Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Dân van nài, xã vẫn “quyết” bán bãi cát đầu làng!

Dân van nài, xã vẫn “quyết” bán bãi cát đầu làng!

Người dân thôn Đại Mỹ đứng giữa trưa nắng để phản đối xe tải chở cát. Ảnh: Nhiệt Băng


Nhận thấy việc khai thác bãi cát đầu làng sẽ để lại hiểm họa khôn lường về sau, người dân thôn Đại Mỹ (xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) tập trung chống đối, rào đường, chặn xe chở cát. Tuy nhiên, thay vì tiếp thu, sớm nhìn lại cái lợi - hại mà dân đề cập, phân tích thì chính quyền xã vẫn… “quyết” bán cát cho DN! Bất lực, người dân gọi đến báo Lao Động cầu cứu.



Dân phản đối kịch liệt


Sáng sớm 2.3, có mặt tại thôn Đại Mỹ, chúng tôi chứng kiến lũ lượt xe tải đua nhau chở cát chạy ầm ầm trên tuyến đường liên thôn. Người dân thôn Đại Mỹ cho biết, từ ngày 10.2.2014, ông Nguyễn Hữu Tịnh - chủ doanh nghiệp tư nhân sống tại thôn được chính quyền xã Đại Hưng bán cát - bắt đầu cho xe múc, xe tải mở đường ra bãi khai thác.


Liên tục những ngày sau đó, người dân tập trung phản đối, thậm chí, ngày 25.2 vừa qua, họ “khẩu chiến” nảy lửa với lãnh đạo xã Đại Hưng ngay tại bãi cát nhưng vẫn không ngăn được việc bán cát. “Hôm đó (25.2), ông Hà Xuân Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng có mặt yêu cầu người dân không được cản trở xe khai thác cát. Ông Minh còn nói, bãi cát này khai thác bao giờ cho hết, huyện đã về khảo sát, đồng ý cho xã bán cát tại bãi!” - chị Nguyễn Thị Xuyến nói.


Dẫn chúng tôi ra bãi cát đang bị “xẻ thịt” dở dang, ông Trần Quang Đức - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đại Mỹ - cay đắng, nói: “Trước kia, đây là gò đất sản xuất hoa màu của dân nhưng giờ lũ lụt khiến mồ mả trôi trốc hết, xói lở càng ngày càng ăn vào xóm làng. Tôi đại diện cho dân ở đây, nhiều lần kiến nghị xã không bán bãi cát này, rất nguy hại đến dân, lũ lụt vào sẽ tiếp tục gây xói lở làng nhưng không được. Kêu xã thì xã “hăm”, “dọa” lập danh sách người dân phản đối, dân chỉ biết ôm nhau khóc thầm chứ không biết kêu ai!”. Chị Lê Thị Bảy, cho biết: “Bãi cát này cái chính là cái chân giữ làng, hạn chế sức chảy dòng nước lũ, không hiểu vì lý do gì xã vẫn đòi bán bãi cát cho bằng được!”.


Bỏ ngoài tai…sự sống còn của người dân?


Liên quan đến sự việc, tối 25.2, chính quyền xã Đại Hưng đã tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Tại cuộc họp, ông Hà Xuân Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng mong người dân thông cảm và “khuyên”... cần hiểu “chủ trương”: “Mục đích khai thác cát để phục vụ dân sinh, xây nhà, làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, giải thích của ông Minh lần nữa bị người dân phản bác kịch liệt. Mỗi mùa mưa lũ về, lực nước từ các thủy điện đổ xuống là vô cùng khủng khiếp, vì sao xã không nhìn nhận được nỗi đau đó của người dân.


Đáng nói, sau cuộc họp trên, đến nay đã một tuần lễ trôi qua nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía xã, DN thì vẫn tiếp tục khai thác cát. Chiều 2.3, chúng tôi gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Trúc - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc để nắm thêm thông tin thì bất ngờ nhận được câu trả lời: “Tôi không biết vấn đề này!”. Cần phải nói cho thêm rằng, khi xảy ra bão lũ, Đại Mỹ là thôn đầu tiên của xã Đại Hưng phải hứng chịu. Những năm gần đây, lũ đã trở thành nỗi ám ảnh với hàng trăm người dân nơi này. Rõ ràng, khi bán cát cho DN khai thác, chính quyền địa phương đã không hề tính đến tác động môi trường, tác hại của thiên tai, địch họa, bỏ ngoài tai sự sống còn về sau của người dân.



Tin bài ĐỌC NHIỀU




  • Xe khách đối đầu ôtô tải, 3 người thương vong




  • TP.HCM: Người mẹ đau đớn ôm thi thể con kêu gào thảm thiết




  • Những việc đấng mày râu cần làm trong ngày 8.3




  • TPHCM: Đi chụp ảnh, phát hiện … xác chết






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.