Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Financial Times: Trung Quốc cố ý khiêu khích Việt Nam

Financial Times: Trung Quốc cố ý khiêu khích Việt Nam

Theo Financial Times của Anh, khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng vào tháng 10/2013, chuyến thăm của ông được cho là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố mối quan hệ với các nước Đông Nam Á trong khi căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông.


Phát biểu tại Hà Nội vào thời điểm đó, ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc và Việt Nam sẽ thảo luận về việc phát triển hàng hải chung.











Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam

Ông Wu Shicun, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Trung Quốc, cho biết cả hai nước đã “đạt được sự nhất trí trong việc kiểm soát khủng hoảng trên biển Đông” và sẽ “hạ nhiệt những căng thẳng trên biển”.


Nhưng chỉ 6 tháng sau, mối quan hệ giữa hai nước đã lâm vào sóng gió bởi quyết định sai trái của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần đảo Trường Sa-một hành động mà Mỹ cho là “cố tình khiêu khích”.


Trong khi Trung Quốc cũng đang có những tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia láng giềng, các chuyên gia rất khó giải thích tại sao Trung Quốc lại có một hành động đi ngược lại với những nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.


Giáo sư Carl Thayer tại Học viện Quốc phòng Australia cho biết việc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào đặc quyền kinh tế của Việt Nam là “một hành động hoàn toàn gây bất ngờ”.


“Tôi không thấy Việt Nam có một hành động khiêu khích nào với Trung Quốc. Hành động của Trung Quốc đã làm tổn thương quan hệ đang trên đà phát triển giữa hai nước”, ông Thayer nói.


Một vài chuyên gia Trung Quốc như ông Robert Ross từ trường Boston College tin rằng Bắc Kinh đang phản ứng lại trước những lời tuyên bố cứng rắn của Mỹ nhằm vào Trung Quốc, bao gồm cả việc yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ ràng về yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vốn bao trùm gần hết khu vực biển Đông.


Ông Ross nói rằng Trung Quốc có thể không hài lòng về việc Việt Nam vào tháng 12 đã đề nghị Thủ tướng Nhật Bản cung cấp các tàu tuần tra cho mình, một việc mà cho đến nay Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố Chính phủ Nhật Bản vẫn còn đang xem xét.


Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không chắc chắn về điều này. Họ cho rằng, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đề nghị hỗ trợ cho các nước phải đối mặt với tham vọng mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc trong chuyến công du châu Á tháng 4 vừa qua của mình, tất cả những hành động và lời nói mạnh mẽ nhất của ông đều hướng về Nhật Bản và Philippines chứ không phải Việt Nam.


Dù toan tính của Trung Quốc là như thế nào, hành động này của họ đã châm ngòi cho những phản ứng mạnh mẽ của quốc tế.


Trong khi ông Paul Haenle, Giám đốc Trung tâm Carnegie-Tsinghua tại Bắc Kinh, vào năm 2013 cho rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang muốn giành được sự tôn trọng từ các nước Đông Nam Á thì những hành động gần đây của họ bao gồm việc đơn phương tuyên bố thiết lập Khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông đã cho thấy sự bất nhất trong hành động và lời nói.


“Việc đưa giàn khoan và việc bất ngờ tuyên bố ADIZ của Trung Quốc dường như đi ngược lại hoàn toàn các biện pháp tăng cường ảnh hưởng ngoại giao của nước này trong khu vực”, ông Haenle nói./.


Trần Khánh/VOV online

(lược dịch từ Financial Times)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.