Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Vụ sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chê: Điều tối kỵ là phản bác lại họ

Vụ sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chê: Điều tối kỵ là phản bác lại họ

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam.


Vừa qua, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến việc đánh giá Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay tệ nhất Châu Á, theo ông, đánh giá như vậy có khách quan không?

- Có nhiều kết quả xếp hạng sân bay, đa số trường hợp dựa trên biểu quyết trực tuyến của người tiêu dùng. Chúng thể hiện cách đánh giá của các cộng đồng khác nhau. Theo xếp hạng của Sleeping In Airports, hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất của ta bị xếp vào 10 sân bay quốc tế tệ nhất Châu Á. Còn theo xếp hạng của CNN và Fox News, các sân bay của ta “thoát” danh sách này. Tuy nhiên, cả CNN và Fox News đều dẫn chiếu kết và bình luận về kết quả xếp hạng của Sleeping In Airports, điều đó cho thấy trang này có trọng lượng không nhỏ.


Đây là cộng đồng của những người trẻ tuổi đi du lịch tiết kiệm, hay được gọi là “tây balô”. Họ đánh giá các sân bay dựa trên các tiêu chí, nhu cầu phổ biến của họ. Họ chú trọng sự da dạng và khả năng lựa chọn các dịch vụ, có sự cạnh tranh để chất lượng tốt, giá rẻ. Họ đặc biệt quan tâm các dịch vụ miễn phí (đã bao gồm trong phí phục vụ hàng khách của sân bay).


Họ trả 19,90 đôla Singapore (15,66 USD) phí phục vụ hành khách của sân bay Changi, mà được hưởng nhiều loại dịch vụ miễn phí hơn, với chất lượng cao hơn so với khi trả 18USD cho các sân bay nước ta thì tất nhiên là họ không hài lòng, không xếp hạng các sân bay của ta cao được. Chính chúng ta cũng thấy thế, nghĩ thế, không cần xem kết quả xếp hạng của ai.


Mọi sự đánh giá đều mang tính chủ quan, bảo họ đánh giá thiếu khách quan thì cũng không sai. Nhưng họ là khách hàng, lại là một cộng đồng rất đông, họ trả tiền cho các hãng hàng không và các sân bay. Nếu khách hàng bảo dịch vụ của ta chưa tốt, điều tối kỵ là phản bác lại họ, bảo họ thiếu khách quan. Việc phản bác của ta có thể làm họ quay lưng, cho rằng ta thiếu cầu thị.


Là một chuyên gia hàng không, ông xếp hạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào hạng nào của châu lục?


- Nếu tính riêng các sân bay quốc tế hạng quốc gia (không tính các sân bay quốc tế địa phương) thì tôi cũng nghĩ là các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất của ta nằm ở TOP 10 kém nhất ở Châu Á về cơ sở hạ tầng và tổ chức dịch vụ. Trước đây, 3 sân bay Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu của Trung Quốc cũng tệ lắm, nhưng gần đây họ đã xây và chuyển sang các sân bay mới lớn, khang trang, tiện nghi, có chất lượng dịch vụ tốt hơn nhiều. Thử xem ta còn hơn được những ai nào?


Văn minh hàng không là vấn đề đang được kêu gọi để cộng đồng hướng tới, điều này sẽ cải thiện được hình ảnh của hàng không VN. Theo ông, tập quán xấu của hành khách Việt Nam cũng như hạn chế dịch vụ hàng không hiện nay như thế nào?


- Chất lượng dịch vụ ở một sân bay không chỉ phụ thuộc vào các nhà cung cấp, mà cả người sử dụng nữa. Xin đơn cử việc xếp hàng taxi. Ở các sân bay nước ngoài luôn chỉ có 1 hàng xe taxi và 1 hàng hành khách, ai gặp xe nào đi xe đó. Còn ở sân bay nước ta, có bao nhiêu hãng taxi thì có bấy nhiêu hàng xe, có bao nhiêu người chờ thì có bấy nhiêu hàng người, lộn xộn tranh giành nhau như cái chợ. Nhà tôi chỉ cách sân bay 10 phút mà đành phải gọi xe công ty hoặc xe nhà ra đón, chỉ vì không muốn chen vào đám đông hỗn loạn ở khu taxi.


Việc chen lấn làm thủ tục, qua cửa kiểm tra an ninh ít hơn, nhưng không phải là không có. Trong phòng chờ, đã thiếu ghế cho hành khách ngồi vào những giờ cao điểm mà không ít người lại để hành lý lên ghế cạnh mình, làm người khác không có ghế ngồi.


Một vấn đề nữa, mặc dù các hãng hàng không đều đã cung cấp tính năng checkin qua website để giảm thiểu thủ tục checkin ở nhà ga và giảm tải nhà ga, nhưng rất ít người sử dụng. Ở Mỹ và một số nước, nếu hành khách không biết checkin qua website (hoặc máy checkin ở sân bay) thì không thể đi máy bay được vì tất cả các hãng đều quy định như vậy.


- Xin cảm ơn ông!



Tin bài liên quan




  • Sân bay Nội Bài, vì sao bị chê nhếch nhác?




  • Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành chỉ là xin chủ trương”




  • Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về ấn nút siêu dự án Sân bay Long Thành




  • Đạo chích trong sân bay






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.