Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Bộ GTVT yêu cầu xử lý vụ nứt đường cao tốc do Báo Xây dựng phản ánh

Bộ GTVT yêu cầu xử lý vụ nứt đường cao tốc do Báo Xây dựng phản ánh

(Xây dựng) - Bộ GTVT vừa có Công điện số 85 yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) khẩn trương xử lý nứt mặt đường tại Km83 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.





Hiện trường vết nứt gãy tại km 83 đoạn từ Yên Bái đi Phú Thọ.


Công điện do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ: Báo điện tử của Bộ xây dựng ngày 23/9/2014 có phản ánh: "Sau 2 ngày tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tại Km83 từ Yên Bái về Phú Thọ đã có một vết nứt dài gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.


Đây là đoạn đường có chiều dài khoảng 500m đi qua ao hồ, đầm lầy. Chiều cao đất đắp nền đường 9m, đang cắm biển theo dõi đất yếu.


Để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí Báo chí phản ánh để đảm bảo giao thông được an toàn. Tổ chức thông cáo báo chí cung cấp đầy đủ thông tin đoạn đường đang chờ xử lý kỹ thuật để các cơ quan báo chí biết, phối hợp công bố cho các phương tiện lưu thông biết nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối.


Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/9/2014.


Như Báo Điện tử Xây dựng (baoxaydung.com.vn) đã đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Với chiều dài kỷ lục, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 120 cây cầu lớn nhỏ, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá và hoàn thành sau 5 năm triển khai. Ngày 21/9 vừa qua con đường đã được làm lễ thông xe, thông đường. Việc nứt đường khiến dư luận không khỏi nghi ngờ chất lượng công trình của toàn tuyến đường này, liệu có đảm bảo như mong muốn?


Sáng ngày 24/9/2014, trao đổi với lãnh đạo Báo Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng hiện tượng này đã được Bộ cảnh báo từ trước: “Khi thông xe Nội Bài – Lào Cai, VEC có tổ chức họp báo, có nói rõ, một số vị trí chờ lún sẽ bị hư hỏng trong quá trình khai thác…”.


Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV Báo Điện tử Xây dựng (baoxaydung.com.vn), thạc sỹ Nguyễn Văn Phụng, nguyên Phó TGĐ Ban QLDA Thăng Long Bộ GTVT cho hay:


Bộ trưởng Thăng trả lời như vậy là chưa đúng cho trường điểm lún này, bởi vì những đoạn đường chờ lún là đường đi qua vùng đất yếu có thực hiện các biện pháp xử làm tăng nhanh độ lún của nền đất yếu như bấc thấm, giếng cát... Nhưng thời gian để kết thúc độ lún cố kết phải mất hàng chục năm nên khi độ lún đạt khoảng 95% độ lún cố kết là người ta đã cho tiến hành làm lớp kết cấu mặt đường, phần độ lún còn lại sẽ tiếp tục diễn ra và theo dõi tiếp trong thời gian khai thác. đặc điểm của hiện tượng lún có xử lý nền đất yếu là lún cả một đoạn đường và tạo ra độ dốc dọc ở hai đầu của đoạn đường lún với phần đường còn lại không có xử lý lún cố kết.


Nhìn qua hiện tượng đường lún nứt đứt rời mặt đường ở đây với đường nứt chạy dọc chéo so với tim đường đó ta có thể có các nhận định như sau:


Một là một nửa của phần nền đường đắp qua vùng đất yếu cục bộ chưa phát hiện ra trong quá trình khảo sát và thi công và như vậy nền đường đã không được xử lý trước, dẫn đến khi mặt đường nứt rồi mới đưa máy khoan đến để khoan khiểm tra tìm nguyên nhân.


Hai là nền đường đắp cao, thi công không đồng đều và không đảm bảo chất lượng dẫn đến nền lún không đều gây ra vết nứt dọc theo tim đường xé nền đường thành hai khối riêng biệt.


Ba là hiện tượng lún xé nứt mặt đường như vậy nếu xảy ra sau hai ngày thông xe quá lớn có thể gọi là "sập đường", nhưng ở đây có nhiều khả năng hiện tượng này lún ở đây đã xảy ra trong một thời gian dài, tức là hiện tượng lún này đã xuất hiện và xảy ra từ lâu tức là trước khi tổ chức lễ thông qua đường cao tốc.


Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.


Hải Đăng – Bảo Tường



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.