quân đầu người mới chỉ bằng nửa mức trung bình cả nước.


Về dự hội nghị cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hòa Bình mới đây, các đại biểu Hà Nội vẫn phải đi theo quốc lộ 6, tuyến đường khá quanh co và hẹp, giờ đây đã trở nên quá khiêm tốn so với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, quốc lộ 1A mới, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình hay quốc lộ 5, những tuyến đường khiến cho các tỉnh xung quanh khác có thể nhanh chóng “về Hà Nội”.


Hạ tầng kém cỏi khiến cho Hòa Bình, dù dồi dào tiềm năng khoáng sản và du lịch, nhiều năm nay vẫn như cô thôn nữ miền ngược tuy lấp lánh giai nhân nhưng trai thành phố ngại đường xa chẳng dám theo về.


Nhưng trong mắt các chuyên gia của dự án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, còn có một con đường khác.


Nhiều năm tham gia dự án với tư cách chuyên gia và giờ đây là giám đốc dự án này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói rằng hạ tầng là rất quan trọng, nhưng trên thực tế, nhiều tỉnh thành bất lợi về hạ tầng lại đã vươn lên mạnh mẽ bằng một “con đường khác” là cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.


Ông lấy ví dụ, Lào Cai chưa bao giờ được coi là có hạ tầng tốt cả, nhưng tỉnh này từng đứng đầu bảng xếp hạng PCI vì “ăn điểm” ở nhiều chỉ số khác. Thời gian gần đây, sự bứt phá mạnh mẽ của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng là những ví dụ thú vị cho sức mạnh của “hạ tầng mềm”.


“Con đường thể chế” có thể được chuyển thành “cao tốc” với chi phí thấp hơn nhiều so với việc đầu tư một tuyến đường cao tốc nhiều ngàn tỷ, và chắc chắn là nhanh hơn, đôi khi chỉ bằng một nghị quyết giàu tính thực chất.


Với cách tiếp cận đó, ông Tuấn cho rằng vấn đề đối với một số tỉnh như Hòa Bình là nhiều khi ý chí của lãnh đạo rất mạnh mẽ, nhưng việc thực thi ý chí đó ở cấp dưới lại hạn chế, như cách ví von rằng “ở Việt Nam, con đường xa nhất không phải là từ cao nguyên Đồng Văn đến mũi Cà Mau, mà là từ lời nói đến hành động”.



Từ “hiểu” đến “làm”


Với Hòa Bình, theo ông Tuấn, có tình trạng các doanh nghiệp tư nhân chưa nhận thức được những điểm tốt của môi trường kinh doanh tại tỉnh đó, vì sự dịch chuyển ý chí chưa đồng đều giữa lãnh đạo tỉnh xuống cấp thực hiện, cũng như dịch chuyển chưa đồng đều giữa các sở ngành.


Điều tra PCI cho hay tại Hòa Bình, có gần 80% doanh nghiệp cho rằng tỉnh có sáng kiến tốt nhưng chưa được thực thi tốt ở các sở, ngành; trong khi gần 41% doanh nghiệp cho rằng lãnh đạo tỉnh có chủ trương, chính sách đúng đắn nhưng không được thực hiện tốt ở cấp huyện.


Điều này là khác biệt đáng kể so với nhiều tỉnh thành khác có thứ hạng cao trong PCI, chẳng hạn như Đà Nẵng.


Tại thành phố này, sau mỗi kỳ công bố kết quả PCI, thành phố giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng phân tích kết quả chi tiết PCI, đồng thời tiến hành khảo sát độc lập nhằm tìm hiểu nguyên nhân hạn chế và tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp làm cơ sở đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số PCI.


Đà Nẵng là một trong số những địa phương hiểu rằng muốn phát triển bền vững thì việc đầu tiên là phải phát triển khu vực doanh nghiệp; vì vậy, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện xây dựng kế hoạch hành động, giải pháp cụ thể gắn với việc cung cấp dịch vụ công của đơn vị để có lộ trình khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công và hỗ trợ tích cực hơn cho doanh nghiệp.


“Vai trò đứng đầu của giám đốc các sở, ngành rất quan trọng. Khi họ đã cam kết công khai trước cộng đồng doanh nghiệp bằng danh dự và gắn với trách nhiệm cá nhân thì họ sẽ vào cuộc một cách rất quyết liệt và sớm giải quyết các yêu cầu bức xúc của doanh nghiệp, từ đó cải thiện được mạnh mẽ các chỉ số thành phần trong PCI”, ông Tuấn nói.


Phát biểu này nhận được sự chia sẻ từ ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Ông Quang thừa nhận, rõ ràng trong vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung, cải thiện vai trò của cá nhân các lãnh đạo nói riêng của Hòa Bình còn rất nhiều “dư địa”, và do đó Hòa Bình sẽ thay đổi cách nhìn nhận về PCI.


Sau hai tháng ngồi ghế Chủ tịch, ông Quang có một bài viết rất đáng chú ý trên cổng thông tin điện tử tỉnh nhà để giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Hòa Bình, điều khá “lạ” so với trước.


Một ban chỉ đạo cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng đã được thành lập, mà theo quan điểm của vị này là “dứt khoát thành viên phải là người đứng đầu sở ngành, vào việc ngay lập tức”.


Đứng ở vị trí 62/63 tỉnh thành trong xếp hạng PCI năm 2013 là một trải nghiệm khó khăn. Cũng như Hòa Bình, nhiều tỉnh thành khác cũng đang vào cuộc ráo riết để cải thiện điểm số và thứ hạng, bởi vì điều này giờ đây không còn là nhu cầu tự thân của từng địa phương nữa, mà đã là một yêu cầu của Chính phủ đã được “nghị quyết hóa”.


Tháng 3/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương “rà soát các quy định do địa phương mình ban hành và tình hình thực hiện các quy định đó; đặt mục tiêu và lộ trình đến năm 2015 phấn đấu đạt mức của tỉnh, thành phố có PCI trong năm 2013 đã được xếp hạng ở mức cao”.


Chủ tịch Quang có lẽ đã cảm thấy rằng, trong khi chờ đợi con đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình được triển khai nhanh chóng, chính ông và đồng sự cũng có thể triển khai nhanh “con đường cao tốc” về cải cách thể chế mà cộng đồng doanh nghiệp tại Hòa Bình đang mong mỏi bấy nay.



Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất "đường bay vàng"

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất "đường bay vàng"

Bộ GTVT đề nghị cho Vietnam Airlines bay thử nghiệm đường bay thẳng. (Ảnh: Vietjet Air)



Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị được khởi động lại và quyết tâm thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia...

Vietnam Airlines sẽ bay thử nghiệm


Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.


Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ, về góc độ kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hiện nay đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Campuchia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.


Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh dọc theo kinh tuyến 106 độ Đôngchưa có tính khả thi. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.


Để có cơ sở báo cáo Chính phủ về đề nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các bên liên quan. Được sự tạo điều kiện, thống nhất của các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công an... vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan của Lào, Campuchia cho phép Vietnam Airlines lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (đường bay Nội Bài-Phú Quốc).


Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đàm phán với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban Nhà nước Hàng không dân dụng Campuchia thống nhất việc mở đường hàng không thẳng và các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan đến hoạt động bay vận chuyển nội địa qua vùng trời các nước Lào và Campuchia của các hãng hàng không Việt Nam.


Hai nước bạn đều đã bày tỏ sự ủng hộ đề xuất này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án đồng thời Lào và Campuchia sẽ xem xét tích cực việc giảm phí điều hành bay qua vùng trời đối với các chuyến bay vận chuyển nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.



Còn lắm băn khoăn


Trước đó, ý tưởng "đường bay vàng" Bắc-Nam được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009 đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ.


Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Trần Đình Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc-Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.


Hiện tại, theo tính toán của Cục Hàng không, đường bay nối Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà các hãng sử dụng hàng ngày dài 1.274km. Một chiếc Airbus A320 sẽ mất một tiếng 42 phút, tiêu thụ gần 4,7 tấn nhiên liệu để đi hết đoạn đường trên.


Nếu bay theo kinh tuyến 106 độ Đông sẽ rút ngắn được 142 km, tương đương con số mà cựu phi công Mai Trọng Tuấn-người đầu tiên có ý tưởng về “đường bay vàng” là 110 km. Song, “phương pháp” Trần Đình Bá lại cho ra con số 412 km, tương đương tiết kiệm 26 phút bay và 1/4 nhiên liệu do không phải bay qua đường gấp khúc nhiều.


Theo đó, hãng hàng không sẽ bay chủ lực trên đường bay thẳng là Vietnam Airlines, chi phí phải trả khi bay qua Lào và Campuchia được tính theo từng chuyến bay và loại máy bay khai thác.


Trên thực tế, phí trả cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho lộ trình Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam là 3,5-4 triệu đồng). Ngược lại, nếu quá cảnh qua Lào và Campuchia, với máy bay Boeing 777 mỗi chuyến sẽ tốn 836 USD (17,7 triệu đồng) và 622 USD (13 triệu đồng) với máy bay Airbus A320.


Để đảm bảo không bị lỗ khi khai thác bay thương mại trên đường bay mới, Vietnam Airlines đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đàm phán để Lào và Campuchia giảm giá 50% cho mỗi chuyến bay. Đề nghị về chi phí này đã được 2 nước láng giềng tiếp nhận nhưng chưa chấp thuận vì phải chờ Chính phủ phê duyệt.


Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng chưa có con số cụ thể để so sánh hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng. Không thể chỉ kẻ một đường thẳng từ Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh mà phải tính toán mực bay, hành lang bay, điểm tiếp cận…


“Đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh không được coi là đường bay trục của Lào, Campuchia, nên sẽ không được giành mực bay ưu tiên. Cụ thể, đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh là đường bay trục của Việt Nam, nên mực bay trên 33.000 feet (tương ứng 10.000 km), nếu không được ưu tiên máy bay sẽ phải bay dưới 10.000 km, tốn thêm nhiên liệu và không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng,” ông Minh nhìn nhận.


Theo một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đến nay, chưa ai hình dung được "đường bay vàng" sẽ có độ dài như thế nào vì trên thực tế vẫn có những vùng không thể đi qua và phải bay vòng để tránh cũng như phải đi thêm hàng chục km để vào luồng hạ cánh...


Phó Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Đức Tâm thì cho rằng, kể cả khi phía nước bạn giảm phí quá cảnh thì liệu đã hiệu quả hay chưa vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bởi ngay cả việc tính toán chiều dài của đường bay thẳng còn cho ra đáp án là những con số khác nhau thì cũng cần phải xem xét kỹ./.



Đoàn xe cứu trợ - “con ngựa thành Troy của Nga” đã giúp phe ly khai hồi sinh?

Đoàn xe cứu trợ - “con ngựa thành Troy của Nga” đã giúp phe ly khai hồi sinh?
Theo BBC News, một đoàn hộ tống lớn cho các xe viện trợ nhân đạo của Nga tới miền Đông Ukraine đã làm tăng mối nghi ngờ về sự can dự của nước này và cho thấy sự ủng hộ của Nga đối với lực lượng nổi dậy chống chính quyền Kiev.

Những gói hàng viện trợ được cho là cần thiết cho thành phố Luhansk, nơi đã bị vây hãm bởi lực lượng nổi dậy với hơn 425.000 dân trước khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng Tư và hiện đang bị bao vây bởi chính quyền Ukraine.


Sau hơn một tuần chờ đợi, những xe hàng viện trợ đã vượt qua biên giới vào ngày 22/8 mà không có sự cho phép của chính quyền Ukraine hay đội hộ tống của Hội chữ thập đỏ, sau khi chính quyền Nga cáo buộc chính quyền Kiev trì hoãn lực lượng hộ tống không có lý do.

Tình hình Luhansk


Theo Chữ thập đỏ quốc tế, tình hình ở Luhansk và các khu vực khác bị chiếm đóng bởi lực lượng nổi dậy hiện đang "nguy kịch, hàng nghìn người nghe nói không có nước, điện và thuốc men."


Ngày 22/8, chính quyền Luhansk đưa tin trên website bằng tiếng Nga rằng những cư dân đã trải qua ngày thứ 20 không có điện hoặc nước, thiết bị liên lạc cũng không làm việc.


"Các cuộc oanh tạc vẫn không ngừng", thành phố nói khi mà các lực lượng chính phủ Ukraine tiếp tục bao vây thành phố thứ hai của miền Đông Ukraine.


Lương thực, thuốc men và nhiên liệu đã không được chuyển giao; tiền lương và các khoản phúc lợi cũng đã không được trả trong một "thời gian dài".


Nhiệt độ ban ngày là 30 độ C vào ngày 22/8 trong khi những người dân ở đây trải qua tình cảnh khổ sở không có nước và năng lượng để chạy quạt hoặc điều hòa.


Vào đầu tháng Tám, thành phố này nói rằng nhiều người dân đã đi tị nạn ở các tỉnh khác của Ukraine hoặc vượt biên sang Nga, khiến dân số ở Luhansk giảm xuống còn 250.000 người.



Thương vong ở đông Ukraine


Ít nhất 2.119 người bị giết và 5.043 người bị thương kể từ giữa tháng Tư, theo báo cáo của Liên hiệp quốc ngày 7/8.


951 dân thường bị giết ở khu vực Donetsk, chính quyền địa phương đưa tin vào ngày 20/8.


Thống kê chính thức chỉ xác nhận số người chết trong khi ở những vùng nguy hiểm khác trong khu vực chiến tranh như Luhansk, các nạn nhân được chôn cất không chính thức, ví dụ như trong các khu vườn.


Những người nổi dậy và một vài người trong quân đội cáo buộc chính phủ che giấu số lượng thực binh lính bị giết.


155.800 người bỏ nhà cửa ở Ukraine trong khi ít nhất 188.000 người đã chạy sang lãnh thổ Nga.


Đoàn hộ tống ở đâu?


Hơn 100 trong số 260 xe tải viện trợ của Nga đến biên giới Ukraine vào ngày 14/8 đã vượt qua biên vào Ukraine tại Izvaryne vào ngày 22/8, hướng đến thành phố Luhansk.


Đoàn xe còn lại đỗ gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky của Nga, gần biên giới với Ukraine, kể từ khi rời Moscow vào ngày 12/8.


Chỉ mất một giờ lái xe để đến Luhansk theo hướng xa lộ M04 từ Izvaryne, thuộc vùng kiểm soát của lực lượng nổi dậy.


Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp tục và có tin nói quân đội chính quyền Ukraine đã cắt đứt xa lộ M04 vào Luhansk từ Novosvitlivka, cách 9km theo hướng đông nam của thành phố.


Có những gì trong các xe tải của Nga?


Theo chính quyền khu vực Moscow, những xe tải chở hàng được sơn màu trắng của hãng Kamaz đang vận chuyển 2.000 tấn viện trợ được quyên góp bởi "những người Nga và người dân Moscow".


Các nhà báo nước ngoài được cho phép xem bên trong bất kỳ xe chở hàng nào và báo lại rằng họ đã nhìn thấy các bao tải ngũ cốc và túi ngủ.


Một điểm kiểm tra 34 xe tải tại biên giới Ukraine được cho là đã báo cáo rằng họ thấy các xe tải này chứa 260 tấn ngũ cốc, muối, nước và thuốc.


Hội Chữ thập đỏ có tham gia?


Với lý do lo ngại về an ninh sau cuộc nã pháo tại Luhansk vào ngày 21/8, Hội Chữ thập đỏ nói họ không hề liên quan đoàn xe.


Trước đó, tổ chức này đã tham gia vào các cuộc đàm phán kéo dài để đi theo đoàn hộ tống và phân phát đồ viện trợ.


Đây là con ngựa thành Troy của Nga?


Ước tính khoảng 20.000 quân Nga dàn quân dọc biên giới Ukraine, người đứng đầu Nato Anders Fogh Rasmussen nói với Reuters ngày 11/8 rằng có "khả năng cao" về can thiệp quân sự của Nga.


Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cũng cảnh báo đoàn hộ tống "có thể là một vỏ bọc cho Nga để cài đặt lực lượng của họ gần Luhansk và Donetsk và cho chúng ta thấy một việc đã rồi".


Tuy nhiên, những chiếc xe tải đầu tiên vào Ukraine được hộ tống bởi các tay súng nổi dậy, theo các phóng viên, và Nga khẳng định không có ý định quân sự.


Tại sao có thể Nga muốn đưa quân vào?


Nga từ lâu đã bị cáo buộc là khuyến khích những người ly khai và hỗ trợ vũ khí và quân tình nguyện.


Một tên lửa chống máy bay được Nga cung cấp bị cáo buộc bắn rơi máy bay MH17 của Hàng không Malaysia tại miền Đông Ukraine vào tháng Bảy làm 298 người thiệt mạng.


Hiện quân đội Ukraine đang có ưu thế trước lực lượng nổi dậy, đẩy họ trở lại khu vực chiếm đóng ở Donetsk và Luhansk.


Điều này có nghĩa rằng nếu quân đội Nga can dự một cách công khai thì thời điểm đó có thể chính là lúc này.


Đây không phải là lần đầu quân đội Nga can dự vào Ukraine nhưng việc sáp nhập Crimea hồi tháng Ba thực tế không gây đổ máu, trong khi cuộc chiến tranh ở Đông Ukraine đã làm 2.119 người chết kể từ tháng Tư.


Điện Kremlin nói gì?


Tuyên bố đoàn hộ tống đã vượt qua biên giới, ngoại trưởng Nga nói rằng đó là một "nhiệm vụ hoàn toàn mang tính nhân đạo đã được chuẩn bị từ lâu, hoàn toàn mang tính chuyển giao và hợp tác với phía Ukraine và Hội Chữ thập đỏ".


Kremlin cáo buộc chính quyền Ukraine đã làm trì hoãn tiến trình của đoàn hộ tống để kéo dài thời gian cho cuộc chiến tranh chống lực lượng nổi dậy ở Luhansk.


Ukraine phản ứng lại như thế nào?


Tổng thống Petro Poroshenko cáo buộc Nga "vi phạm trắng trợn luật quốc tế" sau khi các xe tải viện trợ vào lãnh thổ Ukraine mà không được cho phép.


Người đứng đầu ngành an ninh Valentyn Nalyvaychenko miêu tả sự xâm nhập của đoàn hộ tống như là một "sự xâm phạm trực tiếp" nhưng ông cũng nói thêm rằng sẽ không có bất kỳ lực lượng nào được sử dụng để chống lại hành động này.


Sau các tin về việc Nga gửi một đoàn hộ tống tới Luhansk, giới chức Ukraine đã tổ chức đoàn hộ tống riêng của họ với 75 xe tải.


Khoảng 100 tấn hàng viện trợ, bao gồm chủ yếu hoa quả và rau, đã được chuyển tới để phân phát cho người dân tại "10 thị trấn của miền Đông", Hội Chữ thập đỏ cho hay vào ngày 17/8.





Đình chỉ phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền “lót tay” công khai

Đình chỉ phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền “lót tay” công khai


Cảnh được cho là bà Phạm Thanh Hương nhận tiền lệ phí của doanh nghiệp trong clip - Ảnh cắt từ clip


Cảnh được cho là bà Phạm Thanh Hương nhận tiền lệ phí của doanh nghiệp trong clip - Ảnh cắt từ clip



Chiều 27-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc bà Phạm Thanh Hương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương) khu vực Hải Phòng, nhận tiền “lót tay” của các doanh nghiệp tại văn phòng làm việc.


Ngay trong ngày, Bộ Công Thương đã giao Cục Xuất nhập khẩu tạm thời đình chỉ công việc của bà Hương - cán bộ trực tiếp nhận tiền và yêu cầu giải trình sự việc. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Thanh tra bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Xuất nhập khẩu về Hải Phòng để xác minh, kiểm tra sự việc.



Bên ngoài phòng làm việc của bà Phạm Thanh Hương - Ảnh: Trọng Đức


Bên ngoài phòng làm việc của bà Phạm Thanh Hương - Ảnh: Trọng Đức



Trước đó, sáng 27-8, báo chí đã đăng tải clip ghi lại cảnh bà Phạm Thanh Hương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng, nhận tiền lệ phí không có trong quy định của các doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu tại đây. Theo cảnh trong clip, nữ cán bộ này thản nhiên nhận tiền mặt ngay tại bàn làm việc của mình.


Đối với clip này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ kiểm tra tính chính xác và có thông báo thông tin đầy đủ.


Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, trong chiều tối ngày 27-8, một số nhân viên của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hài Phòng có mặt trong clip đã được đoàn thanh tra Bộ Công Thương triệu tập tới đối chất để làm rõ sự việc.



Đồng chí Lê Hồng Anh hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình

Đồng chí Lê Hồng Anh hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình

(Chinhphu.vn) - Chiều ngày 27/8, tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.











Đồng chí Lê Hồng Anh hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp hiện nay, hai bên càng cần tăng cường hợp tác, xử lý thoả đáng bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hoà bình, ổn định, để tập trung xây dựng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân ở mỗi nước.


Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước tăng cường chỉ đạo để quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc sớm khôi phục và phát triển lành mạnh, ổn định trên mọi lĩnh vực; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan hữu quan của mỗi bên tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam- Trung Quốc”, kiểm soát tốt tình hình và giải quyết ổn thoả mọi tranh chấp bất đồng trên biển, duy trì hoà bình, ổn định trên Biển Đông, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích căn bản, lâu dài của nhân dân hai nước, đóng góp vào hoà bình, ổn định, phồn vinh của khu vực.


Nhân dịp này, đồng chí Lê Hồng Anh đã chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sớm thăm lại Việt Nam.


Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, luôn kiên trì phương châm hợp tác hữu nghị với Việt Nam và sẽ cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam cố gắng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung tiếp tục phát triển; nhất trí lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước tăng cường quan tâm, chỉ đạo, duy trì quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định; chỉ đạo thực hiện tốt các nhận thức chung nhằm khôi phục và phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước mà lãnh đạo hai bên đã thống nhất trong chuyến thăm lần này.


Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảm ơn lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và bày tỏ sẽ sang thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp.


*Trước đó, trong sáng ngày 27/8, đồng chí Lê Hồng Anh đã hội đàm với đồng chí Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai bên đã trao đổi chân thành, thẳng thắn về một số vấn đề trong quan hệ hai Đảng, hai nước.


Đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước cần tăng cường trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao, đưa quan hệ hai Đảng, hai nước trở lại phát triển lành mạnh, ổn định và không ngừng phát triển theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”, đáp ứng lợi ích căn bản và lâu dài của hai nước và của khu vực.


Về vấn đề trên biển, đồng chí Lê Hồng Anh nêu rõ trước khó khăn, căng thẳng xảy ra trong quan hệ Việt - Trung vừa qua, lãnh đạo cấp cao hai nước cần trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan hữu quan của mỗi bên tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận cấp cao và “Thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, kiên trì đàm phán giải quyết tranh chấp trên biển theo tinh thần dễ trước khó sau, cố gắng tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được; đồng thời tích cực nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, bao gồm nghiên cứu và bàn bạc về vấn đề hợp tác cùng phát triển; đồng thời gia tăng cường độ làm việc của Nhóm công tác vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và Nhóm công tác cấp chuyên viên về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển. Đặc biệt, cần kiểm soát tốt những bất đồng trên biển; tránh để xảy ra tình hình phức tạp ảnh hưởng quan hệ hai nước; cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông và xu hướng phát triển tốt đẹp quan hệ hai Đảng, hai nước.


Đồng chí Lưu Vân Sơn khẳng định Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hết sức coi trọng chuyến thăm Trung Quốc lần này của đồng chí Lê Hồng Anh; mong muốn và tin tưởng rằng cuộc gặp cấp cao hai Đảng lần này sẽ phát huy vai trò quan trọng nhằm xử lý ổn thoả những vấn đề tồn tại giữa hai nước, thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong thời kỳ mới.


Kết thúc hội đàm, đồng chí Lê Hồng Anh và đồng chí Lưu Vân Sơn nhất trí về 3 nội dung quan trọng nhằm chỉ đạo phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian tới, cụ thể như sau:


Một là, lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam- Trung Quốc tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo trực tiếp đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.


Hai là, hai bên tăng cường giao lưu giữa hai Đảng, hai nước; khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực như chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật, nhân văn...


Ba là, hai bên tuân thủ các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam- Trung Quốc”, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam – Trung Quốc; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt-Trung và hoà bình, ổn định trên Biển Đông./.


(Nguồn: BNG)



Chuyển nhượng ngày 27/8: Hàng loạt hợp đồng đã được hoàn tất

Chuyển nhượng ngày 27/8: Hàng loạt hợp đồng đã được hoàn tất

Arturo Vidal sẽ theo chân Angel di Maria đến M.U? (Nguồn: Getty Images)



Sau khi hoàn tất vụ Angel di Maria, Manchester United chuẩn bị đón thêm "bom tấn" khác về Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này.

Theo Gazzetta Dello Sport, đại diện của Arturo Vidal đã có mặt ở Manchester tối qua với mục đích có cuộc đàm phán nghiêm túc với ban lãnh đạo Quỷ đỏ. Cùng thời điểm đó, Vidal cũng đã bất ngờ rời sân tập của Juventus, dấu hiệu chứng tỏ ngày anh chia tay Juve đang tới rất gần.


Theo giới truyền thông, số tiền mà Manchester United chi ra để hoàn tất thương vụ này rơi vào khoảng 42 triệu euro.


* Angel di Maria đã chính thức gia nhập Old Trafford, sau khi Manchester United đồng ý trả cho Real Madrid 59,7 triệu bảng.


Với mức phí chuyển nhượng này, Di Maria xô đổ 3 kỷ lục cùng một lúc: trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Manchester United, Premier League và là ngôi sao đắt giá nhất mà Real Madrid đã bán đi.


* Trên trang chủ của câu lạc bộ, Barcelona đã ra thông báo chiêu mộ thành công hậu vệ phải Douglas từ Sao Paulo.


Để sở hữu ngôi sao người Brazil, đội chủ sân Nou Camp phải bỏ ra 4 triệu euro, có thể tăng thêm 1,5 triệu euro tùy theo số trận thi đấu.


Douglas sẽ có mặt tại Catalunya để kiểm tra y tế trong tuần này trước khi đặt bút ký vào hợp đồng với Barca.


Eto'o chính thức gia nhập Everton. (Nguồn: everton.com)



* Tiền đạo Samuel Eto'o đã ký hợp đồng thi đấu cho Everton trong 2 năm và sẽ khoác áo số 5 tại sân Goodison Park.

Chân sút 33 tuổi này gia nhập Everton theo dạng chuyển nhượng tự do trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014 sau khi đáo hạn hợp đồng với Chelsea.


Ngay khi hợp đồng được hoàn tất, tiền đạo người Cameroon tỏ ra phấn khích: "Chính thức là cầu thủ của Everton... Hãy sẵn sàng cho 1 thức thách mới và đầy tham vọng!"


Như vậy, Everton hiện có 2 tiền đạo mà Chelsea thải loại là Eto'o và Romelu Lukaku.


* Trên website chính thức, ban lãnh đạo AS Roma hân hoan thông báo đã chiêu mộ thành công Kostas Manolas. Tuyển thủ Hy Lạp đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với đội bóng bã trầu.


Để chiêu mộ thành công Kostas Manolas, AS Roma đã đồng ý trả Olympiakos 13 triệu euro, kèm theo điều khoản phụ 2 triệu euro.


Trước Roma, Manolas đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ Arsenal và Juventus. Tuy nhiên, anh đã quyết định chọn AS Roma làm bến đỗ của mình.


* Bayern Munich vừa thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với AS Roma về vụ chuyển nhượng trung vệ Medhi Benatia. Mức phí vụ chuyển nhượng này rơi vào khoảng 26 triệu euro.


Theo đó, Benatia sẽ ký hợp đồng 5 năm với các nhà đương kim vô địch nước Đức sau khi trải qua cuộc kiểm tra y tế sẽ diễn ra trong ít ngày nữa. Bayern buộc phải chiêu mộ Benatia sau khi họ mất Javi Martinez 6 tháng vì chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối.


Michael Dawson gia nhập Hull City. (Nguồn: hulldailymail.co.uk)



* Trên trang chủ, Hull City đã thông báo hoàn tất vụ chuyển nhượng Michael Dawson từ Tottenham. Tuy nhiên, mức phí để hoàn tất thương vụ này không được tiết lộ. Dawson sẽ thi đấu cho Hull theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.

"Hull vui mừng thông báo rằng Michael Dawson đã chuyển tới thi đấu cho câu lạc bộ từ Tottenham Hotspur bằng một khoản phí chưa được tiết lộ," thông báo từ Hull cho biết./.



U19 Việt Nam chăm chỉ luyện công ở Hàm Rồng

U19 Việt Nam chăm chỉ luyện công ở Hàm Rồng






Báo điện tử VTC News. Giấy phép số 268/GP-BTTTT ngày 11/07/2013.

Trụ sở chính: Tầng 11 - Tòa nhà 18 Tam Trinh - Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Văn phòng TP.HCM: Lầu 1, tòa nhà VTC Online, 132 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM.

Email: toasoan@vtc.gov.vn - kd.news@vtc.gov.vn,

Liên hệ tòa soạn

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được VTC News chấp thuận bằng văn bản.


Chuyển nhượng 27/8: M.U đạt thỏa thuận cá nhân với Vidal

Chuyển nhượng 27/8: M.U đạt thỏa thuận cá nhân với Vidal

- Hai cú vấp liên tiếp tại Premier League cùng thất bại mất mặt 0-4 trước MK Dons tại vòng 2 League Cup buộc HLV Van Gaal phải tăng cường lực lượng cho M.U, trong đó ưu tiên đặc biệt hàng tiền vệ. Theo Daily Star, chiến lược gia người Hà Lan đã chuẩn bị sẵn 20 triệu bảng để thuyết phục Liverpool bán lại tiền vệ người xứ Wales, Joe Allen. Trước đó, Quỷ đỏ đã chiêu mộ thành công Di Maria từ Real với giá kỷ lục.








Chuyển nhượng 27/8: M.U đạt thỏa thuận cá nhân với Vidal


Hà Hồ - Cường Đô la: Cuộc tình ồn ào kiều nữ và đại gia

Hà Hồ - Cường Đô la: Cuộc tình ồn ào kiều nữ và đại gia
(VTC News) - Là cặp đôi nổi tiếng nhất nhì showbiz, không khó để hiểu khi mỗi thông tin về Hà Hồ - Cường đô la lại luôn gây sự chú ý với dư luận.

Video: Cán bộ Bộ Công Thương nhận tiền lót tay công khai tại trụ sở?

Video: Cán bộ Bộ Công Thương nhận tiền lót tay công khai tại trụ sở?

Vừa qua, VOV.VN nhận được đoạn video tố cáo bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng – Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng công khai nhận tiền “lót tay” của doanh nghiệp ngay tại văn phòng làm việc.


Mỗi doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu tại văn phòng này phải nộp một khoản lệ phí không có trong qui định với mức từ 50.000 đến 500.000 đồng/bộ hồ sơ, bất kể là doanh nghiệp đã nộp đầy đủ thủ tục, giấy tờ theo qui định.


Ngoài ra, nếu hồ sơ có sai sót thì phải có khoản lót tay riêng. Đoạn video cho thấy hành vi đưa tiền và nhận tiền diễn ra rất công khai, phổ biến. Người nhận tiền giữ thái độ rất thản nhiên, thậm chí có khi còn không ngẩng mặt lên nhìn người đưa tiền.


Đề nghị Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương xác minh làm rõ, trả lời cho công luận biết./.




Chuyển nhượng 27/8: Real quyết đưa Reus về Bernabeu

Chuyển nhượng 27/8: Real quyết đưa Reus về Bernabeu

- Hai cú vấp liên tiếp tại Premier League cùng thất bại mất mặt 0-4 trước MK Dons tại vòng 2 League Cup buộc HLV Van Gaal phải tăng cường lực lượng cho M.U, trong đó ưu tiên đặc biệt hàng tiền vệ. Theo Daily Star, chiến lược gia người Hà Lan đã chuẩn bị sẵn 20 triệu bảng để thuyết phục Liverpool bán lại tiền vệ người xứ Wales, Joe Allen. Trước đó, Quỷ đỏ đã chiêu mộ thành công Di Maria từ Real với giá kỷ lục.








Chuyển nhượng 27/8: Real quyết đưa Reus về Bernabeu


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.