Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Công an Bắc Giang thừa nhận ông Chấn bị oan

Công an Bắc Giang thừa nhận ông Chấn bị oan

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, rất đáng tiếc là có sai sót trong quá trình tổ chức điều tra, có những nguyên nhân chủ quan dẫn đến oan. Đây là việc chúng tôi cũng thấy cần nghiêm túc kiểm điểm”. Ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, trả lời trong hội nghị giao ban báo chí của UBND tỉnh Bắc Giang vào ngày 4-12.


“Riêng đối với công an tỉnh, chúng tôi đã tổ chức ngay cuộc họp, yêu cầu cán bộ trước đây tham gia giải quyết vụ ông Chấn viết tường trình. Kế đến, chúng tôi tích cực phối hợp với Bộ Công an tổ chức điều tra, xem xét lại vụ việc vì hiện nay thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan điều tra cấp trên” - ông Hồng nói.


Liên quan đến việc giải quyết vụ việc sau khi phát hiện đối tượng Lý Nguyễn Chung mới là nghi phạm gây ra vụ việc, ông Hồng cho biết: Ngay từ lúc nhận được đơn kêu oan của gia đình ông Chấn vào khoảng tháng 8-2013, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức vào tận Đắk Lắk truy bắt Lý Nguyễn Chung song không truy bắt được. Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục truy tìm thì Chung ra đầu thú.



Người thân vây quanh ông Nguyễn Thanh Chấn khi được trả tự do. Ảnh: CTV


Về diễn biến tiếp theo của vụ ông Chấn, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang đã mời các cơ quan tư pháp đến kiểm tra, kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của mình, đồng thời sẽ yêu cầu xem xét trách nhiệm các cá nhân liên quan.


Cũng liên quan vụ án ông Chấn, trước đó ngày 3-12, trong hội nghị đánh giá tình hình yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng tại TP Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Tịnh - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) nói ông Chấn phải chứng minh những thiệt hại thực tế, bao gồm cả những thiệt hại về tài sản bị xâm phạm, tài sản thu nhập thực tế bị mất…, từ đó các cơ quan có thẩm quyền sẽ có cân nhắc, quyết định. Riêng phần bồi thường cho ông Chấn trong thời gian bị giam giữ tù oan theo tính toán của Bộ khoảng 560 triệu đồng.


Như chúng tôi đã thông tin, sau khi bị kết án chung thân và thi hành án 10 năm, ngày 25-10-2013, Lý Nguyễn Chung ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) ra đầu thú, thừa nhận mình là thủ phạm giết người, cướp tài sản vào năm 2003 chứ không phải ông Chấn. Cục Điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc và ông Chấn được trả tự do. Ngày 6-11-2013, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tái thẩm, hủy hai bản án để điều tra theo thủ tục chung.


Hiện vụ án đang được cơ quan tố tụng trung ương thụ lý điều tra lại.


Sau khi ông Chấn ra tù và tố cáo các điều tra viên đã đánh đập, ép cung ông trong quá trình điều tra. Sau đó, Công an tỉnh Bắc Giang đã có buổi triệu tập các điều tra viên đến để giải trình về sự việc. Ngày 10-11, trong buổi báo cáo với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Bắc Giang, Đại tá Phạm Văn Minh - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết việc giải trình “không thấy có vấn đề gì”. Những người phải viết tường trình đều phủ nhận việc ép cung, đánh đập để ông Chấn nhận tội giết người hơn 10 năm trước. Có bảy người liên quan đến vụ ông Chấn phải làm tường trình hiện đang là trưởng, phó các phòng của công an tỉnh hoặc làm lãnh đạo công an huyện.


N.DÂN - D.TRÂM



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.