Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

6 đặc điểm “nhận dạng” doanh nghiệp Việt

6 đặc điểm “nhận dạng” doanh nghiệp Việt

Sang giai đoạn từ 2007 đến nay, số doanh nghiệp “ra đi” đã lên tới vài trăm ngàn.


Nếu tiếp tục giữ “chân dung” hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam khó có thể tiến xa, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Trần Đình Thiên nhận định.

Gửi tham luận đến Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa diễn ra, ông Thiên gọi doanh nhân là “nhân vật mới” và doanh nghiệp - doanh nhân, ở Việt Nam là cặp phạm trù sinh sau đẻ muộn.


Theo Viện trưởng Trần Đình Thiên, trong gần 30 năm đổi mới, doanh nghiệp Việt đã trải qua hai giai đoạn phát triển và hai xu hướng ngược nhau.


Từ 1986 - 2006, giai đoạn chuyển đổi và xác lập cơ chế thị trường - mở cửa, số doanh nghiệp mới tăng chóng mặt. Dường như mỗi người chỉ cần “nhanh tay, nhanh mắt” chớp thời cơ là có thể đổi đời, nhanh chóng trở thành tỷ phú. Quản lý nhà nước cũng trở nên dễ tính.


Kết cục, sang giai đoạn từ 2007 đến nay, số doanh nghiệp “ra đi” đã lên tới vài trăm ngàn.


Việc chưa được chuẩn bị tốt cho một cuộc chơi lớn, theo Viện trưởng Thiên chính là lời giải thích vì sao trước đại dương hội nhập, lực lượng doanh nghiệp Việt Nam cho đến giờ vẫn được ví là “hạm đội thuyền thúng”.


Thiếu đủ thứ


Nhìn lại những tiêu chí đánh giá sức mạnh doanh nghiệp, ông Thiên đã nêu 6 đặc điểm “nhận dạng” lực lượng doanh nghiệp - doanh nhân Việt trong giai đoạn vừa qua.


Thiếu nền tảng tri thức kinh doanh, càng thiếu hơn những tri thức kinh doanh hiện đại là đặc điểm đầu tiên. Và, đây là kết quả của một quá trình khởi nghiệp không bài bản, ông Thiên nhìn nhận.


Đặc điểm thứ hai được vị Viện trưởng chỉ ra là thiếu tinh thần doanh nghiệp đúng nghĩa, ít tinh thần chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng và ngại học cách đương đầu với rủi ro.


Vẫn bắt đầu bằng chữ thiếu, đặc điểm thứ ba là thiếu tính liên kết, không định vị đúng chức năng và giá trị thực của mình trong cuộc chơi chung được tổ chức theo chuỗi trên quy mô toàn cầu.


Thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn, kinh doanh nặng phong cách chộp giật ngắn hạn, là đặc điểm thứ tư.


Tiếp theo, ông Thiên cho rằng doanh nhân Việt đi sau nhưng ít chịu học hỏi trí thức và kinh nghiệm quốc tế, mang nặng tư tưởng nông dân (chủ nghĩa kinh nghiệm) trong hoạt động kinh doanh. Thiếu tự tin và bản lĩnh cạnh tranh, nên dễ định hướng kinh doanh theo kiểu “đẽo cày giữa đường” và dựa theo tâm lý “bầy đàn”.


Đặc điểm thứ sáu được ông Thiên đúc kết là, doanh nghiệp Việt phát triển trong không gian còn bi phân biệt đối xử, không bình đẳng và thiếu tính khuyến khích cạnh tranh sòng phẳng.


Phải “set-up” lại


Nếu tiếp tục giữ chân dung nói trên, doanh nghiệp Việt Nam khó có thể tiến xa, khó có thể “thắng” trong cuộc đua tranh, canh tranh phát triển toàn cầu khốc liệt trong thời đại ngày nay.


Sau kết luận trên, Viện trưởng Thiên cho rằng cần phải tư duy lại từ đầu cách thức phát triển doanh nghiệp, doanh nhân. Nghĩa là phải “set-up” lại.


Ông Thiên cũng nhìn nhận đây là một công việc không dễ dàng, vì phải vượt qua thói quen “làm giàu dễ”, phải từ bỏ cách tư duy ngắn hạn, phải đoạn tuyệt với phong cách “chụp giật” đã và đang trở thành nếp nghĩ, cách làm.


Và “set-up” lại, theo quan điểm của vị chuyên gia này là phải bắt đầu từ khởi nghiệp bài bản, phải thoát khỏi cách làm “dựa dẫm” ăn theo cơ chế xin cho để bước vào quỹ đạo đổi mới, sáng tạo và tự tin vào năng lực của chính mình.


“Set-up” lại, theo Viện trưởng Thiên, còn là phải bắt đầu bằng ý thức tự cường dân tộc, bằng sự thấu hiểu thực chất của khái niệm độc lập - tự chủ kinh tế quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa.


Coi như bắt đầu lại từ đầu, không dễ dàng, song ông Thiên cho rằng “không có gì là không thể”. Nhất là khi nhìn vào tương quan so sánh số doanh nghiệp mới thành lập và đăng ký thành lập vẫn nhiều hơn số doanh nghiệp phải đóng cửa, trong điều kiện khó khăn kéo dài vừa qua.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.