Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Chuyện về “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (Bài 5)

Chuyện về “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (Bài 5)

(PetroTimes) - Ông Nguyễn Bá Thanh là người chịu đi, mà toàn đi một mình, lúc thì bắt xe ôm, khi thong thả ngồi xích lô rong ruổi phố phường, nhiều khi “lê la” với bà bán ốc hút ở vỉa hè…




Năng lượng Mới số 385


Bài 5: Người thích “vi hành”


Và mỗi lần “vi hành” như vậy, y rằng cơ quan chức năng của chính quyền thành phố lại có thêm bài học về công tác quản lý; cán bộ, công chức ngộ ra nhiều điều. Chuyện ông Thanh truy ông Phó cục trưởng Cục Thuế thành phố về việc tăng thuế của người bán ốc ở vỉa hè từ 260.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng, cũng từ những chuyến “vi hành” như vậy. Ông kể, ngồi cả tiếng đồng hồ với bà bán ốc ở vỉa hè, bà đã già, lại không khéo léo, nhanh nhẹn bằng mấy người trẻ, địa thế bán hàng lại không thuận tiện, hàng quán vắng như chùa Bà Đanh, lụi cụi cả đêm không biết bán được mấy đồng bạc, vậy mà mấy ông thuế tăng vô tội vạ, ông bảo thẳng với ông Phó cục trưởng Cục Thuế, các anh lãnh đạo kiểu ấy, không kiểm tra là các anh để cấp dưới hành dân ra bã đấy. Cũng từ chuyến “vi hành” ấy, mới có cái quyết định chia đôi vỉa hè, nửa giành cho người đi bộ, nửa để mấy người buôn thúng, bán bưng có đất sinh nhai.



Ông Nguyễn Bá Thanh luôn có mặt để đối thoại với dân tại cơ sở


Ông Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng kể với tôi bài học nhớ đời về công tác quản lý trong chuyến vi hành của ông Bá Thanh đến bệnh viện. Ông bảo, thường thì mỗi lần có việc đề xuất với ông Thanh, thấy ông chịu lắng nghe, được hay không, được bao nhiêu phần trăm so với đề nghị là ông ấy quyết liền. Đặc biệt là xin kinh phí để mua thêm trang bị, máy móc để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, bao giờ cũng được ông Thanh ủng hộ tối đa. Có một lần, sau khi nghe ông trình bày xong, ông Thanh nói liền, các anh xin tỉ này, tỉ khác, thành phố đâu có tiếc, cũng không hẹp hòi với các anh, thiếu tiền còn đi vận động các doanh nghiệp để các anh có thêm kinh phí mua máy móc. Việc lớn là chữa bệnh, cứu người mà các anh làm được nhân dân ghi nhận, nhưng cũng phải nhắc lại để các anh rõ, cơ ngơi bệnh viện được như hôm nay là công sức đóng góp của toàn dân đấy, vậy mà có cái việc cỏn con làm cũng không xong. Ông giám đốc bệnh viện này đang định hỏi “việc cỏn con” là việc gì, thì ông Thanh nói liền, anh về xuống khoa sản kiểm tra mấy cái phòng vệ sinh cho các bà bầu xem đã hợp lý chưa. Ông gay gắt, người ta bụng mang dạ chửa, mang cái bụng chửa vượt mặt như vậy mà cái chỗ đi vệ sinh các anh không lắp được cái xí bệt. Ông đổi giọng: “Tôi hỏi ông, vợ con ông có bầu to tướng mà ngồi xổm để đi vệ sinh, ông có đành không?”. Lắp mấy cái bồn cầu ấy có cần đến tiền tỉ không, thiếu tiền hay thiếu trách nhiệm?


Lại có anh cán bộ văn phòng ủy ban kể cho tôi nghe câu chuyện ông Bá Thanh đi kiểm tra công tác giải tỏa đền bù, kiểm tra mấy hộ dân thuộc diện di dời đang phải ở tạm. Chuyến “vi hành” này ông không đi một mình, mà ông kéo theo cán bộ văn phòng và mấy ông trong ban quản lý dự án cùng đi. Trước khi đi ông nói với cán bộ văn phòng điều thêm chiếc xe tải, anh em nhìn nhau không nói ra, nhưng bụng thì đầy thắc mắc, không hiểu ông Thanh “đòi” đem theo xe tải để làm gì. Lên xe thấy ông bảo lái xe chạy vòng vèo không ra hướng công trường mà lại ra hướng chợ, anh em cũng thấy lạ, bởi lâu nay ông Thanh là người nguyên tắc, đi đâu là đi thẳng đến nơi, làm việc xong là về, nói một cách dân giã là không có “tạt ngang, tạt ngửa”. Lần này ông ấy lại phá nguyên tắc “bất di bất dịch” ấy không hiểu ra làm sao. Đến chợ ông bảo mấy anh cán bộ văn phòng vào mua mì gói, nước mắm, dầu hỏa, bếp dầu, muối, mắm, bột ngọt… đóng thành những thùng nhỏ như kiểu phân phối cho từng hộ gia đình. Xong việc mới chạy thẳng đến chỗ ở tạm của các hộ dân trong khu vực giải tỏa. Đến đây mọi người mới ngớ ra vì tất cả các hộ dân đang thiếu thốn đủ bề. Phần thì chỗ mới xa chợ, phần thì trời mưa gió đường đi lầy lội, nơi ở tạm còn tềnh toàng không có điện nước. Người dân nhận túi quà “nhà bếp” từ tay ông Bá Thanh mà ai cũng rưng rưng cảm động. Ông bảo với mọi người, vì sự phát triển của thành phố, người dân đã hy sinh chỗ ở của họ, có người như mất của vô giá, bởi với họ đấy là “khung trời” kỷ niệm, là nơi chôn nhau, cắt rốn. Họ hy sinh lớn như vậy, dọn đến nơi ở tạm, điện các anh cũng chưa kéo, nước sạch cũng chưa, người ta lu bu đủ thứ, lại gặp lúc mưa gió như thế này, người lớn đã vậy, còn con nít thì sao? Sức chịu đựng cũng giới hạn, đừng thấy dân quá tốt mà thờ ơ, mặc dân muốn sống thế nào thì sống.


Những chuyến “vi hành” của ông Bá Thanh hướng về người dân như vậy, hướng đến xây dựng nền chính quyền vì dân như vậy, thế mà lại có kẻ cho là “mị dân”. Chao ôi, giá như trên đất nước này, ở tất cả các địa phương có được lấy một người biết “mị dân” như ông Nguyễn Bá Thanh thì dân được nhờ biết bao nhiêu.


(Xem tiếp kỳ sau)


Đặng Trung Hội



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.