Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Vừa nhậm chức, tân Tổng thống Indonesia đã “lo ngại Trung Quốc nhòm ngó đảo”

Vừa nhậm chức, tân Tổng thống Indonesia đã “lo ngại Trung Quốc nhòm ngó đảo”

Hoa Kỳ và Indonesia có quan hệ gắn bó trong lịch sử. Những năm gần đây, Hoa Kỳ đặt hy vọng vào Jakarta như một quyền lực đang lên ở Đông Nam Á để đối phó Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông.


Indonesia không có tranh chấp ở Biển Đông, nhưng vùng đặc quyền kinh tế của nước này, xung quanh đảo Natuna, có chồng lấn với yêu sách của Trung Quốc.


Phóng viên BBC Karishma Vaswani đã ra thăm đảo Natuna và tường thuật:


Bình minh nhẹ nhàng hiện lên trên đảo Natuna. Một vài con tàu đánh cá đơn độc đi ra biển, trong khi một nhóm người đang tất bật sửa con tàu gỗ cũ.


Một ngày bình thường trên đảo Natuna bình yên.


Ông Boy cả đời làm nghề đánh cá – nó nằm trong máu ông rồi. Cuộc sống yên ả, ngày qua ngày. Nhưng bên dưới bề mặt quen thuộc ấy, có cơn bão âm ỉ.


“Tôi nhận ra trong vài năm qua, quân đội tăng cường có mặt ở đây,” ông kể tôi nghe khi chúng tôi ra biển trên chiếc tàu ọp ẹp của ông.


“Chúng tôi thấy nhiều lính hơn trên đảo. Tôi nghĩ họ có mặt ở đây vì đảo này nằm sát biên giới. Có thể có đe dọa từ Trung Quốc và các nước khác.”


Khi quay lại đất liền, nhìn ra Biển Nam Trung Hoa rộng lớn, thật khó hình dung làm sao nơi hẻo lánh này có thể trở thành điểm nóng nếu có xung đột.


Chưa đầy 100.000 người sống trên đảo Natuna, đa số là ngư dân và nông dân.


Cuộc sống trôi đi rất chậm nơi này, nhưng nguy hiểm chực chờ ở vùng biển ngoài khơi đảo Natuna.


Ở đó có hàng tỉ đôla nguồn cá và khí gas tự nhiên mà Indonesia tuyên bố của mình.


Gia tăng lực lượng


Quân đội Indonesia đang gia tăng lực lượng trên đảo. Họ đã điều trực thăng Apache mua của Mỹ tới và sẽ đưa thêm một tiểu đoàn đến đây năm 2015.


“Natuna là đảo xa nhất ở Indonesia,” theo lời Bambang Hendratno, sĩ quan quân đội tại Natuna.


“Chúng tôi cần thêm lực lượng tại đây. Không nên chờ cho đến khi có biến.”


“Malaysia và Trung Quốc đã va chạm vì tranh chấp chủ quyền. Trước khi chuyện tương tự xảy ra, chúng tôi cần hành động.”


Biển Nam Trung Hoa là nơi có tranh chấp – Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam đều đòi hỏi chủ quyền.


Indonesia nói nước này không có lợi ích lãnh thổ trên vùng biển này. Nhưng khi ta nhìn kỹ bản đồ, câu chuyện có khác.


Iis Gindarsah, nhà nghiên cứu quốc phòng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược tại Jakarta, nói chuyện với tôi.


“Đảo Natuna nằm ở phía bắc của Indonesia trong vùng biển Nam Trung Hoa. Đây là khu vực có thể xảy ra xung đột vì đường 9 đoạn của Trung Quốc chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.”


Ông nói tiếp: “Nếu biên giới trên biển không được làm rõ, vẫn sẽ còn tiềm năng đẩy lên thành xung đột.”


“Đã xảy ra một số trường hợp khi Trung Quốc tìm cách đi vào lãnh hải của Việt Nam, và chuyện này cũng có thể xảy ra ở đây.”


Ngoại giao


Nhưng chính phủ Indonesia nhấn mạnh Indonesia và Trung Quốc sẽ không đụng độ trên Biển Nam Trung Hoa mà sẽ giải quyết bằng đường ngoại giao.


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói với tôi: “Có thể không có ý định xâm lăng hay chiếm đất theo nghĩa cổ điển, nhưng tính toán sai thì có thể xảy ra.”


“Khi đó người ta sẽ có hành động và tái vũ trang. Ban đầu chỉ mua sắm vũ trang, rồi biến thành chạy đua vũ trang. Chúng tôi không phải đi theo kịch bản đó – chúng ta đã thịnh vượng chính vì có ổn định.”


Trở lại đảo Natuna, rõ là người dân ở đây rất mong ổn định.


Hòn đảo yên bình nhưng lại nằm ở đầu sóng ngọn gió, nơi có thể xảy ra đụng độ giữa Trung Quốc và Indonesia.


Mặc dù hiện nay khả năng đó có vẻ xa vời, nhưng Indonesia vẫn phải thận trọng cân bằng lợi ích của nước này đồng thời phải bảo vệ biên giới của mình.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.