Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

“Chúng ta đang đối mặt với một siêu cường hãnh tiến”

“Chúng ta đang đối mặt với một siêu cường hãnh tiến”

Giáo sư Nguyễn Khắc Mai - nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu (Ban Dân vận TƯ):




(PetroTimes) - Nhà nghiên cứu, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai nhận định: “Tôi cho rằng Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Đông không vì mục đích khoan dầu. Vì tại vị trí này chưa thăm dò được các vỉa dầu hoặc đánh giá trữ lượng như thế nào. Thực ra Trung Quốc muốn lấn dần xuống phía nam để hiện thực hoá “đường lưỡi bò” với tư tưởng bành trướng đòi vạch lại bản đồ địa chính trị”.




Trung Quốc chủ trương lấy sức mạnh quân sự làm trung tâm cho khát vọng siêu cường.


Giáo sư Nguyễn Khắc Mai - Nguyên Vụ trưởng vụ Nghiên cứu ban Dân vận TƯ vốn nổi tiếng là nhà nghiên cứu có nhiều kiến giải về góc độ pháp lý quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trước tình hình những ngày qua, mặc dù dư luận thế giới lên án phản đối gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn chưa rút giàn khoan khỏi thềm lục địa của Việt Nam.


Về vấn đề này, GS Nguyễn Khắc Mai khẳng định: “Đây là hành động ngang ngược của Trung Quốc, phi pháp cậy mình là nước lớn coi thường dư luận trong nước và quốc tế”.


Ông phân tích: Hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông là có hệ thống và từng bước leo thang. Bây giờ, Trung Quốc đang tìm cách cắm một giàn khoan ở vùng biển Trường Sa. Ta thấy rõ, âm mưu và thủ đoạn nham hiểm của Trung Quốc từng bước tiến xuống phía Nam. Nếu cứ để cho họ từng bước, từng bước lấn chiếm, nối liền “đường lưỡi bò” thì đến lúc đó, họ sẽ chiếm lấy toàn bộ Biển Đông.



Trung Quốc bị dư luận quốc tế phản đối khi đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. (Trong ảnh: Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc trên Biển Đông).


Cũng theo lời GS Mai, chúng ta nhận rõ âm mưu của Trung Quốc, đưa giàn khoan vào Biển Đông không vì mục đích khoan dầu. Vì tại vị trí này chưa thăm dò được các vỉa dầu, đánh giá trữ lượng như thế nào. Nhưng Trung Quốc muốn lấn dần xuống phía Nam để nối kết, hiện thực hoá “đường lưỡi bò”. Đó là tư tưởng bành trướng của nước lớn theo đường lối Đế quốc Chủ nghĩa mong muốn vạch lại bản đồ địa chính trị.


Vì thế, dư luận quốc tế đã cực lực phản đối hành vi của Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam cần phải cung cấp những chứng cứ, tài liệu cho dư luận quốc tế hiểu rõ hành vi ngang ngược của phía Trung Quốc.


GS Nguyễn Khắc Mai bày tỏ sự cảm phục những chiến sỹ Cảnh sát biển đã dũng cảm và kiềm chế để không xảy ra đụng độ vũ lực, không rơi vào bẫy của Trung Quốc. Chúng ta đang phải “gồng mình cho chúng đấm” để dư luận quốc tế phản đối buộc chúng phải “hạ tay”.


GS Nguyễn Khắc Mai cũng cho biết: “Trung Quốc từng bị Việt Nam không cho phép đưa giàn khoan vào vùng biển chủ quyền và có quyền tài phán của Việt Nam và họ đã phải rút lui. Sự việc hiện nay nghiêm trọng hơn nhiều. Thật ra, khi bắt được quả tang họ cắm mũi khoan để thăm dò và khai thác, về nguyên tắc, Việt Nam có quyền bắt giữ những phương tiện phi pháp, những phương tiện đang hoạt động trong vùng chủ quyền của Việt Nam. Đây là vấn đề ta phải vừa cương quyết cũng phải thận trọng vì chúng ta đang đối phó với một siêu cường hãnh tiến.



Nhà nghiên cứu, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai.


Cá nhân tôi thấy rằng bây giờ cần sớm đưa vấn đề này ra Tòa án quốc tế vì có làm như vậy thì mới có khả năng giảm bớt tình hình căng thẳng, còn như lâu nay mình chỉ song phương thương lượng, Trung Quốc càng lấn tới. Kinh nghiệm Philippines khi đưa ra tòa án quốc tế để kiện Trung Quốc thì dư luận ở Philippines ngày càng đoàn kết xung quanh Chính phủ và đó là điều mà Trung Quốc sợ và không mong muốn. Họ không có phản ứng mạnh”.


“Hiện nay, Việt Nam có lợi thế là rất nhiều nước, thậm chí người ta nói là tất cả các nước đều cho là Việt Nam có lý về “chủ quyền biển đảo”. Chỉ một mình Trung Quốc là nói ngược lại. Nếu Chính phủ làm được như thế, nhân dân sẽ rất ủng hộ và dư luận quốc tế rất đồng tình.


Mặt khác, dân tộc Việt cần phải đoàn kết cả trong nước, ngoài nước và quan hệ tốt với quốc tế. Đây là vấn đề lớn liên quan tới phát triển sức mạnh nội lực của Việt Nam để xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền đất nước”, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai nhấn mạnh.


Thảo Phượng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.