(PetroTimes) - Ngày 25/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT, tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam do có những phát ngôn không đúng, gây bức xúc trong dư luận và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng phải tự kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn, nguyên nhân làm "đội vốn" đầu tư Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 7/5/2014.
Trong thời gian đình chỉ, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao ông Trần Phi Thường - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam sẽ phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam.
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế-cung cấp thiết bị-xây lắp, vận hành). Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.
Trong quá trình triển khai, dự án đã vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD so với mức được phê duyệt trước đó. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD).
Liên quan đến vụ việc "đội vốn" đầu tư, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có văn bản số 2650/VPCP-KTN yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm việc đội vốn 339 triệu USD dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Dự án Đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông.
Trong bối cảnh Bộ Giao thông Vận tải đang hết sức nghiêm túc, khẩn trương làm rõ trách nhiệm liên quan tới dự án, ngày 24/4, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải bài viết có đoạn ông Nguyễn Hữu Thắng nói: "Bộ Giao thông Vận tải sẽ có xử lý các đơn vị, các nhân làm tổng mức đầu tư dự án bị điều chỉnh. Cùng lắm là kỷ luật, thôi chức vụ các cán bộ, kỹ sư có liên quan. Nhưng xử lý thế nào đó để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, chứ không phải vì câu chuyện này dự án phải dừng lại. Bộ Giao thông Vận tải có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân tôi, tôi cũng đồng ý".
Hay như câu "Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.
Những phát ngôn của ông Nguyễn Hữu Thắng nêu trên được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là không đúng, thiếu trách nhiệm, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng tới uy tín của ngành.
T.Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét