Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Đặc khu kinh tế: “Nhanh không mất thời cơ”

Đặc khu kinh tế: “Nhanh không mất thời cơ”

Một bản vẽ quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh.


“Chính phủ đã muốn thử nghiệm xây dựng đặc khu kinh tế thì phải nhanh hơn nữa, nếu không sẽ mất thời cơ”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên thúc giục tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Sớm có thể chế cho đặc khu kinh tế cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia đề cập tại đây.


Xây dựng nhanh các đặc khu kinh tế, theo ông Thiên chính là tạo tọa độ “đột phá phát triển” mạnh để giải quyết “tắc nghẽn” vĩ mô.


Tuy nhiên, ông Thiên cho rằng phải có tư duy đổi mới rất triệt để. “Ta xưa nay muốn đột phá, nhưng lại không thể hiện qua các giải pháp. Lần này cần quyết tâm qua việc xây dựng nhanh các đặc khu kinh tế”, ông Thiên nói.


Vị diễn giả này cũng nhấn mạnh, việc xây đựng đặc khu không phải để riêng vùng đó hưởng lợi mà để xác lập hình mẫu thể chế hiện đại cho sự phát triển của quốc gia trong giai đoạn mới. Về địa điểm, ông Thiên đề xuất ở ba nơi: Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) và Bà Rịa - Vũng Tàu.


Quốc hội nên có sự can thiệp thể chế pháp lý để tạo đột phá từ đặc khu kinh tế, ông Thiên đề nghị.


Hình thành đặc khu kinh tế phải đặt vấn đề thu hút khoa học công nghệ chứ không phải chỉ có du lịch và casino, chuyên gia Lê Đăng Doanh góp ý.


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính, người được Viện trưởng Thiên giới thiệu là rất nỗ lực trong đề án thành lập đặc khu kinh tế tại địa phương này, tại Diễn đàn cũng có bài phát biểu khá dài với điểm nhấn là đề án đặc khu kinh tế Vân Đồn.


Ông Chính cho biết, trong năm nay, đề án về đặc khu này gồm khách sạn, khu vui chơi, giải trí như casino, trung tâm mua sắm… cùng hạ tầng phát triển với đường, sân bay sẽ được trình Trung ương xem xét.


Về lý do chọn Vân Đồn là một khu kinh tế trọng điểm, ông Chính lý giải, Vân Đồn nằm trong khu vực hợp tác “hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt - Trung… Bên cạnh đó do nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng, nơi này sẽ có sức lan tỏa mạnh tới toàn vùng, là điểm trung chuyển chiến lược từ khu vực Đông Á xuống Đông Nam Á, cầu nối ASEAN - Trung Quốc.


Ở dự thảo đề án đã được công bố, huyện đảo Vân Đồn sẽ được xây dựng thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và trở thành thành phố biển tiêu biểu với các ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch biển đảo, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, tài chính và là cửa ngõ giao thương quốc tế.


Theo đó , tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Vân Đồn sẽ đạt khoảng 21,9%/năm trong suốt giai đoạn từ nay đến năm 2020 với GDP bình quân đầu người đạt 3.600 USD vào năm 2015 và 9.000 USD vào năm 2020.


Đã là đặc khu thì đương nhiên phải đặc biệt. Trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014, Bí thư Phạm Minh Chính khẳng định, tổ chức hành chính của đặc khu sẽ thông thoáng gọn nhẹ. Còn cơ chế chính sách thì "đủ sức cạnh tranh toàn cầu".


"Đã xác định làm đặc khu thì phải đầu tư hạ tầng ban đầu, chính sách đất đai, di chuyển thể nhân, di chuyển hàng hóa đều phải thuận tiện mới thu hút được nhà đầu tư", ông Chính nói.


Bí thư Chính cũng cho rằng, nhân công giá rẻ, cảnh quan đặc sắc cũng chưa đủ hấp dẫn mà phải có rất nhiều điều kiện và cải cách thể chế là cơ bản và quan trọng nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.