Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Bỗng dưng mang nợ tiền tỉ

Bỗng dưng mang nợ tiền tỉ

(PL)- Hàng chục hộ dân ở Bình Thạnh (TP.HCM) đột ngột nhận thông báo phải đóng từ vài trăm triệu tới cả tỉ đồng tiền “giá trị quyền sử dụng đất”.


Mua nhà và dọn về ở được bốn năm, 48 hộ dân tại dự án khu nhà ở phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM tá hỏa khi nhận được bản xác nhận công nợ tiền giá trị quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư với số tiền hàng trăm triệu đồng/hộ. Thậm chí có trường hợp phải nộp hơn 5 tỉ đồng.


Một dự án, hai lần đóng tiền đất


Năm 2001, UBND TP.HCM có quyết định giao hơn 2.700 m2 đất cho Công ty Quản lý nhà Bình Thạnh (nay là Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh - gọi tắt là Công ty DVCI) để xây dựng khu nhà ở phục vụ cho các hộ bị giải tỏa trên địa bàn quận và người thu nhập thấp. Năm 2004 dự án thi công xong.


Sau khi dự án hoàn thành, ông Nguyễn Văn Dũng bỏ ra 100 cây vàng để mua lại căn biệt thự hơn 200 m2 ở 21F Lê Trực. Ông Dũng đã trả hết tiền cho Công ty DVCI (chỉ giữ lại 5% để chờ giao giấy hồng) và đóng hơn 226 triệu đồng tiền sử dụng đất cũng như các loại thuế, phí khác. Tới tháng 12-2008, ông Dũng bất ngờ nhận được yêu cầu phải đóng thêm hơn 2,7 tỉ đồng tiền giá trị quyền sử dụng đất.


“Khi mua căn nhà này, tôi không hề được thông báo sau này phải nộp thêm khoản tiền gọi là “giá trị quyền sử dụng đất”. Trước đó, tôi đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo quy định” - ông Dũng cho hay.


Không chỉ ông Dũng, tất cả hộ dân trong dự án đều rụng rời khi được thông báo về khoản nợ “khủng” từ trên trời rơi xuống. “Tại sao mua một căn nhà mà phải hai lần đóng tiền đất? Tại sao Nhà nước không tính ngay từ khi bán nhà để chúng tôi cân nhắc có mua hay không mà phải đến ba năm sau mới ấn xuống? Nếu biết phải đóng thêm 2,7 tỉ đồng ngay từ đầu, tôi đã mua nhà tại Phú Mỹ Hưng chứ việc gì mua ở đây!” - ông Dũng bức xúc.



Người dân đang bày tỏ bức xúc với phóng viên. Ảnh: CTV


Đặc biệt hơn là trường hợp của ông Nguyễn Thành Phương, chủ biệt thự 19F Lê Trực. Năm 2004, ông Trực vay mượn 200 cây vàng để mua căn nhà này. Nợ chưa trả hết thì ông nhận được thêm khoản công nợ gần 5,3 tỉ đồng.


Điều đáng nói, trong dự án có một phần diện tích được dùng để xây dựng chung cư thu nhập thấp năm tầng. Dù được miễn tiền sử dụng đất nhưng các hộ dân trong chung cư vẫn phải nộp tiền giá trị quyền sử dụng đất. Ông Hoàng Đình Lạng, ngụ lầu ba, bày tỏ: “Chúng tôi là những cán bộ, công nhân viên của quận thuộc diện khó khăn về nhà ở nên mới được xét mua căn hộ tại đây. Trong hơn 1.300 đơn đăng ký, quận chỉ chọn ra 37 trường hợp đủ điều kiện. Tiền trả góp mua căn hộ đến nay còn chưa trả hết, nay nếu phải đóng thêm khoản này thì bình quân căn hộ của tôi có giá 9-10 triệu đồng/m2, đâu thể gọi là nhà thu nhập thấp nữa”.


Ông Lạng cho biết thêm trong hợp đồng mua bán có ghi khách hàng chỉ “chịu chi phí liên quan đến việc công chứng mua bán, đóng lệ phí trước bạ và đăng bộ theo quy định”, không hề nhắc đến khoản tiền giá trị quyền sử dụng đất. Ông Lạng và 36 hộ dân tại chung cư đã làm đơn kiến nghị gửi Công ty DVCI, UBND quận Bình Thạnh và UBND TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cũng vì khoản tiền này mà các hộ dân trong dự án suốt 10 năm nay chưa được cấp giấy hồng.


Sáu năm chưa có lối ra


Ông Dương Hồng Nhân, Giám đốc Công ty DVCI Bình Thạnh, cho hay ban đầu tiền giá trị quyền sử dụng đất (tiền bồi thường đất công) của dự án lên tới hơn 39,5 tỉ đồng. Năm 2008, số tiền này được TP điều chỉnh còn khoảng 26,8 tỉ đồng. Công ty DVCI và UBND quận Bình Thạnh đã nhiều lần kiến nghị Sở Tài chính và UBND TP miễn, giảm tiền giá trị quyền sử dụng đất của dự án nhưng chưa được chấp nhận.


Tại sao nhà bán cho dân vào ở từ năm 2005 nhưng mãi tới năm 2008 mới có thông báo đóng tiền giá trị quyền sử dụng đất? Tại sao chưa được phê duyệt giá bán nhưng công ty đã bán nhà cho người dân? Ông Nhân trả lời thời điểm đó nhu cầu chỗ ở của các hộ này rất bức thiết nên công ty đã ký hợp đồng bán cho các hộ. Bản thân Công ty DVCI cũng không lường trước được số tiền phải nộp quá lớn như vậy.


Tại công văn gửi UBND TP và Sở Tài chính ngày 16-7-2013, Công ty DVCI cho rằng đây là dự án thuộc diện được ưu đãi theo Nghị định 71/2001 và Chỉ thị 07/2003 của UBND TP. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, công ty không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào. “Đến nay việc đóng giá trị quyền sử dụng đất đang là một gánh nặng về tài chính, vượt quá khả năng thanh toán của người dân” - văn bản nêu. Từ đó, Công ty DVCI kiến nghị được miễn toàn bộ số tiền này.


Tháng 5-2014, Công ty DVCI tiếp tục có văn bản đề nghị miễn tiền giá trị quyền sử dụng đất của dự án. Lý do là Luật Đất đai 2003 và Nghị định 197/2004 không có quy định về việc bồi thường loại đất do Nhà nước quản lý (đất công). Các tổ chức, cá nhân được giao hoặc cho thuê loại đất do Nhà nước quản lý chỉ phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất theo quy định.


Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Sở Tài chính cho biết quận Bình Thạnh cũng đã đưa ra phương án tính giá trị quyền sử dụng đất hơn 7,1 tỉ đồng (thay vì hơn 26 tỉ đồng như phê duyệt của UBND TP). Sở đang tiếp tục đề nghị quận Bình Thạnh bổ sung các cơ sở pháp lý về dự án để xem xét lại. Sau khi xem xét, Sở Tài chính sẽ gút phương án cụ thể, trình UBND TP quyết định, đồng thời trả lời cho báo Pháp Luật TP.HCM.


VIỆT HOA




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.