Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Hiệu trưởng phá nát sân trường để... tìm vàng

Hiệu trưởng phá nát sân trường để... tìm vàng

Bốn hầm vàng trong sân trường


Xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương, Nghệ An) là khu vực có nhiều vàng sa khoáng. Thời gian qua người dân ồ ạt kéo lên rừng, lần xuống suối đào khoét tan hoang để đãi vàng.


Cuốn theo cơn lốc đó, lợi dụng lúc thầy cô giáo và học sinh nghỉ hè, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Hiệu trưởng trường THCS Yên Tĩnh lấy lý do đào giếng cho trường, đã bí mật thuê 8 người thợ đưa máy móc, phương tiện về đào xới tung khuôn viên trường để khai thác vàng.


Ban đầu việc này diễn ra lén lút, cầm chừng; nhưng một tuần sau khi nhóm thợ đãi được ít vàng cám thì niềm tin về kho báu càng có cơ sở. Thầy hiệu trưởng bắt đầu mở rộng phạm vi khai thác công khai, rầm rộ hơn. Điều đáng nói, ngôi trường này được một ngân hàng tài trợ xây dựng với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng cách đây hai năm.


Sau những ngày bị nhóm thợ của thầy Tuấn cày xới, sân trường tan hoang như vừa trải qua những trận bom. Bốn "hầm vàng" nằm rải rác trong khuôn viên trường, mỗi hầm sâu khoảng 10 m, rộng 5 m, xung quanh đất đá đào lên được đắp thành ụ cao.


Thầy Tuấn cùng nhóm thợ còn cẩn thận đốn cây đóng dầm xung quanh để chống sập hầm. Cạnh đó là những máy xúc, vòi rồng dùng đào đãi vàng. Vòng ra "hầm vàng" phía sau nhà công vụ của giáo viên, ghé vào chiếc lán dựng gần đó, chúng tôi thấy còn một ít vàng cám đang được xử lý.


Để các "phu vàng" yên tâm làm việc, thầy Tuấn cho phép họ vào nhà công vụ và ký túc xá ở. Chính vì vậy, chăn màn, đồ đạc của học sinh và giáo viên bị đám "phu vàng" tháo vứt bừa bãi. Nhiều lớp học cao tầng, nhà công vụ của giáo viên, ký túc xá và bờ bao xung quanh trường đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những "hầm vàng" này.


Do việc khai thác diễn ra rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường và đe dọa đến an ninh trường học, nhiều người dân tìm đến hỏi thì được thầy hiệu trưởng giải thích "đang đào giếng cho trường". Câu trả lời không thuyết phục nên người dân đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương.


Kinh hoàng và xót xa


Nhận được thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện cùng với đại diện nhà tài trợ xây trường đến kiểm tra, chứng kiến khuôn viên trường học bị đào xới tung lên. Sân chơi của các em học sinh bị khoét sâu thành những hồ chứa nước đặc váng.


Ông Kha Văn Ót, Trưởng phòng TN-MT huyện Tương Dương, thốt lên: "Cảnh tượng thật kinh hoàng và xót xa, còn tệ hơn một ngôi trường bị bỏ hoang".


Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Diện tích sân chơi của các em học sinh bị đào xới khoảng 144 m2 để khai thác vàng sa khoáng, trong đó phần đã đào sâu là 90 m2. Khi được hỏi, thầy hiệu trưởng vẫn khăng khăng: "Quá trình đào giếng cho trường thì phát hiện vàng cám, nên thử mở rộng quy mô để tìm vàng".


Tuy nhiên, theo đại diện Phòng TN-MT thì có nhiều dấu hiệu cho thấy thầy Tuấn lợi dụng việc đào giếng để khai thác vàng trái phép. UBND huyện Tương Dương đã lập biên bản, xử lý hành chính tốp thợ đồng thời xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn.


Bà Vi Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Giáo dục - đào tạo huyện Tương Dương, cho biết: "Phòng đang hoàn tất thủ tục kiểm tra, xử lý trường hợp này. Việc thầy Tuấn tự ý đào xới trong khu vực trường là sai".


Theo bà, tại kỳ họp đầu tháng 4/2014, phía trường Yên Tĩnh đề xuất phương án đào giếng sinh hoạt cho học sinh bán trú. Đề xuất được lãnh đạo huyện đồng ý và yêu cầu ban giám hiệu làm tờ trình để được hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng.


Mặc dù chưa thực hiện và chưa xin ý kiến Phòng nhưng thầy Tuấn vẫn thuê thợ, kéo máy về đào xới tung khuôn viên ngôi trường khiến dư luận bức xúc. (nguồn: báo CATPHCM)


Văn Tình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.