Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Cổ phiếu ngân hàng sẽ đồng loạt lên sàn?

Cổ phiếu ngân hàng sẽ đồng loạt lên sàn?

Rất khó để có một bước đột phá thực sự về minh bạch trong hoạt động ngân hàng theo hướng niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Sau chỉ đạo của Thủ tướng ngày 18/12/2013, đến nay vẫn chưa có bất kỳ ngân hàng thương mại cổ phần nào thực hiện.


Ngày 29/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 657/NHNN-TTGSNH về việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của các Ngân hàng thương mại cổ phần.

Theo văn bản trên, Thống đốc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp tục đôn đốc các ngân hàng thương mại cổ phần đặt trụ sở chính trên địa bàn chưa niêm yết cổ phiếu hoàn thiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.


Yêu cầu trên nhằm thực hiện giải pháp “Niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường chứng khoán” tại đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ.


Cùng với việc đôn đốc, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố theo dõi, giám sát việc triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu của các đơn vị trên địa bàn; kịp thời báo cáo và đề xuất Thống đốc các biện pháp để nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng theo chủ trương nêu tại đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 nói trên.


Theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, 2015 là năm cuối cùng của lộ trình thực hiện các bước tái cơ cấu. Mục tiêu đề ra trong năm này là hệ thống các tổ chức tín dụng phải hoàn thành cơ cấu lại hoạt động và quản trị; trong đó, lành mạnh hóa cũng là một điểm được nhấn mạnh.


Một trong những giải pháp cơ cấu lại hoạt động và quản trị được nêu rõ trong đề án là tăng tính minh bạch hóa hoạt động ngân hàng thông qua việc áp dụng cơ chế mới về công bố thông tin của các tổ chức tín dụng; thực hiện niêm yết cổ phiếu các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường chứng khoán.


Cùng đó, đề án nêu yêu cầu tăng tính đại chúng của ngân hàng thương mại cổ phần và tăng số lượng các nhà đầu tư, cổ đông trong các đợt tăng vốn điều lệ.


Đề án được ban hành từ tháng 3/2012, quá trình tái cơ cấu cũng đã thực hiện được gần ba năm, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một ngân hàng thương mại cổ phần nào tiến hành niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, ngoài 8 thành viên đã làm từ nhiều năm trước.


Nếu đảm bảo đúng các yêu cầu trong đề án mà Thủ tướng đã duyệt, 2015 là năm cuối để các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện giải pháp tăng cường minh bạch nói trên. Đây cũng là lý do mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải ra văn bản đôn đốc việc niêm yết.


Tuy nhiên, tình huống các ngân hàng thương mại cổ phần còn lại (khoảng 20 thành viên) đồng loạt niêm yết cổ phiếu là khó xẩy ra. Rất khó để có một sự đột phá thực sự về minh bạch, khi nhiều thành viên đến nay vẫn chưa có một chế độ công bố thông tin định kỳ đều đặn, cũng như tính đến việc niêm yết trong các kỳ đại hội đồng cổ đông gần đây.


Mặt khác, yêu cầu niêm yết được xem là một giải pháp trong đề án, các ngân hàng thương mại cổ phần có thể thực hiện hoặc không vì không có quy định bắt buộc thực hiện. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ có động thái là đôn đốc.


Trước đó, ngày 18/12/2013, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ quan điểm, yêu cầu các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, như một cách để tăng cường tính minh bạch và hạn chế sở hữu chéo.


Tại hội nghị đó, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét, nếu nội dung này có thể bắt buộc bằng một văn bản pháp lý thì tiến hành xây dựng, với quan điểm là “không chần chừ được nữa”.


Tuy nhiên, như trên, cho đến nay vẫn chưa có thêm bất kỳ ngân hàng thương mại cổ phần nào đưa cổ phiếu ra niêm yết sau khi có chỉ đạo đó.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.