Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Thử bênh Bộ trưởng Tiến

Thử bênh Bộ trưởng Tiến

Một cách thẳng thắn và không phải không có lý, trước nghị trường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bảo rằng: “Không dám trả lời khi nào chấm dứt tai biến y khoa”. Không ngẫu nhiên, vừa là để đối sánh, vừa như muốn chứng minh, Bộ trưởng công bố số liệu từ Mỹ, nơi có nền y học tiên tiến bậc nhất thế giới, nhưng cũng là nơi hằng năm có tới trên dưới 120.000 ca tai biến, so với 4.000 nạn nhân tai nạn giao thông.



Nhớ trong cuộc tọa đàm về tai biến y khoa hồi cuối năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào thống kê cụ thể, tuy nhiên tỉ lệ tai nạn nghề nghiệp là 7%. Ước tính có khoảng 67.000 bệnh nhân bị tai biến y khoa, 15.300 bệnh nhân bị thương tật vĩnh viễn hằng năm, con số tử vong do tai biến y khoa chiếm 5% con số tử vong của cả nước.


Còn mới nhất, là câu chuyện đau lòng về “đôi tay vàng” của Bệnh viện Việt - Đức một thời. 20 năm là một bác sĩ giỏi, nhưng trong một lần, chỉ vì tâm lý căng thẳng, nhân viên trong kíp phẫu thuật của anh đã “để quên” một miếng gạc trong bụng bệnh nhân. Người bệnh sau đó được mổ để lấy miếng gạc ra, còn vị bác sĩ-phẫu thuật chính đã đứng ra nhận trách nhiệm về mình. Ông xin ứng trước tiền lương, rút tiền tiết kiệm, bán chiếc xe máy, để phụ tiền điều trị cho người bệnh. Ông túc trực bên giường bệnh, để rồi người nhà bệnh nhân đã nhận ông là người thân.


Nhưng rồi, áp lực của dư luận lớn đến mức ông bị sang chấn tâm lý nặng đến mức không chịu nổi. “Đồng nghiệp hiểu, cơ quan hiểu chỉ duy nhất bệnh nhân và dư luận không hiểu”. Và “đôi tay vàng” 2 thập kỷ cứu người ngày nào giờ trở thành bệnh nhân nằm liệt giường, vĩnh viễn không còn cầm dao mổ, không còn có thể cứu một ai nữa.


Bộ trưởng Tiến, cũng là một người thầy thuốc, đã đúng. Còn con người có nghĩa là sẽ còn bệnh nhân. Còn bệnh nhân là còn phải khám chữa bệnh. Còn khám chữa bệnh là còn có thể song hành 2 trạng thái hoặc có thể khỏi bệnh, hoặc có thể biến chứng.


Huống chi tai biến là lỗi của y khoa mà y học đành bất lực chừng nào vẫn còn người bệnh và các thầy thuốc còn phải chữa trong một sứ mạng thiêng liêng là cứu người.


Nhưng không phải mọi ca tai biến đều chỉ là lỗi của y khoa, đều chỉ là sự bó tay của y học.


Ngay trong ngày Bộ trưởng đăng đàn nói tới tai biến y khoa, người nữ y tá trong “sự biến Hướng Hóa” đã chỉ ra nơi giấu 3 lọ thuốc đã khiến 3 đứa trẻ sơ sinh tử vong.


Theo Lao Động, đó không phải là những lọ vaccine phòng bệnh mà là loại thuốc dán cảnh báo “thuốc độc”. 3 đứa trẻ đã tử vong sau khi bị tiêm thuốc độc. Và rất rõ ràng, thứ tai biến do chính các vị từ mẫu gây ra trong “sự biến Hướng Hóa” chẳng hạn, chỉ là một trong vô số những ví dụ về sự tắc trách, ngẫm ra cũng là một thứ “tai biến” không ít phổ biến trong ngành y tế.


Tai biến y khoa như một thực tế mặt trái của việc khám chữa bệnh, có thể những tai biến khiến “y học bó tay” chưa chấm dứt ngay được, nhưng để có được sự thông cảm từ bệnh nhân, từ dư luận thì ít nhất những tai biến do…các từ mẫu gây ra phải được chấm dứt ngay từ hôm nay. Ngay từ cái cách stop điệp khúc mà dư luận đã nghe đến phát mệt “sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân” giống y như là đổ hết trách nhiệm cho “y học bó tay”.



Tin bài liên quan




  • Không thể chống tham nhũng bằng lời kêu gọi




  • Quốc hội 1 viện hay 2 viện?




  • Đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp




  • Mời Bộ trưởng Thăng vi hành đến nút thắt vô lý nhất thủ đô




  • Chiếc dùi cui quật vào đâu?




  • Vụ máy bay Malaysia mất tích: Cái giá của sự minh bạch




  • Chống tham nhũng và giá đường cao tốc




  • Xin Bộ trưởng Thăng nhớ lời, sẽ “trảm”, “bất kể người đó là ai”






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.