Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Vì sao TQ coi Philippines là "cái gai trong mắt"?

Vì sao TQ coi Philippines là "cái gai trong mắt"?

Trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông đang rất căng thẳng, Trung Quốc ngày càng tỏ ra khó chịu với những động thái bảo vệ chủ quyền của Philippines trên biển, đặc biệt là từ khi nước này đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế. Kể từ đó, báo chí và các học giả diều hâu Trung Quốc luôn coi Philippines như một “cái gai” trong mắt họ.


Lý giải về điều này, nghị sĩ Ashley Acedillo của quốc hội Philippines cho rằng vị trí địa lý của Philippines án ngữ tuyến phòng thủ chiến lược của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tạo điều kiện cho Mỹ có thể khống chế được con đường tiến ra biển lớn của hải quân Trung Quốc.


Vì sao TQ coi Philippines là "cái gai trong mắt"? - 1


Philippines nằm giữa chuỗi đảo thứ nhất và chuỗi đảo thứ hai


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Acedillo nhìn nhận: “Vị trí chiến lược của Philippines có ảnh hưởng đến việc Trung Quốc đưa ra đường chín đoạn trên Biển Đông, và Philippines sẽ luôn là một yếu tố trong chiến lược kiềm chế Trung Quốc.”


Nghị sĩ này nói thêm: “Từ góc nhìn chiến lược của Trung Quốc, Philippines trở thành cái gai trong mắt bởi các quốc gia đồng minh với Manila có thể lợi dụng địa thế của nước này để giành lấy ưu thế nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương.”


Theo đó, các chiến lược gia Trung Quốc cho rằng muốn đảm bảo được lợi ích trên biển của mình, Trung Quốc cần phải đẩy lùi các đối thủ ra khỏi chuỗi đảo thứ hai, và không ai khác có thể nắm giữ được chuỗi đảo thứ nhất.


Philippines với địa hình hẹp và kéo dài của mình nằm ngay giữa hai chuỗi đảo bắt nguồn từ phía Nhật Bản kéo xuống phía nam này. Tại vị trí này, Mỹ có thể bố trí các căn cứ quân sự, khóa hẳn đường tiến ra Thái Bình Dương của Trung Quốc một cách dễ dàng.


Vì sao TQ coi Philippines là "cái gai trong mắt"? - 2


Tàu chiến Mỹ tới thăm cảng Subic của Philippines


Ngày 24/6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã lên đường tới Tokyo để gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, và ông Acedillo cho biết lãnh đạo hai nước sẽ bàn thảo về chiến lược chuỗi đảo nhằm kiềm chế Trung Quốc.


Ngoài ra, nghị sĩ này nhấn mạnh rằng để có thể đối phó lại với sức mạnh quân sự vượt trội của Trung Quốc, Philippines sẽ phải dựa vào sự đảm bảo an ninh của Mỹ theo hiệp ước đồng minh giữa hai nước.


Chính trị gia này cho rằng chính phủ Philippines cần phải có “ý chí chính trị mạnh mẽ” để làm nhiều hơn nữa nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc.


Vì sao TQ coi Philippines là "cái gai trong mắt"? - 3


Căn cứ của Mỹ ở Philippines có thể khóa đường ra Thái Bình Dương của Trung Quốc


Theo ông Acedillo, cho đến nay chính phủ Philippines vẫn chưa đưa ra được một “chiến lược hợp lý nhằm chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc”, kể từ khi Trung Quốc kiểm soát trái phép đảo Vành Khăn vào năm 1995 cho tới bãi cạn Scarborough vào năm 2012.


Ông này cho rằng việc Philippines kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế là cần thiết nhưng chưa đủ mà chính phủ cần cho điều thật nhiều tàu cảnh sát biển tới các khu vực tranh chấp để đánh dấu chủ quyền, đồng thời phải tỏ ra quyết liệt tương xứng với hành vi hung hăng của Trung Quốc.


Ông Acedillo nhấn mạnh: “Nếu không làm quyết liệt, Philippines có thể khiến Bắc Kinh nghĩ rằng nước này chỉ biết nói mà không làm. Điều đó chỉ càng khuyến khích Bắc Kinh có những hành động ngày càng ngang ngược hơn, bởi họ cho rằng Philippines không dám hành động.”



Xem thêm chủ đề: Hai quan trung quoc, chuoi dao thu nhat, vi tri chien luoc, can cu quan su, bien dong, tranh chap, hai quan, philippines, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.