Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Phó Thống đốc: Tỷ giá tăng chủ yếu do tin đồn NHNN điều chỉnh

Phó Thống đốc: Tỷ giá tăng chủ yếu do tin đồn NHNN điều chỉnh

Mấy ngày vừa qua, tỷ giá liên ngân hàng biến động tăng và trên thị trường xuất hiện tin đồn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.


Ngày 19/6/2014, NHNN đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân LNH. Bà có thể đánh giá khái quát thị trường ngoại hối kể từ đó tới nay?


Sau khi NHNN chủ động điều chỉnh tăng 1% tỷ giá BQLNH vào ngày 19/6/2014, thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định. Mặt bằng tỷ giá mới được thiết lập nhưng thấp xa so với mức trần tỷ giá theo quy định của NHNN. Đến cuối tháng 9 vừa qua, tỷ giá liên ngân hàng thực tế chỉ tăng 0.5% so với cuối năm 2013, cho thấy tỷ giá trên thị trường được điều tiết bởi cung cầu ngoại tệ thực tế. Mức tăng tỷ giá thực tế trên thị trường liên ngân hàng thấp hơn mức điều chỉnh 1% tỷ giá BQLNH cho thấy, về mặt chủ động, NHNN không nhất thiết phải điều chỉnh tăng tỷ giá hết biên độ đề ra từ đầu năm.


Thực tế trong năm 2013, mặc dù Thống đốc NHNN tuyên bố tỷ giá tăng không quá 2-3% nhưng cả năm NHNN chỉ điều chỉnh tăng 1 %.


Thanh khoản trên thị trường tốt, trung bình khối lượng giao dịch khoảng từ 900 triệu USD đến 1 tỷ USD/ngà y, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân đều được các ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, NHNN vẫn tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá.


Trong mấy ngày đầu tháng 10 vừa qua, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng có diễn biến tăng, Bà đánh giá như thế nào về diễn biến này?


Mấy ngày đầu tháng 10, mặc dù có diễn biến tăng nhưng tỷ giá thực tế trên thị trường liên ngân hàng vẫn thấp xa so với trần tỷ giá theo quy định của NHNN. Nguyên nhân biến động tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn NHNN điều chỉnh tỷ giá.


Cung cầu ngoại tệ hiện nay vẫn ổn định, tháng 9 cán cân thanh toán tổng thể vẫn tiếp tục thặng dư, tính chung trong 9 tháng đầu năm thặng dư khoảng 11 tỷ USD . Nhu cầu mua ngoại tệ của các tổ chức và cá nhân từ TCTD không nhiều, trong tháng 9 hệ thống các TCTD tiếp tục mua ròng từ khách hàng.


Thời gian qua, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp khiến một số TCTD mua ngoại tệ để giảm mức âm trạng thái, tuy nhiên áp lực tăng tỷ giá từ nguyên nhân này không đáng kể bởi trên thực tế dư thừa thanh khoản VND của hệ thống đã giảm so với thời gian trước đây, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng trở lại (đến cuối tháng 9, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,26% so với cuối năm 2013).


Bà có thể cho biết định hướng của NHNN trong điều hành tỷ giá và các chính sách kết hợp trong thời gian tới như thế nào?


Với những biến động chủ yếu do yếu tố tâm lý, NHNN sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay. Thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và ổn định tỷ giá, trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra.


Trong điều hành, NHNN sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá; ổn định các mức lãi suất điều hành như hiện nay. Việc ổn định các mức lãi suất điều hành là để đảm bảo tính ổn định của chính sách, được cân nhắc trên cơ sở không chỉ kỳ vọng lạm phát của năm 2014 và còn tính đến cả kỳ vọng lạm phát của năm 2015.



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.