Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Kéo vali nặng là phản cảm

Kéo vali nặng là phản cảm

>> Cấm tổ bay mang vali to ra nước ngoài


Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn VNA, cho rằng những quy định này luôn được cập nhật và nhắc nhở nhưng vẫn có vài cá nhân vi phạm và đã bị xử lý rất nặng.


Đã xử lý nhiều tổ bay vi phạm


Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nội dung “lưu ý túi đựng áo khoác phải cho vào vali/cặp bay” là cập nhật từ thực tế một số thành viên tổ bay đã mang theo túi đựng áo khoác nhưng không dùng cho mục đích đựng áo khoác mà để đựng hàng hóa, vật dụng nên lần quy định này VNA phải đưa thêm thông tin này để yêu cầu các thành viên tổ bay phải thực hiện.









Theo quy định trong nghị định 66/2002 của Chính phủ quy định về hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu tặng nhập khẩu được miễn thuế thì định mức được miễn thuế của người nhập cảnh là: rượu từ 22 độ trở lên (1,5 lít), rượu dưới 22 độ (2 lít), đồ uống có cồn, bia (3 lít); thuốc lá điếu (400 điếu), xì gà (100 điếu), thuốc lá sợi (100 điếu), chè (5kg), cà phê (3kg); quần áo, đồ dùng cá nhân (số lượng phù hợp phục vụ cho mục đích chuyến đi). Các vật phẩm khác ngoài danh mục nêu trên (không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá không quá 5 triệu đồng.



Một lãnh đạo VNA cho biết trong nội bộ hãng đã có những vụ xử lý dừng bay từ vài tháng đến cả năm, giáng chức các tiếp viên, phi công do mang quá nhiều hành lý, hàng hóa về VN sau các chuyến bay. “Chúng tôi từng xử lý những thành viên tổ bay không hề bị cơ quan chức năng như hải quan, công an của nước ngoài hay VN phát hiện bắt giữ, lập biên bản nhưng khi có thông tin nội bộ đã cho dừng bay đến sáu tháng, có người bị giáng chức vì vi phạm quy định của hãng để răn đe và làm gương” - vị này khẳng định.


Ông Phạm Ngọc Minh, tổng giám đốc VNA, khẳng định không nhân nhượng cho bất cứ hành vi sai trái nào của tổ bay. Theo đó, các quy định phải siết chặt hơn nữa để không tạo cơ hội cho các nhân viên lạm dụng làm những điều sai với quy định chung của hãng. Theo ông Minh, hãng đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu của các thành viên tổ bay để đưa ra quy định này ở một đường bay ngắn/trung kích cỡ của vali trong quy định là phù hợp với nhu cầu của thời gian công tác ở nước ngoài.


Còn ông Nguyễn Hồng Lĩnh, trưởng đoàn bay 919, VNA cho rằng ngoài việc tuân thủ quy định, tổ bay còn có nhiệm vụ giữ gìn hình ảnh, uy tín của hãng hàng không quốc gia và trên hết phải đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, đặc biệt sau vụ máy bay Malaysia mất tích vấn đề an toàn, an ninh phải được đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, kích cỡ vali đề cập trong chỉ thị hoàn toàn đủ cho thành viên tổ bay để các quần áo giữ ấm, chống lạnh trong thời gian công tác, “thậm chí là dư sức để quần áo ấm trong vali này”.


Làm nghiêm khó lọt hàng lậu


Bà Phạm Thị Phương Hải, trưởng đoàn tiếp viên VNA, cho rằng không phải tiếp viên nào cũng mua và mang nhiều hàng hóa mà mua hàng hóa cho nhu cầu cá nhân chính đáng, nhưng thật sự cũng có những người mua và mang vác quá nhiều, khệ nệ, kéo vali nặng trịch “trông rất phản cảm”.


Theo quy định của Chính phủ, người thường xuyên nhập cảnh theo tính chất công việc (người điều khiển máy bay, nhân viên phục vụ trên các chuyến bay quốc tế) không được hưởng định mức hành lý miễn thuế cho từng lần nhập cảnh đối với vật phẩm, mà cứ 90 ngày mới được hưởng định mức miễn thuế một lần. Một tiếp viên trưởng VNA cho biết cứ ba tháng họ được mua hai chai rượu, hai cây thuốc lá (400 điếu) và khai với hải quan kèm theo thông tin hộ chiếu để kiểm tra.


Trưởng đại diện một hãng hàng không quốc gia trong khu vực ASEAN có văn phòng tại TP.HCM cho biết mỗi hãng có quy định khác nhau về hành lý cho tổ bay nên cũng khó nói hãng này quy định quá ít, hãng kia cho mang theo nhiều hành lý. Việc tổ bay có mang hàng hóa trái quy định nhập cảnh vào nước sở tại là vấn đề mà hãng hàng không nào cũng gặp phải. “Quan trọng là hải quan và các lực lượng kiểm soát ở sân bay có thật sự công tâm, giám sát chặt để các thành viên tổ bay này không thể lợi dụng, qua mặt để đưa hàng hóa nhập cảnh hay không” - ông này chia sẻ.


Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, một lãnh đạo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết nếu tiếp viên mang hàng lậu về VN bị phát hiện cũng sẽ bắt ngay. Theo vị này, Hải quan Tân Sơn Nhất còn có máy riêng để chuyên kiểm tra thành viên tổ bay, chẳng những nhằm giải phóng nhanh cho lượng hành khách làm thủ tục tại sân bay mà còn tăng cường kiểm soát kỹ hàng hóa xuất nhập cảnh.


Trả lời Tuổi Trẻ câu hỏi liệu có sự dung túng của một số cá nhân nhân viên hải quan để thành viên tổ bay có thể mang hàng hóa nhập lậu sai quy định, vị lãnh đạo này khẳng định “không thể có việc thành viên tổ bay buôn lậu, có là chúng tôi giữ lại, lập biên bản ngay. Có những trường hợp tiếp viên mang quá quy định thì lập biên bản buộc phải đóng thuế, tái xuất. Còn hàng hóa mang về trong quy định dưới 5 triệu đồng thì hải quan không thể cấm”.


LÊ NAM



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.