Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Dùng giấy tờ giả đi máy bay

Dùng giấy tờ giả đi máy bay

Theo Cục Hàng không VN, đây là trường hợp có số lượng người dùng giấy tờ giả nhiều nhất mà an ninh sân bay ghi nhận được.


13 khách cùng mất chứng minh nhân dân


Theo Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng, tối 16-10 các nhân viên an ninh đã phát hiện 13 hành khách cùng làm thủ tục trên chuyến bay mang số hiệu VN 1337 chặng Đà Nẵng - TP.HCM khởi hành lúc 21g20 đều dùng giấy tờ giả để lên máy bay.


Khoảng 21g, nhân viên an ninh đội soi chiếu an ninh tại ga đi quốc nội phát hiện những hành khách này cùng sử dụng giấy xác nhận nhân thân do Công an P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM xác nhận. Tách ra truy vấn thêm, toàn bộ nhóm khách này đều thừa nhận họ mang tên thật khác và có mang theo chứng minh nhân dân.


Nhóm khách này từ TP.HCM ra hành hương tại di tích La Vang (Quảng Trị) theo đường bộ và nhân tiện ra Quảng Bình, Quảng Trị thăm bà con vừa bị bão lũ.


Họ đã mua vé giá rẻ tập thể của một đại lý vé ở TP.HCM. Cả nhóm khách bị lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh hàng không với mức phạt 1 triệu đồng/người, hủy toàn bộ vé máy bay.








Trao đổi với Tuổi Trẻ, chánh thanh tra Cục Hàng không Nguyễn Trọng Thắng cho biết trong thời gian gần đây cục đã phát hiện 37 trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ nhân thân không đúng tên để đi máy bay, trong đó chủ yếu sử dụng giấy xác nhận nhân thân do công an phường/xã xác nhận. Theo nghị định số 60/2010, người thực hiện hành vi sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác để đi máy bay bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng. Tuy nhiên kể từ ngày 15-12 (ngày nghị định số 147/2013 có hiệu lực), người thực hiện hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Bình, đội trưởng đội an ninh soi chiếu Trung tâm an ninh Nội Bài, kể từng có trường hợp khách khi làm thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân để vào khu vực chờ thì thông báo đã mất giấy chứng minh nhân dân và có mang theo giấy xác nhận nhân thân có ảnh, đóng dấu giáp lai, mộc đỏ của UBND xã... nhưng bộ dạng không tự tin lắm.


Ông Bình hỏi thêm vài câu để đối chứng thấy càng có nhiều yếu tố nghi ngờ: “Giấy xác nhận này anh viết à?”. “Dạ”. “Vậy, anh viết cho chúng tôi vài dòng để đối chiếu chữ viết”.


Nói đến đây ông khách tái mặt, nhưng vẫn cầm giấy bút viết... hai nét chữ khác nhau một trời một vực. Truy thêm một vài câu, anh ta khai thật là mua rẻ lại vé của một người xưng là đại lý vé máy bay.


Vé mang tên hành khách khác và người bán vé tư vấn anh làm cách này để được bay: giấy xác nhận nhân thân và con dấu là do người bán viết và thực hiện giúp. Hành khách bị phạt 1 triệu đồng vì hành vi vi phạm quy định hành chính trong lĩnh vực an ninh hàng không, vé bị hủy và buộc phải mua vé mới.


Vẫn theo ông Bình, có trường hợp khách khi cầm vé máy bay đến quầy làm thủ tục an ninh cũng thông báo mất chứng minh nhân dân, giấy xác nhận nhân thân do chính hành khách viết, nhưng khi đưa hành lý xách tay qua máy soi chiếu thì nhân viên lại nhìn thấy có chứng minh nhân dân bên trong.


Ông Bình kể người khách này cũng tính toán rất kỹ làm thủ tục sát giờ lên máy bay nên khi nhân viên an ninh yêu cầu mở hành lý để đối chiếu thì khách cự cãi lớn tiếng, uy hiếp cả nhân viên an ninh...


“Khi chúng tôi yêu cầu lấy chứng minh nhân dân nằm đúng vị trí ở trong vali hành lý xách tay thì ông khách này mới chịu im lặng, líu ríu mở vali. Quả thật, khi chứng minh nhân dân lấy ra ngoài: hình đúng của hành khách, còn tên khác hoàn toàn với tên trên vé máy bay và chứng nhận nhân thân”.


Kẽ hở từ đâu?


Theo thống kê của Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài, hơn 95% hành khách của các vụ dùng giấy tờ giả làm thủ tục lên máy bay này chỉ mới đi máy bay lần đầu nên rất khó có thể nghĩ ra cách để qua mặt cơ quan an ninh hàng không.


“Nếu không có người hiểu rõ các quy định về đi lại bằng đường hàng không tư vấn, chỉ cho cách làm này thì sao những người gần như lần đầu tiên ra khỏi tỉnh lại có thể tự nghĩ ra cách làm này?” - ông Phạm Văn Bình khẳng định.


Còn theo đại diện tại sân bay Nội Bài, phần lớn các trường hợp khách mua vé máy bay của một hãng hàng không (đề nghị không nêu tên) bị phát hiện đều xuất phát từ một xã ở huyện A, tỉnh Vĩnh Phúc.


Thậm chí còn có một đoàn khách của một cơ quan ở tỉnh B, có hai trường hợp là trẻ em sử dụng giấy khai sinh giả để hợp lý hóa việc không mua vé cho hai trẻ em đã gần 5 tuổi (theo quy định, trẻ em dưới 2 tuổi không phải trả tiền vé).


Theo các hãng hàng không, họ luôn có nhiều đợt khuyến mãi mà có những đợt bán vé giá chỉ 0 đồng (khách chỉ trả thuế và phí - PV) hoặc trị giá chỉ bằng một tô phở. Phương thức mua vé cũng dễ dàng, chỉ cần máy tính kết nối Internet là bất cứ ai cũng trở thành “đại lý” để mua vé trực tuyến rồi bán lại cho người khác hưởng chênh lệch.


Theo ông H. - một đại lý vé máy bay nội địa lớn tại TP.HCM, giá trọn gói của việc tư vấn và in ấn giấy chứng nhận nhân thân này chỉ chừng 500.000-700.000 đồng.


Đem việc này đặt vấn đề với các hãng hàng không nội địa, chúng tôi đều nhận câu trả lời chung chung rằng họ nghi ngờ đại lý thực hiện chuyện này nhưng không có bằng chứng cụ thể ai làm giấy tờ giả dù trên nguyên tắc hãng hàng không hoàn toàn có thể truy xuất trên hệ thống vé do đại lý nào mua.


Liên quan đến 13 trường hợp dùng giấy tờ giả bị phát hiện nói trên, ngày 16-11, thượng tá Lê Hoàng Châu - phó trưởng Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) - khẳng định vụ việc không liên quan (vi phạm - PV) đến pháp luật hình sự và không thuộc quyền giải quyết của Công an Q.Tân Bình. Vụ việc trên do có sự sai sót trong khâu xác nhận về mặt nhân thân cho 13 hành khách này.


Trong khi đó, đại tá Lê Văn Thúc - trưởng Công an Q.Tân Bình - cho biết vụ việc này không thuộc thẩm quyền của Công an Q.Tân Bình và hiện Cơ quan điều tra của Bộ Công an đã vào cuộc xử lý theo thẩm quyền.


Cùng ngày, trả lời Tuổi Trẻ về vụ việc có được chuyển giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra hoặc Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an hay không, lãnh đạo hai cơ quan này đều khẳng định không được báo cáo hay nhận được đề xuất từ Công an Q.Tân Bình hoặc Công an TP.HCM chuyển hồ sơ vụ việc để thụ lý.


LÊ NAM - ĐỨC THANH - GIA MINH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.