Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Đối tác Việt của JTC nói gì về nghi án 'lại quả' 16 tỷ đồng?

Đối tác Việt của JTC nói gì về nghi án 'lại quả' 16 tỷ đồng?

TP - Hầu hết các dự án đường sắt Cty JTC (Nhật Bản) trúng thầu tại Việt Nam đều mời Cty TRICC tham gia và ngược lại. Tuy vậy, lãnh đạo TRICC nói họ cũng chỉ biết tin đưa hối lộ qua báo chí, nhưng không bất ngờ.



“Vấn đề là chưa bị lộ thôi”


Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Tiến Công, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC) cho biết, bắt đầu hợp tác với Cty JTC từ những năm 1992-1993. Từ đấy tới nay, hầu hết các dự án đường sắt mà JTC trúng thầu đều mời TRICC tham gia liên doanh. Khi TRICC chủ trì nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng mời JTC tham gia.


“Họ là doanh nghiệp nước ngoài, khi sang nước khác làm ăn họ phải liên kết với một đơn vị “thông thổ” của địa phương, để hiểu về cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nọ, cơ quan kia của nước sở tại”, ông Công nói.


Đánh giá công việc và dấu hiệu nào bất thường của JTC sau nhiều năm cộng tác, ông Công nói: “Rất khó trả lời”. Tuy vậy, theo ông Công, ở ngoài người ta cũng bàn tán về cách làm ăn của người Việt, lộn xộn từ chính sách tới tính thực thi. “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”, ông Công nói.


Khi hỏi về nghi án JTC đưa hối lộ hơn 16 tỷ đồng cho quan chức Việt để có dự án, ông Công cho biết, cũng chỉ nắm sơ bộ, còn cụ thể phải hỏi lãnh đạo đang giải trình. “Nhưng vụ việc làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động của công ty, do nhiều dự án công ty tham gia có liên quan tới JTC đều phải tạm dừng”, ông Công nói.



“Tôi cũng vừa được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trao đổi bảo anh giúp tôi tìm hiểu thông tin về dự án này. Đây là dự án do Tổng Cty Đường sắt trực tiếp quản lý; tôi là thứ trưởng chỉ phụ trách về quản lý nhà nước. Thậm chí cái tên của đối tác Nhật Bản, giờ tôi cũng không nhớ”.


Nguyên Thứ trưởng GTVT Lê MạnhHùng



Ông Nguyễn Thanh Tịnh, từng giữ chức Phó Tổng giám đốc Cty TRICC - thời kỳ đầu đơn vị liên doanh với JTC tư vấn thiết kế kỹ thuật cho dự án đường sắt nội đô Hà Nội (nghỉ hưu năm 2010).


Ông Tịnh cho biết, việc có hay không JTC đưa hối lộ, ông không nắm được. Ban đầu TRICC nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 1 bằng vốn Việt Nam, JTC không tham gia. Sau khi được Bộ GTVT duyệt, lúc này JTC mới tham gia đấu thầu tư vấn thiết kế. Khi JTC trúng thầu rồi mới mời TRICC tham gia cùng thiết kế.


“Nhưng nói thật, kỹ sư Việt Nam tham gia chủ yếu làm thợ vẽ cho họ và nhận lương hàng tháng chứ có gì đâu”, ông Tịnh nói. Ông Tịnh cũng chỉ biết thông tin đưa hối lộ qua báo chí, nhưng không thấy có gì ngạc nhiên.


Chiều 25/3, PV Tiền Phong đã có mặt tại trụ sở Ban quản lý các dự án đường sắt RPMU (Tổng Cty Đường sắt). Trụ sở ban nằm ở tầng 12-13-14 tòa nhà của Tổng cục Đường bộ (Cầu Giấy, Hà Nội). Không gian nơi đây khá tĩnh lặng, sảnh ít người qua lại. Riêng sảnh chính tầng 13 được đặt một bàn bóng bàn, nhưng không có người chơi.


Ông Nguyễn Đức Sơn (Phó Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt) cho biết, sau khi Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu bị đình chỉ công tác để giải trình, ông được giao điều hành thay từ ngày 25/3, nên không nắm được gì nhiều. Theo ông Sơn, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT và các cơ quan cấp trên, Tổng Cty Đường sắt đã thành lập đoàn kiểm tra nội bộ.


Liên quan tới dự án đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1), ông Sơn cho hay, hiện đã dừng giải ngân vốn cho đối tác JTC, dừng thương thảo tiếp về gói thầu 2a. Buổi làm việc bị gián đoạn vì ông Sơn phải tiếp đoàn Thanh tra của Bộ GTVT.


Nguyên tổng GĐ và thứ trưởng phải giải trình


Ngày 26/3, liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng của Công ty JTC (Nhật Bản) Bộ GTVT yêu cầu 10 cán bộ đã nghỉ hưu và đương chức phải giải trình. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Đường sắt Việt Nam có tên trong danh sách này. Quan chức cao nhất giải trình là nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách đường sắt Lê Mạnh Hùng. Cũng là quan chức về hưu có ông Hà Khắc Hảo - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.



Bộ trưởng Đinh La Thăng:


Chưa có thông tin từ đoàn công tác sang Nhật Bản Trao đổi với Tiền Phong, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chưa có thông tin gì mới từ đoàn công tác của Bộ GTVT đang làm việc tại Nhật Bản. Ông Thăng cũng khẳng định, trong vụ việc này Bộ GTVT giữ quan điểm sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.



Những cán bộ, công chức đang công tác bao gồm: Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông); ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông); bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; ông Phan Hữu Biên - Chuyên viên phòng Pháp chế - Đấu thầu (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông); ông Vũ Nam Nguyên - Chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư; ông Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).


Những cá nhân trên đều liên quan đến việc lập, lựa chọn nhà thầu và thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.