Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Không thu được 1.000 tỉ thiệt hại từ vụ Vinashin vì … sợ sếp cũ !

Không thu được 1.000 tỉ thiệt hại từ vụ Vinashin vì … sợ sếp cũ !
Đăng Bởi - 17-10-2013

Đại diện bộ Tư pháp cho rằng con số 38 tỉ mà nhà nước bồi thường cho dân vì những quyết định sai vẫn chưa phản ánh đúng tình hình thực tế.


Sáng 17.10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, liên quan đến việc thực hiện các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, theo báo cáo của TAND Tối cao, VKSND Tối cao và các bộ ngành địa phương, tính từ ngày 1.10.2012 đến ngày 20.9.2013 có tổng số 82 đơn yêu cầu bồi thường. Trong đó, cơ quan có thẩm quyền đã thụ lý 61 đơn, 21 đơn không đủ điền kiện thụ lý, và tiếp tục giải quyết 21 đơn từ 2012 chuyển sang.


Trong tổng số 82 vụ việc bồi thường nhà nước được giải quyết có 19 vụ việc trong hoạt động quản lý hành chính, 46 vụ việc trong hoạt động tố tụng, 17 vụ việc trong hoạt động thi hành án. Đã giải quyết xong 37 vụ với số tiền nhà nước phải bồi thường là hơn 15 tỉ đồng.


Đã có 20 trường hợp người bị thiệt hại khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước. Tòa các cấp đã thụ lý 18 trường hợp, giải quyết 11 vụ án, với số tiền bồi thường gần 23 tỉ đồng. Tổng số tiền nhà nước phải bồi thường là hơn 38 tỉ đồng.


Theo bà Nguyễn Thị Tố Hằng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp, những con số trên vẫn chưa phản ánh đúng tình hình thực tế vì công việc này còn gặp nhiều khó khăn. Vướng mắc đầu tiên xuất phát ngay trong quy định của luật này khi buộc phải có văn bản của cơ quan nhà nước xác định sai phạm của công chức thì người dân mới được làm đơn yêu cần bồi thường.


Cạnh đó, việc thực hiện các quy định của luật còn hạn chế do người dân vẫn còn e dè, ngại va chạm với cơ quan nhà nước. Ví dụ trong trường hợp bị thu hồi đất sai, người dân chỉ cần trả lại đất là đủ chứ không yêu cầu cơ quan làm sai bồi thường nữa.


Liên quan đến vấn đề thi hành án trong vụ sai phạm tại Vinashin, ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết việc thu hồi hơn 1.000 tỉ đồng thiệt hại trong vụ Vinashin vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đây là khoản thiệt hại mà tòa án đã buộc 9 bị cáo nguyên là lãnh đạo của Vinashin bồi thường do hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.


Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp bị thiệt hại chậm làm đơn yêu cần bồi thường. Mặc dù phía bộ Tư pháp đã có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đôn đốc các doanh nghiệp này nhưng hơn một năm sau khi vụ án có hiệu lực, các doanh nghiệp này vẫn chưa có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án đòi tiền những “sếp cũ” của mình bồi thường những thiệt hại họ đã gây ra cho nhà nước.


Thanh Lưu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.