Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Dương Chí Dũng bị đề nghị án tử hình

Dương Chí Dũng bị đề nghị án tử hình

- Chiều ngày xét xử thứ hai (13/12) vụ Dương Chí Dũng, kết thúc phần xét hỏi, Viện KSND tiến hành luận tội, bị cáo Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) bị đề nghị mức án tử hình.


Khoảng 15h08p, tòa kết thúc phần xét hỏi, Viện KSND luận tội các bị cáo.








XEM CÁO TRẠNG TẠI ĐÂY

Theo đại diện Viện KSND TP Hà Nội, mặc dù trong quá trình diễn ra phiên tòa, các bị cáo chỉ thừa nhận một phần các hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tài liệu trong vụ án được cơ quan tiến hành tố tụng thu thập đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.











xét xử, luận tội, Dương Chí Dũng
Đại diện VKS luận tội các bị cáo.

Vai trò của từng bị cáo được xác định như sau:


Dương Chí Dũng: Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với vai trò là chủ mưu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước. Ngoài ra, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn đã cùng nhau tham ô hơn 28 tỷ đồng.


Mai Văn Phúc: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò cầm đầu, đã ký tờ trình đề nghị HĐQT phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký hợp đồng, ký thanh toán tiền hợp đồng mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.











xét xử, luận tội, Dương Chí Dũng
Các bị cáo tài tòa.

Trần Hải Sơn: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vai trò đồng phạm giúp sức, đã tham gia đoàn khảo sát, lập, ký nháy báo cáo kết quả khảo sát ụ nổi 83M không đúng với thực tế để hợp thức thủ tục mua, soạn thảo các văn bản đề nghị phê duyệt mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.


Trần Hữu Chiều: được xác định đã ký các văn bản của Ban QLDA trình ông Mai Văn Phúc đề nghị phê duyệt Dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam. Khi mua ụ nổi 83M, ông Chiều là trưởng đoàn khảo sát, ký báo cáo kết quả khảo sát ụ nổi 83M trình ông Phúc không đúng thực tế để hợp thức thủ tục mua ụ nổi, đề nghị và ký nháy chứng từ thanh toán tiền hợp đồng mua ụ nổi, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.


Mai Văn Khang: đã tham gia đoàn khảo sát, lập, ký nháy báo cáo kết quả khảo sát ụ nổi không đúng thực tế để hợp thức hồ sơ khảo sát, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua ụ nổi, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.


Bùi Thị Bích Loan: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với vai trò đồng phạm giúp sức.


Bùi Thị Bích Loan đã tham gia ký ủy nhiệm chi thanh toán 9 triệu USD tiền mua ụ nổi trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.


Lê Văn Dương: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đã lập, ký biên bản kiểm tra giám định, đánh giá tình trạng kỹ thuật của ụ nổi 83M không đúng thực tế, không đúng Hướng dẫn B10 của Cục Đăng kiểm VN, giúp Vinalines hợp thức hồ sơ khảo sát lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 366 tỉ đồng của Nhà nước.


Huỳnh Hữu Đức: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đã ký quyết định cho thông quan ụ nổi 83M trái quy định, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.


Lê Ngọc Triện: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Lê Văn Lừng: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Theo đó, VKS đề nghị mức án:


1. Dương Chí Dũng (SN 1957, cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines): tử hình cho cả 2 tội.


2. Mai Văn Phúc (SN 1957, cựu Tổng GĐ Vinalines): tử hình cho cả 2 tội.


3. Trần Hải Sơn (SN 1960, cựu Tổng GĐ Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines): 28-30 năm tù


4. Trần Hữu Chiều (SN 1952, cựu Phó Tổng GĐ Tổng cty Hàng hải Việt Nam): 22-24 năm tù.


5. Bùi Thị Bích Loan (SN 1963, cựu Kế toán trưởng Vinalines) : 6-8 năm tù.


6. Mai Văn Khang (SN 1958, cựu Phó Tổng GĐ Cty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (thuộc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam): 8-10 năm tù.


7. Lê Văn Dương (SN 1970, Đăng kiểm viên – Cục Đăng kiểm Việt Nam): 6-8 năm tù.


8. Huỳnh Hữu Đức (SN 1965, cựu Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa): 6-8 năm tù.


9. Lê Ngọc Triện (SN 1964, cựu Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục hải quan Vân Phong): 6-8 năm tù.


10. Lê Văn Lừng (SN 1959, cán bộ Chi cục hải quan Vân Phong) : 6-8 năm tù.


Trách nhiệm dân sự: VKS đề nghị bị cáo Dương Chí Dũng (10 tỷ đồng), Mai Văn Phúc (10 tỷ đồng), Trần Hải Sơn (hơn 7,8 tỷ đồng) và Trần Hữu Chiều (hơn 340 triệu đồng). Khoản thiệt hại hơn 366 tỷ, 10 bị cáo cùng phải bồi thường.


(tiếp tục cập nhật)


Nhóm PV











Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.