Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam.
- Có nhiều kết quả xếp hạng sân bay, đa số trường hợp dựa trên biểu quyết trực tuyến của người tiêu dùng. Chúng thể hiện cách đánh giá của các cộng đồng khác nhau. Theo xếp hạng của Sleeping In Airports, hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất của ta bị xếp vào 10 sân bay quốc tế tệ nhất Châu Á. Còn theo xếp hạng của CNN và Fox News, các sân bay của ta “thoát” danh sách này. Tuy nhiên, cả CNN và Fox News đều dẫn chiếu kết và bình luận về kết quả xếp hạng của Sleeping In Airports, điều đó cho thấy trang này có trọng lượng không nhỏ.
Đây là cộng đồng của những người trẻ tuổi đi du lịch tiết kiệm, hay được gọi là “tây balô”. Họ đánh giá các sân bay dựa trên các tiêu chí, nhu cầu phổ biến của họ. Họ chú trọng sự da dạng và khả năng lựa chọn các dịch vụ, có sự cạnh tranh để chất lượng tốt, giá rẻ. Họ đặc biệt quan tâm các dịch vụ miễn phí (đã bao gồm trong phí phục vụ hàng khách của sân bay).
Họ trả 19,90 đôla Singapore (15,66 USD) phí phục vụ hành khách của sân bay Changi, mà được hưởng nhiều loại dịch vụ miễn phí hơn, với chất lượng cao hơn so với khi trả 18USD cho các sân bay nước ta thì tất nhiên là họ không hài lòng, không xếp hạng các sân bay của ta cao được. Chính chúng ta cũng thấy thế, nghĩ thế, không cần xem kết quả xếp hạng của ai.
Mọi sự đánh giá đều mang tính chủ quan, bảo họ đánh giá thiếu khách quan thì cũng không sai. Nhưng họ là khách hàng, lại là một cộng đồng rất đông, họ trả tiền cho các hãng hàng không và các sân bay. Nếu khách hàng bảo dịch vụ của ta chưa tốt, điều tối kỵ là phản bác lại họ, bảo họ thiếu khách quan. Việc phản bác của ta có thể làm họ quay lưng, cho rằng ta thiếu cầu thị.
Là một chuyên gia hàng không, ông xếp hạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào hạng nào của châu lục?
- Nếu tính riêng các sân bay quốc tế hạng quốc gia (không tính các sân bay quốc tế địa phương) thì tôi cũng nghĩ là các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất của ta nằm ở TOP 10 kém nhất ở Châu Á về cơ sở hạ tầng và tổ chức dịch vụ. Trước đây, 3 sân bay Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu của Trung Quốc cũng tệ lắm, nhưng gần đây họ đã xây và chuyển sang các sân bay mới lớn, khang trang, tiện nghi, có chất lượng dịch vụ tốt hơn nhiều. Thử xem ta còn hơn được những ai nào?
Văn minh hàng không là vấn đề đang được kêu gọi để cộng đồng hướng tới, điều này sẽ cải thiện được hình ảnh của hàng không VN. Theo ông, tập quán xấu của hành khách Việt Nam cũng như hạn chế dịch vụ hàng không hiện nay như thế nào?
- Chất lượng dịch vụ ở một sân bay không chỉ phụ thuộc vào các nhà cung cấp, mà cả người sử dụng nữa. Xin đơn cử việc xếp hàng taxi. Ở các sân bay nước ngoài luôn chỉ có 1 hàng xe taxi và 1 hàng hành khách, ai gặp xe nào đi xe đó. Còn ở sân bay nước ta, có bao nhiêu hãng taxi thì có bấy nhiêu hàng xe, có bao nhiêu người chờ thì có bấy nhiêu hàng người, lộn xộn tranh giành nhau như cái chợ. Nhà tôi chỉ cách sân bay 10 phút mà đành phải gọi xe công ty hoặc xe nhà ra đón, chỉ vì không muốn chen vào đám đông hỗn loạn ở khu taxi.
Việc chen lấn làm thủ tục, qua cửa kiểm tra an ninh ít hơn, nhưng không phải là không có. Trong phòng chờ, đã thiếu ghế cho hành khách ngồi vào những giờ cao điểm mà không ít người lại để hành lý lên ghế cạnh mình, làm người khác không có ghế ngồi.
Một vấn đề nữa, mặc dù các hãng hàng không đều đã cung cấp tính năng checkin qua website để giảm thiểu thủ tục checkin ở nhà ga và giảm tải nhà ga, nhưng rất ít người sử dụng. Ở Mỹ và một số nước, nếu hành khách không biết checkin qua website (hoặc máy checkin ở sân bay) thì không thể đi máy bay được vì tất cả các hãng đều quy định như vậy.
- Xin cảm ơn ông!
Tin bài liên quan
-
Sân bay Nội Bài, vì sao bị chê nhếch nhác?
-
Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành chỉ là xin chủ trương”
-
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về ấn nút siêu dự án Sân bay Long Thành
-
Đạo chích trong sân bay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét