Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Vì sao Nga “nhẹ tay” với Ukraina?

Vì sao Nga “nhẹ tay” với Ukraina?


(PetroTimes) - Quyết định bất ngờ tái cung cấp điện và than cho Ukraina không với điều kiện tiên quyết nào của Nga đang khiến giới chuyên gia suy đoán về ẩn ý của Moskva.



>> Nga - Mỹ cùng đổ vũ khí vào Ukraina?


Sau khi trao đổi hàng loạt tù binh giữa quân đội Ukraina và phe ly khai hôm 27 và 28/12, Nga đã có thông báo gây bất ngờ khi hứa sẽ cung cấp cho Ukraina than đá và điện mà không cần ứng tiền trước, với các điều kiện giá cả vô cùng ưu đãi.


Cụ thể trong ngày thứ Bảy vừa qua, Moskva và Kiev đã ký thỏa thuận về việc cung cấp 9 tỷ kilowatt giờ điện. Trong đó, bất kể rằng các điều khoản của hợp đồng chưa được thực thi, Nga đã bắt đầu cung cấp và hy vọng nhận được khoản thanh toán trả sau.


Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak, trước tình hình Ukraina thiếu điện do một trong những tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Khmelnitsky ngừng hoạt động vì sự cố, Nga sẽ cung cấp điện cho Ukraina theo mức giá đang áp dụng trong nước, có nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với giá trên lãnh thổ Ukraina.


Vì sao Nga “nhẹ tay” với Ukraina?


Bất chấp Crưm bị phong tỏa, Nga vẫn bán than và điện cho Ukraina


Cùng ngày, Nga thông báo cũng sẽ cung cấp cho Ukraina 500.000 tấn than mỗi tháng và thêm 500.000 tấn nữa, nếu có ký kết thoả thuận bổ sung.


Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak nói rằng Nga trước hết cung cấp cho các hãng điện lực hàng đầu ở Ukraina.


Cuộc xung đột tại miền Đông đã làm gián đoạn gần một nửa nguồn cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện ở Ukraina. Đồng thời, việc Nga hoãn chuyển than cho Ukraina vào tháng trước đã đẩy quốc gia vốn được coi là “mỏ than của châu Âu” lâm vào tình trạng khốn khó. Quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng trong mùa đông năm nay.


Trong một tuyên bố mới đây, tân Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraina cho hay, các nhà máy điện địa phương hiện hoạt động với công suất thấp nhất và không thể sản xuất điện theo yêu cầu do chỉ còn lại 1,4 triệu tấn than dự trữ. Trong khi thông thường, họ cần khoảng hơn 3 triệu tấn than/tháng để duy trì hoạt động của nhà máy.


Trước đó, Tổng thống Ukraina đã chỉ thị cho Bộ Năng lượng nghiên cứu vấn đề nhập khẩu điện từ Nga để tiết kiệm nhiên liệu của nước mình. Bộ Phát triển khu vực của Ukraina hôm 26/12 cho hay Nga bắt đầu cung cấp điện và than cho Ukraina chứ không chờ tiền ứng trước.


Đây là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ giữa Nga và Ukraina có thể trở nên bớt lạnh giá, và là một bước tiến nhỏ trong việc giải quyết xung đột ở miền đông? Phải chăng đó là do các vụ cúp điện lặp đi lặp lại tại Crưm hay là vì các khó khăn kinh tế mà Moskva đang gặp phải, do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, và do giá dầu lửa sụt giảm? Theo các chuyên gia, có lẽ do cả hai nguyên nhân này.


Quyết định trên được coi là một tin vui cho Ukraina, là động thái thiện chí của Nga, trong bối cảnh Mỹ-EU và Ukraina đang gia tăng cấm vận Crưm và trước đây lãnh đạo 2 nước cộng hòa tự xưng ở Lugansk và Donetsk đã từng yêu cầu Moskva không được bán than cho Kiev, để buộc Ukraina phải dỡ bỏ lệnh cấm vận Donbass.


Nh.Thạch (tổng hợp)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.