Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Đi xe máy "khủng" coi chừng 3 bệnh

Đi xe máy "khủng" coi chừng 3 bệnh

Xe máy càng lớn càng gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho người lái.


>> Người nhỏ xe to

>> Giày cao gót lợi hại liền kề

>> Đứt dây chằng nhưng không biết











Đuôi xe nặng khiến chủ nhân phải rướn hết sức để lấy xe ra khỏi bãi - Ảnh: Tiến Long

Bỏ qua các tai nạn lớn ở ngoài đường khi điều khiển xe, những lúc tưởng như người lái sắp kết thúc hành trình thì tai nạn lại xảy ra khiến người lái xe phải đi gặp bác sĩ. Trong khi ngồi phòng khám chúng tôi đã gặp những trường hợp này và xin kể lại nhằm giúp bạn đọc phòng tránh.


Đau lưng vì xe rồ ga


Đây là trường hợp nạn nhân vẫn nổ máy để dắt xe vào nhà do dốc nhà cao hoặc lười đẩy xe. Bất ngờ tay ga vặn ga ngoài kiểm soát làm xe rồ máy. Người dẫn xe cố rướn người ghìm xe lại, các cơ cột sống bị căng đột ngột gây ra co rút cơ cạnh cột sống.


Bệnh nhân có thể có cảm giác đau đột ngột, co rút cơ cột sống và không cử động được cột sống, hoặc bệnh nhân có thể có cảm giác đau nhẹ, nhói một cái ở vùng cột sống nhưng đến tối cơn đau dữ dội hơn. Cơn đau co rút cơ làm bệnh nhân không thể ngồi dậy, không thể quay người, ngửa hay khom lưng.


Tình trạng trên khiến bệnh nhân phải đi khám bệnh và hay được chẩn đoán đau căng cơ cột sống. Bệnh nhân cũng phải mất hai tuần hay hơn để cột sống về bình thường.


Đứt dây chằng do xe ngã đè vào gối


Đây là những lúc xe về gần tới nhà phải ôm cua vào nhà hay vì làm biếng xuống xe nên cho xe chạy thẳng lên nhà có dốc. Do sợ lên ga xe vọt vào nhà nên kìm ga nhỏ nhưng xe lại không thể chạy lên dốc nổi, xe nghiêng đi, người lái cố chống chân trụ nhưng xe vẫn ngã và đè vào khớp gối.


Gối vừa bị vặn xoay vừa bị đè từ ngoài vào hay từ trong ra làm đứt dây chằng chéo trước và dây chằng bên trong hay bên ngoài.


Kết quả là bệnh nhân bị bán trật khớp gối và không đi lại được. Kết cuộc là cần phải mổ tái tạo dây chằng chéo trước và khâu lại dây chằng bên trong hay bên ngoài.


Đứt gân chóp xoay do nhấc đuôi xe máy


Xe ngày càng nhiều, đất hẹp nên các xe máy được xếp chật kín trong các bãi xe. Thông thường người gửi xe phải tự mình lấy xe. Để lấy được xe đôi khi phải nhấc đuôi xe để quay xe hoặc nhấc đuôi xe để gạt chống đứng.


Thời gian trước không sao nhưng có một ngày xấu trời khi nhấc đột ngột đuôi xe bệnh nhân cảm thấy đau nhói ở vùng khớp vai. Cơn đau ngày càng tăng và không giảm, đôi khi đi khám bệnh được cho thuốc nhưng vẫn không giảm. Tay ngày càng yếu đi. Đến khi đi khám và chụp MRI thấy rách gân chóp xoay.


Một số trường hợp đau vai dần dần đi đến mất vận động khớp vai. Đây là tình trạng viêm co rút bao khớp vai. Cơn đau vai có đặc điểm đau vùng khớp vai lan xuống cánh tay đến khuỷu nhưng ít khi đến cổ tay, cơn đau lan lên cổ và đau nhiều vào ban đêm hay khi nằm nghiêng bên vai bị đau.


Khám lâm sàng và chụp MRI sẽ xác định chính xác nguyên nhân bị đau và có thể phải uống thuốc, tập vật lý trị liệu hay mổ.


BS TĂNG HÀ NAM ANH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.