Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Báo giới quốc tế lên án tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc

Báo giới quốc tế lên án tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc

Trung Quốc ồ ạt xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma. (Nguồn: bbcimg.co.uk)



Trước hành vi ồ ạt xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo, bãi đá tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa tham vọng độc chiếm tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, báo giới Mỹ và quốc tế đã có nhiều bài viết vạch trần âm mưu, ý đồ của Bắc Kinh.

Với nhan đề “Việt Nam phản đối Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông,” trang tin Down Jones Newswires và iMarket Report ngày 3/3 đã lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.


Dẫn tuyên bố của Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng, bài báo nhấn mạnh việc Trung Quốc xây dựng trái phép và mở rộng xây dựng tại các đảo san hô và làm thay đổi diện tích các đảo, bãi đá ở Trường Sa là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.


Bài báo cho biết Việt Nam đưa ra phản ứng nêu trên sau khi các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy việc xây dựng của Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp ở Biển Đông đã mở rộng đáng kể, làm tăng thêm mối lo ngại với các nước láng giềng.


Theo bài báo, sau khi nghiên cứu kỹ các hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia nhận định những hình ảnh đã cung cấp các bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một hòn đảo nhân tạo trên diện tích gần 75.000m2, bao gồm 2 cầu tàu, nhà máy ximăng và một sân bay trực thăng tại bãi ngầm Đá Tư Nghĩa (Hughes Reef).

Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tương tự ở hai đảo khác là Đá Gạc Ma (Johnson South Reef) và Đá Gaven, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền chồng lấn với các nước láng giềng.


Trước đó, trên trang tin Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal - WSJ), hai tác giả Jeremy Page từ Bắc Kinh và Julian E. Barnes từ Washington đã có chung bài viết “Trung Quốc ồ ạt mở rộng xây dựng các đảo tranh chấp ở Biển Đông,” trong đó khẳng định việc Trung Quốc ồ ạt xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông để tạo một chuỗi pháo đài có thể khống chế đường không và đường biển cho thấy Bắc Kinh không từ bỏ tham vọng lãnh thổ.


Theo WSJ, tốc độ và quy mô của việc xây đảo ở Biển Đông cho thấy Bắc Kinh, dù gần đây đã kiềm chế lời nói và tránh những cuộc đối đầu trên biển và trên không, vẫn không từ bỏ tham vọng triển khai sức mạnh trong khu vực.


Trước các động thái trên, các quan chức Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc cải tạo đất và và xây đảo, nhưng không có kết quả. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 2/2015, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Á-Thái Bình Dương đã nêu mối quan ngại của Mỹ về các vấn đề nêu trên.


Theo ông Russel, hành động của Trung Quốc đã gây bất ổn và mâu thuẫn với các thành viên ASEAN, khi mà nước này đã ký một thỏa thuận không ràng buộc với ASEAN, cam kết tránh các hoạt động khiêu khích ở Biển Đông, như đưa người cư trú ở các bãi đá và đảo trước đây bỏ hoang.


Theo nhận định của giới chuyên gia, các cơ sở của Trung Quốc ở Trường Sa rõ ràng dùng cho mục đích quân sự, trong khi một số hành động gần đây của nước này trong việc tranh giành chủ quyền lãnh thổ được thực hiện bằng lực lượng hải cảnh và kiểm ngư.


Ông James Hardy, biên tập viên phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IHS Janes’s Defence Weekly, tạp chí chuyên về quân sự, nhận xét từ chỗ chỉ có một số cơ sở nhỏ bằng bê tông, giờ đây Trung Quốc đã có các đảo đầy đủ với sân bay trực thăng, đường băng, cảng và các phương tiện để hỗ trợ lực lượng lớn binh lính.


Theo ông, các cơ sở hạ tầng như vậy cho phép Trung Quốc thực hiện yêu sách “đường lưỡi bò” một cách mạnh mẽ hơn. Hành động của Trung Quốc thời gian qua là một chiến dịch được lên kế hoạch chi tiết để tạo ra một chuỗi pháo đài có khả năng kiểm soát đường không, đường biển dọc trung tâm của quần đảo Trường Sa.


Ông Ian Storey, chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, lại cho rằng các cơ sở này có khả năng được sử dụng để thực thi tuyên bố chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc và gia tăng áp lực đối với các tàu chiến và tàu bảo vệ bờ biển của các nước tranh chấp khác.


Theo ông Ian Storey, điều này cho thấy mặc dù gần đây Bắc Kinh nói đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông, nhưng chính sách của nước này về cái gọi là “đường lưỡi bò” cơ bản vẫn không thay đổi.


Tuy nhiên, theo kết luận của WSJ, hành động của Trung Quốc sẽ không làm tăng tính hợp pháp về yêu sách chủ quyền tại Biển Đông theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, đó là: Chỉ có đất được hình thành một cách tự nhiên mới cho phép một quốc gia tuyên bố quyền hàng hải trong vùng nước lân cận!


Không chỉ ở Mỹ, báo giới châu Âu (trang Sóng Đức của Đức, báo Zue-rích mới, báo Liên bang của Thụy Sĩ….) cũng đăng một loạt bài viết tố cáo hành động ồ ạt xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo, bãi đá lấn chiếm và tranh chấp trên Biển Đông của Trung Quốc nhằm đánh đồng việc “sở hữu thực tế” đối với các đảo mà họ đang tạo ra.


Các báo này cũng kết luận rằng luật pháp quốc tế chỉ công nhận những vùng đất tự nhiên chứ không phải các đảo nhân tạo./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.