Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Hải Phòng: Tàu cá bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va trên vịnh Bắc Bộ

Hải Phòng: Tàu cá bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va trên vịnh Bắc Bộ

Hải Phòng: Tàu cá bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va trên vịnh Bắc Bộ


Ngư dân Nguyễn Đức Quang trên con tàu cá bị hư hỏng sau vụ rượt đuổi, đâm va.


Sáng 9.6, ngư dân Nguyễn Đức Quang - thuyền trưởng tàu HP 90258 TS (SN 1975, trú tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) - vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại việc tàu của mình bị tàu mang biển hiệu China Guard Type, số hiệu 45024 phun vòi rồng, đâm va trên biển vào lúc 9h20 ngày 6.6. Hiện tàu cá đã được neo đậu tại cảng cá Mắt Rồng (xã Lập Lễ) với nhiều vết nứt, hàng chục bóng điện hỏng, be sau lái mạn phải bị vỡ…



Bị tàu China số hiệu 45024 tấn công


Ông Quang kể: Lúc đó, tôi và 4 anh em thuyền viên trên tàu đang neo tàu định nghỉ ngơi ở tọa độ 20054’N – 108016’E (khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ), chờ trời tối mới câu mực thì bỗng xuất hiện một tàu sắt, sơn màu trắng sọc xanh, cabin 2 tầng màu trắng, cắm cờ màu đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và chữ tiếng Anh (China Guard Type), số hiệu 45024 màu đen ở mạn tàu. Trên tàu có khoảng trên 20 người, mặc quần áo rằn ri, tay cầm gậy áp sát, tấn công.


Trước khi tấn công, tàu mang biển hiệu chữ Trung Quốc không sử dụng loa hoặc tín hiệu khác để thông báo, yêu cầu gì. Khi đến gần, tàu này đã gỡ bỏ bạt che, chĩa nòng súng về phía tàu cá của ông Quang, dùng vòi phun nước áp lực cao bắn vào tàu cá, ném chai lọ, dùng sào gắn đinh đập vào bóng điện cao áp (dùng để câu mực)…


Ngay lập tức, ông Quang điều khiển tàu bỏ chạy. Tuy nhiên, do tàu nhỏ (trọng tải 20 tấn với công suất tối đa 7 hải lý/giờ) nên dễ dàng bị tàu mang biển hiệu Trung Quốc đuổi kịp. Vì vậy, ông Quang liên tục phải chạy vòng tròn để tránh bị đâm trực diện. Tuy vậy, tàu cá của ông vẫn bị đâm nhiều phát làm hư hại một số trang thiết bị của tàu, 3 người trên tàu bị thương nhẹ.


Mặc dù đã bỏ chạy dọc theo đường phân định, nhưng tàu số hiệu Trung Quốc vẫn cố tình đâm nhiều lần liên tiếp, ép đuổi, vượt lên chặn đầu, khiến tàu ông Quang phải vượt sang đông đường phân định vịnh Bắc Bộ (khoảng 1,6 hải lý).


Sau hơn hai giờ bị đâm va, rượt đuổi, tàu cá HP 90258 cũng đã chạy thoát được về đảo Cô Tô (Quảng Ninh), sau đó chạy về Đồn Biên phòng Quan Lạn (Quảng Ninh) trình báo vào buổi chiều 6.6. Đến ngày 7.6, tàu về đến bến cá Mắt Rồng, xã Lập Lễ.


Chứng kiến con tàu gỗ nhỏ bé bị đâm te tua, tôi hỏi ngư dân Nguyễn Đức Quang có tiếp tục bám biển nữa không, anh nói như đinh đóng cột: “Tôi còn khỏe còn đi biển. Tôi chỉ ước ao được hỗ trợ vốn để đóng con tàu to hơn, khai thác sẽ hiệu quả và không bị “bắt nạt” như thế này”. Mong muốn của ngư dân Quang cũng là mong muốn chung của gần 600 chủ tàu cá trong xã.


Điều tra vụ việc


Đại tá Phạm Quang Đáo - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP.Hải Phòng - cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo từ ngư dân Nguyễn Đức Quang, lực lượng biên phòng Hải Phòng đã có buổi làm việc, lấy lời khai của các thuyền viên trên tàu.


Theo đó, do vị trí khu vực tàu cá HP 90258 TS neo đậu và bị tàu Trung Quốc tấn công tại tọa độ như đã nói nằm trên khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ, xung quanh không có các phương tiện nào khác nên không thu thập được thêm thông tin về vụ việc. Trước khi tấn công, tàu mang số hiệu Trung Quốc cũng không thực hiện gọi loa, thông báo yêu cầu kiểm tra như thường lệ mà sử dụng vòi phun nước, ném chai lọ, dùng gậy liên tục đâm va gây thiệt hại cho người và phương tiện của tàu cá.


Ông Nguyễn Trần Lanh - Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên - cho biết, sau khi tàu cá của anh Quang về đến nhà, lãnh đạo huyện cùng với lãnh đạo Sở NNPTNT đã đến thăm, động viên anh em thuyền viên tiếp tục bám biển. Huyện sẽ xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ hỗ trợ anh Quang sửa chữa lại tàu để tiếp tục ra khơi.


Ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng - cho biết, đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng và kiểm ngư xác minh vụ việc.


Trước đó, đêm 1.6, tại khu vực cách đảo Long Châu khoảng 8 hải lý về phía Đông Nam (thuộc vùng biển Hải Phòng), tàu cá QN 0381 TS của ông Dương Văn Tuệ (47 tuổi trú P.Phương Nam, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã bị một tàu vỏ sắt lớn đâm chìm. Ông Tuệ bị thương nặng. Tối 24.5, cũng tại ngư trường này, tàu cá QNg 96180 TS do anh Đặng Phê (34 tuổi, ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, đã bất ngờ bị một tàu vỏ sắt màu xám cố tình đâm, khiến tàu của anh Phê vỡ nát và chìm xuống biển, ông Đặng Dùm (56 tuổi) bị thương nặng, sau đó tử vong. Ngư dân Trần Xuân Dương (50 tuổi) bị mất tích. 5 người còn lại đã được một tàu cá cứu và đưa về đảo Cô Tô (Quảng Ninh).


Ông Vũ Văn Cự - Trưởng Liên tập đoàn đánh cá biển xã Lập Lễ - cho biết, vụ tàu ông Quang bị tấn công khiến bà con ngư dân trong xã hoang mang. Liên tập đoàn đề nghị các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ bà con ngư dân cả về tinh thần lẫn vật chất: Hỗ trợ ngư dân có vốn để đóng tàu lớn vươn khơi bám biển.



Tin bài liên quan




  • Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Trung Quốc tăng cường thêm hai tàu chiến




  • Ban soạn thảo bị chất vấn về sự lãng phí chứng minh thư nhân dân 12 số




  • Hải quân Hoa Kỳ sửa chữa, nâng cấp Trạm y tế Hòa Quý




  • Việt Nam - Philippines giao hữu thể thao tại Trường Sa: Những đồng đội khác “màu cờ, sắc áo”




  • Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: Chúng ta đang tự mình làm khó mình, làm khó người dân




  • Trí tuệ, nhiệt huyết - sức mạnh vô song của lòng yêu nước




  • Vụ tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Yêu cầu ĐSQ Trung Quốc cung cấp thông tin về chủ tàu vỏ sắt




  • Ủy ban Đối ngoại của Việt Nam thông báo ra quốc tế về tình hình Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.