Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

4 điểm thú vị về tiền giấy Việt Nam

4 điểm thú vị về tiền giấy Việt Nam

1. Chí phí để in ấn và phát hành tiền lẻ


Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, chi phí để in ấn và phát hành những đồng tiền mệnh giá nhỏ cao gấp nhiều lần mệnh giá. Như để in và phát hành một tờ 500 đồng, chi phí phải bỏ ra sẽ gấp 3 lần, tương đương với 1.500 đồng.











Nếu lưu thông liên tục, một tờ tiền cotton 500 đồng có tuổi thọ từ 2,5 đến 3 năm.

Trong dịp tết Nguyên đán 2014, Ngân hàng Nhà nước cho biết, chi phí để phát hành mới các loại tiền có mệnh giá 2.000 đồng trở xuống có thể tốn kém tới 300 tỷ đồng. Trong khi đó, hiện tại, phần lớn nhu cầu sử dụng tiền lẻ là tại các lễ hội, chùa chiền, tiền sau khi lưu thông lần đầu rất khó để đưa vào tái sử dụng, gây lãng phí lớn cho xã hội. Vì thế, năm nay, phía đơn vị phát hành sẽ hạn chế in mới tiền mệnh giá nhỏ.


2. Tuổi thọ của một đồng tiền có thể lên đến 8 năm


Có mệnh giá lớn, tiền polimer được sử dụng với tần suất vừa phải, do đó, tuổi thọ của một tờ tiền có thể kéo dài từ 7-8 năm tính từ lúc in ra, phát hành đến khi tiêu hủy. Trong số các loại tiền polimer, tiền mệnh giá 10.000 đồng đến 20.000 đồng có nhu cầu quay vòng nhiều hơn nên tuổi thọ rút xuống chỉ còn 4-5 năm.


Các loại tiền cotton, đặc biệt là tiền mệnh giá nhỏ, do yêu cầu in ấn, bảo an thấp hơn nên tuổi thọ đồng tiền cũng ngắn hơn, từ 2,5 đến 3 năm. Thông thường, nếu đưa ra lưu thông 1 đồng thì trong kho quỹ của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ lưu trữ một đồng tương ứng, nhưng vẫn thường có bội chi kho quỹ. Theo lãnh đạo Cục Phát hành Kho Quỹ, bội chi tiền trong một tháng Tết có thể bằng cả năm cộng lại, khoảng 70.000 tỷ đồng.


3. Tiền mệnh giá 200.000 đồng được ưa thích nhất trong lưu thông


Theo báo cáo điều tra của nhóm nghiên cứu Ngân hàng Nhà nước, tầng lớp thị dân thích tờ 200.000 đồng. Lý do là mệnh giá này tương hợp với số đông mức sống, thuận tiện trong thanh toán, bền và đẹp.


Trong khi đồng 500.000 được sử dụng nhiều trong lưu thông tại các khu vực thành phố, đô thị lớn, thì tại khu vực nông thôn, miền núi, do mệnh giá lớn nên đồng tiền này chủ yếu được dùng để cất trữ. Điều đó khiến đồng 500.000 đồng "nằm chết" khá lâu, và khiến khái niệm "lạm phát" hầu như không tác động nhiều lắm đến đời sống của tầng lớp dân cư nghèo tại nông thôn.


4. Chữ ký trên tờ tiền Việt Nam


Trong các tờ tiền cũ, ngoài số seri, các hình vẽ để tránh làm giả, trên mặt số của đồng tiền thường có thêm một số chữ ký của các lãnh đạo bộ, ngành phát hành tiền, như của bộ trưởng tài chính, giám đốc ngân khố trung ương (đồng tiền Tài chính).



Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng nghiệp đông kín, không ít người đã nghĩ ra chiêu độc để bán được nhiều.


Tàu ngầm Kilo chuẩn bị về Việt Nam là một trong loại 5 tàu ngầm điện - diesel tối tân, có khả năng săn ngầm, chống hạm và tuần tra trên biển ưu việt.


Theo Walcott tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn vào lưới West Ham khi lập cú đúp giúp Pháo thủ lội ngược dòng thành công tại Upton Park.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.