Lúc 8g, tàu CSB 8003 cùng các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư tiếp tục tổ chức đội hình tiến gần vào giàn khoan để tuyên truyền. Tuy nhiên, khi các tàu thực thi pháp luật Việt Nam tiến vào cách giàn khoan 10 hải lý, tám tàu Trung Quốc ra ngăn cản theo đội hình “chặn đầu khóa đuôi” nhằm vây ép tàu Việt Nam, chặn đường quay ra. Trong khi bảy tàu hải cảnh Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản các tàu thực thi pháp luật Việt Nam và nhằm thu hút sự chú ý của tàu ta thì một tàu kéo Trung Quốc đã “lặng lẽ” chạy với tốc độ thấp (để tránh bị tàu Việt Nam phát hiện) vòng ra phía sau chặn đường ra của các tàu Việt Nam.
Đặc biệt, riêng tàu CSB 8003 đã bị ba tàu Trung Quốc phối hợp ngăn cản. Trong đó hai tàu hải cảnh 3210 và 2401 sử dụng tốc độ cao ép sát ở mạn trái, mạn phải tàu CSB 8003. Cùng lúc đó, ở phía sau lái tàu CSB 8003 là một tàu hải cảnh không rõ số hiệu cũng rẽ sóng bám sát. Riêng tàu hải cảnh 3210 đã có lúc quay đầu định lao thẳng về phía tàu CSB 8003 nhằm uy hiếp, đe dọa. Lúc này, tàu hải cảnh 3210 chỉ cách tàu CSB 8003 khoảng 250m. Tuy nhiên, tàu CSB 8003 đã bình tĩnh xử lý, cơ động vòng tránh. Sau đó, các tàu Trung Quốc quay trở về quanh khu vực giàn khoan.
Lúc 9g, tàu CSB 8003 phát hiện một máy bay chiến đấu không rõ số hiệu xuất hiện ở khu vực gần giàn khoan. Máy bay này đã bay trên đầu các tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở độ cao khoảng 900m.
Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều 22-6 cho biết trong ngày, khoảng 54 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của tàu hải cảnh 46102 thường tổ chức dàn hàng ngang (14-16 hải lý) để ngăn cản, chặn hướng các tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ngày 22-6 vẫn có 133-137 tàu Trung Quốc các loại để bảo vệ giàn khoan. Trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 5 tàu quân sự và 54 tàu cá vỏ sắt. Trong ngày, các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động ở khu vực cách giàn khoan 10-12 hải lý, các tàu cá của ngư dân hoạt động đánh bắt thủy sản ở khu vực cách giàn khoan 35-40 hải lý.
Các tàu hải cảnh, hải giám, tàu vận tải và tàu kéo Trung Quốc vẫn thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta (chỉ cách khoảng 30m) và chúng sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu của ta khi các tàu của ta di chuyển vào gần khu vực giàn khoan.
MY LĂNG - ĐỨC BÌNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét