Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Vietnam Airlines nhờ bóng… Ngân hàng Nhà nước

Vietnam Airlines nhờ bóng… Ngân hàng Nhà nước

Một khó khăn nổi bật trong hoạt động của Vietnam Airlines là công tác kiểm soát rủi ro tỷ giá.


Ngày 14/11 tới, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Các thông tin cần thiết đã được hãng này công bố.

Bản công bố thông tin phục vụ cho IPO dài tới 192 trang, cùng với các báo cáo tài chính đã đưa ra một bức tranh tương đối toàn diện về tình hình, triển vọng hoạt động của Vietnam Airlines.


Các yếu tố rủi ro trong kinh doanh có thể xẩy ra trong tương lai là điểm hẳn các nhà đầu tư quan tâm. Song, rất tiếc, một yếu tố rủi ro từng có ảnh hưởng lớn lại còn thiếu những nhận định cần thiết. Đó là rủi ro biến động tỷ giá.


Cũng chính ở yếu tố này, Vietnam Airlines trở thành điển hình chịu những khó khăn lớn trong giai đoạn 2008-2011, giai đoạn tỷ giá USD/VND liên tục biến động mạnh. Và kết quả kinh doanh của hãng trong tương lai cũng phụ thuộc một phần lớn vào việc điều hành của Ngân hàng Nhà nước.


Dù còn thiếu thông tin định hướng nói trên, nhưng bản công bố thông tin cũng nhấn mạnh, một khó khăn nổi bật trong hoạt động của Vietnam Airlines là công tác kiểm soát rủi ro tỷ giá.


Với đặc điểm cơ cấu dòng tiền thu - chi (thừa VND và thiếu USD) nên Vietnam Airlines chịu rủi ro do biến động tỷ giá USD/VND; nếu tỷ giá biến động mạnh sẽ làm cho công tác quản trị rủi ro tỷ giá, sử dụng công cụ phái sinh tiền tệ của hãng trở nên phức tạp và khó khăn.


Thực tế, hãng hàng không này đã từng chịu tổn thất lớn từ biến động tỷ giá USD/VND giai đoạn 2008-2011. Tương tự như rủi ro mà Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) từng trải qua (hay có thể nói là giá xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng), chi phí đầu vào chính và lớn của Vietnam Airlines là nhiên liệu nhập khẩu, chịu tác động của biến động tỷ giá.


Trong giai đoạn 2008-2013, đồng Việt Nam có xu hướng mất giá mạnh và liên tiếp so với đồng đô la Mỹ, đã làm tăng chi phí nhiên liệu tính theo đồng Việt Nam của Vietnam Airlines và ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận.


Trong giai đoạn 6 năm trước cổ phần hóa, năm 2010 Vietnam Airlines có lợi nhuận cao nhất (đạt 314 tỷ đồng) và năm 2011 lợi nhuận thấp nhất là 36,6 tỷ đồng. Nguyên nhân là do biến động tỷ giá USD/VND. Hai năm sau đó (2012 và 2013), Ngân hàng Nhà nước quyết tâm giữ ổn định tỷ giá, lợi nhuận của Vietnam Airlines bớt đi một gánh nặng rủi ro để phục hồi (năm 2013 lợi nhuận đã trở lại 157 tỷ đồng).


“Chính sách ổn định tỷ giá từ năm 2011 đã làm giảm rất nhiều chi phí chênh lệch tỷ giá của Vietnam Airlines”, bản công bố thông tin nhấn mạnh.


Trước đó, xét trên cả doanh thu và chi phí chênh lệch tỷ giá, trong các năm 2008, 2009, 2010, chênh lệch tỷ giá làm tăng chi phí của Vietnam Airlines với giá trị tương ứng 750 tỷ đồng, 486 tỷ đồng và 551 tỷ đồng trong khi năm 2011 và 2012 chênh lệch tỷ giá làm tăng doanh thu tài chính tương ứng chỉ còn gần 200 tỷ đồng và 137 tỷ đồng.


Tỷ trọng chi phí tài chính so với doanh thu của hãng cũng có xu hướng giảm từ mức gần 8% doanh thu vào năm 2008 xuống 4% doanh thu vào năm 2013, do chi phí chênh lệch tỷ giá giảm mạnh trong giai đoạn này xuất phát từ chính sách ổn định tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước.


Trong giai đoạn 2008-2011, chi phí lãi vay chiếm xấp xỉ 30% chi phí tài chính, còn lại gần 70% là chi phí chênh lệch tỷ giá; nhưng đến giai đoạn 2012 - 2013, tỷ trọng chi phí lãi vay đã tăng lên 50% - 70% tổng chi phí tài chính.


Trong năm 2014, xét ở yếu tố có sức tác động lớn này, Vietnam Airlines tiếp tục nhờ bóng… Ngân hàng Nhà nước, khi cơ quan này tiếp tục và quyết tâm giữ ổn định tỷ giá USD/VND. Tuy nhiên, mức điều chỉnh 1% tỷ giá hồi tháng 6/2014 hẳn đã có ảnh hưởng nhất định đến chi phí của hãng.


2014 cũng là năm thứ ba liên tiếp Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu giữ ổn định tỷ giá USD/VND (cùng với cam kết giữ ổn định cuối năm 2011). Cập nhật gần nhất, nếu có điều chỉnh dự kiến cả năm sẽ không quá 1,43%, theo tuyên bố mới đây của Thống đốc Nguyễn Văn Bình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.