Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Ngân hàng Nhà nước đã gián tiếp giảm lãi suất

Ngân hàng Nhà nước đã gián tiếp giảm lãi suất

Đến 30/9/2014, tổng phương tiện thanh toán đã tăng tới 10,73%. Hai năm gần đây, tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán cũng luôn giữ ở mức cao.


Lần thứ ba kể từ đầu năm, lãi suất huy động VND tiếp tục giảm khá mạnh. Loạt điều chỉnh diễn ra trong ngày 7 và 8/10.

Theo biểu niêm yết Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố ngày 7/10, lãi suất huy động VND đã giảm đáng kể ở hầu hết các kỳ hạn.


Mức cao nhất 6,8%/năm trước đó tại các kỳ hạn từ 24 - 60 tháng đã giảm 0,5%/năm, còn 6,3%/năm; các kỳ hạn ngắn 1 và 2 tháng chỉ còn 4,5%/năm; 3 - 9 tháng từ 5 – 5,5%/năm…


Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm Vietcombank đi đầu xu hướng, chủ động giảm lãi suất huy động. Một lần trong số đó là trước thềm sự kiện Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động VND.


Một số ngân hàng lớn khác cũng có điều chỉnh, cùng định hình một đợt cắt giảm mới. Sự nối tiếp có trong ngày 8/10, như tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), mức cao nhất của các kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống đã lùi dưới 7%/năm, còn 6,8%/năm; các kỳ hạn ngắn chỉ áp từ 5 - 5,5%/năm.


Lần điều chỉnh này của các ngân hàng thương mại diễn ra ít ngày sau thông tin gợi mở, Thủ tướng Chính phủ họp với Ngân hàng Nhà nước để xem xét hạ lãi suất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần khiến tỷ giá USD/VND có biến động ngay sau đó, cùng với định hướng mà Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra tại phiên trả lời chất vấn Ủy ban Thương vụ Quốc hội đầu tuần qua (năm nay nếu điều chỉnh tỷ giá sẽ ở khoảng 1-1,43%).


Nay, cũng với diễn biến trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất huy động VND của các ngân hàng giảm thêm, khiến biến động của tỷ giá vừa qua không hẳn chỉ là do tin đồn và yếu tố tâm lý.


Với loạt điều chỉnh của các ngân hàng thương mại, một số thông tin trên thị trường đang đề cập đến khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ trần lãi suất. Kỳ thực, mức trần quy định hiện nay chỉ còn tính định hướng khi chỉ áp cho các kỳ hạn dưới 6 tháng, mà lãi suất thực tế của các ngân hàng thương mại đã nằm sâu dưới trần.


Mặt khác, chính Ngân hàng Nhà nước đã gián tiếp giảm lãi suất, dù không có một quyết định nào ban hành đến thời điểm này.


Dữ liệu cập nhật mới nhất cho thấy, đến 30/9/2014, tổng phương tiện thanh toán đã tăng tới 10,73%. Hai năm gần đây, tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán cũng luôn giữ ở mức cao. Ngoài đáp ứng thanh khoản cho nền kinh tế, một yếu tố tác động đáng chú ý là lượng tiền cung ứng để mua vào ngoại tệ. Từ mức khoảng 7 tỷ USD dự trữ ngoại hối năm 2011, đến quy mô 35 tỷ USD hiện nay gắn với một lượng tiền cung ứng lớn.


Trả lời ý kiến của một doanh nghiệp mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói rằng, Ngân hàng Nhà nước có các công cụ để chủ động điều tiết nguồn tiền cung ứng. Tuy nhiên, trạng thái dư thừa vốn thời gian qua và hiện nay là nằm trong chủ ý của nhà điều hành, một mặt để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống, một mặt nhằm tạo điều kiện để hạ được lãi suất thời gian qua.


Theo đó, cân đối vốn thuận lợi để các ngân hàng hạ tiếp lãi suất huy động hiện nay do tác động gián tiếp của Ngân hàng Nhà nước, trong điều tiết “bơm - hút” tiền, mặc dù cơ quan này cũng đang phải đối diện áp lực dư thừa tiền đồng với mục tiêu giữ ổn định tỷ giá.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.