Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Tỷ phú Thái mua hụt Metro Việt Nam “thân” Trung Quốc?

Tỷ phú Thái mua hụt Metro Việt Nam “thân” Trung Quốc?

Tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont - Ảnh: WSJ/Reuters.


Theo tờ Wall Street Journal, ông Dhanin Chearavanont, tỷ phú Thái Lan mua hụt Metro Việt Nam vào đầu năm 2014, là một người gốc Trung Quốc.

Theo tờ báo này, ông Dhanin đã có mối quan hệ mật thiết trong kinh doanh với Trung Quốc từ những năm 1970.


Năm ngoái, tỷ phú này chi 9,4 tỷ USD để thâu tóm cổ phần 15,57% trong công ty bảo hiểm bất động sản và thương vong lớn nhất của Trung Quốc là Ping An Insurance từ ngân hàng Anh HSBC. Thương vụ được thực hiện thông qua công ty Chaoren Pokphand của Dhanin.


Thậm chí, khi thực hiện thương vụ trên, Dhanin còn dùng một khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, một ngân hàng quốc doanh của nước này.


Gần đây hơn, vào tháng 6 vừa rồi, nhà mạng China Mobile của Trung Quốc rót khoản vốn đầu tư 882 triệu USD vào nhà mạng viễn thông Thái Lan True Corp. do Dhanin nắm quyền kiểm soát.


Lý giải về những thương vụ “khủng” giữa Dhanin với đối tác Trung Quốc, tờ Wall Street Journal cho biết, nguyên nhân có thể nằm ở việc tỷ phú này là người gốc Trung Quốc. Đối với Trung Quốc, ông Dhanin dường như chỉ là một người nước ngoài trên hộ chiếu mà thôi.


Theo báo trên, cha và chú của Dhanin là Ek Chor và Siew Whooy là những người nhập cư từ Quảng Đông, một tỉnh miền Nam của Trung Quốc, vào Thái Lan từ năm 1921. Sau đó, hai người này đã mở một cửa hiệu bán hạt giống nhỏ ở Bangkok.


Tạp chí Forbes xếp hạng Dhanin là người giàu nhất Thái Lan, với mức tài sản ròng của cá nhân và gia đình ông ước tính ở mức khoảng 9 tỷ USD.


Dhanin, tỷ phú 73 tuổi “phất” lên nhờ kinh doanh thịt gà đông lạnh, từng khoe rằng, ông quen biết “hơn một nửa” số ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc.


Ở Trung Quốc, Dhanin có tên là Xie Guomin. Tại một sự kiện diễn ra ở Bangkok với sự hiện diện của cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Dhanin là 1 trong số 1.000 người tham dự, nhưng khi chụp ảnh, ông là một trong những người đứng ngay gần bên Ôn Gia Bảo.


Một thông tin đáng chú ý khác là, Dhanin chính là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc sau khi nước này mở cửa kinh tế vào năm 1978, đồng thời nắm giữ giấy phép đầu tư nước ngoài số 001 tại Thẩm Quyến. Công ty Chaoren Pokphand của ông hiện chiếm hơn 1/4 xuất khẩu thịt gà của Trung Quốc.


Tuy vậy, công việc làm ăn của Dhanin với Trung Quốc không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Vào tháng 12 năm ngoái, chuỗi cửa hiệu thực phẩm Wumart Stores của Trung Quốc hủy kế hoạch mua lại chuỗi cửa hiệu C.P. Lotus của Dhanin ở nước này. Ngoài ra, một liên doanh của Chaoren Pokphand với hãng ôtô hàng đầu Trung Quốc SAIC Motor nhằm sản xuất xe ở Thái Lan đã bị gián đoạn hoạt động trong bối cảnh thị trường giảm tốc.


Liên quan đến thị trường Việt Nam, tháng 1/2014, tập đoàn Metro (Đức) đã từ chối lời đề nghị trị giá 500 triệu USD nhằm mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam từ ông Dhanin Chearavanont. Tuy nhiên, đến tháng 8/2014, Metro Cash & Carry Việt Nam đã về tay một tỷ phú Thái Lan khác, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, với giá 800 triệu USD.


* Do sơ suất trong kiểm tra thông tin, ở phiên bản trước của bản tin này, chúng tôi đã nhầm lẫn tên của vị tỷ phú mua lại thành công Metro Cash & Carry Việt Nam. Ông Dhanin Chearavanont mới đưa ra đề nghị mua lại, còn người thâu tóm thành công là ông Charoen Sirivadhanabhakdi. Việc đính chính đã được thực hiện ngay trong bản tin. Thành thật xin lỗi ông Dhanin Chearavanont và quý vị độc giả.



Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.