Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Vụ Nguyễn Đức Kiên: Có thể xử vắng mặt bị cáo Trần Xuân Giá

Vụ Nguyễn Đức Kiên: Có thể xử vắng mặt bị cáo Trần Xuân Giá

Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trước vành móng ngựa trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 16/4. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)



Ngày 1/5, Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Bình cho biết trong thời gian luật định mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm, nếu bị cáo Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) vẫn không thể đến phiên tòa vì lý do sức khỏe, tòa sẽ cân nhắc, xem xét đến khả năng xét xử vắng mặt bị cáo Trần Xuân Giá.

Ngoài ra, theo luật định, dựa trên cơ sở tình trạng sức khỏe thực tế của bị cáo Trần Xuân Giá, tòa cũng có thể giải quyết theo hướng trả lại hồ sơ cho cơ quan truy tố hoặc tách vụ án, tách bị can ra khỏi vụ án này để tiếp tục xét xử những người khác.


Theo quy định tại Điều 194 - Bộ luật Tố tụng Hình sự, thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm không được quá ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, trong trường hợp ông Giá vắng mặt có lý do chính đáng, tòa cũng có thể gia hạn thêm thời gian hoãn phiên tòa.


Hiện ông Giá đang được điều trị bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị với thể trạng cao huyết áp và u tiền liệt tuyến, đang chờ mổ.


Ông Nguyễn Đức Bình cũng cho biết Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ra quyết định bắt tạm giam đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Ngân hàng ACB đang được tại ngoại trong vụ án này để đảm bảo cho việc xét xử.


Quyết định này đã được giao cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46, Bộ Công an) để thực hiện. Cụ thể, bốn bị cáo Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB) bị chuyển từ hình thức tại ngoại sang biện pháp tạm giam để phục vụ công tác xét xử.


Như vậy, tám trong tổng số chín bị cáo trong vụ án này bị tạm giam. Riêng ông Trần Xuân Giá do tuổi cao và đang điều trị bệnh nên được Tòa tiếp tục cho phép tại ngoại.


Trong vụ án này, ông Trần Xuân Giá (nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” cùng với sáu bị cáo khác gồm Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn, Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB).


Theo cáo trạng, ngày 22/3/2010, thường trực Hội đồng quản trị ACB gồm các ông: Trần Xuân Giá (Chủ tịch Hội đồng quản trị), Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang (3 Phó Chủ tịch), Lý Xuân Hải (Tổng Giám đốc), Huỳnh Quang Tuấn (Phó Tổng Giám đốc) cùng Nguyễn Đức Kiên ra quyết định về việc ủy thác cho các cá nhân gửi tiền, ngoại tệ ở những tổ chức tín dụng.


Từ ngày 27/6/2011 đến ngày 5/9/2011, ông Hải đã ủy quyền cho kế toán trưởng ủy thác gần 720 tỷ đồng cho 19 nhân viên ngân hàng gửi tiết kiệm vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.


Lãi suất ghi trong hợp đồng là 14% một năm, lãi suất thỏa thuận ngoài hợp đồng từ 3,7% đến 13% một năm. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điên Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh) sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB.


Cơ quan công tố còn nhận định, trong thời gian nắm giữ vai trò quan trọng tại ngân hàng ACB, ông Kiên cùng các ông Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và đầu tư cổ phiếu ACB gây thiệt hại gần 690 tỷ đồng.


Các ông này bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự vì gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 1.400 tỷ đồng./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.