Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Bệnh phô trương trong thể thao

Bệnh phô trương trong thể thao
THỨ BẢY, 05/04/2014 23:32:29 (GMT+7)

TT - “Căn bệnh” này thể hiện qua những đại hội thể dục thể thao từ ta sang Tây, làm tiêu tốn những khoản tiền lớn xây dựng những cơ sở hoành tráng và sau đó thường rơi vào cảnh đìu hiu, gây lãng phí lớn do việc sử dụng không hiệu quả...






  • Trung tâm thể thao Fallro Olympic của Athens hoang tàn sau khi kết thúc Olympic 2004 - Ảnh: Getty Images






  • Làng VĐV hoàn toàn không một bóng người sau Olympic Sochi - Ảnh: Daily Mail






  • Lễ khai mạc hoành tráng của Asiad Quảng Châu 2010. Đằng sau sự hoành tráng này là một khoản chi khổng lồ - Ảnh: Getty Images






Tiêu tốn đến 51 tỉ USD, Olympic mùa đông ở Sochi, Nga vừa qua đang bị nghi ngờ sẽ trở thành kỳ đại hội thể thao gây lãng phí bậc nhất trong lịch sử. Những thống kê và hình ảnh mà Tổ chức Quan sát nhân quyền (Human Rights Watch) đưa ra mới đây đã cho thấy điều này.


Sự hoang phí của Sochi


Phần lớn kinh phí nước Nga đầu tư cho Olympic Sochi chủ yếu dùng cho việc xây dựng các khu nhà ở, khách sạn, các tuyến đường... với mong muốn sẽ phát triển ngành du lịch của thành phố sau kỳ Olympic mùa đông. Nhưng chưa đầy hai tháng sau khi kết thúc Olympic mùa đông, thành phố Sochi với chưa đầy 350.000 dân trở lại với sự đìu hiu, vắng vẻ quen thuộc và hàng loạt tờ báo danh tiếng nước ngoài, điển hình như Daily Mail của Anh, không ngần ngại gọi đây là một “thành phố ma”.


Theo tờ Daily Mail, hơn 40 khách sạn được xây để phục vụ cho Olympic Sochi hầu như không có một bóng người sau khi các VĐV và khách du lịch rời khỏi khi Olympic mùa đông kết thúc. Nhiều công trình, đường phố cũng nhanh chóng xuống cấp vì xây dựng cẩu thả, còn rác thải thì ứ đọng gây ô nhiễm vì không được xử lý. Thậm chí, rất nhiều công trình bị bỏ hoang trong tình trạng lỡ dở vì không xây kịp cho Olympic.


Thê thảm với ngành du lịch, những công trình thể thao của Sochi cũng đối diện tương lai ảm đạm vì không thể được tận dụng hết mức. Có giá 700 triệu USD, sân vận động khổng lồ Fisht giờ đây chỉ được hứa hẹn tận dụng ở mức trở thành sân đấu chính mỗi khi đội tuyển bóng đá nước Nga thi đấu. Còn lại, một số công trình như cung trượt băng Iceberg Skating có thể sẽ bị tháo dỡ di dời đến nơi khác.


Tương lai sáng sủa nhất là sân thi đấu hockey trên băng Bolshoy Ice Dome, nơi hứa hẹn được sử dụng để tổ chức các giải hockey trong nước. Nhưng trong khi nhà thi đấu này có sức chứa 12.000 chỗ ngồi thì lượng khán giả trung bình môn hockey trên băng ở Nga chỉ khoảng hơn 5.000. Tổng giá trị cho các công trình thể thao được xây dựng ở Sochi trước thềm Olympic mùa đông 2014 là gần 7 tỉ USD. Trong khi Sochi chỉ có dân số vào khoảng 350.000 người và hầu như không có nhu cầu về phát triển thể thao.


Dư luận của Nga cũng đang cảnh báo tương lai các công trình thể thao này sẽ lặp lại thảm kịch của Olympic mùa đông năm 1984 ở Sarajevo (Bosnia & Herzegovina) hoặc Olympic Athens 2004, những nơi có các sân vận động trở nên hoang tàn sau khi tổ chức đại hội thể thao.


Asiad Quảng Châu lãng phí đến mức buồn cười


Asiad năm 2010 tổ chức tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) được đánh giá là “đã nâng Quảng Châu lên một tầm cao mới”. Tiêu tốn đến 18,5 tỉ USD, thật sự việc tổ chức Asiad 2010 đã mang lại nhiều nét tích cực cho thành phố Quảng Châu như việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, làm sạch môi trường, xây dựng các sân vận động...


Năm 2004, Quảng Châu chính thức giành được quyền đăng cai Asiad 2010. Thời điểm đó có không ít ý kiến lo ngại từ phía người dân rằng việc tổ chức Asiad sẽ gây ra nhiều sự lãng phí một khi họ vẫn còn phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập.


Theo tờ China Times, đầu năm 2005, ông Liu Shusen, một quan chức của Tỉnh ủy Quảng Đông lúc bấy giờ, tuyên bố tổng chi phí tổ chức Asiad 2010 sẽ không quá 300 triệu USD. Nhưng nhiều người dân không tin vào điều này. Suốt một quãng thời gian dài, nhiều trang blog xã hội nổi tiếng như China Sport Review đấu tranh liên tục để đòi chính quyền Quảng Châu đưa ra con số thật sự. Theo Hãng tin Xinhua News, năm 2010 Quảng Châu chính thức tuyên bố họ tốn đến 18,5 tỉ USD cho Asiad 2010, trong đó 16 tỉ USD dùng cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng.


Theo Hãng tin AFP, bên cạnh những khoản chi khổng lồ, Quảng Châu còn cố tạo ra một bộ mặt đẹp đẽ cho kỳ Asiad 2010 qua việc cấm sự di chuyển của các phương tiện giao thông, việc xây dựng nhà cửa trong thời gian tổ chức đại hội. Điều này gây nên tình trạng khó khăn vì không có công ăn việc làm cho nhiều người lao động.


Sự huyễn hoặc trong việc tạo ra hình ảnh đẹp của thành phố Quảng Châu còn thể hiện ở nhiều sự lãng phí khác. Điển hình như các khu nhà ở xây dựng trước thềm Asiad 2010, chính quyền Quảng Châu quan niệm nên xây dựng nhà theo tiêu chuẩn của các VĐV là “mỗi người một nhà tắm”. Nhưng những người mua chung cư sau này cho biết như vậy là quá lãng phí bởi một gia đình ba người chỉ cần một nhà tắm là đủ. Ngân hàng Công nghiệp và thương mại Trung Quốc cho biết nhiều người đã phải mua căn hộ chung cư với cái giá bị đội lên cao nhiều lần vì quan niệm lãng phí buồn cười này.


Trên tờ The Epoch Times, nhà xã hội học Xiao Yong còn đưa ra thêm nhiều ví dụ lãng phí khác như chính quyền yêu cầu người dân sơn lại mặt tiền nhà, xây bancông giả bằng xốp...


HUY ĐĂNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.