Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Thần tốc đưa tàu ra Hoàng Sa

Thần tốc đưa tàu ra Hoàng Sa

Những con tàu cảnh sát biển, kiểm ngư từ Hoàng Sa trở về cầu cảng Nhà máy đóng tàu X50 mang trên mình nham nhở “vết thương” nặng sau những cú va đâm tàn bạo của tàu Trung Quốc. Với sự quyết tâm không ngừng nghỉ của hàng trăm kỹ sư, công nhân, những mũi hàn, ánh điện luôn lóe sáng suốt ngày đêm tại X50.


Lòng đau như cắt


Sau 55 ngày đêm bám biển ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tối 29/6 “người hùng KN 951” đã về tới Đà Nẵng. Con tàu hàng trăm tấn bị biến dạng, mạn tàu hư hỏng nặng, phòng tắm, nhà vệ sinh cũng bị xé toạc. Nhìn thân tàu bị gãy đổ, hàng lan can giập nát gãy dồn về một góc, công nhân Nguyễn Văn Phi xót xa: “Mỗi lần nhìn tàu mang thương tích trở về, anh em lại thấy nghèn nghẹn nơi cổ họng. Mỗi con tàu đối với chúng tôi đều như những đứa con, hư hỏng chừng nào là đau đớn, xót xa chừng ấy”.


Suốt hai tháng nay, mỗi lần có thông tin các tàu thực thi pháp luật cập cảng để sửa chữa, anh em tại X50 đều chạy ùa ra cầu tàu để mong ngóng, hồi hộp. Nhìn những con tàu bị móp méo mà lòng họ cứ sôi lên như lửa đốt. Chính vì thế, họ chuyền tay nhau những ánh đèn xuyên đêm, hay những giọt mồ hôi mặn chát đổ xuống giữa trưa hè oi bức với mong muốn sớm đưa con tàu trở lại Hoàng Sa.











Lan can tàu KN 951 hư hỏng được cắt rời để thay thế.
Lan can tàu KN 951 hư hỏng được cắt rời để thay thế.

Sáng 30/6, một cơn mưa bất chợt đổ ào như trút nước, tốp công nhân Nhà máy X50 năm người ướt sũng đang sửa chữa lan can tàu kiểm ngư 951. Công nhân tên Linh nói đầy vẻ quyết tâm: “Đã tự hứa với chính mình là phải xong phần này trong buổi sáng để chiều còn làm việc khác”. Ở phía cuối cầu tàu, tàu kiểm ngư 768 cũng đang hoàn tất những công việc sửa chữa cuối cùng, chuẩn bị sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.


Gác việc nhà, dồn sức sửa tàu


Suốt hai tháng qua, anh Đào Xuân Lan - công nhân phân xưởng vỏ - phải nhờ hàng xóm đưa đón con đến trường. Nhà cách xưởng chỉ một con đường nhưng kể từ khi biển Hoàng Sa dậy sóng, anh cũng như hàng trăm công nhân nơi đây dành thời gian ở cầu cảng để sửa tàu nhiều hơn ở nhà. “5h sáng ra khỏi nhà đến hơn 10h đêm mới về. Có khi 4-5 ngày liền không nói chuyện với con. Nhưng không sao, mình không thể vì bản thân mà làm lỡ nhịp cả con tàu được” - anh Lan nói.











Các kỹ sư, công nhân nhà máy X50 của Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) khẩn trương sửa chữa tàu kiểm ngư 951 - con tàu bị đâm nặng nhất hôm 23/6, khi làm nhiệm vụ thực thi pháp luật ở Hoàng Sa.
Các kỹ sư, công nhân nhà máy X50 của Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) khẩn trương sửa chữa tàu kiểm ngư 951 - con tàu bị đâm nặng nhất hôm 23/6, khi làm nhiệm vụ thực thi pháp luật ở Hoàng Sa.

Việc phân chia công việc cũng được triển khai hết sức nhanh chóng và thuần thục. Vì thế, tàu cập cảng còn tròng trành sóng dập đã thoáng thấy ánh lửa lóe lên ở bên trên. Các công nhân nhanh chóng bước lên tàu, chia ra tốp lo phần cắt, tốp lo phần hàn rồi thay thế các thiết bị hư hỏng. “Chúng tôi đã tham gia đóng, sửa chữa hàng trăm con tàu tại đây nhưng công việc gần hai tháng nay mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Mỗi con tàu đều mang một trọng trách cao cả khi ra khơi làm nhiệm vụ. Anh em chúng tôi chỉ mong đóng góp chút trí tuệ, sức lực cho nhiệm vụ chung của đất nước” - công nhân Lê Đức Hạnh chia sẻ.


Hì hục thu dọn đống xà bần, sắt thép ngổn ngang, ông Nguyễn Văn Trọng - công nhân sửa chữa tàu KN 951 - lau vội những giọt mồ hôi trên trán rồi tươi cười nói: “Chưa bao giờ anh em làm việc hối hả như lúc này. Dù ngày hay đêm, trời mưa hay nắng, tất cả đều chung một quyết tâm, đó là hoàn thành càng sớm càng tốt công việc được giao. Bởi ai cũng biết rõ thời gian giờ đây là rất quý giá”. Dù đã bước sang tuổi 58 nhưng ông Trọng vẫn hăng hái đăng ký làm hai ca như những anh em công nhân khác. “Chúng tôi không bao giờ thấy mệt mỏi, cũng không cảm thấy phiền lòng khi công việc càng lúc càng bận rộn” - ông Trọng trầm ngâm.


Từ 3 tháng còn 5 ngày


Để tiết kiệm thời gian, nơi cầu cảng Nhà máy X50 một lán trại dã chiến được dựng lên phục vụ công tác sửa chữa tàu. Đây cũng là chỗ để anh em công nhân, kỹ sư “ăn cơm bụi” buổi trưa hoặc trao đổi nhanh công việc khi cần thiết.











Ăn vội miếng “cơm bụi” để dồn sức cho công việc.
Ăn vội miếng “cơm bụi” để dồn sức cho công việc.

Anh Hà Đăng Minh, cán bộ an toàn lao động, tâm sự: “Là người ở hậu phương, mỗi lần nhìn những con tàu từ Hoàng Sa trở về bị Trung Quốc đâm rách toạc, lòng chúng tôi đau nhói. Lúc ấy trong đầu chúng tôi chỉ ý thức làm sao để những con tàu bị hư hỏng có thể lành lặn tiếp tục ra Hoàng Sa. Và toàn thể anh em mỗi người mỗi nhiệm vụ từ khảo sát, thiết kế, sửa chữa lao vào công việc với tinh thần khẩn trương nhất”.


Anh Minh nói cứ mỗi lúc có tàu bị hư hỏng vào nhận được lệnh là đội ngũ sửa tàu có mặt ngay. Có lúc tàu vào đêm tối, cán bộ kỹ sư cũng phải có mặt để tiến hành khảo sát, thiết kế cho kịp ngày mai đưa vào cảng sửa chữa. Từ vật tư thiết bị đến con người luôn trong tư thế sẵn sàng với phương châm “Thiết bị, công nhân chờ tàu chứ không để tàu chờ người, thiết bị”.











Ánh lửa hàn sửa tàu lóe sáng suốt ngày đêm.
Ánh lửa hàn sửa tàu lóe sáng suốt ngày đêm.

Anh Minh kể tất cả mọi người ai cũng dồn hết tâm lực cho việc sửa chữa. Giờ đây bữa ăn cũng được anh em rút ngắn để tiết kiệm thời gian, có lúc anh em “ăn cơm bụi” ngay tại trại dã chiến hoặc thu xếp ăn ngay trên tàu để tiếp tục công việc. Mỗi bữa ăn cũng chỉ kéo dài độ 30 phút, còn chuyện nghỉ ngơi chẳng ai màng đến, cứ lo cho công việc hoàn thành càng nhanh càng tốt.


Chỉ về hướng con tàu KN 951 bị hư hỏng nặng sau cú đâm ác ý, tàn bạo của tàu Trung Quốc, anh Minh nói với vẻ quyết tâm: “Hôm trước con tàu 951 trở về lúc đêm tối, nhìn tàu hư hỏng ai cũng thấy đau đớn, phẫn nộ. Đứng trước con tàu ai cũng bày tỏ quyết tâm “chữa” vết thương cho tàu một cách nhanh nhất để kịp trở lại Hoàng Sa. Thế là ngay trong đêm bộ phận khảo sát, thiết kế đã đo vẽ đánh giá hiện trạng con tàu. Và đúng 6h30 sáng hôm sau, tất cả bộ phận vào cuộc”.


Anh Minh cho biết bình thường một con tàu bị hư hỏng như KN 951 thì thời gian sửa chữa phải mất đến ba tháng. Còn bây giờ mọi người đã dồn hết sức lực, trí tuệ, thiết bị nên chỉ cần độ năm ngày là xong và tàu có thể tiếp tục tiến ra khơi bảo vệ chủ quyền.



Những phi cơ từng thống lĩnh bầu trời trong Thế chiến II nằm phơi nắng, mưa ở khu nghĩa địa dành cho máy bay lỗi thời ở bang Ohio, Mỹ.


Dùng Vespa, xe đạp làm phương tiện giao hàng, cựu du học sinh, người già, sinh viên cũng làm người vận chuyển... là những chuyện thú vị về ship - nghề "lên xe là ra tiền" ở Hà Nội.


Khách nam đến ăn uống tại nhà hàng nếu có nhu cầu mua dâm sẽ được các tiếp viên nữ trẻ đẹp phục vụ tại chỗ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.