Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Lộ diện bằng chứng vô nhân đạo

Lộ diện bằng chứng vô nhân đạo

>> Trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm làm chứng cứ

>> Bắt đầu trục vớt tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm

>> Phóng viên quốc tế tìm hiểu tàu cá bị đâm chìm


Từ sáng sớm, gần 100 phóng viên của các hãng thông tấn lớn trong và ngoài nước có mặt tại bãi tàu của Hợp tác xã (HTX) trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An để chứng kiến cảnh trục vớt tàu ĐNa - 90152. Hàng trăm người dân địa phương cũng có mặt. Tại hiện trường, những thợ lặn trần mình dưới nước để kê đà, một chiếc cần cẩu lớn liên tục điều chỉnh con tàu bằng các dây cáp sắt. Gần 10 giờ sau, con tàu được kéo hoàn toàn lên khỏi mặt nước. Dấu vết của cú đâm xuyên thủng khiến con tàu lật úp và chìm xuống biển làm những người dân có mặt bàng hoàng, phẫn nộ.


Bằng chứng tội ác









"Chúng tôi nói với ngư dân đi trên tàu rằng hãy chờ đợi gia đình tôi. Qua cơn bĩ cực này chúng ta lại đóng thuyền ra khơi. Ta ra khơi để biết rằng ta không sợ Trung Quốc, không sợ sự bạo tàn của họ dù họ có dã tâm đến đâu"


Bà Huỳnh Thị Như Hoa

(chủ tàu ĐNa-90152)



Bà Huỳnh Thị Như Hoa (P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) - chủ tàu cá ĐNa-90152 - như khuỵu xuống khi nhìn thấy con tàu xác xơ, hoang tàn của mình vừa trở về từ biển cả. Trên cabin tàu, toàn bộ thiết bị điện tử, máy Icom, máy định vị, máy tầm ngư bị hư hỏng hoàn toàn. Bên dưới khoang tàu nơi đặt máy móc giờ chỉ là đống sắt vụn. Một lớp bùn non phủ lên toàn bộ con tàu, từ trong ra ngoài. Áo quần, mùng mền, chăn gối của các ngư dân chỉ còn là đống bùi nhùi ẩm ướt. Phần nóc tàu bị gãy đổ hoàn toàn. Ở mạn trái, sau đuôi gần cabin là một vết thủng to bằng thân người xuyên qua lớp vỏ tàu bằng gỗ dày hơn 10cm.


Ông Nguyễn Văn Hiếu (55 tuổi), thợ sửa chữa tàu kỳ cựu của HTX trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An, cho biết cú đâm phải bằng một lực rất mạnh nên thanh gỗ dùng làm vỏ tàu mới bị xé toạc và thủng như vậy. “Kiền kiền là gỗ cực kỳ tốt, vỏ tàu dày hơn 10cm mà bị xé như vậy chứng tỏ con tàu bị đâm và cuộn tròn rồi nhấn chìm luôn dưới nước” - ông Hiếu nói. Ông Nguyễn Văn Sỹ, phó chủ nhiệm HTX trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An, cho biết do con tàu bị đâm chìm nên phải sử dụng đến 50 cái phao mới đẩy được tàu lên khỏi mặt nước. Nhìn vết tích để lại trên con tàu chìm, ông Sỹ cho rằng đây là một bằng chứng tội ác không thể chối cãi của Trung Quốc vừa gây ra cho ngư dân Việt Nam. “Chỉ có cách cố tình sát hại người khác mới có những hành động và những cú đâm như vậy rồi bỏ đi. Nếu ngư dân mình không tỉnh táo và mất bình tĩnh có thể có nhiều người thương vong” - ông Sỹ nói.


Sẽ giúp ngư dân kiện


Có mặt tại hiện trường trục vớt từ sáng sớm, ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Đà Nẵng, bức xúc cho rằng hành vi đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam rồi bỏ đi của tàu Trung Quốc là hành vi vô nhân đạo. Ông Lĩnh còn cho biết khi bị đâm chìm, các tàu quân sự giả dạng tàu cá của Trung Quốc đã ngăn chặn, không cho các tàu Việt Nam trục vớt kéo tàu này về bờ vì họ sợ đây là bằng chứng tố cáo tội ác của họ với quốc tế. Cũng theo ông Lĩnh, việc lai dắt tàu về được là cực kỳ khó bởi tàu chìm hoàn toàn dưới nước. “Trước tiên chúng tôi sẽ giám định con tàu để từ các vết thương chứng tỏ hành vi dã tâm, cố ý sát hại ngư dân Việt Nam của tàu Trung Quốc và đặc biệt là đánh bạt lại dã tâm tráo trở cho rằng tàu chúng ta đâm tàu của họ và tự chìm” - ông Lĩnh nói.


Cũng theo ông Lĩnh, mục đích trục vớt con tàu không nhằm sửa chữa phục hồi vì gần như toàn bộ bị hư hỏng, mà mục tiêu chính là tố cáo tội ác của Trung Quốc. Ông Lĩnh lý giải vì con tàu đã được bảo hiểm 100% nên khi mất thì được bảo hiểm đền bù 100%, tuy nhiên khi kéo về đây chi phí rất lớn, lại tốn công giám định, hơn nữa chưa chắc đã được đền bù 100% nhưng phải kéo về vì đây là bằng chứng chống lại luận điệu xuyên tạc và tố cáo tội ác của Trung Quốc chứ không đơn thuần là lợi ích kinh tế cá nhân.


Ông Lĩnh cho hay sau khi giám định, các cơ quan chấp pháp Việt Nam sẽ tiến hành các bước tiếp theo, có thể là kiện Trung Quốc. “Bà Hoa quyết tâm sẽ kiện và với tư cách là hội nghề cá, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa về mặt pháp lý” - ông Lĩnh cho biết.


TẤN VŨ - TRƯỜNG TRUNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.