Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Đấu thầu qua mạng: "Ngại" áp dụng vì tính minh bạch!

Đấu thầu qua mạng: "Ngại" áp dụng vì tính minh bạch!

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN) Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Đấu thầu qua mạng sẽ hạn chế tối đa sự can thiệp của con người để đảm bảo minh bạch, cạnh tranh và tiết kiệm chi phí. (Ảnh: TTXVN)



Chỉ ra việc không ít đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước đang “ngại” đấu thầu qua mạng bởi tính minh bạch của hình thức này, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khẳng định sắp tới sẽ có lộ trình vừa khuyến khích vừa ép buộc thực hiện hình thức này.

Phát biểu tại Hội nghị phổ biến Luật đấu thầu, sáng nay (13/2),, ông Lê Văn Tăng cho biết, một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật đấu thầu (sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2014) là việc sẽ có riêng một chương đề cập tới vấn đề đấu thầu qua mạng.


Đây là hình thức đấu thầu, theo ông Tăng, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người để đảm bảo minh bạch, cạnh tranh, tiết kiệm chi phí.


Thống kê của đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho thấy, trong thời gian thí điểm đấu thầu qua mạng từ năm 2009 tới nay, đã có hơn 1.900 bên mời thầu, trên 1.500 nhà thầu đăng ký được phê duyệt và hơn 1.000 gói thầu thực hiện thành công.

Tuy nhiên, ông Tăng nhận định, sau đợt thí điểm, điều mà phía cơ quan quản lý nhận ra là quá trình ấy cũng gặp khó khăn nhất định về kỹ thuật nhưng cái khó lớn nhất lại chính ở tư tưởng của các đơn vị.


“Những đơn vị không muốn thực hiện thường viện cớ khó khăn như nghẽn mạng, vấn đề về công nghệ thông tin,” ông Tăng nói.


Ngoài ra, theo ông Tăng, vấn đề khác bên cạnh những lý do trên là đấu thầu qua mạng có thể đụng chạm tới quyền lợi của người đấu thầu bởi thói quen của nhiều nơi là phải gặp gỡ, nộp hồ sơ,…


Theo Cục trưởng Lê Văn Tăng, vấn đề này cần được kiên trì thực hiện bởi những lợi ích to lớn của hình thức đấu thầu này. Cơ quan quản lý sẽ đặt ra lộ trình về tỷ lệ bắt buộc phải đấu thầu qua mạng theo từng năm. Kết hợp với những biện pháp tuyên truyền, tỷ lệ này sau đó sẽ được nâng dần lên.


“Chúng tôi chưa đặt ra thời gian khi nào 100% đơn vị phải đấu thầu qua mạng vì còn tùy vào khả năng triển khai thực tế của từng năm, lộ trình phát triển công nghệ thông tin, khả năng đào tạo nhân lực; nhưng sẽ cố gắng đẩy nhanh tốc độ. Chúng tôi đang soạn thảo cụ thể những nội dung này trình Chính phủ,” ông Tăng nói.

Nói thêm về mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ muasamcong.mpi.gov.vn, ông Tăng cho hay, mặc dù đã kết thúc giai đoạn thí điểm nhưng hiện phía cơ quan Nhà nước vẫn duy trì mạng này. Dự kiến sẽ có một khoản đầu tư khoảng 300 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống này./.



Luật đấu thầu năm 2013 gồm 13 chương, 96 điều được xây dựng trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật đấu thầu năm 2005. Luật sẽ có hiệu lực từ 1/7/2014.


Một trong những thay đổi đáng chú ý của Luật là việc bổ sung thêm phương pháp đánh giá hồ sơ để phù hợp hơn với từng loại hình và khắc phục tình trạng bỏ thầu giá thấp nhưng không đủ năng lực. Ngoài ra, với quy định ưu đãi với nhà thầu trong nước, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay có trên 25% lao động nữ, lao động thương binh, khuyết tật, Luật đấu thầu 2013 cho thấy mục tiêu ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trong nước. Bên cạnh đó, thay vì tổ chức mua sắm ở hàng trăm cơ quan khác nhau thì Luật quy định việc mua sắm tập trung để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả…





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.