Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Trung Quốc - người khổng lồ cô độc

Trung Quốc - người khổng lồ cô độc

TP - Đối thoại An ninh Shangri-La năm nay nóng nhất kể từ khi thành lập 13 năm trước. Các đại diện Trung Quốc như nhà ngoại giao kỳ cựu Phó Oánh hay Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung đã thất bại trong việc thuyết phục khu vực và thế giới về chiến lược “trỗi dậy hòa bình”.



Cuộc đấu khẩu quyết liệt hiếm thấy giữa đại diện ba nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản còn được “The Diplomat” hôm 3/6 xem là hữu ích trong nhận thức về thuyết “mối đe dọa Trung Quốc”.


Ấn tượng và nhận thức bao trùm tại Đối thoại An ninh Shangri-La là một Trung Quốc trỗi dậy hung hăng, bất chấp luật pháp quốc tế và ngày càng tỏ ra cô độc với gánh nặng siêu cường.


Ngoài việc chỉ trích trả đũa Mỹ-Nhật lộ rõ cay cú, biện luận của tướng Vương Quán Trung vẫn chỉ là sự giải thích lòng vòng hoàn toàn không có cơ sở pháp lý về yêu sách đường “lưỡi bò”, cùng khái niệm “chủ quyền lịch sử” mơ hồ khiến giới quan sát thất vọng.


Thậm chí báo “The Christian Science Monitor” (Mỹ) cho rằng, tướng Vương đã phá hỏng mục tiêu khuyến khích đối thoại và tăng cường hiểu biết lẫn nhau của diễn đàn Shangri-La.


Theo các nhà quan sát, cách tiếp cận và lối hành xử của Trung Quốc gần đây cho thấy họ bắt đầu nghĩ mình là siêu cường. Trung Quốc tự cho phép mình giải thích lại luật chơi, kể cả các nguyên tắc quốc tế theo quan điểm và lợi ích riêng.


Một số học giả Trung Quốc còn tìm cách cổ súy trật tự thế giới lấy Trung Quốc là trung tâm, biện bạch rằng Trung Hoa trong lịch sử không bao giờ xâm lược láng giềng, không ức hiếp nước nhỏ mà còn ban ân lộc cho phiên thuộc nhiều hơn cả những gì họ cống nạp.


Trung Quốc đang cố gắng khuếch trương quyền lực theo một mô hình và nền tảng triết lý lỗi thời đã bị Mỹ vứt bỏ từ lâu.


Ắt hẳn Trung Quốc chiếm ngôi đầu về tuyên truyền mị dân một chiều. Bất chấp thực tế đội tàu hơn trăm chiếc của Trung Quốc tháp tùng giàn khoan Hải Dương 981 ngày ngày hung hãn bắn súng nước, đâm húc các tàu chấp pháp và tàu ngư dân Việt Nam trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Tân Hoa xã khơi khơi hô hoán rằng, tàu Việt Nam xông vào vùng biển Trung Quốc khiêu khích, lao vào đâm các tàu Trung Quốc như cảm tử quân, rồi tàu cá Việt Nam tấn công giàn khoan nên tự chìm (!?)…


Tiếp Thủ tướng Malaysia, ông Tập Cận Bình vẫn thản nhiên nói biển Đông “rất yên bình”, trong khi các phương tiện truyền thông khắp thế giới tràn ngập hình ảnh, thông tin về diễn biến nóng bỏng xung quanh giàn khoan khổng lồ Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.


Với 1,4 tỷ dân bị kiểm soát internet gắt gao, không hề biết đến Google hay Facebook, Trung Quốc quá rành chiến thuật tự nhận mình là nạn nhân và bộ máy tuyên truyền khổng lồ ra sức giở chiêu “Tăng Sâm giết người”.


Trung Quốc đang một mình ngược chiều truyền thông thế giới. Không ai ngây thơ tin Việt Nam dại dột đến nỗi đi khiêu khích Trung Quốc, còn Trung Quốc lại bị các nước nhỏ “bắt nạt”.


Thế giới nay đã siêu phẳng như Thomas Friedman nhận định, giàn khoan khủng và cả hạm đội trăm chiếc tàu đâu phải chiếc kim giấu giữa biển cả.


Ngày 2/6, Ria Novosti đã phải gỡ bỏ bài viết gây phẫn nộ độc giả của Dmitry Kosyrev “Thỏa thuận Nga - Trung tốt hơn tất cả mọi tuyên bố”. Đây có lẽ là bài viết hiếm hoi xuyên tạc, vu khống Việt Nam đã bị dư luận cực lực lên án.


Trung Quốc đang tự cô lập mình, nguy cơ trở thành người khổng lồ cô độc. Với những gì đang thể hiện, liệu Trung Quốc thành siêu cường hay không đang là câu hỏi lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.