Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Những cách Putin có thể trả đũa phương Tây

Những cách Putin có thể trả đũa phương Tây
Chỉ vài giờ sau khi Washington và Brussels tuyên bố đẩy mạnh cấm vận Nga xung quanh vấn đề Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, ông sẽ cân nhắc cách trả đũa thế nào.



Nga, Ukraina, phương Tây, EU, Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters


Moscow từng một lần chứng minh điều đó. Tháng 8, Nga đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây với giá trị 9 tỉ USD/năm. Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev hôm thứ ba nói rằng, các biện pháp trả đũa không nên đi xa hơn lĩnh vực nông nghiệp. Nhưng một số người cứng rắn đã kêu gọi Moscow hành động táo bạo hơn.


Moscow Times đưa ra một số chọn lựa có thể đang đặt trên bàn của Putin từ thực tế tới khác thường:


1. Đóng cửa không phận với hàng không phương Tây


Việc này sẽ khiến các hãng hàng không châu Á có lợi thế cạnh tranh hơn với đối thủ phương Tây, thậm chí khiến một số hãng phương Tây gặp khó do phải bay xa hơn, sử dụng nhiều nhiên liệu và lãng phí nhiều giờ bay hơn.


Tuy nhiên, theo doanh nhân người Anh và là chủ sở hữu hãng hàng không Virgin, Richard Branson, động thái này sẽ khiến Nga bị ảnh hưởng nhiều hơn. Hiện các hãng hàng không phương Tây phải trả các chi phí khi bay qua lãnh thổ Nga khoảng 300 triệu USD/năm. Và nếu áp dụng chọn lựa này, Kremlin có thể khiến phương Tây có cách đáp trả tương tự, Branson cho biết.



2. Cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu


1/3 lượng khí đốt EU tiêu thụ đến từ Nga. Hồi tháng 6, tập đoàn Gazprom của Nga đã đóng nguồn cung cho Ukraina lần thứ ba trong vòng 8 năm.


Nhưng chọn lựa này cũng gây ra những vấn đề nghiêm trọng với Nga. Đầu tiên, sản xuất khí đốt không thể dừng lại hay bắt đầu tùy ý. Thứ hai là doanh thu. Gazprom bán khí đốt cho châu Âu đạt 60-70 tỉ USD năm ngoái. EU là khách hàng chính của họ và cơ sở hạ tầng ống dẫn của Nga tập trung vào việc cung cấp cho thị trường này.


3. Cấm nhập khẩu ô tô từ phương Tây


Trợ lý của ông Putin - Andrei Belousov - đã đề cập việc này ngay sau khi EU tuyên bố áp dụng các biện pháp cấm vận mới.


Nga là thị trường xe hơi lớn nhất của châu Âu sau Đức. ¼ xe hơi và gần nửa số xe tải bán tại Nga trong 7 tháng đầu năm nay được nhập khẩu, phần lớn đến từ Nhật, Anh, Đức, Mỹ và Cộng hòa Séc.


Điều này có vẻ đáng ngại, nhưng các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có thể vẫn duy trì sản xuất để cung cấp cho Nga xe hơi ở các nước không bị ảnh hưởng cấm vận. Nga cũng có thể chuyển sang sản xuất trong nước các mẫu xe phương Tây.


4. Cấm nhập khẩu quần áo phương Tây


Đây là lời đe dọa thứ hai của Belousov. Cũng như châu Âu, Nga nhập khẩu phần lớn quần áo và hàng dệt may từ châu Á - hơn 4/5 - nhưng châu Âu vẫn đạt giá trị 2,6 tỉ USD xuất khẩu giày dép và quần áo sang Nga.


Shakhmal Ildarov, đứng đầu hiệp hội công nghiệp dệt may Nga đã thúc giục sử dụng chọn lựa này hồi đầu tháng với lập luận nó sẽ kích thích sản xuất trong nước.


5. Ngừng giúp quân đội Mỹ tiếp cận Afghanistan


Công tác hậu cần trợ giúp quân đội triển khai tại Afghanistan - nằm giữa vùng đất rộng lớn của châu Á với dãy Himalaya hiểm trở, TQ ở phía đông, Pakistan và Iran ở phía nam, hàng loạt nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ phía bắc - là cơn ác mộng với Mỹ.


Khi biên giới Afghanistan - Pakistan bất ổn những năm gần đây, Mỹ trở nên phụ thuộc hơn vào Nga về hành lang cung cấp.


Kể từ năm 2008, Mỹ đã trả cho Nga 1 tỉ USD/năm để vận chuyển trang thiết bị quân sự NATO tiếp cận Afghanistan qua thành phố Ulyanovsk.


6. Ngừng sử dụng đô la Mỹ


Mỹ gặt hái rất lớn khi có tiền tệ trở thành đồng tiền của thế giới và Nga chưa bao giờ vui vẻ với điều đó.


Nga có hơn 400 tỉ USD dự trữ ngoại tệ và phần lớn trong số đó là USD. Trong tháng 3, khi Moscow sáp nhập Crưm, Ngân hàng trung ương Nga đã bán 100 tỉ USD trái phiếu Mỹ. Điều này cho thấy Nga có thể áp dụng chọn lựa quyết liệt này.


Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, cũng có thể ngừng việc bán dầu bằng USD dù phải mất thời gian thương thảo hợp đồng. Tuần trước, Nga và TQ đã nhất trí quay lưng lại với đồng đô la và sắp xếp khoảng một nửa giao dịch thương mại của họ bằng đồng rúp hay nhân dân tệ.


Moscow có thể cân nhắc các chọn lựa khác như: đoàn kết với Iran để đối phó với phương Tây; cung cấp vũ khí hiện đại cho đối thủ của phương Tây; giấu kín thông tin tình báo về các mối đe dọa khủng bố; vận động thành lập các tổ chức quốc tế phi phương Tây; nhằm vào các thương hiệu phương Tây đang hoạt động ở Nga; ngừng chương trình hợp tác không gian…


Thái An (theo moscowtimes)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.