Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Tường trình từ Philippines: Con đường kinh hoàng

Tường trình từ Philippines: Con đường kinh hoàng

Trong ngày mưa tầm tã, chúng tôi quyết định lần theo con đường kinh hoàng để tận mắt chứng kiến nỗ lực vượt qua tuyệt vọng của những số phận đau khổ. Chính chúng tôi cũng rất khó khăn để kiếm một chiếc xe mặc dù người dẫn đường Philippines đã xoay xở hết khả năng của mình. Hầu hết xe cộ đã hư hỏng nặng sau bão. Tài xế thì nhiều người đã chết, mất tích hoặc bị thương. Các nguồn xăng dầu bị nước tràn vào làm hư hỏng, một lượng rất ít còn lại chỉ được người dân ưu tiên dành cho tìm kiếm thức ăn…


Đi bộ 120km


Phải nhờ thêm cả sự tình cờ may mắn, chúng tôi mới tìm được một chiếc xe từ thành phố Ormoc cách đó 120km chạy xuống đón. Với gương mặt gầy gò, sạm đen, người tài xế lớn tuổi lộ rõ dấu hiệu đói và mệt mỏi. Ngay tại bến xe tan hoang ở cửa ngõ Tacloban, trẻ em, người già, phụ nữ chen chúc nhau cố tìm một chỗ hướng về Tacloban. Mọi người chen chúc trong xe, bám đu cả phía sau. Những gia đình còn xe máy chạy được thì đèo gánh nhau. Kể cả những xe còn rất ít xăng vẫn cứ đi, miễn sao ra khỏi thành phố rồi đến đâu thì đến.


Hôm nay, hình ảnh xác người nằm phơi la liệt khắp nơi đã bớt bi thương hơn nhờ các túi xác mới được đưa vào. Đó là hình ảnh những túi đen to nhỏ (người lớn, trẻ em) lạnh lẽo xếp dọc bên đường. Các quan chức địa phương nói phải đào hố chôn tập thể, vì những thi thể bất hạnh cũng đâu còn người thân nữa. Đã nhiều ngày trôi qua, không thể để họ nằm đó mãi. Tuy nhiên, người đi đường buồn bã nói với chúng tôi: “Các túi xác này mới chỉ là một phần nhỏ, rất nhỏ trong số người chết vì bão ở Tacloban. Nhiều người vẫn còn bị vùi lấp dưới các đống đổ nát kia. Họ chưa được phát hiện và có thể chẳng bao giờ được nhìn lại một lần nào nữa. Vì lúc này ai còn sức lực mà đào bới? Người sống còn lo chưa xong mà!”.


Dần rời cửa ngõ Tacloban, hình ảnh dòng người lũ lượt tìm cách vượt qua tuyệt vọng theo con đường này càng hiện rõ trước mắt chúng tôi. Nhiều người lìa bỏ nhà cửa của mình (mà thật ra cũng đâu còn nhà cửa nào nữa) với hai bàn tay trắng, người may mắn thì chỉ có vài túi đồ vặt vãnh lượm lặt lại được sau cơn bão. Đặc biệt có những nhóm người hình như không thể tìm được xe, đành phải chọn cách đi bộ. Có nhóm xuất phát từ Tacloban chung với chúng tôi, có nhóm bắt đầu đi bộ từ các làng mạc dọc đường đến Ormoc.


Chúng tôi đã nghẹn đi khi phải nhìn hình ảnh những đứa trẻ lẫm chẫm cố bước theo cha mẹ. Mây đen trên trời vần vũ đen nghịt, mưa cứ tầm tã suốt ngày. Nhiều bé lộ dấu hiệu kiệt sức, lả đi trong lạnh cóng.


Những kẻ cướp đói khát


Những ngày đầu sau bão, lối ra này của Tacloban cực kỳ nguy hiểm. Kẻ cướp có súng ống không ngại tay cướp giết. Và cả những người đói quá cũng làm liều vì miếng ăn. Vừa rồi có tin lực lượng vũ trang chống đối chính phủ từ trên núi tràn xuống, lại thêm nhiều phạm nhân trốn ngục.


Anh Huỳnh Sang, một Việt kiều ở trung tâm Tacloban ra Ormoc chung ngày với chúng tôi, lo lắng kể: “Bọn cướp có súng bình thường đã cực kỳ hung hãn, giờ lại thêm đói khát nên chẳng từ làm bất thứ gì có lợi cho mình. Chúng sẵn sàng bắn thẳng chỉ để cướp một bộ quần áo hay vài gói mì, bọc gạo”. Sang nói mới buổi sáng anh đã tận mắt chứng kiến cảnh hai vợ chồng bị bọn cướp bắn vào đầu chết ngay tại chỗ, chỉ để giành hai chai nước uống. Xác họ bị kéo lê vất ra chỗ khác để chúng lục nốt những gì còn sót lại. Anh Nguyễn Duy Số, người Việt từ thành phố Cebu đã hai lần vào giúp bạn bè đồng hương bị hoạn nạn ở Tacloban ra ngoài, nói: “Chẳng có mấy bóng cảnh sát trên tuyến đường dài hơn 100km này. Những người vượt ra Ormoc chỉ biết trông chờ vào may mắn thôi”.


Vượt 120km đến Ormoc, nhưng với hầu hết những người tơi tả đến từ Tacloban thì hành trình vẫn chưa kết thúc. Thành phố sầm uất này cũng đã tan nát sau cơn bão. Họ phải hướng đến Cebu bên kia eo biển cách ba giờ tàu cao tốc. Và một cửa ải khủng khiếp nữa lại đang chờ đợi họ ở bến phà. 11g đêm, chúng tôi đến đây vẫn thấy hàng ngàn người đang vạ vật ở sân bến tàu. Nhiều người không tìm được chỗ khô ráo, đành nằm luôn trên những vũng nước sình lầy. Nhiều người phải thốt lên chưa bao giờ thấy cảnh này, “cứ giống như cuộc di tản chiến tranh hủy diệt”.


Và hành trình của những người khốn khổ vẫn còn dài ở phía trước...


QUỐC VIỆT - THANH TUẤN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.