Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Lợi ích kinh tế khi theo Tết tây có đủ để “mua” bản sắc?

Lợi ích kinh tế khi theo Tết tây có đủ để “mua” bản sắc?
Đón Tết cổ truyền là một phong tục quý báu của người dân Việt Nam được gìn giữ đã nhiều thế hệ, có thể coi đó là một nét bản sắc trong văn hóa dân tộc. Chúng ta có lẽ không nên tranh cãi nữa, bởi lẽ đã gọi là bản sắc thì chắc chắn phải gìn giữ, nhất là trong thời buổi hội nhập hiện nay.
Đón Tết cổ truyền là một phong tục quý báu của người dân Việt Nam được gìn giữ đã nhiều thế hệ

Đón Tết cổ truyền là một phong tục quý báu của người dân Việt Nam được gìn giữ đã nhiều thế hệ





Cần thiết phải nhấn mạnh rằng, việc ăn Tết ta và các hoạt động kéo theo diễn ra bên thềm Tết cổ truyền là phong tục, là tập quán, chứ không phải là hủ tục để bài trừ. Nhất là khi mà hàng ngày, hàng giờ, chúng ta đã và đang nhìn thấy những xáo trộn, lai căng về văn hóa đang dần đe dọa những giá trị truyền thống của dân tộc ta.







Không phủ nhận rằng các chuyên gia đang đặt lợi ích dân tộc lên cao khi đưa ra đề xuất gộp Tết Tây với Tết ta làm một. Nhưng nếu tiến hành theo kiểu đó thì có vẻ như chúng ta vô tình quên đi đời sống tinh thần vốn rất quan trọng đối với mỗi người Việt, mà chỉ chăm chăm nhắm đến lợi ích kinh tế.

Nếu Tết ta không còn, liệu người nước ngoài, khách du lịch hay đang làm việc ở nước ta có còn mặn mà với văn hóa Việt Nam nữa hay không ? Lợi ích kinh tế đạt được khi ăn theo Tết tây có đủ để “mua lấy” bản sắc hay không ?


Nói theo một khía cạnh khác, khi gộp Tết ta vào với Dương lịch, đó chẳng qua chỉ là một cách “buông xuôi”, hay thậm chí phải nói là “nhắm mắt làm liều”. Vẫn biết là đón Tết cổ truyền ở nước ta kéo theo nhiều hệ lụy không tốt, đơn cử là về góc độ kinh tế như chuyên gia Phạm Chi Lan đã nêu.


Nhưng chúng ta hoàn toàn có nhiều cách để giải quyết vấn đề, có thể lâu dài, có thể chậm rãi, nhưng sẽ không làm mất đi bản sắc dân tộc. Hơn thế nữa, việc sản xuất, kinh doanh trong những ngày cuối năm bị trì trệ là do thói quen của người dân ta, và chúng ta hoàn toàn có cách để từ bỏ thói quen đó, cũng như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, có thể là về lâu về dài, nhưng vấn đề ở đây, lỗi không nằm ở phong tục.




Về góc độ khác, có muôn vàn những bất lợi khi dời Tết ta lùi lại với Dương lịch, nếu Tết ta được tổ chức theo Dương lịch, liệu hoa mai, hoa đào có tươi sắc hay không ? Mùa xuân đã đi vào thơ ca có còn “nắng chiếu lung linh muôn hoa vàng” ở miền Nam, có se se lạnh ở miền Trung và mưa xuân bay ở miền Bắc hay không ?

Chúng ta có thể nhận thấy một điều rất rõ ràng, khi hội nhập và giao lưu với văn hóa thế giới, cộng với sự bùng nổ thông tin trong những năm vừa qua, đã khiến nền văn hóa của chúng ta ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế nhưng, phong tục đón Tết cổ truyền dường như không bao giờ mất đi. Chính đấy là cái mà chúng ta cần phải gìn giữ.











Để rộng đường cùng bạn đọc sẻ chia ý kiến và quan điểm trước đề xuất Liệu có nên gộp chung Tết dương lịch và Âm lịch vào làm một, Dân Việt xin mở Diễn đàn: "Có nên gộp chung Tết Dương lịch và Tết Âm lịch".


Mọi đóng góp và ý kiến sẻ chia xin gửi vào hòm thư baodanviet@gmail.com


Bài viết của bạn đọc sẽ hưởng nhuận bút theo quy định.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.